Mẹo xử lý nhanh khi bị sưng bầm đúng cách
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo xử lý nhanh khi bị sưng bầm đúng cách

Rất nhiều người vẫn giữ thói quen thoa dầu nóng mỗi khi chấn thương, đa số dầu nóng có chỉ định không dùng cho vết thương hở nhưng mọi người vẫn bôi vào như một thói quen, nhưng thực tế việc xoa bóp với dầu nóng càng làm tổn thương thêm các mao mạch, chảy máu trong nhiều hơn. Cần tránh bóp nắn, xoa dầu và đặc biệt là không nên...

Sưng bầm là vấn đề thỉnh thoảng vẫn gặp ở trẻ nhỏ và cả người lớn, là những chấn thương phần mềm tương đối nhẹ, không ảnh hưởng đến da, gân, xương, khớp bên trong, nhưng không trừ trường hợp chấn thương nhìn vào thấy sưng và bầm có thể do tổn thương phần mềm, mao mạch, gây viêm, sưng, đau, chảy máu trong mô mềm, gây ra tình trạng bầm tím.

Rất nhiều người vẫn giữ thói quen thoa dầu nóng mỗi khi chấn thương, đa số dầu nóng có chỉ định không dùng cho vết thương hở nhưng mọi người vẫn bôi vào như một thói quen, nhưng thực tế việc xoa bóp với dầu nóng càng làm tổn thương thêm các mao mạch, chảy máu trong nhiều hơn. Cần tránh bóp nắn, xoa dầu và đặc biệt là không nên dùng thuốc tan máu bầm hoặc bôi mật gấu quá sớm (trong 24 giờ đầu tiên sau khi bị va chạm) vì có thể gây chảy máu nhiều thêm, sẽ làm tăng hiện tượng sưng, bầm. Vậy mẹo xử lý nhanh khi bị sưng bầm là gì cùng Tủ Thuốc 24h tìm hiểu nhé.

Ngược lại với thoa dầu nóng là chúng ta nên chườm đá, có lẽ bạn hay thấy người ta chườm đá trong nhiều trường hợp như bong gân, trật khớp,.. thì sưng bầm thì cũng có thể áp dụng được.

Nghe thì có vẻ quá đơn giản nhưng hiệu quả lại rất nhiều,chườm đá càng sớm càng tốt, nếu thực hiện đúng cách giúp bớt sưng, làm giảm tình trạng xuất huyết dưới da.

Theo ThS Vũ Hồng Anh Việc chườm đá chỉ có tác dụng 72 giờ sau khi bị chấn thương, ngay khi bị va đập vào bất cứ phần nào trên cơ thể, hãy nhanh chóng chườm đá lên vùng đang đau nhức từ 5 - 10 phút, nên chườm nhiều lần, giữa những lần chườm phải cách nhau khoảng 1 giờ.

Lưu ý: Không chườm đá trực tiếp lên da mà hãy quấn đá vào một chiếc khăn trước khi chườm. Hoặc cũng có thể lấy khăn mặt nhúng vào nước lạnh và sau đó đặt lên chỗ đau.

Nếu vết bầm tím ở chân có thể khi ngồi hoặc nằm kê chân có vết bầm tím lên cao để giúp máu lưu thông dễ dàng và giảm sưng. Hạn chế vận động ở chân có những vị trí bị bầm.

Nếu sau 48 giờ chỗ bầm vẫn còn đau thì áp dụng phương pháp chữa trị bằng nhiệt, chườm ấm bằng khăn ấm, một chai nước nóng hoặc túi nóng nhưng đủ để ấm tránh trường hợp bị bỏng.

Trong trường hợp vết bầm tím có kèm theo các dấu hiệu sau đây cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu: Khi vết bầm tím kèm theo sốt; vết bầm tím vùng gần mắt; vết bầm sưng lên, chuyển sang màu đỏ và rất đau; trẻ không cử động được; vết bầm không biến mất sau 2 tuần; những vết bầm bất ngờ, không rõ nguyên nhân hoặc xuất hiện nhiều lần, thường xuyên không giải thích được.

Nếu trẻ va đập gây sưng bầm ở đầu thì nên theo dõi kỹ hoặc đến cơ sở y tế kiểm tra để yên tâm hơn.

Đối với các sang chấn nhẹ vết bầm tím thường tan từ từ. Tuy nhiên vết bầm tím da có thể làm khó chịu, mất thẩm mỹ vì thời gian tan vết bầm tím thường kéo dài. Lúc đầu, vết bầm màu đỏ hay hồng, rồi đỏ tím sau 1 - 2 ngày chuyển sang màu xanh tím. Từ 5 - 10 ngày vết bầm dần dần trở thành xanh lá cây, nhạt dần và chuyển vàng. Sau 10 - 14 ngày vết bầm sẽ chuyển sang màu vàng nâu rồi mờ dần. Quá trình này kéo dài hơn 2 tuần lễ da mới trở lại màu sắc bình thường.

Dù chúng ta quan tâm đến trẻ em thế nào thì cũng không tránh khỏi những chấn thương nhẹ gây sưng bầm vì trẻ rất hiếu động, và da trẻ rất mong manh, chườm đá dễ chịu mát mẻ có thể khiến trẻ quên cảm giác đau lúc đầu, và có hiệu quả tốt hơn nếu vết thương nhẹ sẽ mau tan biến.

Chúc các bạn sức khỏe.

TuThuoc24h.net