Bệnh ho gà ở trẻ em - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Nguyên nhân gây ra bệnh ho gà ở trẻ em và cách phòng ngừa

Bệnh ho gà ở trẻ em là một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp. Nếu không phát hiện và điều trị đúng cách có thể dẫn đến suy hô hấp ở trẻ.

Bệnh ho gà ở trẻ em là bệnh rất nguy hiểm, và cũng là một trong những loại bệnh lây truyền cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt phổ biến nhất là trẻ em, trẻ sơ sinh. Bệnh này có thể gây ra các biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, viêm não,.. gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của trẻ. Hãy cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu về cách nhận biết, phòng tránh và chăm sóc cho trẻ sơ sinh bị ho gà qua bài viết dưới đây.

Bệnh ho gà là gì?

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm được gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis xâm nhập vào trong được hồ hấp. Bệnh này có thể lây qua đường hô hấp, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở họng, niêm mạc mũi của trẻ bị bệnh. Vì vậy, trẻ sơ sinh bị ho gà rất dễ lây lan khi ở cùng trong một không gian như lớp học, nhà ở,…

Trẻ sơ sinh bị ho gà có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng, ở những giai đoạn đầu của bệnh, trẻ sẽ có những triệu chứng giống với cảm lạnh thông thường như hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt nhẹ,… khiến cho cha mẹ rất dễ nhầm lẫn. Và sau khoảng một đến 2 tuần bệnh ho gà sẽ bắt đầu trở nên nặng hơn, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh, làm cho các bé bị khó thở hoặc thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Ho gà là bệnh lây truyền qua đường hô hấp
Ho gà là bệnh lây truyền qua đường hô hấp

Những dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh ho gà?

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh thường rất khó để nhận biết do các triệu chứng không rõ ràng, có thể gây nhầm lẫn nếu như không kiểm tra cẩn thận. Vì vậy việc xác định nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị ho gà rất khó khăn.

Tuy nhiên, nếu như cha mẹ nhận thấy trong tiếng ho của bé hổn hển để cố hút thêm không khí vào bên trong thì cha mẹ nên lưu ý đây cũng là một trong những biểu hiện rõ rệt của bệnh ho gà ở bé.

Ngoài ra, khi trẻ sơ sinh bị ho gà sẽ xuất hiện các triệu chứng giống với cảm lạnh thông thường như hắt hơi, ho nhẹ, sốt nhẹ dưới 39°C, tiêu chảy, chảy nước mũi. Sau khoảng 7 đến 10 ngày thì cơn ho bắt đầu trở nên nghiêm trong hơn, bệnh ho gà có thể gây ra những cơn ho khan, không có đờm, mỗi đợt ho có thể kéo dài đến 1 phút khiến cho mặt bé bị đỏ tía.

Trẻ sơ sinh bị ho gà có nguy hiểm không?

Bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm, là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp của bé do vi khuẩn Bordetella pertussis, hơn nữa bệnh này còn có tính truyền nhiễm, có thể dễ dàng lây nhiễm sang cho người khác khi có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh hoặc do không khí bên trong có chứa vi khuẩn gây bệnh.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ cần kiêng gì để có thể nhanh chóng hồi phục

Trẻ sơ sinh bị ho gà rất nguy hiểm đến tính mạng của bé, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Viêm phế quản, viêm phổi, xẹp phổi, thiếu oxy lên não, thoát vị ruột, sa trực tràng, viêm não với nguy cơ tử vong cao.

Theo các thống kê y khoa, thì có đến 50% trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi bị mắc bệnh ho gà phải nằm viện để điều trị. Trong đó có khoảng 25% trường hợp bệnh có chuyển biến nặng và chuyển biến sang viêm phổi, như vậy cứ 100 bé thì lại có 1 bé bị tử vong do bệnh ho gà.

Vì vậy cha mẹ phải thận trọng lưu ý khi bé cưng bị mắc phải các triệu chứng của bệnh ho gà phải đến gặp bác sĩ để có thể phát hiện và điều trị cho bé nhanh chóng, kịp thời. Tuyệt đối không nên chủ quan mà chăm sóc, điều trị cho bé tại nhà.

Cần đặc biệt quan tâm nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh ho gà
Cần đặc biệt quan tâm nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh ho gà

Bệnh ho gà có thể điều trị tại nhà được không?

Tùy vào từng mức độ bệnh cụ thể mà sẽ có những phương pháp điều trị bệnh ho gà cụ thể. Trường hợp trẻ bị ho gà dạng nhẹ, cơn ho ít, ngắn, trẻ vẫn ăn uống bình thường, không bị tím mặt khi ho cha mẹ có thể chăm sóc bé tại nhà. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, cần đưa bé đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời nhất.

