Cách trị hôi miệng nhanh nhất tại nhà, giúp lấy lại hơi thở thơm mát
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cách trị hôi miệng nhanh nhất tại nhà, giúp lấy lại hơi thở thơm mát

Không uống đủ nước dẫn đến lượng nước bọt tiết ra không đủ làm sạch răng gây nên tình trạng hôi miệng. Hãy tham khảo cách trị hôi miệng tại nhà dưới đây!

Hôi miệng được biết đến là tình trạng hơi thở xuất hiện mùi hôi, đến từ trong khoang miệng. Hôi miệng gây ra cảm giác lo lắng, khó chịu và mất tự tin khi giao tiếp cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được cách trị hôi miệng tại nhà, đem lại cho bạn cảm giác tự tin trong công việc và trong cuộc sống.

Nguyên nhân hôi miệng

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng
Có nhiều nguyên nhan khiến chúng ta bị hôi miệng

1. Thực phẩm

Sự phân hủy của những mẩu thực phẩm trong và xung quanh răng có thể gây ra mùi hôi.

Ăn các loại thực phẩm có thể gây mùi nặng như hành tây, tỏi, vv. Đây là một tình trạng khá phổ biến. Sau khi ăn một số loại thực phẩm rau củ hay gia vị có mùi nặng các hạt thức ăn có mùi hôi sẽ xâm nhập vào máu và được đưa đến phổi. Đây là nơi chúng sẽ gây ảnh hưởng đến mùi hơi thở mỗi khi bạn thở ra.

2. Các vấn đề về nha khoa

Vệ sinh răng miệng kém

Đây là tình trạng khá phổ biến ở trẻ em. Khi bạn không đánh răng, làm sạch kẽ răng và lưỡi sẽ khiến các hạt thức ăn lưu trong miệng. Vi khuẩn sẽ phân hủy những phần thực phẩm còn sót lại và có thể gây ra mùi hôi. Ngoài ra, sự phát triển của vi khuẩn còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

Bệnh về nha chu, viêm nướu và sâu răng

Bệnh răng, nướu có thể dẫn đến hôi miệng
Bệnh răng, nướu có thể dẫn đến hôi miệng

Xảy ra khi bạn không loại bỏ mảng bám thức ăn ra khỏi răng. Theo thời gian, mảng bám cứng lại thành vôi răng và không thể bị loại bỏ bằng cách đánh răng thông thường. Vôi răng có thể gây kích ứng nướu, tạo lỗ nhỏ hình thành ở khu vực giữa răng và nướu. Thực phẩm, vi khuẩn và mảng bám răng có thể tích tụ tại đó và gây ra mùi hôi miệng.

Những người làm răng giả không được chải sạch thường xuyên hoặc không phù hợp có thể chứa nhiều loại vi khuẩn tạo mùi hôi cùng các hạt thức ăn thừa.

3. Khô vùng miệng

Nước bọt có chức năng giúp giữ cho miệng của bạn sạch sẽ bằng cách loại bỏ các hạt thức ăn gây hôi miệng. Khi khả năng sản xuất nước bọt bị suy giảm sẽ dẫn đến một tình trạng được gọi là xerostomia (chứng khô miệng). Đây chính là nguyên nhân gây hôi miệng. Điều này thường xảy ra khi bạn ngủ thở bằng miệng. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người thấy hơi thở có mùi khó chịu mỗi thức dậy.

Khô miệng sẽ có thể gây ra hơi thở có mùi khó chịu
Khô miệng sẽ có thể gây ra hơi thở có mùi khó chịu

Nhiều loại thuốc kê đơn có tác dụng phụ gây khô miệng. Khi miệng khô, khả năng tiết nước bọt giảm sẽ là môi trường cho vi khuẩn gây mùi phát triển mạnh. Ngoài ra, một số loại thuốc khi bị phân hủy trong cơ thể sẽ giải phóng các hóa chất có thể được truyền qua dòng máu vào hơi thở của bạn và gây mùi.

4. Bệnh lý

Vấn đề về tiêu hóa

Nguyên nhân gây hôi miệng có thể do dạ dày tiêu hóa kém, mắc bệnh táo bón hoặc rối loạn đường ruột. Hay thậm chí trào ngược axit dạ dày (GERD) cũng có thể gây hôi miệng; mùi hôi từ thực phẩm được tiêu hóa gần đây có thể dễ dàng di chuyển trở lại thực quản đến vùng miệng.

bệnh têu hoá có thể gây nên mùi hôi ở miệng
Bệnh têu hoá có thể gây nên mùi hôi ở miệng

Các bệnh lý khác

Khoảng 10% các trường hợp hơi thở có mùi hôi thối không do nguyên nhân từ miệng, mà do một số bệnh ung thư và rối loạn chuyển hóa, có thể gây ra hơi thở có mùi đặc trưng do hậu quả của các hoá chất mà chúng sản sinh.

