Tác dụng của đậu xanh đem lại cho sức khỏe, bạn đã biết hết chưa?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Tác dụng của đậu xanh đem lại cho sức khỏe, bạn đã biết hết chưa?

Đậu xanh được xem là dược liệu tự nhiêm mang lại nhiều tác dụng trong việc phòng bệnh và chữa bệnh. Thế nhưng sử dụng như thế nào là hiệu quả?

Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc chứa rất nhiều lợi ích dinh dưỡng đối với sức khỏe của con người, là thực phẩm rất đổi quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ hết những tác dụng của đậu xanh đem lại cho sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin bạn nhé!

Đậu xanh và thành phần dinh dưỡng có trong nó

Đậu xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Ngoài các thành phần dinh dưỡng chính như protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, trong đậu xanh còn chứa rất nhiều các loại vitamin như vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic; và các loại khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu… 

Đậu xanh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể
Trong đậu xanh có nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Trong đậu xanh còn chứa hàm lượng cao potein giúp hỗ trợ làm giảm mức độ cholesterol có trong máu, chất xơ trong đậu xanh đảm nhiệm vai trò hỗ trợ tiêu hóa.

Bên cạnh đó đậu xanh còn chứa nhiều kali ít natri, có vị ngọt, tính mát giúp hỗ trợ giải nhiệt và giải độc, thanh lọc cơ thể rất hiệu quả.

Tác dụng của đậu xanh trong việc nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và trị bệnh

Hạt đậu xanh tuy nhỏ bé nhưng lại là một trong những thực phẩm vàng, chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng theo dõi một số tác dụng của đậu xanh trong việc nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và trị bệnh:

+ Hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch: Đậu xanh hỗ trợ đắc lực trong việc làm giảm các nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch. Trong thành phần dinh dưỡng đậu xanh như đã nói ở trên có chứa vitamin B. Đây là loại vitamin có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của các mạch máu. Ngoài ra đậu xanh còn giúp làm giảm triglyceride và cholesterol xấu trong máu. Sử dụng đậu xanh trong các bữa ăn hàng ngày góp phần ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến mắc bệnh về tim mạch và huyết áp hiệu quả.

đậu xanh có tác dụng chữa bệnh tim mạch
Đậu xanh có khả năng giúp bạn có một trái tim khoẻ mạnh

+ Giúp giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt: Vỏ của hạt đậu xanh chứa lượng lớn các hoạt chất thuộc nhóm flavonoid. Các loại hoạt chất này có tác dụng gây ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các hợp chất phytonutrient có trong đậu xanh còn giúp hỗ trợ phòng tránh nguy cơ mắc phải ung thư dạ dày.

+ Phòng chống, hỗ trợ điều trị bệnh Gout: trong đậu xanh chưa hàm lượng chất xơ cao, chất xơ đóng vai trò quan trọng tham gia tích cực vào quá trình chuyển hóa protein nên giảm việc hình thành, tích tụ axit uric - nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Người mắc bệnh gout nên bổ sung đậu xanh vào trong bữa ăn mỗi ngày hỗ trợ điều trị bệnh để đạt được kết quả như mong muốn.

+ Sử dụng đậu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch: một chất với tên là phytonutrients tồn tại trong hạt đậu xanh, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Chất này hỗ trợ đắc lức giúp cho cơ thể tăng khả năng miễn dịch và kháng lại các loại vi khuẩn gây cảm lạnh, virus, .... Ngoài ra đậu xanh còn làm tăng sức phòng vệ của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể của bạn khỏi các yếu tố gây hại đến từ môi trường xung quanh.

Đậu xanh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch
Đậu xanh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch

+ Điều hòa được đường huyết phòng tránh bệnh tiểu đường: Đường huyết cao thường là biểu hiệu rõ nhất của bệnh tiểu đường và cũng có liên quan đến một số bệnh mãn tính khác. Nhờ có chứa hàm lượng cao chất xơ và protein, đậu xanh hỗ trợ giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu. Ngoài ra chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin có trong đậu xanh có thể làm giảm đường huyết và giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.

+ Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: chất xơ và protein tồn tại trong đậu xanh có khả năng ức chế các hormone gây đói như ghrelin và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Ngoài ra, chất xơ hòa tan có trong đậu xanh khi đi qua đường tiêu hóa, có khả năng lấy đi những chất béo thừa đồng thời loại bỏ chúng khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, đặc biệt là loại bỏ hiệu quả cholesterol hỗ trợ quá trình giảm cân đạt được kết quả như mong đợi.

Đậu xanh có tác dụng gì trong việc làm đẹp mà phái nữ chưa biết?

