Làm thế nào để hết rôm sảy ở trẻ em? Bí kíp bỏ túi cho ba mẹ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Rôm sảy ở trẻ em nên được ba mẹ xử lý như thế nào?

Rôm sảy ở trẻ em là một hiện tượng vô cùng phổ biến, tuy nhiên nhiều ba mẹ vẫn chưa biết được cách phòng và chữa tại nhà. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Rôm sảy ở trẻ em là tình trạng phổ biến khi thời tiết nóng nực, nguyên nhân là do tuyến mồ hôi bị bít tắc và ở trẻ em tuyến bài tiết này chưa phát triển hoàn chỉnh nên dễ gây ra rôm sảy. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu kĩ hơn về tình trạng rôm sảy ở trẻ qua bài viết dưới đây để có thêm cách xử lí khi trẻ mắc phải.

Rôm sảy ở trẻ em là gì?

Rôm sảy ở trẻ em là tình trạng bít tắc tuyến mồ hôi gây ra việc ứ đọng mồ hôi, ống bài tiết dễ bị bụi bẩn bít kín khiến làn da trẻ nhỏ bị viêm và xuất hiện các mụn nhỏ li ti màu hồng trên da.

Hình ảnh minh hoạ bệnh rôm sảy ở trẻ em
Hình ảnh minh hoạ bệnh rôm sảy ở trẻ em

Đối với trẻ em do ống tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh, cộng thêm việc thời tiết mùa hè nắng nóng khiến cơ thể trẻ bài tiết nhiều mồ hôi nhưng không thoát ra ngoài kịp, gây ứ đọng mồ hôi và bít tắc tuyến mồ hôi.

Bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Đa số trẻ em sẽ thường bị rôm sảy khi trời nóng, khi thời tiết mát mẻ các mẩn trên da có thể tự lặn mà không gây tác hại gì. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp tình trạng rôm sảy làm cho trẻ ngứa, gãi nhiều gây da trầy xước, khiến da bị nhiễm khuẩn tạo thành những mụn mủ và nhọt.

Các dạng và triệu chứng rôm sảy ở trẻ em

Các dạng rôm sảy ở trẻ em

Ở đối tượng là trẻ em rôm sảy thường có 3 dạng bao gồm:

  • Rôm sảy dạng tinh thể (miliaria crystalina): dạng này xảy ra ở trẻ nhỏ do chậm phát triển các ống tuyến mồ hôi. Mức độ rôm sảy loại này là nhẹ nhất, nó chỉ ảnh hưởng tới các ống tuyến trên cùng của da. Dạng rôm sảy này không có biểu hiện viêm, ngứa hay đau. Thường xảy ra do sốt cao và để lại các mảng da bị bong tróc khi đã dứt bệnh.
  • Rôm sảy đỏ (miliaria rubra): đây là loại rôm sảy xảy ra sâu trong da. Vùng da bị bệnh xuất hiện những nốt mụn đỏ, gây cho trẻ cảm giác ngứa da. Nguyên nhân mắc phải thường do thời tiết nóng ẩm.
  • Rôm sảy sâu (miliaria profunda): Loại rôm sảy này gây tổn thương ở lớp sâu nhất của da, tình trạng này do tuyến mồ hôi bị tổn hại nặng, phổ biến mắc phải khi bị rôm sảy đỏ kéo dài. Đây là loại ít gặp nhất trong các dạng rôm sảy.

Bệnh viêm da ở trẻ em có nguy hiểm không? Phòng ngừa bằng cách nào?

Triệu chứng rôm sảy ở trẻ em

  • Dấu hiệu đặc trưng là sự xuất hiện của các mụn nước nhỏ mọc thành đám, trên nền da mẩn đỏ;
  • Trẻ bị ngứa nên quấy khóc nhiều, cố gãi ở những vùng da bị rôm, bứt rứt và khó chịu;
  • Trẻ gãi có thể gây trầy xước da, gây nhiễm khuẩn thành các mụn mủ hay nhọt nghiêm trọng hơn trên da;
  • Vị trí thường mắc phải tình trạng rôm sảy chủ yếu là ở các vị trí có nhiều tuyến mồ hôi như ở trán, cổ, vai, ngực, lưng. Ngoài ra, cũng có thể xuất hiện nhiều ở nách, háng.

