Bé bị nhiệt miệng cần chăm sóc và chữa trị tại nhà thế nào?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Bé bị nhiệt miệng cần chăm sóc và chữa trị tại nhà thế nào?

Đối với trẻ em bị nhiệt miệng sẽ còn khó chịu hơn người lớn, với những trẻ sơ sinh hoặc quá nhỏ thì sẽ đau rát, quấy khóc ảnh hưởng đến sinh hoạt và ăn uống của trẻ.... Xem thêm

Người lớn khi bị nhiệt miệng đã rất khó chịu, đối với trẻ em bị nhiệt miệng sẽ còn khó chịu hơn, với những trẻ sơ sinh hoặc quá nhỏ thì sẽ đau rát, quấy khóc ảnh hưởng đến sinh hoạt và ăn uống của trẻ, tuy không nguy hiểm nhưng nếu để kéo dài sẽ khiến trẻ biếng ăn sụt cân. Vậy chăm sóc thế nào để trẻ nhanh khỏi cùng Tủ Thuốc 24h tìm hiểu nhé.

Một số dấu hiệu và triệu chứng thường gặp khi trẻ em bị nhiệt miệng:

- Sốt đột ngột

- Nhăn nhó hoặc uể oải, thiếu năng lượng

- Lở loét hoặc có những mụn nhỏ trên đầu lưỡi

- Sưng nướu răng, có thể gây chảy máu

- Đau trong miệng

- Trẻ biếng ăn, cảm thấy không muốn ăn

Cách chữa trị đơn giản khi trẻ em bị nhiệt miệng

Các mẹ nhớ cho trẻ uống nhiều nước và ăn thức ăn tính mát để hỗ trợ điều trị cho  bị nhiệt miệng nhé.

Dưới đây là một số cách trị nhiệt miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mẹ có thể tham khảo:

Lá húng quế

Cho trẻ em bị nhiệt miệng nhai 2-3 lá húng quế để làm giảm đau và làm dịu các vết loét trong miệng. Ngoài ra, lá húng quế còn có thể giúp điều trị ho, cảm lạnh, sốt… ở trẻ.

Cam thảo

Cho một chút cam thảo vào nồi nước và đun sôi lên để tinh chất trong cam thảo ra nước. Sau đó lấy nước cho con uống 4-5 lần/ ngày để đem lại hiệu quả cao nhất.

Mẹ cũng có thể làm hỗn hợp bột cam thảo với mật ong và bôi trực tiếp vào vết thương của con.

Mật ong

Mật ong có tính chất chống vi khuẩn, vì vậy nó giúp làm lành vết loét nhanh hơn. Cách thực hiện đơn giản là mẹ dùng ngón tay sạch của mình bôi một chút mật ong lên trên vết loét ở miệng cho con.

Vì mật ong có hương thơm và vị ngọt nên rất hấp dẫn trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nên chắc chắn bé sẽ không phản đối việc làm này của mẹ.

Lưu ý:  Tuyệt đối không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Mật ong và củ nghệ

Củ nghệ có tính chống viêm, khử trùng, kháng khuẩn làm xúc tiến quá trình chữa trị.

Hòa hỗn hợp nghệ và mật ong rồi bôi trực tiếp lên vết nhiệt miệng của con không chỉ giúp giảm đau mà còn giúp cho vết loét lành lại nhanh hơn.

Lưu ý: Tương tự như trên, công thức này cũng không nên áp dụng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Sữa bơ

Bơ sữa chứa axit lactic, giúp hạn chế sự hoạt động và phát triển của vi khuẩn giúp vết lở nhiệt miệng mau lành. Vì vậy, sử dụng sữa bơ như là một loại “thuốc sát khuẩn” cho trẻ sơ sinh và trẻ em bị nhiệt miệng.

Đối với trẻ sơ sinh trên 8 tháng tuổi và trẻ mới biết đi có thể dùng sữa bơ hàng ngày.

Sữa đông

Sữa đông có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh nhiệt miệng như sữa bơ vì nó cũng có chứa axit lactic. Có thể chuẩn bị một ít trái cây và sữa đông để làm món sinh tố cho bé thưởng thức.

Dừa

Bé bị nhiệt miệng thì sử dụng dầu, nước hoặc sữa trong dừa sẽ có hiệu quả rất tốt ngay cả với trẻ sơ sinh cũng áp dụng được. Vì thế, hãy cung cấp nước dừa nếu bé bị nhiệt miệng.

Theo đó, thay vì nước thường, hãy dùng một chút nước sữa dừa để cho con súc miệng sẽ giúp làm dịu những vết loét. Với trẻ nhỏ hơn, có thể dùng dầu dừa đắp trực tiếp lên vết loét.

Trên là những phương pháp đơn giản mẹ có thể áp dụng để tự chữa trị tại nhà khi bé bị nhiệt miệng mà không cần uống thuốc. Dù biết nhiệt miệng có thể tự khỏi hoặc dùng các phương pháp đơn giản trên tuy nhiên cũng nên quan sát theo dõi trẻ có các biểu hiện giảm cân nhanh chóng, đau bụng, sốt cao, phân lẫn máu thì nên lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế.

TuThuoc24h.net