Đậu xanh có tác dụng gì trong việc làm đẹp? Hẳn là một trong các thắc mắc lâu nay mà phái nữ đang tìm lời giải đáp. Cùng theo dõi các tác dụng của đậu xanh trong việc làm đẹp dưới đây để dắt túi thêm một bí quyết làm đẹp an toàn nhé:

Đậu xanh có tác dụng tốt đối với phái đẹp
Đậu xanh có tác dụng tốt đối với làn da chị em phụ nữ

+ Giúp da loại bỏ chất nhờn và tế bào chết: đậu xanh dưới dạng bột sử dụng để làm mặt nạ có tác dụng loại bỏ chất nhờn từ đó chống hiện tượng da mặt bóng nhờn giúp ngăn ngừa mụn phát triển, tác dụng làm mát da, tạo cảm giác sảng khoái và tươi mới và săn chắc cho làm da, giúp khử sạch bụi bẩn và bã nhờn bởi khói bụi và không khí ô nhiễm từ môi trường, sử dụng bột đậu xanh đắp lên da mặt còn hỗ trợ giúp tăng cường độ ẩm cho da, giúp da căng bóng và đầy sức sống.

+ Giúp da lấy lại vẻ trắng sáng: trong đậu xanh có chứa hàm lượng lớn tinh bột, chất béo, protid, chất xơ. Ngoài ra còn có nhóm vitamin như B1, B2, B3, B6, vitamin C, vitamin E, tiền vitamin K, acid folic… Những chất này hỗ trợ cho việc phát triển của da, kích thích sự tổng hợp chất sừng nên đậu xanh được coi như một nguyên liệu tự nhiên có thể tham gia cải thiện vẻ đẹp và giúp làm sáng da hiệu quả. Ngoài ra trong hạt đậu xanh bé nhỏ còn chứa một số hợp chất giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi da và giúp da trông rạng rỡ, sáng hơn.

+ Giảm mức độ và cải thiện làn da rám nắng: đậu xanh có chứa rất nhiều vitamin E. Như chúng ta đã biết vitamin E lại có tác dụng rất quan trọng trong việc hỗ trợ làm mờ sẹo, giữ ẩm cho da, xóa tan loại bỏ vết thâm, có khả năng chống lão hóa, điều trị rạn da, trị cháy nắng, điều trị da nhạy cảm, hạn chế sự ảnh hưởng trực tiếp của các tia cực tím ngoài trời. Vì thế hoàn toàn có thể sử dụng đậu xanh để tạo ra tinh chất hay bột dùng để thoa lên da, làm mặt nạ chăm sóc làn da mỗi ngày.

Đậu xanh và một số lưu ý cần tránh khi sử dụng

Thực tế cho thấy đậu xanh có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe là không thể phủ nhận, tuy nhiên điều có không có nghĩa là không phải ai cũng có thể thoải mái sử dụng đậu xanh để tận dụng tối đa các lợi ích của nó. Bởi vậy, khi ăn, uống hay chế biến thực phẩm từ đậu xanh bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

+ Không nên ăn đậu xanh khi có triệu chứng chân, tay lạnh, cảm thấy đau nhức và đi ngoài có hiện tượng phân lỏng. Vì việc nạp đậu xanh vào cơ thể lúc này sẽ dẫn đến tình trạng bệnh tình hiện tại thêm trầm trọng hơn.

+ Khi đang bụng đói khuyến cáo không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn, ăn đậu xanh lúc này sẽ gây không tốt dạ dày, nhất là những bạn đang mắc bệnh liên qua đến dạ dày.

+ Không nên ăn quá nhiều đậu xanh vì quá liều lượng sẽ gây ra bệnh dạ dày, đường ruột. Đối với một số người ăn đậu xanh quá nhiều có thể gây ra vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa như làm đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu…

+ Tránh không nên ăn đậu xanh khi đang điều trị bệnh bằng cách uống thuốc Đông y vì đậu xanh nạp vào cơ thể có khả năng ngăn chặn tác dụng của thuốc.

Không nên ăn quá nhiều đậu xanh vì tùy vào cơ địa của mỗi người có khả năng gây dị ứng có thể gây nổi mẩn ngứa, phát ban, mề đay…

Đậu xanh là loại thực phẩm ưa chuộng được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, là thành phần làm nên nhiều món ăn thân thuộc với nhiều gia đình Việt. Những lợi ích, tác dụng của đậu xanh đã được công nhận với sức khỏe con người. Sử dụng một cách hợp lý sẽ giúp bồi bổ thể trạng chúng ta tốt hơn và có đem lại cơ thể khỏe mạnh, bên cạnh đó cũng cần lưu ý một số việc cần tránh để đạt được hiệu quả như mong muốn. Bài viết trên đây của Tuthuoc24h.net hy vọng giúp bạn thật nhiều trong việc chăm sóc bản thân. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm: cách làm bánh da lợncách làm bánh in đậu xanhcháo đậu xanh

TuThuoc24h.net