Bà bầu bị nhiệt miệng phải làm sao để mau khỏi hẳn?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Bà bầu bị nhiệt miệng phải làm sao để mau khỏi hẳn?

Bà bầu bị nhiệt nhiệt nên ăn gì? Bà bầu bị nhiệt miệng là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu những cách chữa nhiệt miệng cho bà bầu dứoi đây nhé!

Nhiệt miệng hay loét miệng khi mang thai không phải là tình trạng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng vẫn khiến các mẹ lo lắng và gây cảm giác khó chịu. Thế nên, chẳng may bà bầu bị nhiệt miệng sẽ trở nên khó khăn hơn nữa. Vậy chúng ta phải làm gì?

Tìm hiểu một số dạng nhiệt miệng

Có ba dạng nhiệt miệng chính
Có ba dạng nhiệt miệng chính

Có 3 dạng nhiệt miệng chính chia theo mức độ nghiêm trọng của bệnh:

  • Loét miệng nhẹ: Đây là trường hợp viêm miệng phổ biến, thường xuyên nhất khi mang thai. Phạm vi loát có bán kính nhỏ, chỉ khoảng 2 – 9mm, xuất hiện quanh vùng niêm mạc miệng, nướu và lưỡi. Đối với người bình thường, thời gian kéo dài từ 2 – 5 ngày; còn phụ mang thai có thể mất tới 10 ngày.
  • Loét miệng nghiêm trọng: Đối với các mẹ bầu thì tình trạng này ít phổ biến hơn. Đường kính loét miệng nghiêm trọng có thể vào khoảng 10mm, mất rất lâu từ vài tuần đến một tháng để chữa lành vết loét. Các vị trí thường thấy là bề mặt lưỡi, nướu, niêm mạc miệng hoặc cả cổ họng. Các vết loét có thể để lại sẹo và gây đau rát, khó chịu cho người bệnh.
  • Loét Herpetiform: Trường hợp này vết loét xuất hiện do virus gây ra, thông thường đường kính rất nhỏ, chỉ khoảng 1mm. Các vết loét thường rất nhiều và xuất hiện ở nhiều nơi trong miệng, thời gian chữa lành cũng phải đến 2-3 tuần và có thể để lại sẹo.

Nguyên nhân nào khiến mẹ bầu bị nhiệt miệng

bà bầu bị nhiệt miệng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Bà bầu bị nhiệt miệng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Trong giai đoạn mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ yếu hơn và nội tiết tố trong cơ thể chúng ta bị mất sự cân bằng, vì thế tình trạng nhiệt miệng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, kết hợp với cả một số nguyên nhân sau:

  • Thiếu vitamin: Loét miệng là biểu hiện của việc thiếu vitamin quan trọng, đặc biệt là B12.
  • Căng thẳng: Khi mang thai, nguy cơ bị stress của mẹ bầu cao hơn người bình thường, điều này khiến chức năng miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho một số vi khuẩn tấn công khoang miệng gây loét miệng. 
  • Mất ngủ: Ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như nhiệt miệng, do làm mất mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ mang thai.
  • Hệ miễn dịch kém: Hệ thống miễn dịch yếu tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây loét miệng là nguyên nhân không thể bỏ qua.
  • Thiếu kẽm: Việc bà bầu không cung cấp đủ kẽm trong quá trình mang thai cũng gây ra nhiệt miệng.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình mang thai, nếu ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, nhiều đồ cay nóng cũng sẽ gây nên nhiệt miệng.

Các biểu hiện giúp mẹ bầu nhận ra bị nhiệt miệng

Khi bị nhiệt miệng, các mẹ bầu có thể có biểu hiện như sốt, hôi miệng
Khi bị nhiệt miệng, các mẹ bầu có thể có biểu hiện như sốt, hôi miệng

Vết thương cộm lên, lưỡi đá vào thấy gai gai trong miệng là triệu chứng phổ biến của việc loét miệng. Đồng thời, bệnh cũng có một số biểu hiện cụ thể sau: 

  • Sốt
  • Hôi miệng
  • Ngứa lưỡi, nướu
  • Gặp khó khăn trong việc ăn uống
  • Đau rát bên trong miệng, đặc biệt là ở lưỡi và khoang miệng.

Đối với những mẹ trong tam cá nguyệt thứ 3, khi bị nhiệt miệng sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc thậm chí xảy ra chảy máu chân răng nếu bệnh trở nên nghiêm trọng.

Bà bầu bị nhiệt miệng có được sử dụng thuốc bôi không?

Theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu không nên hoặc hạn chế nhất có thể bất kỳ sự can thiệp nào của một số loại thuốc Tây để tránh gây dị dạng cho thai nhi. Do đó mà bà bầu cũng không nên sử dụng thuốc bôi nhiệt miệng, vì trong thuốc này có chứa một số thành phần gây tác dụng phụ cho sức khỏe và sự phát triển lành mạnh của đứa trẻ sau này. 

Không nên sử dụng thuốc bôi khi bị nhiệt miệng
Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được nhận tư vấn

Tốt nhất mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được nhận tư vấn. Từ đó điều trị hợp lý nhất nếu bị loét nghiêm trọng, tránh tự ý mua thuốc sử dụng. Với các vết loét nhẹ, có thể dùng phương pháp dân gian hoặc thay đổi cách sinh hoạt phù hợp.