Bệnh tiểu đường, suy thận hoặc suy gan có thể gây mùi tanh cá trong hơi thở.

Ngoài ra, một số loại thuốc thường dùng để điều trị huyết áp cao, bệnh tâm thần, hoặc bệnh đường tiết niệu có thể gián tiếp gây ra hôi miệng bằng cách góp phần làm khô miệng. Một số thuốc khác khi được chuyển hóa trong cơ thể sẽ giải phóng những chất hóa học gây hơi thở hôi.

5. Miệng, mũi và họng

Vấn đề tai mũi họng sẽ gây nên mùi hôi miệng
Vấn đề tai mũi họng sẽ gây nên mùi hôi miệng

Một nguyên nhân khác thường gặp gây hơi thở hôi là bệnh lý ở mũi như nhiễm trùng ở xoang vì dịch từ xoang nhỏ vào phía sau họng (postnasal drip) và gây ra mùi hôi miệng.

Đôi khi hơi thở hôi có thể do nhiễm trùng ở đường hô hấp trên và dưới,;hoặc do các vết loét trong đường hô hấp.

Các dị tật của khoang miệng, mũi như hở hàm ếch có thể gây hôi miệng do cung cấp môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sản.

Hơi thở hôi có thể do các hạt nhỏ hình thành trong bệnh viêm amidan hốc mủ. Các hạt nhỏ này được bao phủ bởi vi khuẩn sản xuất hóa chất gây mùi hôi.

Hơi thở hôi ở trẻ nhỏ thường bắt nguồn từ dị vật đường thở, như một mảnh đồ chơi hoặc những mẩu thức ăn mắc kẹt trong lỗ mũi.

6. Một số thói quen xấu trong sinh hoạt

Thói quen hút thuốc sẽ gây nên hôi miệng
Thói quen hút thuốc sẽ gây nên hôi miệng

Hút thuốc lá

Đây là nguyên nhân gây hôi miệng khá phổ biến, đặc biệt là ở nam giới. Tất cả các sản phẩm thuốc lá có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng nghiêm trọng hơn. Bên cạnh việc khiến miệng bạn có mùi nặng khó chịu; chúng còn có thể làm hỏng mô nướu và gây ra bệnh nướu răng.

Uống cà phê

Điều này gây ra hôi miệng do cà phê có hương vị mạnh mẽ cũng như có tác động ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nước bọt. Sau khi uống cà phê, caffeine sẽ khiến khả năng sản xuất nước bọt bị sụt giảm. Nếu miệng của bạn ít tiết nước bọt sẽ làm gia tăng vi khuẩn gây mùi.

Chế độ ăn nhiều đường

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến sâu răng và hôi miệng
Ăn nhiều đồ ngọt sẽ dẫn đến sâu răng và hôi miệng

Bên cạnh những thực phẩm cay hoặc có mùi, chế độ ăn nhiều đường cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hôi miệng. Thực phẩm chứa nhiều đường là môi trường phát triển các vi khuẩn có hại trong miệng của bạn. Vi khuẩn có hại khi tiếp xúc với đường và tiêu thụ sẽ sản sinh các axit bào mòn phần khoáng chất của men răng, gây hại cho răng, từ đó có thể gây sâu răng và hôi miệng.

Uống nhiều rượu bia

Nguyên nhân gây hôi miệng khác bắt nguồn từ việc tiêu thụ thức uống có cồn, một thủ phạm xảy ra khá phổ biến ở nam giới. Bạn càng uống rượu thường xuyên sẽ càng có nhiều khả năng gặp phải triệu chứng hôi miệng. Việc tiêu thụ rượu quá mức sẽ làm giảm sản xuất nước bọt; tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển.

Chế độ ăn ít carbohydrate

Carbohydrate đóng vai trò phục vụ các chức năng quan trọng trong cơ thể. Nếu chế độ ăn uống của bạn không có đủ lượng carbs có thể dẫn đến hôi miệng. Điều này do cơ thể không có đủ lượng carbs để duy trì các hoạt động; có thể gây ra những thay đổi đối với quá trình trao đổi chất cơ thể và dẫn đến hôi miệng. Đồng thời, gan phải phá vỡ chất béo lấy năng lượng khiến miệng có mùi kim loại.

