Cách nấu cháo đậu xanh nấm rơm ngon đặc biệt
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách nấu cháo đậu xanh nấm rơm ngon đặc biệt

Hướng dẫn cách nấu cháo đậu xanh nấm rơm, cháo đậu xanh hạt sen, cháo gạo lứt đậu xanh đơn giản tại nhà, bổ dưỡng, đúng vị mọi người.

Có ai đã từng được ăn những món chay ngon ở quán lớn khi đi du lịch, và muốn nấu cho gia đình ăn khi trở về nhà, đúng là cái gì tìm trên google cũng có, sau đây là bí quyết nấu món cháo đậu xanh nấm rơm, ngon ngọt thơm lừng.

Tác dụng của cháo đậu xanh

Đậu xanh là một loại thực phẩm phổ biến giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nên được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món khác nhau. Trong số các món ăn được chế biến liên quan đậu xanh thì cháo đậu xanh là một trong những món dân dã, bổ dưỡng phổ biến thường được dùng trong các buổi điểm tâm hay dùng để ăn khuya.

công dụng của cháo đậu xanh
Cháo đậu xanh phù hợp cho trẻ nhỏ ăn dặm, cho người bệnh, cho người cao tuổi

Cháo đậu xanh với dạng sệt lỏng, giúp dễ tiêu hóa và dễ dàng nuốt nên luôn được ưu tiên chọn làm bữa ăn phù hợp cho trẻ nhỏ ăn dặm, cho người bệnh, cho người cao tuổi hay đơn giản là bạn thích thay đổi món ăn. Cách nấu cháo đậu xanh cũng khá dễ dàng, có thể linh hoạt thay đổi hoặc kết hợp đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Do vậy mà món cháo này từ lâu đã là một bài thuốc bổ dưỡng cho mọi đối tượng.

Cháo đậu xanh với thành phần nguyên liệu chính là đậu xanh chứa nhiều tinh bột, chất béo và chất xơ. Bên cạnh đó đậu xanh còn chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acdia folic và các khoáng tố gồm Ca, Mga, K, Na, Zn, sắt...cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất có lợi. Hỗ trợ thanh lọc và giải độc cho cơ thể. Cùng với các nguồn nguyên liệu kết hợp cùng như thịt, cá, trứng, ngũ cốc cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh khi bị bệnh hoặc trẻ em đang trong quá trình phát triển cần nhiều năng lượng.

8 món cháo đậu xanh cho bé bổ dưỡng, thơm ngon!

Cách nấu cháo đậu xanh nhanh chóng

Cháo đậu xanh tuy là đơn giản dễ làm nhưng rất bổ dưỡng đối với cơ thể bởi tính thanh đạm và công dụng giải độc cho cơ thể. Cùng theo dõi cách nấu cháo đậu xanh nhanh chóng đơn giản dưới đây để bổ sung vào thực đơn các món ăn tốt cho sức khỏe nhé!

Cách nấu cháo đậu xanh nấm rơm ngon miệng

Nguyên liệu cần

  + Nấm rơm: 200 gam.

  + Gạo tẻ: 100 gam.

  + Đậu xanh: 100 gam.

  + Hành tím, hành lá tươi.

  + Gia vị.

Cách làm cháo đậu xanh nấm rơm

 

cách nấu cháo nấm rơm
Nguyên liệu chính để nấu cháo nấm rơm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nấm rơm mua về rửa thật là sạch sẽ với một ít muối pha loãng hoặc là với nước vo gạo cũng được cho sạch hơn và trừ khử những chất độc hại của nấm rơm, rửa lại nước vài lần, chẻ đôi ra nếu các bạn thấy nấm hơi to so với bình thường. Phần của gạo nếp và đậu xanh các bạn đem hết tất cả đi vo kỹ mấy nước nhé các bạn, ngồi ngâm trong nước. Hành tím bóc vỏ, rửa lại sạch sơ một lần qua rồi thái nhỏ và mỏng.

Bước 2: Nấu cháo đậu xanh

Chuẩn bị một nồi đặt lên bếp nấu, cho gạo nếp và đậu xanh vào, nấu phần của đậu xanh và gạo nếp, thấy khi nào nước sôi lên thì đề lửa thật là nhỏ lại và nấu liu riu lửa cho nhừ cháo ra.

