Mẹo trị ngứa toàn thân tại nhà đơn giản mà cực kỳ hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo trị ngứa toàn thân tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Với những trường hợp ngứa như vậy, bạn có thể dùng một số mẹo trị ngứa toàn thân sau để giảm bớt sự khó chịu do những cơn ngứa mang lại.

Mẩn ngứa toàn thân gây ra nhiều khó chịu, khiến người bệnh không khỏi bứt rứt, ngứa ngáy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh hoạt, lao động và học tập hàng ngày. Vậy những triệu chứng điển hình của tình trạng bệnh lý này là gì? Các mẹo trị ngứa toàn thân như thế nào?

Ngứa toàn thân là bệnh gì và những dấu hiệu nhận biết

Mẩn ngứa toàn thân là tình trạng toàn bộ các vùng da trên cơ thể bị nổi mẩn đỏ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đây là hiện tượng phổ biến, bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mẩn ngứa toàn thân. Đó có thể là do tiếp xúc bên ngoài hoặc do phát tác bệnh lý từ bên trong cơ thể.

Dù nguyên nhân gây bệnh có là gì thì những triệu chứng của bệnh nhìn chung là giống nhau và đều gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. Nổi mẩn ngứa toàn thân thường đặc trưng với 2 dấu hiệu sau:

- Nổi mẩn khắp người: Những nốt mẩn có dạng hình tròn, hình dây hay mạng nhện nổi lên khắp cơ thể có màu đỏ, hồng và nổi lên trên da rất rõ, bằng mắt thường ta có thể nhận biết ngay những nốt mẩn này. Vị trí các nốt mẩn xuất hiện có thể là ở tay, chân, lưng, bụng, bắp đùi hoặc thậm chí là ở vùng cổ, mặt.

- Cảm giác ngứa ngáy: Tại các vùng da nổi mẩn, người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy. Cơn ngứa có thể râm ran hoặc điên cuồng theo từng đợt. Điều này thôi thúc người bệnh có mong muốn gãi ngứa đến mức làm tróc cả da, gây chảy máu hay nhiễm trùng.

Những nốt mẩn có dạng hình tròn, màu đỏ, hồng nổi khắp trên da
Những nốt mẩn có dạng hình tròn, màu đỏ, hồng nổi khắp trên da

Những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa toàn thân

Hiện tượng ngứa mẩn đỏ toàn thân có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường nhưng lại khó xác định được nguyên nhân gây ra cụ thể. Vì có rất nhiều yếu tố có thể gây ra bệnh lý này. Bao gồm cả tác nhân bên trong và bên ngoài cơ thể. Cụ thể:

Các yếu tố bên ngoài

Khi tiếp xúc với dị nguyên bên ngoài môi trường, cơ thể có thể phản ứng lại dẫn tới hiện tượng nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người.

- Dị ứng thực phẩm:

Khi cơ thể thu nạp một số nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, lập tức hệ thống miễn dịch phản đối và biểu hiện ra bên ngoài là những nốt mẩn ngứa. Những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất gồm có hải sản, đậu phộng, trứng gà, sữa bò…

- Dị ứng do thời tiết thay đổi:

Vài người khi ra ngoài trời lạnh hoặc khi thời tiết đột ngột thay đổi, trời nắng chuyển sang lạnh, gió mùa về thì cơ thể sẽ xuất hiện mẩn ngứa. Nhiều người bị gọi vui là “máy dự báo thời tiết” cũng là vì hiện tượng này.

- Dị ứng thuốc:

Cơ thể bị nhầm lẫn và phản ứng tiêu cực với một số thành phần trong thuốc khiến sau khi uống vào mẩn ngứa nổi khắp người. Khi bị dị ứng thuốc, nổi mẩn ngứa mới là ở mức độ nhẹ. Nếu dị ứng thuốc mức độ nghiêm trọng thì người bệnh có thể bị sốc thuốc, đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

- Mắc các bệnh ngoài da:

Mắc một số bệnh da liễu như: Viêm da cơ địa, Eczema, viêm da tiếp xúc, nấm da… cũng có thể khiến bạn có khả năng nổi mẩn ngứa khắp người… Trong trường hợp này, để đánh giá chính xác tình trạng mẩn ngứa do đâu thì người bệnh cần phải thăm khám tại cơ sở có chuyên khoa.

Cách trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian không phải ai cũng biết

Các yếu tố bên trong

Trong cơ thể con người, gan và thận là hai bộ phận đảm nhiệm vai trò chính là lọc máu, đào thải chất độc hại ra bên ngoài. Khi một trong hai bộ phận này hoặc cả hai bộ phận gặp vấn đề thì độc tố sẽ tích trữ lại bên trong cơ thể rồi phản tác ra ngoài bằng hiện tượng nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người.