Khi tiêu thụ thực phẩm giàu protein, đôi khi có thể khiến cơ thể gặp khó khăn trong vấn đề tiêu hóa và có xu hướng giải phóng khí lưu huỳnh gây mùi hôi miệng khi không chuyển hóa được.

Cách để kiểm tra bản thân có mắc bệnh hôi miệng hay không?

Cách 1: Người bệnh ngồi đối diện gần với người giám định, bịt mũi thở bằng miệng trong vài phút. Nếu có mùi hôi thì nguồn gốc là từ miệng. Sau đó người bệnh hãy mím miệng và thở ra bằng mũi. Nếu mùi hôi từ cả miệng và mũi thì có thể là do một bệnh tổng quát nào đó gây ra chứng hôi miệng nặng.

Hình minh hoạ cách kiểm tra hơi thở
Hình ảnh minh hoạ cách kiểm tra hơi thở

Cách 2: Tự người bệnh cảm nhận bằng cách úp bàn tay vào miệng thở ra rồi ngửi mùi.

Người bệnh hoặc người giám định ngửi mùi trên chỉ nha khoa (dây dental floss) sau khi cà răng.

Cách 3: Ở một số cơ sở răng hàm mặt và phòng khám nha khoa hiện đại có thể đo nồng độ hôi trong miệng bằng Halimeter, Halitest cũng được áp dụng.

Điều trị hôi miệng dứt điểm

Có một tin vui cho người sở hữu hơi thở có mùi rằng: Bệnh này hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm được. Người bệnh có thể áp dụng một trong số những mẹo sau:

Sử dụng thảo mộc tự nhiên

có thể sử dụng trà xanh để khắc phục tình trạng hôi miệng
Có thể sử dụng trà xanh để khắc phục tình trạng hôi miệng

Để ngăn ngừa bệnh hôi miệng, có thể sử dụng một số loại thảo dược thiên nhiên để giúp cho hơi thở thơm mát suốt cả ngày như: lá trà xanh, quế, rau mùi tây, rau húng quế, cây bạc hà. Khi cảm thấy miệng có mùi, bạn có thể nhai các loại thực vật này để cứu nguy hình tượng của mình ngay tức khắc trước đám đông.

Ngoài ra, tờ Daily Mail UK cũng chỉ ra rằng một số đồ uống hữu cơ như trà xanh cũng có tác dụng khiến cơ thể thơm mát một cách tự nhiên. Đồng thời, việc sử dụng các loại thảo mộc còn có thể giúp ngăn ngừa các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm lợi.

Đặc biệt lưu ý nên sử dụng các loại thảo mộc này khi còn tươi để cho hiệu quả cao thay vì sử dụng khi bị sấy khô vì một số thành phần trong thảo mộc đã bị phá hủy.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách đơn giản khắc phục hôi miệng
Uống nhiều nước là cách đơn giản khắc phục hôi miệng

Vi khuẩn trong khoang miệng tiết ra khí hôi và nước bọt có khả năng ngăn ngừa sự giải phóng này. Sau khi ăn, bạn phải súc nước trong miệng trong vài giây. Cách này sẽ làm bong các thức ăn bị mắc kẹt bên trong răng và làm sạch miệng. Vì vậy, nước cũng đóng vai trò như một thứ nước súc miệng. Hơn nữa, nước giúp cho giữ khoang miệng bạn luôn ẩm, kích thích tiết nước bọt; ức chế sự lan truyền của vi khuẩn phát triển mạnh trong điều kiện yếm khí và khô.

Dùng Probiotics

Việc sử dụng probiotics sẽ giúp cân bằng hệ thực vật đường ruột; tăng cường sức đề kháng và chức năng miễn dịch, từ đó ngăn ngừa các bệnh lý về tiêu hóa, ngăn chặn hôi miệng do các vấn đề tiêu hóa tiêu hóa gây ra. Một số thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa là sữa chua, socola đen, giấm táo,…

Dùng sữa chua sẽ giúp bạn thêm tự tin trong hơi thở
Dùng sữa chua sẽ giúp bạn thêm tự tin trong hơi thở

Ăn nhiều rau và trái cây tươi

Dùng nhiều rau trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp tạo môi trường kiềm trong ruột; cân bằng lượng axit và làm giảm triệu chứng khó tiêu trong ruột. Các loại trái cây, rau củ đặc biệt giàu chất xơ và giòn như táo, cà rốt, cần tây có thể giúp loại bỏ các hạt thức ăn bị kẹt ở khe và kẽ răng. 

