Những thói quen cha mẹ nhất định phải dạy để bé phát triển toàn diện
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Những thói quen cha mẹ nhất định phải dạy để bé phát triển toàn diện

Cha mẹ luôn muốn mang lại những điều tốt nhất cho con, bảo vệ, chăm sóc và ở bên cạnh mỗi lúc con cần. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể theo sát trẻ được. Vì thế hãy dạy cho con những thói quen sau đây để con có thể tự lập khi bố mẹ không thể ở bên cạnh.

Những thói quen này sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn, xử lý vấn đề một cách tốt nhất, trở thành một người tốt và có ích cho xã hội.

1. Thói quen đọc sách

Sách là cả một kho tàng tri thức của nhân loại. Tập cho con có thói quen đọc sách ngay từ nhỏ là bạn đã giúp con tiếp cận được cánh cửa tri thức rộng lớn. Trẻ đọc càng nhiều thì càng mở mang trí óc, sự hiểu biết và càng thông minh hơn. Bạn có thể hướng dẫn co cho đọc nhiều thể loại sách khác nhau để xem con thích thể loại nào nhất, từ đó có thể biết được những sở trường, điểm mạnh của con. Cha mẹ cũng nên là tấm gương thích đọc sách để cho con trẻ noi theo.

2. Cùng chơi với bạn bè

Ngày nay, trong công việc luôn đòi hỏi mỗi người phải có kỹ năng là việc nhóm, có thể hòa nhập được với môi trường làm việc, dung hòa các ý kiến để cùng đạt được mục đích công việc. Để đạt được điều này, ngay từ nhỏ bạn nên khuyến khích trẻ học tập và vui chơi cùng bạn bè, tập tính hòa đồng, thân thiện và giúp đỡ nhau trong học tập. Giúp trẻ nhận thấy được sức mạnh của một tập thể đoàn kết luôn đạt được mục đích và thành công.

3. Giải quyết các bất hòa một cách cởi mở

Những bất đồng, tranh cãi là điều không tránh khỏi trong cuộc sống. Bạn nên hướng con cách giải quyết những mâu thuẫn, bất hòa một cách êm dịu, hòa nhã nhất có thể. Giúp con nhìn nhận ra vấn đề và giải quyết vấn đề hơn là tập trung vào bới móc lỗi lầm của người khác.

4. Nói lên quan điểm và ý kiến của mình

Hãy khuyến khích trẻ thể hiện quan điểm của mình một cách mạnh dạn và tự tin. Kỹ năng thuyết trình hay nói trước đám đông là một trong những kỹ năng vàng giúp trẻ thành công trong cuộc sống mai sau.

5. Biết cảm ơn, xin lỗi và tha lỗi

Hãy dạy cho trẻ lòng biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ hay món quà từ ai đó. Để trẻ biết trân trọng, biết nói lời cảm ơn là cách hình thành nhân cách tốt cho trẻ.

Trẻ cũng cần phải biết xin lỗi khi mắc phải lỗi lầm bởi không ai có thể tránh khỏi những sai lầm, vấp ngã trong cuộc sống. Quan trọng là dạy trẻ phải biết xin lỗi một cách chân thành nhất và cố gắng không để sai lầm đó tái diễn. Ngược lại, bạn cũng nên dạy trẻ nên bao dung, rộng lượng, tha thứ cho những ai mắc phải sai lầm. Hãy khuyến khích trẻ nuôi dưỡng lòng tử tế, bỏ qua những sai lầm và tổn thương mà người khác gây ra.

6. Thể hiện lòng tốt và giúp đỡ mọi người

Thể hiện lòng tốt  và giúp đỡ mọi người xung quanh một cách vô điều kiện là hành động tử tế nhất giúp con bạn trở thành người nhân hậu. Hãy ủng hộ và khuyến khích con thể hiện lòng tốt mọi lúc mọi nơi nếu có thể.

Xem: Cách dạy con kinh điển của người Nhật để trẻ phát triển cả thể chất lẫn nhân cách

7. Luôn lạc quan và suy nghĩ tích cực

Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm ả mà có lúc gặp phải những khó khăn, trắc trở. Hãy dạy trẻ luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh, nhìn nhận vào mặt tích cực của sự vật để có thể lạc quan hơn. Tự tìm niềm vui trong cuộc sống, quý trọng cuộc sống và luôn cố gắng để tạo nên cuộc sống tích cực.

8. Yêu thương động vật và bảo vệ môi trường

Hãy cho trẻ tiếp xúc với các loại động vật, cho trẻ được chăm sóc cây cối, động vật và môi trường xung quanh. Hãy cho trẻ biết mọi loài sinh vật trên trái đất này đều đáng trân quý.

TuThuoc24h