Nổi mề đay ở trẻ em là gì? Nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất

Hiện tượng rôm sảy xuất hiện ở vùng nách của trẻ
Hiện tượng rôm sảy xuất hiện ở vùng nách của trẻ

Vì sao trẻ thường bị rôm sảy vào mùa hè?

Bởi mùa hè là thời điểm với điều kiện môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Một vài vi khuẩn thường trú ngoài da cũng có khả năng bài tiết chất nhờn gây bít các ống tuyến mồ hôi.

Vào mùa hè trời nắng nóng, nếu như trẻ bị sốt hay trẻ quá hiếu động khiến cho cơ thể sẽ tăng cường hoạt động làm gia tăng hoạt động bài tiết mồ hôi giúp cơ thể giải nhiệt. Đây cũng là nguyên nhân chính gây bít tắc tuyến mồ hôi ở trẻ em.

Các ống tuyến mồ hôi ở trẻ còn chưa phát triển hoàn chỉnh nên mồ hôi không có đường thoát ra ngoài kịp thời. Vào mùa hè, khi thời tiết nóng kích thích cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi để làm mát, bài tiết nhiều dẫn đến mồ hôi không thoát ra hết gây nên tình trạng bít tắc. 

Ngoài ra vào mùa hè do trẻ được mặc những loại quần áo không thấm hút, thấm hút kém mồ hôi hoặc thường xuyên mặc tã, hoặc mặc tã quá chật, bí bách cũng gây hiện tượng bít tắc tuyến mồ hôi.

Rôm sảy có tự hết không?

Đối với rôm sảy loại nhẹ, khi thời tiết trở nên mát mẻ, da trẻ bớt nóng và cơ thể không bị kích thích tiết mồ hôi nữa thì các triệu chứng của rôm sảy sẽ dần biến mất, tuy nhiên các triệu chứng đó sẽ tiếp tục tái phát nếu như gặp thời tiết nóng bức, nhất là vào mùa hè.

Rôm sảy sẽ có thể dần biến mất nếu phụ huynh chăm sóc trẻ đúng cách
Rôm sảy sẽ có thể dần biến mất nếu phụ huynh chăm sóc trẻ đúng cách

Thông thường khi rôm sảy tái phát nhiều lần sẽ tiến triển thành bệnh rôm sảy sâu. Lúc này mức độ của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn so với lúc đầu, sự tổn thương không chỉ là trên bề mặt da của trẻ nữa mà đã tổn thương vào sâu bên trong lớp da. Các tổn thương có màu thâm, từ đó dễ dẫn tới tình trạng không có mồ hôi lan rộng, khiến cho trẻ dễ bị kiệt sức, mạch đập nhanh, nôn ói liên tục...

Khi trẻ mắc phải loại rôm sảy nặng, thì ba mẹ nên nhờ sự can thiệp của bác sĩ bởi chúng sẽ không tự khỏi. Thậm chí khi xuất hiện các mụn nước, chúng bị vỡ ra tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào da, gây viêm da mãn tính, nhiễm trùng da, có thể nguy hiểm hơn là gây nhiễm trùng huyết, ảnh hưởng và đe dọa tới tính mạng của trẻ. 

Ngoài ra, khi trẻ bị rôm sảy kéo dài làm cho trẻ bị ngứa ngáy, quấy khóc cả ngày lẫn đêm, không chịu ăn uống, cơ thể nhanh chóng suy nhược và sụt cân.

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em và những thông tin bạn nên biết

Điều trị rôm sảy ở trẻ em

Điều trị rôm sảy thường được áp dụng nhiều là làm giảm tiết mồ hôi bằng phương pháp điều hòa nhiệt độ: sử dụng máy lạnh, quạt thông khí, mặc quần áo thoáng mát cho trẻ và hạn chế trẻ vận động mạnh. Khi da được làm mát, rôm sảy sẽ dần biến mất.

