Bệnh tay chân miệng ở trẻ cần kiêng gì để có thể nhanh chóng hồi phục
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Bệnh tay chân miệng ở trẻ cần kiêng gì để nhanh chóng hồi phục

Vậy bệnh chân tay miệng ở trẻ em cần kiêng gì để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh? Những thông tin dưới đây sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức về vấn đề này.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ em cần kiêng gì? Bệnh tay chân miệng do 2 loại virus Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 gây nên. Bệnh lây lan rất nhanh và chủ yếu qua đường tiêu hóa. Trẻ bị tay chân miệng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Bệnh tay chân miệng có biểu hiện sớm nhất là trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, sổ mũi diễn ra trong vài ngày. Sau đó 2 – 3 ngày, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn xuất hiện các mụn nước ở niêm mạc miệng, lòng bàn tay, bàn chân,… trẻ. Các mụn nước trong miệng thường dập vỡ rất nhanh tạo ra các vết trợt loét rất đau rát làm trẻ khó ăn uống.

Chính vì những triệu chứng này, bố mẹ cần sớm chú ý đến tình hình của trẻ cũng như có chế độ kiêng kỵ trong ăn uống và chăm sóc bệnh ngay từ khi bệnh có dấu hiệu khởi phát.

Bệnh tay chân miệng khá phổ biến ở những trẻ dưới 5 tuổi.
Bệnh tay chân miệng khá phổ biến ở những trẻ dưới 5 tuổi

Các giai đoạn phát triển của bệnh tay chân miệng

Giai đoạn ủ bệnh ở trẻ:

Thời gian ủ bệnh ở trẻ thường kéo dài từ 3 - 7 ngày tùy vào cơ thể từng trẻ. Sau đó người bệnh thấy sốt nhẹ, tiêu chảy, đau đầu, người mệt mỏi. Các triệu chứng này xuất hiện trong 1 - 2 ngày gọi là giai đoạn khởi phát của bệnh.

Trẻ bị bệnh tay chân miệng thường xuất hiện những nốt đỏ chứa dịch ở một vài vùng trên cơ thể hay toàn bộ cơ thể trẻ.

Trẻ bị tay chân miệng nên ăn gì cho mau chóng khỏe lại

Giai đoạn bệnh tay chân miệng toàn phát ở trẻ:

Đây là thời kì chính của bệnh, mọi biểu hiện đều xuất hiện rất rõ ràng và không còn hoài nghi về bệnh. Những triệu chứng của bệnh tay chân miệng xuất hiện và kéo dài từ 3 - 10 ngày. Theo như thế gọi của bệnh, các nốt ban trong giai đoạn toàn phát chủ yếu tập trung ở những vùng tay, chân, miệng của trẻ. Ở lòng bàn tay, chân, hoặc đầu gối,... xuất hiện những nốt ban màu hồng đỏ, bên trong có chứa dịch lỏng - nốt phỏng nước. Các nốt này nổi lên và phồng đỏ trong khoảng 3 - 7 ngày.

Ngoài ra bên trong và xung quanh miệng có hiện tượng loét, các nốt này tương tự giống như ở tay, chân gây cảm giác đau, trẻ nhỏ sẽ quấy khóc và biếng ăn. Ngoài ra ở giai đoạn này người bệnh vẫn có thể sốt, mệt và đau họng, ...

Giai đoạn rút bệnh:

Theo như diễn tiến thông thường của bệnh tay chân miệng ở trẻ em, những dấu hiệu của bệnh như sốt, mệt mỏi, tiêu chảy và đặc biệt nhất là các nốt ban nước sẽ dẫn chuyển biến mất dần trong vòng 3 - 5 ngày. Tuy nhiên với những nốt phỏng nước sau khi vỡ ra và xẹp xuống sẽ để lại thâm sẹo.

Các bậc cha mẹ cần chú ý những nốt thâm do phỏng nước sau khi vỡ ra sẽ để lại sẹo. Vì thế nên cân nhắc trẻ không tự ý cạy vảy bởi có thể dẫn tới nhiễm trùng, viêm mủ lúc đó nốt sẹo sẽ càng lớn hơn.

