Bà bầu vừa mang thai vừa cho con bú và những thông tin mẹ bầu cần biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Những thông tin cần biết khi vừa mang thai vừa cho con bú

Nếu mẹ bầu vừa mang thai vừa cho con bú chắc hẳn sẽ có nhiều thắc mắc và lo lắng. Vậy thì hãy cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu rõ thêm về vấn đề này nhé.

Khi vừa mang thai vừa cho con bú thì mẹ bầu sẽ khá vất vả. Điều này liệu có ảnh hưởng không tốt đến em bé không?

An toàn cho con bú khi mang thai

An toàn cho con bú khi mang thai

Rất nhiều mẹ lo lắng vì mang thai khi đang cho con bú sẽ gây ra các cơn co bóp tử cung. Sẽ khó có thể gây ra tình trạng sảy thai nếu như thai nhi hoàn toàn bình thường. Đồng thời những cơn co bóp này cũng không phải là không phải là vấn đề lớn. Do oxytocin - hormone được sinh ra trong quá trình cho bú, có khả năng kích thích co bóp tử cung - thường được sản sinh ra một lượng rất nhỏ. Đối với bào thai thì những cơn co bóp này hoàn toàn vô hại.

Bên cạnh đó, một lượng nhỏ hormone sản sinh trong thời kỳ mang bầu cũng sẽ được chuyển vào sữa mẹ. Tuy nhiên, những hormone này cũng không ảnh hưởng đến bé đang bú.

Dù việc nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu về cơ bản là an toàn, nhưng vẫn nên chuyển sang cho bé ăn dặm hoàn toàn trong một số trường hợp như dưới đây:

- Mang bầu nguy cơ cao hoặc có nguy cơ đẻ non

- Mang thai đôi

- Được bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian mang bầu

- Bị chảy máu hoặc bị đau tử cung

Thiếu máu khi mang thai ăn gì để bổ sung?

Bé đã sẵn sàng?

Một khía cạnh quan trọng khác cần được xem xét khi bạn phát hiện ra mình đã có bầu trong lúc đang cho con bú là liệu bé đang bú mẹ đã đủ lớn để ăn dặm hay chưa. Những yếu tố ảnh hưởng tới điều này gồm có tuổi, tính cách của bé cũng như phản ứng về mặt tâm lý, thể chất của bé với việc mang thai của mẹ.

Thông thường, nguồn sữa mẹ sẽ bị giảm trong tháng thứ 4 và thứ 5 của thai kỳ. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc mùi vị của sữa bị thay đổi. Đồng thời cũng có thể khiến cho bé cảm thấy khó chịu và sẽ tự cai sữa sớm hơn bạn nghĩ.

Tương tự, bạn cũng có thể tự hỏi rằng bản thân đã sẵn sàng cai sữa, việc mang bầu ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ giữa bạn với đứa con lớn? Lúc này, bé bú mẹ chủ yếu vì cảm giác dễ chịu hay vì dưỡng chất hay?

Những cân nhắc trên là yếu tố quan trọng để bạn có kiểm soát sức khỏe cũng như sự phát triển lành mạnh của đứa con lớn trong trường hợp chúng chưa được 6 tháng tuổi - độ tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn. Trong khi đó, những đứa trẻ đã ăn dặm có thể sẽ thích đồ ăn ngoài hơn bú mẹ khi thấy nguồn sữa bị giảm.

Kiêng ăn gì khi mang thai để không ảnh hưởng đến thai nhi?

Khó khăn tiềm ẩn khi mang thai vừa cho con bú

Những khó khăn tiềm ẩn

Có nên cho con bú khi mang thai? Nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang thai rất có lợi nhưng cũng tiềm ẩn một số thách thức. Bạn có thể gặp phải một số vấn đề như nôn mửa khi cho bé bú, núm vú chua. Đây cũng là một số vấn đề về thể chất. Khi mang bầu mà có núm vú chua thì chiếm tới gần 75% 

Ngoài ra, một số phụ nữ lo lắng cho con ti trong quá trình mang thai có thể làm cho tình trạng mệt mỏi thêm trầm trọng. Tuy nhiên, nuôi con bằng sữa mẹ không phải là điều gì quá vất vả. Bạn có thể ngồi hoặc nằm cho con bú và tận hưởng những giây phút được thả lỏng cơ thể và chứng kiến sự thỏa mãn của con khi no sữa.

Chế độ dinh dưỡng mẹ cần biết

Chế độ dinh dưỡng mẹ cần biết

Nếu bạn quyết định nuôi con bằng sữa mẹ dù mang thai, điều tối quan trọng là bạn phải ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bé đang bú và thai nhi trong bụng. Lượng calorie cần bổ sung vào cơ thể tùy thuộc vào tuổi của bé đang bú. Bạn sẽ cần phải ăn thêm khoảng 500 calorie/ngày nếu bé đã ăn được thức ăn khác hoặc 650 calorie/ngày nếu bé dưới 6 tháng tuổi và bú mẹ hoàn toàn.

Sang thai kỳ thứ 2, bạn tăng lượng calorie cần bổ sung thêm 350 calorie và 450 calorie trong thai kỳ thứ 3. Nếu đang ở thai kỳ thứ nhất và cảm thấy khó ăn uống vì nghén, bạn có thể yên tâm vì lúc này, bạn không cần bổ sung thêm bất kỳ lượng calorie nào.

Nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu là một quyết định gồm cả 2 yếu tố sức khỏe và cảm xúc. Nếu bạn sẵn sàng cả về thể chất lẫn tâm lý thì không có lý do gì ngăn bạn làm điều bạn muốn!

Phương pháp chăm sóc bản thân

Nếu quyết định cho con bú khi mang thai, mẹ có thể thường xuyên cảm thấy đói và mệt mỏi. Điều quan trọng là mẹ hãy tự chăm sóc mình bằng cách nghỉ ngơi thật nhiều và ăn nhiều thức ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, hãy nhờ người thân giúp đỡ các vấn đề về mua sắm, làm việc nhà, nấu ăn.... Dành thời gian chăm sóc bản thân có thể giúp mẹ tránh tình trạng căng thẳng hoặc kiệt sức vì cho con bú khi mang thai.

Đường lông bụng khi mang thai khi nào sẽ biến mất?

Những trường hợp mẹ không nên cho con bú khi mang thai

Dù việc nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu về cơ bản là an toàn, nhưng vẫn có một số trường hợp như dưới đây, người mẹ được khuyên nên chuyển sang cho con ăn dặm hoàn toàn:

- Mang bầu nguy cơ cao hoặc có nguy cơ đẻ non

- Mang thai đôi

- Được bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian mang bầu

- Bị chảy máu hoặc bị đau tử cung

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được vừa mang thai vừa cho con bú thì cần lưu ý những gì rồi đúng không nào. Hãy luôn chú ý chăm sóc cơ thể để mẹ và bé luôn được khỏe mạnh nhé.

Tuthuoc24h.net