Cách làm bánh da lợn đậu xanh bổ dưỡng thơm ngon tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm bánh da lợn đậu xanh bổ dưỡng thơm ngon tại nhà

Bánh da lợn mà một món ăn cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng. Dưới đây là cách làm bánh da lợn đậu xanh bổ dưỡng thơm thơm mùi lá dứa. Xem công thức tại đây

Bánh da lợn là món bánh được nhiều người ưa chuộng, ngon miệng! Với các cách làm bánh da lợn đơn giản trong bài viết dưới đây, bạn hoàn toàn có thể chiêu đãi cả nhà món tráng miệng bằng món bánh da lợn lá dứa, khoai môn hay cà phê đấy!

bánh da lợn đậu xanh
Có nhiều cách làm bánh da lợn

Bánh da lợn là bánh gì?

Bánh da lợn là một loại bánh ngọt dùng để tráng miệng ở miền Nam. Nguyên liệu chính làm từ bột năng, đường trắng, vani, lá dứa,… Bánh được hấp lên và có vị ngọt ăn khá ngon. Bánh da lợn là một món bánh khá đặc trưng ở miền Nam. Chỉ cần ra chợ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp được hàng bán bánh da lợn.

Nguồn gốc bánh da lợn

Bánh da lợn có nguồn gốc khá lâu đời và xuất phát từ miền Nam. Tại sao ở miền Nam mà lại gọi là “lợn” thì chúng ta có hai giả thuyết.

Giả thuyết thứ nhất là vì lúc ban đầu vào Nam khai hoang. Nhà Nguyễn có thói quen gọi ông quan là ông lớn, bà lớn. Mà ban đầu phát âm ngữ âm khá cứng nhắc nên thường đọc chạy là ông lợn, bà lợn. Vì vậy các quan ra lệnh cấm dùng từ lợn mà chuyển thành từ heo. Nhưng bánh da lợn thì không bị trùng ngữ âm là ông lớn bà lớn nên được giữ lại.

Giả thuyết thứ hai là dạng hình của bánh lúc làm. Bột làm bánh lúc nào cũng sẽ lợn cợn, dù khuấy đều như thế nào thì bột luôn lợn cợn. Nên bánh da lợn ở đây là chữ lợn trong lợn cợn. 

4 cách làm bánh da lợn

Cách 1: cách làm bánh da lợn chuẩn miền tây đơn giản nhất

  • Nguyên liệu làm bánh da lợn

Bánh da lợn chủ yếu được làm từ bột năng, đường trắng, dừa nạo, vani, lá dứa và một số gia vị phụ khác. Nhân bánh được làm bằng đậu xanh hoặc khoai môn. Đôi khi một số người thợ làm bánh còn cho sầu riêng vào để tạo độ thơm và béo.

Miếng bánh tạo thành nhiều lớp khác nhau giống như những lớp da. Người ăn có thể lựa chọn các loại ăn như cắn một cái hòa trộn hương vị các lớp. Hoặc xé từng lớp ra thưởng thức từng miếng.

Phần bánh da lợn màu xanh

– Bột năng : 200 gram

– Bột gạo lọc : 50 gram

– Nước cốt dừa: 450 gram

– Lá dứa: 10- 15 lá

– Đường cát: 250 -300 gram ( tùy khẩu vị để gia giảm lượng đường)

– Muối : 1/2 thìa cà phê

Phần bánh da lợn màu vàng

– Đậu xanh cà vỏ : 200 gram

– Bột năng : 110 gram

– Bột gạo lọc : 20 -25 gram

– Nước cốt dừa : 250 ml

– Nước lạnh : 200 ml

– Đường cát : 150 – 200 gram ( tùy khẩu vị )

  • Cách làm bánh da lợn ngon nhất

Bột màu xanh

Bước 1: Làm nước cốt lá dứa: Rửa sạch lá dứa, cắt khúc nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố say nhuyễn. Lọc phần sinh tố đó qua rây để lấy được nước cốt đậm đặc và có màu xanh đẹp nhất.

Lưu ý: nên chọn mua lá dứa tươi, có màu đậm đẹp để nước lá dứa tạo màu được đẹp nhất.

Bước 2: Khuấy tan hỗn hợp đường , nước lá dứa,  nước cốt dừa, muối trong một bát tô lớn

Bước 3: Rây bột năng + bột gạo vào âu nước hỗn hợp ở bước 2 nêu trên rồi khuấy đều cho bột tan. Sau đó, bạn lược hỗn hợp nước bột qua rây cho mịn, bỏ những phần cặn của bột và nước lá dứa đi.

Bột màu vàng

Bước 1: Đậu xanh ngâm nước ấm cho nở rồi cho vào nồi đổ nước ngập mặt đậu 2cm nấu cho đậu chín mềm.

Bước 2: Xay đậu đã nấu chín với 200ml nước lạnh và 250ml nước cốt dừa rồi rây bột năng và bột gạo vào hỗn hợp bột đậu xanh này. Cho đường vào khuấy cho tan hoàn toàn rồi tiếp tục đổ hỗn hợp qua rây cho mịn.