Bước 3: Xào nấm rơm

Trong khi các bạn chờ đợi cái nồi cháo thì hãy tận dụng thời gian, bắc một cái chảo khác lên trên bếp, cho hành tím vào chảo phi thơm cho vàng lên, để phần nấm rơm vào xào, nếm lại nhưng chú ý là cho gia vị hơi đậm một chút.

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức món cháo

Khi nồi cháo đã được nấu nhừ, bạn trút hết tất cả các phần nấm rơm xào vô trong nồi cháo đấy nhé các bạn, dùng mui đảo đều lên, nêm nếm lại cho hợp khẩu vị mình là được. Thêm hành lá tươi hoặc ngò và tí ít tiêu bột lên mặt nồi. Múc cháo ra bát và dùng ngay lập tức khi còn nóng sẽ làm cháo ngon hơn.

Món này không làm khó được bạn đúng không, nhưng thành quả không hề làm bạn thất vọng, có phải bạn đang thấy rất ngon, ăn cháo đậu xanh bùi bùi tan ngay trong miệng, nấm mềm mềm dai dai, mùi đậu xanh, nấm, hành ngò tiêu thơm phức, nói về giá trị dinh dưỡng thì số 1, nấu cho người bệnh thì ý nghĩa còn gì bằng.

Xem thêm: hướng đẫn cháo yến mạch, cháo đậu hũ non cho bé

Công thức nấu cháo đậu xanh hạt sen bổ dưỡng

Hạt sen là một trong các thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, là một loại thuốc tự nhiên, hiệu quả cao trong việc hỗ trợ chữa bệnh đau đầu, chứng mất ngủ. Chính vì vậy, cách kết hợp giữa đậu xanh và hạt sen để nấu cháo tạo ra một món ăn rất ngon và còn giúp chữa mất ngủ, đau đầu. Nếu bạn cũng gặp phải tình trạng đau đầu, cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người, và thường hay mất ngủ, vậy thì cùng thử bí quyết nấu cháo hạt sen tươi dưới đây nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo nếp: 50 g
  • Gạo tẻ: 50 g
  • Đậu xanh: 100 g
  • Hạt sen tươi: 100 g
  • Hành lá, tía tô, giá đỗ, hành khô
  • Dầu ăn, tiêu bột, nước mắm

Cách làm cháo đậu xanh hạt sen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Vo gạo nếp và gạo tẻ thật sạch với nước, sau đó ngâm trong khoảng thời gian 1 tiếng để gạo mềm.

Đậu xanh sau khi mua về đem rửa sạch bụi bẩn, loại bỏ tạp chất và ngâm trong vòng khoảng 1 tiếng với nước lạnh, rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Tương tự, đối với hạt sen tươi sau khi mua về cũng rửa sạch rồi ngâm với nước cho hạt sen mềm đi và nở. Bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng hạt sen khô, tuy nhiên là thời gian ngâm nước lâu hơn so với hạt sen tươi.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo đậu xanh hạt sen

Cho hỗn hợp gạo tẻ và nếp vào nồi cùng với đậu xanh đã ngâm, thêm nước với một lượng vừa đủ tùy vào mong muốn cháo của bạn lỏng hay đặc. Sau đó đặt nồi lên bếp và đun đến lúc sôi.

Lúc này, khi cháo sôi, gạo và đậu xanh đã nở đều bạn cho thêm phần hạt sen vào nồi. Vặn nhỏ lửa và đun tiếp trong vòng 30 phút để hạt sen chín mềm. Cuối cùng thì bạn nêm nếm thêm một chút gia vị như nước mắm, hạt nêm sao cho vừa miệng nhất. Rồi tắt bếp và múc cháo ra tô, đừng quên cho thêm phần rau mùi đã chuẩn bị để làm cho món cháo ngon hơn và dậy mùi hấp dẫn.

Một lưu ý cho bạn trong cách làm này là có thể sử dụng thêm các loại thịt như thịt bò, thịt heo nạc, thịt chim bồ câu….để nấu chung với cháo đậu xanh hạt sen tùy vào ý thích của bạn nhé. Chỉ cần ướp các loại thịt ưa thích với gia vị vừa đủ rồi xào sơ qua sau đó cháo chín thì cho thịt vào là có ngay một nồi cháo đậu xanh hạt sen với vị thịt mình ưa thích rồi.