- Thay đổi nội tiết tố:

Vì một lý do nào đó khiến nồng độ nội tiết tố thay đổi cũng khiến cho biểu hiện mẩn ngứa xuất hiện. Bước vào giai đoạn dậy thì, mắc bệnh nội tiết… là hai trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng rối loạn nội tiết tố. Thay đổi nội tiết tố cũng khiến nhiều chị em bị nổi mẩn ngứa khắp người sau sinh.

Ngoài ra, không hiếm những tình huống ngứa khắp người không nổi mẩn nhưng nguyên nhân vẫn có thể là một trong số những trường hợp trên.

- Suy thận:

Thận suy yếu khiến năng suất lọc máu, hoạt động loại bỏ chất độc bị đình trệ từ đó chất độc tung hoành trong máu đi khắp cơ thể. Điều này kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể khiến nó phản ứng lại và bộc lộ ra bên ngoài bằng các nốt mẩn ngứa.

- Bệnh về gan:

Viêm gan, xơ gan… khiến men gan không ổn định, hoạt động bài tiết của gan không còn hiệu quả từ đó tạo điều kiện cho chất độc dồn ứ. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể bắt đầu xuất hiện các nốt mẩn ngứa ở từng bộ phận hay khắp toàn thân.

Mắc các bệnh về gan cũng dễ gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa.
Mắc các bệnh về gan cũng dễ gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa

Khi nào thì nên gặp bác sĩ

- Tình trạng ngứa kéo dài quá 2 tuần không có biểu hiện thuyên giảm. Cơn ngứa kéo dài gây ảnh hưởng tới công việc, chất lượng cuộc sống giảm sút rõ rệt.

- Thử những cách trị ngứa toàn thân tại nhà nhưng không có hiệu quả, da có biểu hiện viêm nhiễm, sưng tấy, vùng da ngứa rát có dấu hiệu nhiễm trùng.

- Toàn bộ cơ thể thấy mệt mỏi, sốt cao kèm theo tình trạng ngứa khắp người càng gãi càng ngứa.

Nếu thấy các dấu hiệu này bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa ngay lập tức để được bác sĩ kiểm tra vì rất có thể nó là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm từ bên trong cơ thể.

Viêm da tiết bã kiêng ăn gì để giảm triệu chứng và cải thiện bệnh?

Mẹo trị ngứa toàn thân tại nhà

Chườm mát bằng khăn lạnh, ẩm:

Khi bị dị ứng, nổi mẩn ngứa sẽ rất ngứa ngáy khó chịu. Trong lúc chưa có cách nào khắc phục, bạn có thể nhanh chóng lấy khăn mềm ngâm trong nước lạnh, vắt ráo nước chỉ để ẩm rồi đắp lên vị trí da bị ngứa trong khoảng 30 phút. Độ ẩm và nhiệt độ thấp có thể làm dịu nhanh làn da và ngăn ngừa hình thành thêm các nốt mẩn ngứa. Bạn có thể thực hiện theo cách này tại nhà cho đến khi những nốt mẩn ngứa biến mất.

Chữa dị ứng mẩn ngứa da bằng rau mùi tàu:

Rau mùi tàu cũng có tác dụng chữa mẩn ngứa rất tốt. Mỗi khi bị mẩn ngứa, dị ứng các bạn chỉ cần lấy cây mùi tàu để nguyên cả rễ đem rửa sạch, cắt thành từng đoạn sắc thật kỹ lấy nước uống trong ngày. Làm liên tục vài ngày sẽ khỏi.

Cây lô hội chữa bệnh mề đay mẩn ngứa:

Vùng da bị sưng đỏ, ngứa ngáy và viêm do mề đay mẩn ngứa sẽ giảm ngay nếu bạn sử dụng lô hội. Đây được coi là một giải pháp tự nhiên rất tốt để khắc phục các biểu hiện bệnh mề đay giúp làm dịu da, giảm sưng tấy và chống viêm hiệu quả.

Cách làm và công dụng của nha đam ngâm rượu

Cây lô hội hay nha đam có tác dụng trị mẩn ngứa rất hiệu nghiệm.
Cây lô hội hay nha đam có tác dụng trị mẩn ngứa rất hiệu nghiệm

Mẹo trị ngứa toàn thân bằng lá khế:

Bạn lấy nắm lá khế tươi đem rửa thật sạch, để ráo nước rồi cho vào chảo rang héo. Khi lá ở nhiệt độ vừa phải thì dùng để chà lên vùng da bị mẩn ngứa (chú ý nhiệt độ thích hợp để không làm bỏng da). Thực hiện nhiều lần trong ngày sẽ hết bệnh.