Hấp bánh

Bước 1: Đặt nồi hấp lên bếp đun sôi nước.

Bước 2: Quét dầu vào khuôn để hấp bánh. Sau đó, dùng muôi lớn múc 1 muỗng bột màu xanh đổ vào khuôn dày khoảng 0,4-0,5 cm, xếp khuôn bánh vào khay hấp đặt vào nồi. Hấp khoảng 5 thì bạn cho tiếp một lớp bột màu vàng vào rồi sau 5 phút lại tiếp tục cho thêm 1 lớp bột màu xanh nữa lên trên cùng. Đợi 7 phút là bánh chín.

Bước 3: Lấy khuôn đựng bánh ra khỏi xửng để nguội 1 chút rồi lấy bánh khỏi khuôn. Trong khi đợi bánh nguội thì chúng ta lấy khuôn khác đổ bột và hấp tiếp mẻ mới cho đến khi hết bột.

Cách 2: Cách làm bánh da lợn ngũ sắc

công thức làm bánh da lợn
Bánh da lợn ngũ sắc
  • Nguyên liệu chuẩn bị

– Bột năng: 500g

– Bột gạo nếp: 150g

– Lá dứa: 5 lá

– Lá cẩm: 1 nắm (chừng 10 cành)

– Đậu xanh xát vỏ: 150g

– Bột cà phê: 50g (hoặc màu nâu thực phẩm)

– Đường cát: 300g

– Nước cốt dừa: 200ml

– Dầu ăn: 1 thìa nhỏ

  • Các bước làm bánh da lợn ngũ sắc

Bước 1: Pha bột màu

–Trộn bột năng, bột gạo nếp, đường cát và nước cốt dừa thành một hỗn hợp, ta gọi là hỗn hợp A . Lưu ý trộn đều tay. Sau đó chia hỗn hợp A làm 5 phần.

– Tạo lớp bột màu vàng: Đậu xanh rửa sạch, ngâm trong  nước 3 tới 4 tiếng thì đem đi hấp chín. Khi đậu xanh chín, bạn cho vào máy xay cùng 100ml nước.

Lấy một phần hỗn hợp A cho vào bát và khuấy đều. Sau đó cho thêm bột đậu xanh đã nhuyễn vào khuấy đều lần nữa là được lớp bột màu vàng.

– Tạo lớp  bột màu xanh: Lá dứa rửa sạch, cắt khúc, giã nát và chắt lấy phần nước cốt.

Lấy một phần 1 hỗn hợp A khuấy đều tay. Vừa khuấy vừa cho thêm nước cốt lá dứa vào là được.

– Tạo lớp bột màu tím: Lá cẩm rửa nhiều lần với nước sau đó đổ ngập nước và cho vào nồi đun sôi. Đợi đến khi nước lá cẩm chuyển thành màu tím như ý thì tắt bếp. Lọc qua rây. Lấy phần nước trộn đều với một phần khác của hỗn hợp A để được lớp bột màu tím.

– Tạo lớp  bột màu nâu: Bạn chỉ cần lấy 1 phần hỗn hợp A hòa cùng cà phê hoặc màu thực phẩm là đã có được lớp bột màu nâu rồi.

– Tạo lớp bột màu trắng: Phần còn lại của hỗn hợp A bạn đem khuấy đều là được.

Bước 2: Hấp bánh

– Đun một nồi hấp chứa nhiều nước.

– Láng một lớp dầu mỏng vào lòng khuôn rồi đặt vào trong nồi hấp. Tiếp theo cho bất cứ màu bột nào bạn thích (không nên cho màu vàng vì lớp này nên để làm nhân). Mỗi lớp nên có độ dày 0,5cm. Khi thấy lớp đầu chín thì tiếp tục cho thêm lớp thứ 2. Cứ như vậy tới khi đủ 5 lớp.

– Khi đủ 5 lớp thì hấp thêm chừng 5p nữa để bánh chín kỹ rồi nhấc khuôn ra, để nguội và úp ngược vào đĩa là được.

Cách 3: Cách làm bánh da lợn cà phê

Bánh da lợn lá dứa hay bánh da lợn ngũ sắc dường như đã quá quen thuộc. Vậy bánh da lợn cà phê thì sao. Mùi thơm thoang thoảng của cà phê chắc chắn khiến ai cũng muốn thưởng thức ngay thôi.

bánh da lợn đậu xanh
Bánh da lợn cà phê
  • Nguyên liệu chuẩn bị

– Bột năng: 200g

– Bột gạo nếp: 50g

– Bột cà phê (nên chọn cà phê xay): 50g

– Đường cát: 200g (Khi nấu bạn có thêm thơm bớt cho vừa miệng)

– Nước cốt dừa: 300ml

–Nguyên liệu khác: muối, dầu ăn

  • Các bước làm bánh da lợn cà phê

Bước 1: Làm bột bánh

Bạn cho đường, muối vào nước cốt dừa và khuấy tan. Tiếp theo rây các loại bột năng, bột gạo và bột cà phê cho mịn. Trộn hỗn hợp này thật đều tay.