Cách chữa bệnh nấm lưỡi ở trẻ em phụ huynh bắt buộc phải ghi nhớ

Ngoài ra, để việc điều trị ho gà ở trẻ em hiệu quả cha mẹ cũng cần thực hiện những biện pháp sau: Không để trẻ tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá. Để trẻ nghỉ ngơi yên tĩnh, tránh bị kích thích. Nếu trẻ vẫn đang bú mẹ để bé bú bình thường. Đối với trẻ đang ở giai đoạn ăn dặm và trẻ lớn cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, ăn từng ít một và chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Chú ý vệ sinh thân thể và vệ sinh mũi miệng cho trẻ. Sau mỗi cơn ho, cần dùng khăn mềm sạch thấm nước muối ấm để vệ sinh miệng. Cách ly trẻ với những trẻ khác để tránh lây bệnh.

Những đối tượng dễ bị ho gà nhất?

Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị mắc ho gà nhất. Phần lớn những trường hợp tử vong do ho gà xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi do chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin ho gà.

Đối với trẻ dưới 18 tháng tuổi, cha mẹ cần theo dõi sát sao vì trẻ rất dễ bị ngưng thở do ảnh hưởng của cơn ho. Nếu bệnh chuyển nặng cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế uy tín để được điều trị đúng cách.

Đối với trẻ chưa được tiêm phòng, bạn cần đảm bảo cách ly trẻ khỏi những người đang bị ho gà để tránh bị lây nhiễm.

Hướng dẫn chi tiết nhiều mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ em tại nhà

Cách điều trị bệnh ho gà ở trẻ em?

Để bệnh không tiến triển nặng và tránh lây lan nên đeo khẩu trang y tế, hoặc hạn chế đến những chỗ đông người.

Khi thấy người thân có những dấu hiệu của bệnh nên đưa đi bác sĩ để kịp thời điều trị trong vòng 7 ngày đầu sẽ giảm các triệu chứng ho, và tránh các biến chứng muộn xảy đến.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị nội trú tại bệnh viện. Còn trẻ lớn và người trưởng thành trong trường hợp chưa có biến chứng sẽ dùng thuốc để trị bệnh. Và sẽ được cách ly tuyệt đối, không cho tiếp xúc với người và môi trường xung quanh.

Nếu trường hợp xảy ra bội nhiễm, bệnh nhân sẽ được kê thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn.

Ho gà được điều trị đặc hiệu bằng Erythromycin với liều 50mg/kg/ngày trong 14 ngày. Chống bội nhiễm bằng Amoxicillin hoặc Cephalosporin.

Trong suốt thời gian điều trị, nên cho bệnh nhân uống nhiều nước, nên cho ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, sữa, cháo.

Bệnh viêm đường ruột ở trẻ em, nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

Cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở ý tế
Cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở ý tế

Một số biện pháp phòng tránh bệnh ho gà ở trẻ?

Cách tốt nhất để tránh trường hợp trẻ sơ sinh bị ho gà là tiêm vắc-xin phòng ho gà, phương pháp này có thể mang lại hiệu quả phòng bệnh lên đến 90%. Ngoài ra, khi cha mẹ nhận thấy trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh, cha mẹ cũng cần cách ly bé, để bé không tiếp xúc với những bé khác, nhất là những bé chưa được tiêm vắc-xin.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị ho gà mẹ cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây nhằm đẩy nhanh tốc độ lành bệnh ở trẻ:

  • Có các biện pháp giữ ấm cho cơ thể của trẻ, hạn chế để trẻ bị lạnh đột ngột.
  • Mẹ nên hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người, tránh cho trẻ tiếp xúc với những người đang mắc bệnh ho gà.
  • Phòng của trẻ phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng khí tránh tình trạng khói bụi tích tụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc là và khói bếp sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Cho bé uống đủ nước mỗi ngày, mẹ cũng nên cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn nhằm tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cho quá trình phục hồi bệnh.
  • Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và vệ sinh răng miệng, mũi họng trước khi chăm trẻ, cho trẻ bú hoặc là nấu ăn cho trẻ để tránh tình trạng vi khuẩn lây nhiễm và gây bệnh.
  • Xây dựng cho bé chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của trẻ. Nên cho trẻ ăn những món ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp,…

Hy vọng qua bài về bệnh ho gà ở trẻ em trên đây, chúng tôi mong rằng những thông tin được đưa ra ở trên sẽ giúp cho các mẹ có thêm nhiều hiểu biết về bệnh ho gà ở trẻ em. Xin chân thành cảm ơn các mẹ đã dành thời gian theo dõi bài viết này và xin hẹn gặp lại các mẹ ở những bài viết tiếp theo.

Tuthuoc24h.net