Đừng bỏ qua chứng viêm họng ở trẻ trong mùa lạnh
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Đừng bỏ qua chứng viêm họng ở trẻ trong mùa lạnh

Thông thường chúng ta thường bỏ qua bệnh viêm họng vì nó có thể tự hết sau vài ngày nhưng có một số trường hợp bệnh viêm họng do vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn streptococcus nếu không điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp các biến chứng như: thấp tim, viêm khớp, viêm thận…

Trong mùa lạnh, các bệnh về đường hô hấp thường rất phổ biến ở trẻ em, đặc biệt thường gặp nhất là viêm họng. Các bậc cha mẹ thường nghĩ rằng viêm họng là bệnh khá đơn giản, không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bé. Hãy đọc bài viết dưới đây để xem điều đó có đúng hay không nhé!

1.   Vì sao trẻ hay bị viêm họng vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rut sinh sôi, phát triển. Đồng thời, đây cũng là lúc sức đề kháng của trẻ giảm nên trẻ rất dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là viêm họng vì đây là cửa ngõ đầu tiên, giao nhau giữa đường ăn và đường thở, dễ dàng chịu sự tấn công của vi khuẩn.

2.   Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm họng

Bệnh viêm họng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, 3 nguyên nhân phổ biến nhất là: vi rút, vi khuẩn, khói bụi, hóa chất.

  • 80% các nguyên nhân gây ra viêm họng ở trẻ do tấn công của loại vi-rút thường gặp như: rhino, adeno, virus hợp bào,…
  • Các loại vi khuẩn như: vi khuẩn phế cầu, tụ cầu, đặc biệt vi khuẩn liên cầu khuẩn Streptococcus có thể gây tử vong, di chứng ở van tim, thấp tim…

3.  Các triệu chứng thường gặp

Viêm họng là bệnh rất quen thuộc với các triệu chứng như: cảm giác đau rát cổ họng, khó khăn và đau khi nuốt, có thể kèm theo chảy mũi, nhức đầu, hoặc sốt… Trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn…

4.   Tại sao không nên xem nhẹ bệnh viêm họng

Thông thường chúng ta thường bỏ qua bệnh viêm họng vì nó có thể tự hết sau vài ngày nhưng có một số trường hợp bệnh viêm họng để lại biến chứng khó lường.

  • Họng là cơ quan cửa ngõ của cơ quan hô hấp, giao nhau giữa đường ăn và đường thở… Khi bị viêm họng sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan liên thông với nhau, làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, uể oải, đau toàn thân.
  • Các biến chứng do bệnh viêm họng gây ra: áp- xe hoặc viêm tấy quanh họng; viêm tấy quanh amidan; đặc biệt có thể xuất hiện áp-xe thành họng ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, viêm họng có thể gây ra viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, có thể lan xuống gây ra viêm thanh quản, viêm thanh, khí, phế quản, phổi…Đáng chú ý, khi trẻ bị viêm họng do vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn streptococcus nếu không điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp các biến chứng như: thấp tim, viêm khớp, viêm thận…

5.   Điều trị

Nên đưa trẻ đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp. Các trường hợp thường gặp như:

  • Nếu trẻ bị viêm họng do vi khuẩn: thường sử dụng thuốc kháng sinh. Bạn nên tham khảo và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
  • Nếu trẻ bị viêm họng do virus: chú ý cho trẻ ăn chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tăng khả năng đề kháng của trẻ. Có thể kết hợp điều trị với hạ sốt, giảm đau..

Lưu ý: Có thể cho trẻ dùng thêm các loại thuốc súc họng, súc miệng bằng nước muối ấm, uống nước ấm để giảm triệu chứng.

6.  Phòng bệnh

  • Tăng cường sức đề kháng khi trẻ bị viêm họng. Khi bị viêm họng, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn,… nên việc cung cấp năng lượng để xây dựng hệ thống miễn dịch sẽ khó hơn bình thường. Các mẹ nên bổ sung các chất cho trẻ bằng cách cho trẻ uống thêm sữa, ăn các thức ăn mềm, loãng, dễ hấp thu.
  • Hãy nhớ đánh răng sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối loãng để vệ sinh miệng và tránh vi khuẩn lan rộng.
  •  Nên giữ ấm cho trẻ, đeo khẩu trang khi ra đường
  • Không nên đưa trẻ đến những chỗ đông người, nơi đang xảy ra dịch bệnh khiến cho trẻ dễ dàng bị virus, vi khuẩn xâm nhập.

Viêm họng là một căn bệnh thông thường ở trẻ nhỏ nhưng các bạn chớ xem thường vì nó có thể gây hại, để lại biến chứng khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Mong rằng bài viết này cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe ở trẻ nhé!

TuThuoc24h.net