Cách nấu cháo gạo lứt đậu xanh giúp hỗ trợ giảm cân

cháo đậu xanh gạo lứt
Nấu cháo đậu xanh với gạo lứt để tăng thêm phần dinh dưỡng

Với xu hướng ăn kiêng hiện nay, gạo lứt đã trở thành một loại ngũ cốc rất được nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Những công dụng mà gạo lứt đem lại từ việc hỗ trợ giúp giảm cân hiệu quả trong chế độ ăn kiêng, cho đến những công dụng làm đẹp như trị mụn, làm sáng mịn da. Bên cạnh đó các thực phẩm chế biến từ gạo lứt còn hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh tiêu chảy, táo bón, giúp ngắt cơn hen suyễn, chống suy nhược, thậm chí còn được dùng trị liệu những bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, ung thư. Bí quyết nấu cháo gạo lứt cũng rất đơn giản, đặc biệt phù hợp với những người ăn kiêng.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo lứt: 200 g
  • Mè trắng: 50 g
  • Đậu xanh: 100 g
  • Cà rốt, củ cải trắng: 1 củ
  • Nấm rơm: 100 g
  • Hành lá, tía tô, giá đỗ, hành khô
  • Gia vị gồm dầu ăn, tiêu bột, nước tương

Cách làm cháo gạo lứt đậu xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các nguyên liệu như cà rốt, củ cải sau khi mua về thì gọt bỏ vỏ, cắt thành hạt lựu. Hành lá, tía tô nhạt sạch lá úa và rửa sạch với nước rồi băm nhỏ.

Nấm rơm sau khi mua về ngâm trong nước muối khoảng 10 phút thì rửa sạch với nước và cũng đem cắt bỏ chân, cắt thành hạt lựu.

Mè trắng đem rang trên chảo cho đến khi chín có mùi thơm thì tắt bếp, trộn chung với một chút muối.

Gạo lứt đem vo sạch vụi bẩn rồi vớt ra rổ để cho thật ráo nước, không ngâm gạo lứt với nước lâu. Đậu xanh thì bạn vo sạch và ngâm với nước để đậu mềm trong vòng 30 phút sau đó cũng vớt rồi để ráo nước.

Bước 2: Cách nấu cháo gạo lứt đậu xanh

Dùng một cái nồi cho vào 1 lít nước và đun cho đến khi sôi, lúc này, khi đợi nước sôi thì bạn dùng 1 cái chảo cho thêm vào1 chút dầu ăn vào và bật bếp cho nóng chảo. Tiếp theo, cho gạo lứt vào rang chừng 10 phút. Kế đến đổ phần gạo lứt đã rang vào nồi nước đang sôi, vặn lửa nhỏ và hầm cho đến khi gạo nhừ hẳn.

Sở dĩ phải rang gạo lứt trước khi cho vào nấu là vì công đoạn này sẽ giúp cho cháo mau chín và mềm hơn và giữ được dưỡng chất có trong gạo.

Trong khi đợi cho gạo lứt chín thì bạn thực hiện bước xào sơ các nguyên liệu còn lại. Sử dụng một cái chảo cho thêm vào một ít dầu ăn và phi thơm hành củ hoặc thay thế bằng hành paro đều được, sau đó cho củ cải, củ cà rốt và nấm rơm vào xào trong vòng 5 phút, kế đến bạn nêm nếm cho vừa miệng và tắt bếp.

Đến khi cháo chín, hạt gạo lứt đã mềm và nở đều thì bạn cho hỗn hợp rau củ đã xào trên vào nồi cháo, nấu thêm trong vòng 5 phút nữa thì tắt bếp và cho cháo ra tô, đừng quên cho rau mùi đã băm nhỏ để thêm phần thơm ngon cho món ăn nhé.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp thêm các cách nấu cháo đậu xanh hữu ích, giúp bạn có thể trổ tài vào bếp thực hiện cho gia đình thưởng thức. Chúc các bạn thành công với cháo đậu xanh!

TuThuoc24h.net