Dạng rôm sảy nhẹ không cần phải điều trị, trẻ sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, ở các dạng nặng lúc này đã xuất hiện các mụn nước thì cần phải được điều trị bằng các loại thuốc bôi để giảm cảm giác khó chịu do ngứa và ngăn chặn các biến chứng nhiễm khuẩn.

Khi bị rôm sảy trẻ bị ngứa nên sẽ cố gãi vùng da đang bị bệnh, cha mẹ nên xoa nhẹ không dùng móng tay vào vùng bị rôm để con cảm thấy dễ chịu hơn. Đồng thời giữ cho cơ thể trẻ luôn được mát mẻ, thoáng khí, hạn chế việc cơ thể trẻ phải bài tiết nhiều mồ hôi.

Xoa nhẹ vào vùng bị rôm để trẻ dễ chịu
Xoa nhẹ vào vùng bị rôm để trẻ dễ chịu

Tắm rửa cho trẻ sẽ giúp cơ thể được mát, da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bít kín. Tắm cho trẻ hãy sử dụng dung dịch thuốc tím pha loãng với tỷ lệ 1/10, sữa tắm chọn loại không chứa xà phòng, kích thích da, không màu, không mùi cho trẻ em. 

Hoặc cũng có thể tắm bằng các bài thuốc dân gian như lá chè xanh, mướp đắng, lá khế... cha mẹ có thể dùng để tắm cho trẻ khi con mới xuất hiện dấu hiệu bị rôm. Tuy nhiên cần lưu ý, các loại lá này nên được ngâm với nước muối cho thật sạch để đảm bảo loại bỏ các loại hóa chất bảo quản trước khi đun tắm cho trẻ. Không được vắt quá nhiều chanh hoặc chà mạnh tay vào vùng da bị nổi rôm của trẻ bởi điều đó làm cho làn da nhạy cảm của trẻ bị tổn thương, loét da, gây đau rát.

Các mẹo chữa dị ứng da đơn giản mà cực kỳ hiệu quả tại nhà

Phòng tránh rôm sảy ở trẻ em

Để tránh tình trạng rôm sảy ở trẻ em và hạn chế tình trạng trở nên nghiêm trọng thì các bậc phụ huynh nên chú ý một số điều sau để phòng tránh cho con trẻ:

  • Nên mặc quần áo bằng các loại vải mềm, nhẹ, thoáng mát, có thể thấm hút mồ hôi nhanh chóng vào mùa hè;
  • Tránh mặc quá nhiều quần áo, hoặc mặc quá chật, gây bí bách cho trẻ;
  • Khi thời tiết trở nên nóng cần tránh cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng, sử dụng quạt thông khí, máy điều hòa nhiệt độ để giảm bớt nhiệt độ xung quanh trẻ, tránh cho việc cơ thể trẻ bị kích thích ra mồ hôi;
  • Chỗ trẻ ngủ phải luôn mát mẻ, thông thoáng và thông khí tốt;
  • Đun sôi nước kỹ trước khi tắm để tránh nhiễm khuẩn da cho trẻ;
  • Cần giữ cho da trẻ luôn được khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng. Không nên thoa nhiều các loại kem hay các loại phấn bởi nó sẽ làm bít các lỗ chân lông, dễ khiến trẻ bị nổi rôm hơn;
  • Tránh cho trẻ em tiếp xúc với những nơi quá đông đúc, ngột ngạt;

Bệnh rôm sảy ở trẻ em phổ biến xảy ra khi điều kiện thời tiết trở nên nóng, ẩm. Tuy nhiên, thường mắc phải ở đối tượng trẻ em do tuyến mồ hôi ở trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh. Bệnh rôm sảy ở trẻ em có thể phòng tránh được nên các bậc phụ huynh cần chủ động chú ý thực hiện các biện pháp giúp trẻ phòng tránh bệnh vào thời tiết nóng như mùa hè.

TuThuoc24h