Phương pháp điều trị nhiệt miệng an toàn mẹ bầu nên áp dụng

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối là chất khử trùng tự nhiên, lành tính nhất được áp dụng thường xuyên khi bị nhiệt miệng. Khi thấy nốt nhiệt miệng bắt đầu súc miệng, mẹ bầu hãy súc miệng nước muối ngay và thường để giảm đau, trị viêm và đẩy nhanh quá trình chữa lành.

Súc miệng bằng baking soda

Trong baking soda có chứa tính kiềm, nên có khả năng trung hòa các axit và tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, giúp vết lở nhanh lành hơn. Để thực hiện, mẹ trộn 1 muỗng baking soda với nửa cốc nước ấm và súc miệng, áp dụng 2 lần/ngày.

Dùng giấm táo

Nhờ hàm lượng cao axit axetic trong giấm táo giúp giúp kiềm chế vi khuẩn xấu và duy trì hệ vi sinh vật trong khoang miệng luôn khỏe mạnh, hỗ trợ vết lở miệng mau lành. Sử dụng giấm rất đơn giản, có thể áp dụng một trong hai cách sau:

Cách 1: Trộn giấm táo với rau củ quả thay giấm thường khi làm salad.

Cách 2: Hòa 1 muỗng giấm vào 250ml nước ấm và súc miệng.

Ăn húng quế

Húng quế có đặc tính chống vi khuẩn, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và làm dịu vết loét. Vì vậy, mẹ bầu có thể nhai vài lá húng quế tươi vào mỗi bữa ăn hoặc ngâm lá trong nước nóng và sử dụng như nước súc miệng.

Uống trà hoa cúc

Chị em có thể dùng trà thảo mộc để chữa nhiệt miệng
Chị em có thể dùng trà thảo mộc để chữa nhiệt miệng

Trà hoa cúc là một phương pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương cũng như rút ngắn thời gian nhiệt miệng. Mẹ chỉ cần uống một tách trà trước khi đi ngủ hoặc đắp túi lọc lên vết thương sẽ thấy đỡ đau rát và khó chịu hơn hẳn.

Dầu dừa 

Dầu dừa là một kỵ sĩ vô cùng tuyệt vời trong việc giảm nhiệt miệng cũng như chống rạn da. Chỉ cần dùng một ít dầu dừa đắp lên vết loét là được. Tuy nhiên để tránh dầu dừa bị trôi ngay tức khắc, hãy trộn thêm 1 ít sáp ong theo tỉ lên 2 dầu dừa:1 sáp ong để hiệu quả tốt hơn. Sử dụng hỗn hơp lên vết thương vài lần trong ngày. 

Mật ong

Mật ong là phương pháp tương đối an toàn khi mang thai. Để sử dụng mật ong để chữa nhiệt miệng, mẹ bầu chỉ cần súc miệng bằng nước ấm cho sạch khoang miệng, rồi bôi trực tiếp mật ong lên vết lở. Thực hiện 2-3 lần/1 ngày, sẽ đem lại hiệu quả khác biệt. 

Biện pháp phòng ngừa nhiệt miệng cho bà bầu

Uống đủ nước

Nên uống nước đầy đủ để ngăn chặn bệnh
Nên uống nước đầy đủ để ngăn ngừa nhiệt miệng

Hãy cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, để cơ thể không bị mất nước, không bị nóng trong người. Hơn nữa, uống đủ nước cũng sẽ giúp giảm cảm giác sưng đau mỗi khi ăn uống hoặc đánh răng.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với mẹ bầu, cũng như sức khỏe của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu hãy cố gắng ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để giúp cơ thể thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống hợp lý

Mẹ bầu hạn chế với các đồ ăn cay, nóng vừa không tốt cho thai nhi vừa gia tăng nguy cơ bị nhiệt miệng. Thay vào đó, mẹ có thể sử dụng bổ sung một số đồ mát sau: sữa chua, rau xanh, chè hoặc nước đậu đen, nước ép cà chua, nước chanh, trái cây,… Nhờ đó, bổ sung lượng vitamin, đặc biệt B12 trong cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lí cũng là một biện pháp ngăn ngừa
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lí cũng là một biện pháp ngăn ngừa

Giữ tinh thần thoải mái

Hạn chế cảm giác căng thẳng khi mang thai. Nên áp dụng một số phương pháp thư giãn đầu óc như: nghe nhạc, tập yoga, ngồi thiền,…

Duy trì một số thói quen tốt 

Thường xuyên súc miệng bằng nước muối sau khi ăn hoặc khi ngủ dậy; xỉa răng bằng chỉ nha khoa hoặc tăm đều đặn.

Hi vọng với những thông tin trên đã giúp mọi người an tâm hơn khi bà bầu bị nhiệt miệng. Áp dụng ngay các phương pháp này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi nhé. Chúc mẹ bầu luôn khỏe và thai nhi khỏe mạnh phát triển toàn diện.

TuThuoc24h