Trẻ bị chân tay miệng cần kiêng những gì?

Cách ly trẻ:

Đây chính là việc đầu tiên mẹ cần làm khi phát hiện trẻ bị tay chân miệng. Nếu trẻ đang đi học thì mẹ cần cho trẻ nghỉ học ngay. Cách ly trẻ để không làm bệnh lây lan cho những trẻ xung quanh. Đồng thời giữ vệ sinh, khử khuẩn môi trường xung quanh hạn chế việc tạo nên ổ dịch truyền bệnh.

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em và những thông tin bạn nên biết

Tránh cho trẻ ăn thức ăn cứng và quá nóng:

Chế độ dinh dưỡng cũng góp một phần quan trọng trong việc giúp bé chống chọi lại với bệnh tật. Mẹ cần cho trẻ ăn những thức ăn bình thường nhưng cần làm lỏng, mềm, hoặc làm mát thức ăn cho trẻ dễ hấp thụ. Nếu sử dụng thức ăn cứng và nóng sẽ làm miệng trẻ bị đau, không nuốt được thức ăn, từ đó trẻ sẽ xuất hiện tâm lý sợ ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu trẻ không muốn ăn thì mẹ không nên ép sẽ làm bé quấy khóc và mệt mỏi hơn. Thay vào đó, mẹ có thể thay thế cho bé bằng một ly sữa lạnh, bánh flan, một hũ sữa chua hoặc một ly nước trái cây để bổ sung chất.

Sau khi ăn, mẹ nên súc miệng cho bé và để bé nghỉ ngơi, không nên cho ăn gì trong 3 - 4 giờ rồi mới cho ăn bữa khác. Cho trẻ uống bổ sung vitamin và khoáng chất theo sự chỉ định của bác sĩ.

Không nên kiêng nước:

Rất nhiều bậc phụ huynh lầm tưởng rằng trẻ bị tay chân miệng phải kiêng tắm để không làm ảnh hưởng đến các mụn nước. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi như vậy sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển dẫn đến những căn bệnh hoặc biến chứng khác nguy hiểm hơn.

Do đó, mẹ vẫn cần tắm gội cho trẻ sạch sẽ để tránh việc bị nhiễm trùng. Nên nhớ là vệ sinh sạch sẽ cho trẻ ở những nơi kín gió và sử dụng xà phòng sát khuẩn.

Các mẹ cần tắm gội và rửa tay thường xuyên 
Các mẹ cần tắm gội và rửa tay thường xuyên 

Không cho trẻ dùng chung đồ chơi, dụng cụ đựng thức ăn:

Điều cuối cùng cần tránh khi trẻ bị bệnh tay chân miệng là không cho trẻ ngậm đồ chơi hay núm vú cao su. Đồng thời, mẹ không nên cho trẻ chơi chung đồ chơi và sử dụng chung dụng cụ đựng thức ăn với những trẻ khác để tránh việc bệnh lây lan. Nên vệ sinh sạch sẽ đồ dùng và đồ chơi của con bằng nước sôi hoặc dung dịch sát khuẩn.

Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, đồ chơi của con 
Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, đồ chơi của con

Một số lưu ý cho mẹ:

- Điều quan trọng nhất khi trẻ bị tay chân miệng là mẹ cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ và giữ vệ sinh sạch sẽ. Cụ thể, mẹ nên cho trẻ ăn đủ bữa, đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây để tăng cường vitamin và yếu tố vi lượng.

- Nếu trẻ bị bệnh ở mức độ nhẹ và chữa trị tại nhà thì vẫn cần đưa bé đi tái khám định kỳ để kịp thời theo dõi tiến triển của bệnh. Đặc biệt, mẹ cần chú ý theo dõi giấc ngủ và cơn giật mình của trẻ bởi đây chính là 2 dấu hiệu cho biết bệnh của trẻ có bị biến chứng hay không.

Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi tổng hợp gửi đến các mẹ về vấn đề bệnh chân tay miệng ở trẻ cần kiêng gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các mẹ trong việc chăm sóc các bé nếu chẳng may các bé mắc bệnh.

Tuthuoc24h.net