Bước 2: Hấp bánh da lợn

– Đặt một nồi hấp nhiều nước. Dùng chổi láng một lớp dầu mỏng vào các khuôn bánh. Sau  đó cho hỗn hợp bột vào từng khuôn đến khi đầy. Tùy sở thích  mà bạn có thể dùng các khuôn có hình dạng khác nhau

Lưu ý: Khuôn dùng hấp bánh cần phải đảm bảo sạch và khô. Có như vậy thì khi hấp bánh mới đạt hiệu quả, đồng thời không ảnh hưởng đến hương vị của bánh.

– Khi nồi nước sôi thì bạn đặt các khuôn lên vỉ hấp. Đậy kín vung và hấp trong khoảng 7 tới 10p là được bánh.

cách làm bánh da lợn không nhân
Thành phẩm bánh da lợn cà phê

Cách kiểm tra bánh chín rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng một chiếc tăm xiên nhẹ vào bánh. Nếu trên thân tăm không dính bột nghĩa là bánh đã chín. Ngược lại thì bánh vẫn còn sống.

Tương tự với các cách làm bánh da lợn trên. Đợi khuôn bánh nguội bạn chỉ cần úp ngược xuống là được. Cách làm này rất đơn giản nhưng bạn lại có được món bánh tráng miệng thơm ngon, hấp dẫn đúng không? Còn chần chừ gì nữa mà không làm luôn nhỉ?

 Cách 4: Cách làm bánh da lợn khoai môn

  • Chuẩn bị nguyên liệu

Phần bột khoai môn:

– Bột năng:150gr

– Bột đỗ xanh khô: 2 thìa cà phê

– Nước cốt dừa: 120ml

– Nước lọc: 200ml

– Đường kính: 80g

– Khoai môn tươi: 1 củ nhỏ (khoảng 150g)

Phần bột màu trắng:

-Bột năng: 150g

– Bột đỗ xanh khô: 2 thìa cà phê

– Nước cốt dừa: 250ml

– Nước sạch: 60ml

– Đường cát: 80g

  • Các bước làm bánh da lợn khoai môn

Bước 1: Xử lý phần bột khoai môn

– Khoai môn luộc chín, bóc vỏ sau đó bỏ vào máy xay. Hoặc bạn cũng có thẻ gọt vỏ trước rồi hấp chín, sau đó xay nhuyễn cũng được.

– Trộn bột khoai môn vừa nghiền cùng bột năng, bột đỗ xanh khô và nước cốt dừa. Trộn thật đều tay. Vừa trộn vừa cho thêm đường cát.

– Sau đó cho hỗn hợp vào máy xay mịn. Xay càng mịn thì bánh làm ra có chất lượng càng ngon. Bạn cũng có thể cho thêm vài giọt màu thực tím thực phẩm cho đẹp mắt.

Bước 2: Xử lý phần bột màu trắng

– Bạn trộn đều bột năng, bột đỗ xanh khô, nước cốt dừa, nước sạch và đường cát trong một âu sạch. Trộn đều tay đến khi bột và đường tan hết.

– Tiếp tục cho hỗn hợp bột vào máy xay xay nhuyễn là được.

Bước 3: Hoàn thành món bánh da lợn khoai môn

– Láng một lớp dầu mỏng vào lòng khuôn. Đặt khuôn trong lòng nồi hấp.

– Múc khoảng 2 tới 3 mui hỗn hợp bột trắng đổ vào khuôn. Hấy khoảng 4 tới 5 phút thì mặt bột se lại.

–Tiếp tục cho một lượng bột màu tím tương đương vào trong khuôn. Hấp thêm 4 tới 5 phút thì lớp bột bên trên sẽ se lại. Cứ như thế cho đến khi đầy khuôn. Khi bánh đầy khuôn thì đậy nắp hấp thêm 20p nữa là bánh chín hoàn toàn.

–Để bánh nguội rồi úp ngược bánh ra đĩa. Cắt miếng vừa ăn để cùng thưởng thức.

Những lưu ý khi cắt bánh

Không nên dùng dao cắt đối với bánh da lợn. Thay vào đó, bạn hãy dùng sợi chỉ hoặc thanh tre mỏng để cắt, trông món bánh sẽ ngon mắt hơn. Đây là cách mà những người dân Nam Bộ vẫn thực hiện từ nhiều năm nay.

Không thể phủ nhận bánh da lợn rất thanh đạm nhưng cũng vô cùng hấp dẫn. Đây có thể xem là món ăn vặt thuần Việt, mang đậm hơi thở làng quê. Với các cách làm bánh da lợn đơn giản như trên Tủ thuốc 24h hi vọng các bạn sẽ có thêm một món tráng miệng hấp dẫn sau mỗi bữa cơm chiều.

Xem thêm: cháo đậu xanh cho bébánh đậu xanh trái cây, cách làm bánh da lợn cà phê

TuThuoc24h.net