Nấu nước lá khế uống hay chà lá khế lên vùng da mẩn ngứa
Nấu nước lá khế uống hay chà lá khế lên vùng da mẩn ngứa

Đây là vị thuốc dân gian chữa bệnh mẩn ngứa nổi tiếng mà có thể ai cũng biết đến mà không bỏ qua mỗi khi có biểu hiện bị dị ứng da. Dùng lá khế có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị rôm sảy và nổi mề đay ngứa rất hiệu nghiệm, an toàn.

Ăn các loại thực phẩm có tính mát để giảm ngứa do dị ứng:

Một số loại thực phẩm có tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể từ bên trong từ đó giúp làm dịu da, mát da giảm ngứa hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn ăn mướp đắng, nấu canh rau muống, uống nước râu ngô… là những thực phẩm có tính mát để hỗ trợ trị dị ứng nổi mề đay tại nhà.

Dùng lá mướp điều trị mẩn ngứa, dị ứng:

Lá mướp được sử dụng rất phổ biến trong dân gian để trị ngứa do ghẻ nước, nấm kẽ chân tay rất hiệu quả. Dùng lá mướp với muối vò nát rồi chà xát vào vùng bị ngứa hoặc giã nát đắp vào kẽ chân tay sẽ giúp khử trùng và trị ngứa rất tốt. Đó là cách phổ biến trong dân gian.

Trà gừng và những lơi ích to lớn của việc sử dụng

Bạn cũng có thể dùng lá mướp để trị dị ứng, mẩn ngứa bằng cách lấy lá mướp tươi rửa sạch, để ráo nước, giã nhỏ cho vào vải xô vắt lấy nước, bôi lên chỗ da bị dị ứng ngày 2-3 lần trong vài ngày sẽ khỏi.

Dùng lá mướp với muối vò nát rồi chà xát vào vùng bị ngứa
Dùng lá mướp với muối vò nát rồi chà xát vào vùng bị ngứa

Dùng gừng tươi điều trị bệnh mẩn ngứa:

Gừng có khả năng kháng khuẩn, tính nóng giúp giảm ngứa rất hiệu quả và làm giảm triệu chứng dị ứng. Bạn có thể dùng gừng để chữa trị mỗi khi bị mẩn ngứa bằng cách lấy lát gừng hoặc nước gừng bôi trực tiếp lên da hoặc xông hơi bằng gừng đều rất hiệu nghiệm.

Dùng quả đu đủ nấu giấm trị nổi mẩn ngứa tại nhà:

Bạn cần khoảng 100g đu đủ, gừng tươi 6g, giấm gạo 100ml, chọn những trái đu đủ đã già nhưng chưa chín, vẫn còn độ giòn. Sau đó lấy đu đủ và gừng tươi thái thành những miếng nhỏ, bỏ giấm, gừng và đu đủ vào 1 cái nồi nhỏ đun nhỏ lửa. Nấu khi nào giấm cạn hết thì bắc ra ăn. Có thể ăn thường xuyên thì các dấu hiệu sẽ giảm ngay trông thấy nhé.

Lá đu đủ kết hợp với gừng và giấm ăn có tác dụng trị mẩn ngứa
Lá đu đủ kết hợp với gừng và giấm ăn có tác dụng trị mẩn ngứa

Những lưu ý khi bị nổi mẩn ngứa khắp người

- Nếu tình trạng mẩn ngứa không thuyên giảm, bạn cần tới ngay các cơ sở y tế, tiến hành thăm khám và trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa nhằm tìm ra phương án điều trị thích hợp. Khi đó, việc tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ là cần thiết để quá trình điều trị đạt kết quả cao nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau để giúp ngăn ngừa tình trạng mẩn ngứa bùng phát dữ dội:

- Không dùng tay hay bất cứ vật dụng gì cào gãi, chà xát mạnh lên vùng da nổi mẩn, sẽ làm xước da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công và gây viêm nhiễm nặng hơn.

- Chú ý tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cơ thể. Sau đó dùng khăn bông thấm khô nhẹ nhàng và mặc những bộ đồ rộng rãi, thoải mái, thấm hút tốt, không cọ xát vào da.

- Dọn dẹp môi trường sống sạch sẽ, đảm bảo thoáng mát, không tồn tại các dị nguyên gây kích ứng như lông động vật, bụi bẩn, côn trùng…

- Nên tạm ngừng sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da trong thời gian bị bệnh vì lúc này làn da đang rất nhạy cảm.

- Hạn chế thu nạp các thực phẩm giàu đạm, dễ gây dị ứng. Đồng thời tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể.

- Thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh, có thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý, thường xuyên tập thể dục thể cao để nâng cao sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiện tượng nổi mẩn ngứa và một số mẹo trị ngứa toàn thân. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý của mình và sớm tìm được cách chữa trị phù hợp, hiệu quả, đẩy lùi các triệu chứng mẩn ngứa, khó chịu nhanh chóng.

Tuthuoc24h.net