Bạn đã biết cách sử dụng viên sủi sao cho an toàn và hiệu quả?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Bạn đã biết cách sử dụng viên sủi sao cho an toàn và hiệu quả?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà viên sủi vitamin C mang lại cho sức khỏe con người. Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch và quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, tăng năng suất làm việc của cơ thể

Hiện nay viên sủi vitamin (chủ yếu là sủi vitamin C) đang được sử dụng khá phổ biến, thậm chí trở thành một trào lưu cho những người muốn đẹp da, đẹp dáng. Nhưng không biết rằng việc làm dụng quá mức viên sủi sẽ gây hại đến sức khỏe như thế nào. 
Không thể phủ nhận những lợi ích mà viên sủi vitamin C mang lại cho sức khỏe con người. Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch và quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, tăng năng suất làm việc của cơ thể, đồng thời điều hòa phản ứng oxi hoá khử của tế bào, làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin C cần phải lưu ý liều dùng và thời gian sử dụng hợp lý vì dù sao đó vẫn làm thuốc nên nếu lạm dụng quá mức chắc chắn sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Viên sủi chỉ tốt khi uống đúng cách

Sử dụng viên sủi vitamin đúng cách, đúng mục đích sẽ mang lại những lợi ích tốt đẹp cho sức khỏe người bệnh. Với sự tiện dụng, chỉ cần hòa tan với một lượng nước vừa đủ, thuốc sẽ đến dạ dày nhanh, từ đó giúp quá trình hấp thu vào máu cũng nhanh hơn. Khi uống viên sủi vào dạ dày, khả năng trung hòa axit dịch vị gấp 10 lần so với viên nén, giúp giảm sự kích ứng niêm mạc dạ dày nhờ thuốc được hòa tan trước khi uống.
Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người đã sử dụng viên vitamin C một cách bừa bãi, lạm dụng, dùng không đúng cách, sai mục đích gây nhiều tác hại như viêm loét dạ dày, tăng huyết áp, nguy cơ sỏi thận,… vì vậy người sử dụng cần lưu ý về thời gian, cách sử dụng và liều lượng hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. 
Theo kiến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhu cầu Vitamin C đạt chuẩn của cơ thể là 60mg/ngày. Việc dùng quá 500mg vitamin C mỗi ngày sẽ không tốt cho sức khỏe, có thể làm cho dạ dày bị đầy hơi, lâu dần sẽ dẫn đến viêm loét. Nếu sử dụng trên 1.000mg/ngày, cơ thể sẽ có các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, tiêu chảy, viêm đường tiết niệu,... Việc sử dụng Vitamin C liều cao trong thời gian kéo dài còn có thể làm tăng nguy cơ tạo sỏi oxalat. Người bệnh khi được chẩn đoán thiếu hụt vitamin C trầm trọng và cần bổ sung gấp thì mới được sử dụng liều lượng 1000mg/ngày và phải theo sự chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý sử dụng viên sủi vitamin

Khi sử dụng viên sủi, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Hòa tan hoàn toàn trước khi uống: Cần phải hòa tan hoàn toàn viên thuốc trong một cốc nước đun sôi để nguội, đợi cho viên thuốc tan hết mới dùng, đặc biệt chỉ nên sử dụng 1 viên/ngày.
  • Không dùng cho những người kiêng ăn muối, suy thận:  Quá trình hòa tan viên sủi vitamin C trong nước sẽ sản sinh ra một lượng muối khá lớn (khoảng 283mg muối ăn). Vì vậy, những người mắc các bệnh kiêng ăn mặn, bệnh về sỏi thận, suy thận không nên sử dụng viên sủi.
  • Không dành cho người thừa canxi hay các bệnh về sỏi: Đối với viên sủi bổ sung vitamin C và canxi, ngoài lượng muối ăn được hình thành sau phản ứng sủi, viên sủi còn tăng thêm hàm lượng canxi cao (500mg). Vì vậy, không nên dùng cho người bị canxi cao trong máu, nước tiểu có nhiều cặn sỏi hay bị bệnh sỏi thận.
  • Không dành cho người đau dạ dày: Viên sủi có chứa hàm lượng vitamin C cao, uống viên sủi có thể làm tăng độ axit gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Vì thế sẽ khiến tình trạng viêm loét, đau rát dạ dày càng thêm nặng. Những người mắc bệnh về dạ dày không nên sử dụng viên sủi vitamin C.
  • Không uống kèm nước có ga: Viên sủi có thể gây tác dụng phụ như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy. Vì vậy, không dùng viên thuốc sủi sau khi đã uống các loại nước giải khát có ga.
  • Nên uống vào buổi sáng và sau khi ăn: Khi dùng viên sủi bổ sung vitamin C, bạn nên dùng vào buổi sáng vì nếu dùng buổi tối có thể gây khó ngủ. Không nên dùng lúc bụng đói có thể gây nên kích thích dạ dày.

Việc sử dụng vitamin C cần tuân theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ, không nên coi vitamin C như một loại thức uống giải khát trong mùa nắng mà dùng vô tội vạ. Để bổ sung hàm lượng vitamin C tốt nhất cho cơ thể, chúng ta cần cải thiện chất lượng bữa ăn hằng ngày cho gia đình bằng cách bổ sung vào thực đơn gia đình với những loại quả có màu vàng, đỏ (giàu vitamin A và C) như: đu đủ, gấc, cà chua, bí đỏ, xoài, cam, quýt, dứa…. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

TuThuoc24h.net