Học ngay cách dạy con tự tin bản lĩnh ngay từ bé hiệu quả của người phương Tây
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Học ngay cách dạy con tự tin bản lĩnh ngay từ bé hiệu quả của người phương Tây

Khi trẻ giận dỗi, thay vì xử phạt trẻ, bạn hãy yêu cầu trẻ ngồi xuống, bình tĩnh nói cho bạn biết lý do tại sao trẻ lại có cư xử như vậy. Bạn hãy lắng nghe và phân tích đúng sai cho trẻ hiểu để trẻ cảm thấy mình được

Tự tin là một trong những yếu tố quan trọng để giúp trẻ thành công và vững vàng hơn trong cuộc sống. Nhưng tự tin được hình thành và nuôi dưỡng từ khi trẻ còn nhỏ. Vậy làm thế nào để giúp trẻ tự tin? Các bậc phụ huynh cần nắm được những lời khuyên sau đây để giúp con trẻ tự tin hơn.

1. Tuyệt đối không chê cười ý kiến của con, dù cho ý kiến đó có vớ vẩn đến đâu

Trẻ em cũng giống như người lớn, đều có cái tôi và mặc cảm cá nhân. Nếu những ý kiến mà trẻ đưa ra bị cười chê một lần rồi nhiều lần, trẻ sẽ mặc cảm, cảm giác mình bị chê cười, chế giễu, theo bản năng, trẻ sẽ tự khép kín và trở nên tự ti, không muốn nói lên ý kiến của mình nữa. Vì thế cách tốt nhất để giúp con trẻ tự tin hơn đó là bạn nên nhìn nhận những ý kiến mà con đưa ra một cách nghiêm túc và tôn trọng ý kiến của con. Nếu bạn cười cợt tức là bạn đang giết chết sự tự tin của con mình.

2. Tập trẻ làm quen với môi trường xa lạ

Đặt trẻ vào những tình huống mới mẻ với những người xung quanh hoàn toàn lạ lẫm nhưng mọi người ở đó phải cùng chung một sở thích mà con bạn cùng đam mê để con có thể từ xa lạ mà dần tập thích nghi, làm quen với những người xung quanh bằng những sở thích, đam mê chung. Ví dụ như con bạn có đam  mê truyện tranh, bạn có thể dẫn con đến buổi hợp mặt câu lạc bộ những người đam mê truyện tranh. Ở đó, bé sẽ có thể không thoải mái, bỡ ngỡ lúc đầu nhưng dần sẽ làm quen và tự tin hơn khi giao tiếp với người lạ.

3. Đề nghị trẻ dạy bạn thứ gì đó

Nhiều bậc phụ huynh không làm được điều này. Hãy đề nghị trẻ dạy bạn một điều gì đó mà trẻ nghĩ rằng trẻ đang biết rất rõ về điều đó. Ví dụ như đề nghị trẻ dạy bạn bài thơ mà trẻ vừa học trên lớp,... Bạn hãy khuyến khích con nên chia sẻ kiến thức với bạn bè hay mọi người xung quanh. Và điều này sẽ giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều.

4. Cho trẻ học một loại nhạc cụ

Âm nhạc mang lại rất nhiều lợi ích. Đặc biệt khi bạn biết chơi một loại nhạc cụ nào đó, bạn sẽ tự hào về bản thân mình hơn, tự tin thể hiện bản thân mình hơn,... và ở trẻ cũng tương tự như vậy.

Âm nhạc không chỉ giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi mà con giúp nâng cao lòng tự tin của trẻ.

5. Bạn là tấm gương tự tin cho con

Có một điều mà ông bà ta thường nói “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, tức là môi trường sống định hình nhân cách của mỗi người. Bố mẹ là những người trẻ tiếp xúc nhiều nhất trong giai đoạn định hình nhân cách. Vì thế muốn con bạn tự tin thì bạn trước hết phải là một người tự tin và thể hiện sự tự tin trong bạn cho con thấy để từ đó con noi gương theo.

6. Khuyến khích trẻ nói ra những vấn đề trẻ gặp phải

Khi trẻ giận dỗi, thay vì xử phạt trẻ, bạn hãy yêu cầu trẻ ngồi xuống, bình tĩnh nói cho bạn biết lý do tại sao trẻ lại có cư xử như vậy. Bạn hãy lắng nghe và phân tích đúng sai cho trẻ hiểu để trẻ cảm thấy mình được tôn trọng và cảm thấy an toàn.

7. Rủ trẻ cùng nấu ăn

Hầu hết trẻ đều thích ăn uống hơn là vào bếp. Nhưng bạn hãy thử rủ trẻ vào bếp cùng bạn trổ tài, bạn sẽ thấy trẻ dần hứng thú với việc vào bếp và trẻ sẽ rất tự hào khi mình có thể tự tay làm ra một món ăn nào đó.

8. Đừng tiếc lời khen dành cho trẻ

Trẻ sẽ thấy rất hứng thú khi nhận được lời khen. Vì thế bạn đừng tiếc khi dành những lời khen, khuyến khích, động viên cho trẻ. Bạn sẽ thấy rằng khi nhận được lời khen, trẻ sẽ cố gắng và nỗ lực nhiều hơn. Và khi những nỗ lực của trẻ đạt được thành tích hay thành công nào đó, bạn hãy dành cho con những món quà khích lệ, ghi nhận sự nỗ lực của con. Đó là cách để giúp trẻ phát huy năng lực bản thân và cố gắng thể hiện năng lực nhiều hơn để đạt được thành công.

9. Để cho trẻ thất bại

Thất bại là mẹ của thành công và trên cong đường dẫn đến thành công, có rất nhiều lần chúng ta vấp ngã. Việc đối mặt và vượt qua những thất bại đó không phải dễ dàng nhưng hãy để trẻ tự đối mặt và làm quen với mùi vị của thất bại để tự rút ra bài học cho bản thân mình. Nhờ đó trẻ sẽ thêm tự tin, vững vàng khi ứng phó với những khó khăn trong tương lai.

TuThuoc24h.net