Cách làm nước tương xì dầu từ đậu tương bổ dưỡng thơm ngon cho cả nhà khoái mê
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm nước tương xì dầu từ đậu tương bổ dưỡng thơm ngon cho cả nhà khoái mê

Xì dầu hay (còn gọi là nước tương) là nước chấm quen thuộc của người Việt Nam khắp ba miền, nhất là những bữa ăn chay thì không thể thiếu, tìm hiểu cách làm ngay nhé!

Xì dầu hay (còn gọi là nước tương) là nước chấm quen thuộc của người Việt Nam khắp ba miền, nhất là những bữa ăn chay thì không thể thiếu, và bạn cũng dễ dàng tìm mua khắp các quán tạp hóa hay siêu thị, chợ. Nhưng, đã bao giờ bạn tự nghĩ xì dầu cũng có thể tự làm tại nhà vừa bổ dưỡng vừa hợp vệ sinh, vì dù gì tỉ lệ tương đậu trong các chai xì dầu đóng chai thì được bao nhiêu phần trăm, chưa kể họ sử dụng chất bảo quản, gia vị công nghiệp khiến bạn nóng nhiệt nếu sử dụng quá nhiều. Hôm nay, bạn Sầm Quang Đạt quê Hải Dương sẽ chia sẻ cách làm nước tương xì dầu từ đậu tương bổ dưỡng đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu làm xì dầu

  • Đậu tương (đậu nành) còn nguyên vỏ: 1kg
  • Muối hột không có i ôt: 8 lạng
  • Nước. 5 lít
  • Gạo lứt. 2 lạng
cách làm xì dầu ngon tại nhà
Đậu nành - nguyên liệu chính cho quá trình làm xì dầu

Cách làm nước tương xì dầu

  • Đậu nành mua về, đãi rửa sạch, đổ nước ngâm qua đêm cho đậu nở ra. 
  • Gạo lứt đãi sạch và rang vàng sau đó xay ra thành bột (thính).
  • Sau một đêm hạt đỗ tương nở ra các bác cho đậu và cho cả nước ngâm đậu vào nồi to nấu cho đậu chín. Không cần chín mềm, chỉ cần chín hạt đậu là được. Em nấu bằng bếp củi thì nấu khoảng 45 phút là đậu chín và tiết kiệm tiền ga. Vì em ăn thực dưỡng nên em không nấu bằng nồi áp suất bởi vì nấu bằng ngọn lửa thì sản phẩm thường dương tính hơn. 
  • Khi đậu chín, các bác vớt ra rổ, đậu để còn hơi ấm ấm, đừng để nguội hẳn thì các bác cho và một cái thau sạch và trộn thính gạo lứt đã rang trước đó vào. Trộn đều cho bột bám xung quanh hạt đậu sau đó các bác rải đậu vào một cái nia hoặc cái mâm, dùng giấy báo phủ kín và để vào nơi mát, thoáng, bóng tối cho đậu lên men. Lưu ý là đừng phơi nắng vì sẽ chết men. Sau khoảng 1 ngày rưỡi đến hai ngày đậu sau khi lên men và bắt đầu có mốc hoa cau (mốc phải có màu trắng đục, màu hơi vàng miễn sao đừng có xuất hiện màu đen) nếu có mốc đen thì hãy bỏ hết đậu đi vì đó là chất độc, phải làm lại từ đầu. 
  • Trong khi chờ đậu được lên mốc, phần nước đậu nành các bác đong thêm cho đủ khoảng 5 lít nước và nấu sôi lên cùng với 8 lạng muối. Đợi nước muối nguội thì cho vào bình (bình thủy tinh, vai sành, chum sành... Không dùng bằng kim loại hay bằng nhựa sẽ tạo ra phản ứng hóa học khi đậu lên men).
  • Khi đậu đã được lên mốc rồi thì các bác cho hết vào bình đã để sẵn nước muối, đậy lại bọc nilon quanh nắp để tạo môi trường yếm khí. Bưng hũ đậu ra nơi có nhiều ánh nắng, nắng cành gắt, càng to càng tốt. Phơi như vậy sau 3 tháng là có nước xì dầu hảo hạng do tự mình làm.
cách làm nước tương xì dầu ngon tại nhà
Nước tương trước và sau khi thành phẩm

Lưu ý. Mọi vật dụng trong quá trình làm phải thật sạch sẽ, tốt nhất là phải đem phơi nắng cho khử trùng. Có như vậy đậu mới không bị hỏng, lên men tốt. Trong quá trình ủ đậu tuyệt đối không đc mở nắp cho đến lúc hoàn thiện. Vì sẽ mất môi trường yếm khí, bị hỏng hết.


Sau khi ủ 03 tháng các bác lấy ra khoảng 1 lít nước cốt, dùng một quả dứa xay nhuyễn và sên với 2 lạng đường mật (đường tảng hay dùng nấu chè) sau đó đổ phần nước cốt 1 lít mà mình lấy ra đó nấu cùng dứa. Để màu được đẹp, các bác cho vào nồi nước cốt một ít nước hàng cốt dừa. Đợi nồi xì dầu nguội thì đong vào chai thủy tinh và dùng dần. 

Đa dạng các loại nước chấm làm bữa ăn gia đình thêm trọn vị, xem cách làm nước mắm chay tại đây nhé!

Phần đậu còn lại trong hũ các bác đong 3 lít nước + 3 bát cơm muối hột nấu sôi để nguội và trút vào hũ đâu. Bạn có thể ủ thêm 2 tháng là lại có sản phẩm xì dầu loại 2. Phần đậu sau khi ủ xong lấy ra, trộn với 2 lạng đường mật. Ta có thêm món tương hột ăn ngon không cưỡng lại được. Chỉ cần ăn với cơm thôi, chúng ta cũng đã cảm nhận được hết vị ngon của nước tương nhà làm rồi phải không nào!

Tủ Thuốc 24h cảm ơn bạn Đạt đã hướng dẫn bí quyết làm tương xì dầu bổ dưỡng đơn giản tại nhà. Chúc các bạn luôn sống vui khỏe, an yên và thành công trong cuộc sống nhé!

Sầm Quang Đạt - TuThuoc24h.net