Ngoài ra, chanh cũng là loại trái cây không chỉ có lợi có sức khỏe mà còn có tác dụng diệt vi khuẩn gây mùi hôi. Hãy thả vài lát chanh hoặc vắt chúng vào nước và uống; mùi hôi khó chịu sẽ biến mất đặc biệt là sau khi bạn ăn hành, tỏi.

Dùng xịt khử hôi miệng

Sản phẩm xịt khử hôi miệng là một “vị cứu tinh” cho những ai thường xuyên giao tiếp ở những nơi lịch sự. Đặc biệt trong hoàn cảnh không thể nhai kẹo cao su liên tục.

Vệ sinh miệng bằng xịt khử mùi
Vệ sinh miệng bằng xịt khử mùi

Chữa dứt điểm các vấn đề bệnh lý gây hôi miệng

Điều trị các bệnh tai mũi họng như viêm mũi xoang, viêm họng hạt, cắt amidan... là cách điều trị hơi thở có mùi nặng.

Điều trị các bệnh đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm gan mật; viêm đại tràng và các bệnh lý khác của đường tiêu hóa...

Cách chăm sóc răng miệng phòng ngừa hôi miệng đúng cách

Đánh răng đúng cách

Đánh răng mỗi lần ít nhất 2 phút, mỗi ngày 2 lần hoặc cứ sau mỗi bữa ăn. Nhưng hãy chờ ít nhất 30 phút sau khi tiêu thụ các thức ăn và đồ uống có chứa axit. Nếu bạn đánh răng ngay sau ăn, axit rất có thể đang tấn công men răng khiến men răng dễ trở nên tổn thương. Hãy nhớ thay bàn chải mỗi 3 tháng.

Đánh răng đúng cách giúp bạn ngăn ngừa hôi miệng
Đánh răng đúng cách giúp bạn ngăn ngừa hôi miệng

Dùng chỉ tơ nha khoa sau mỗi bữa ăn

Sử dụng kết hợp chỉ nha khoa giúp loại bỏ các hạt thức ăn mắc giữa các kẽ răng. Từ đó, trả lại khoang miệng thơm, sạch và ngăn ngừa hơi thở hôi do thức ăn hiệu quả.

Chải lưỡi

Lưỡi của bạn chứa rất nhiều vi khuẩn và là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển do chứa các hạt thức ăn thừa tích tụ. Vì vậy hãy chải lưỡi hàng ngày để ngăn ngừa mùi hôi hiệu quả. Những người có lưỡi trắng tức là đang có sự phát triển quá mức của vi khuẩn; do vậy, cần làm sạch hàng ngày để ngăn chặn chữa hôi miệng nặng.

Tẩy rửa sạch răng giả hoặc dụng cụ nha khoa

Hình minh hoạ vệ sinh răng giả
Hình minh hoạ vệ sinh răng giả

Nếu bạn đeo niềng răng hoặc răng giả, hãy vệ sinh kỹ lưỡng ít nhất một lần một ngày; hoặc theo chỉ dẫn của nha sĩ. Hãy vệ sinh răng miệng và cả các dụng cụ này trước khi đưa vào miệng.

Tránh khô miệng

Để giữ cho miệng không bị khô, hãy uống đủ nước mỗi ngày. Nhai kẹo cao su không đường để kích thích sản xuất nước bọt. Đối với trường hợp khô miệng mạn tính, nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn có thể kê đơn; chuẩn bị nước bọt nhân tạo hoặc một loại thuốc uống kích thích tiết nước bọt.

Thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt

Tránh hút thuốc lá, hạn chế cà phê, nước ngọt hoặc rượu; chúng không những không tốt cho sức khỏe mà còn làm hơi thở bạn có mùi khó chịu.

Tránh các loại thực phẩm như hành tây và tỏi có thể gây hôi miệng. Ăn nhiều thức ăn có đường cũng có liên quan đến hơi thở hôi.

Trên đây là những thông tin đầy đủ và cần thiết cho bạn đọc về bệnh hôi miệng, cũng như cách trị hôi miệng. Hi vọng với những cách trên sẽ giúp bạn sở hữu một khoang miệng thơm mát; giữ được dài lâu, tự tin khi giao tiếp.

TuThuoc24h