Các mẹo chữa dị ứng da đơn giản mà cực kỳ hiệu quả tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Các mẹo chữa dị ứng da đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Ngoài việc điều trị dị ứng phong ngứa bằng Tây y, người bệnh có thể sử dụng các mẹo chữa dị ứng bằng các loại thảo dược quen thuộc làm thuốc.

Hiện nay bệnh dị ứng da khá phổ biến vì ngoài tác động từ bên trong thì môi trường ngày càng có nhiều tác nhân nguy hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây dị ứng da. Để có cách chữa dị ứng da đơn giản, hiệu quả phải tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh đồng thời người bệnh phải nhận biết và phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị mới mang lại kết quả tốt nhất. Trong bài viết hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn đọc các mẹo chữa dị ứng da đơn giản mà hiệu quả mang lại rất cao, có thể làm tại nhà. Nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các bạn nhé.

Biểu hiện dị ứng da là thế nào?

Dị ứng da là những phản ứng của da khi cơ thể gặp phải sự tác động tiêu cực của một chất lạ thường được gọi là dị nguyên. Những dị nguyên này có thể là bụi, phấn hoa, các hóa chất độc hại, lông động vật, lá cây thực vật, dịch côn trùng… Khi da bị dị nguyên tấn công thường sẽ bị phản ứng kháng nguyên – kháng thể đồng thời lúc này cơ thể sản sinh ra chất trung gian histamin được giải phóng tự do. Chính chất này là nguyên nhân gây hiện tượng mẩn ngứa phù nề trên bề mặt da, nhiều người còn bị hắt hơi sổ mũi, khó thở đôi khi là tụt huyết áp.

Mẹo trị ngứa toàn thân tại nhà đơn giản mà cực kỳ hiệu quả

Dị nguyên có thể theo nhiều đường khác nhau đi vào cơ thể như qua hô hấp, qua tiêu hóa, đường máu, đường tiếp xúc trực tiếp. Người bệnh có thể bị mãn tính hoặc cấp tính với những biểu hiện như:

- Hay gặp ở vị trí đầu, mặt, tứ chi, và rải rác nhiều nơi toàn cơ thể.

- Tổn thương cơ bản là những nốt sần, mề đay, có màu hồng, màu trắng, vùng da bị tổn thương nổi cao hơn so với khu vực da bình thường.

- Vùng nổi cục sần có thể nhỏ vài mm hoặc lớn từ 1 – 2 cm hoặc tập trung cả mảng lớn nhìn như bản đồ.

Những biểu hiện dị ứng da có thể xuất hiện và biến mất nhanh chóng chỉ trong vài giờ. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp trong vài ngày mới hết và không để lại bất kỳ dấu vết nào trên da. 

- Nếu các vết mẩn ngứa nổi tại vùng mi mắt, da bìu thì chúng sẽ lan rộng và gây phù nề những vùng này cho người bệnh.

- Khi gặp dị ứng da người bệnh ngứa dữ dội, đôi khi kèm đau bụng, tiêu chảy, khó thở khi các nốt mề đay nổi tại đường tiêu hóa, đường hô hấp.

Các vết mẩn đỏ thường xuất hiện ở khắp cơ thể
Các vết mẩn đỏ thường xuất hiện ở khắp cơ thể

Các mẹo chữa dị ứng đơn giản tại nhà

Đắp gạc lạnh hoặc khăn ướt lên vùng da bị viêm:

Việc đắp khăn ướt, gạc lạnh sẽ giúp làm mát các khu vực bị ảnh hưởng và giảm sưng. Bạn có thể nhúng khăn trong nước lạnh, vắt cho ráo nước và đắp trên các vùng da bị ảnh hưởng trong 15 phút.

Lặp lại công việc này vài giờ một lần cho đến khi cơn đau thuyên giảm. Nếu các triệu chứng nổi mề đay trở nên tồi tệ hơn, bạn nên tắm nước lạnh khoảng 20 - 30 phút. Tuy nhiên, những ai có làn da nhạy cảm, nên tránh điều trị theo cách này vì nó sẽ làm cho đám mề đay lan rộng và trầm trọng hơn.

Gừng tươi:

Chúng ta có thể dùng gừng tươi trong các bữa ăn, uống trà gừng hay xông hơi bằng gừng. Ngoài ra, việc cắt gừng tươi để thoa trên các vùng da bị viêm, phát ban cũng là một cách chữa mề đay đơn giản mà hiệu quả. Đồng thời, để có được kết quả tốt nhất, bạn nên cho gừng vào trong tủ lạnh để làm mát trước khi đắp lên da.

Các bí quyết chữa trào ngược dạ dày bằng gừng hiệu quả tại nhà, các bạn xem tại đây nhé!

Dùng nha đam (lô hội):

Đông y thường dùng lớp thịt của cây nha đam đắp lên vùng da bị mề đay để làm giảm và ngăn chặn sự lây lan mề đay sang các vùng da lân cận. Đắp nha đam nhiều lần trong ngày cho đến khi có được kết quả chữa mề đay tốt nhất.

Dùng nha đam làm gel bôi mỗi ngày để trị mề đay, dị ứng
Dùng nha đam làm gel bôi mỗi ngày để trị mề đay, dị ứng

Uống trà thảo dược:

Uống một vài tách trà thảo dược nóng sẽ là cách chữa chứng ngứa khi bị nổi mề đay, làm giảm hiện tượng ngứa ngáy và khó chịu do các đám mề đay. Bạn có thể dùng các loại thảo dược khác nhau để pha trà, chẳng hạn như các loại trà xanh có tác dụng kháng histamin, trà rễ cam thảo sẽ có lợi trong điều trị sưng và viêm. Lưu ý, nếu có tiền sử bệnh tim, huyết áp, và phù nề hoặc dị ứng với một số loại thuốc, bạn nên tránh uống trà rễ cam thảo.

Ngâm bột yến mạch:

Việc ngâm mình trong bồn tắm có pha bột yến mạch có thể giúp giảm ngứa và làm cho da mát mẻ. Bạn có thể cho 1 lượng bột yến mạch vừa đủ vào bồn tắm và ngâm khoảng 10 – 15 phút để có được hiệu quả như mong muốn.

Tắm hoặc ngâm mình với bột yến mạch
Tắm hoặc ngâm mình với bột yến mạch

Dùng lá mướp:

Lá mướp mát, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, trừ đờm, chỉ khái, giải độc, chỉ huyết. Ngoài ra, lá mướp còn có tác dụng trị mụn nhọt sưng đỏ. Có thể lấy lá mướp rửa sạch giã nát đáp lên mụn để tiêu viêm, tiêu sưng.

Bài thuốc hỗ trợ trị nổi mề đay từ lá mướp: lá mướp tươi 1 nắm, nghiền nát thành nước, bôi lên các đám mề đay. Bôi nước mướp nhiều lần trong ngày đến khi thấy mề đay giảm. 

Chữa viêm kết mạc dị ứng bằng Đông y cực kỳ hiệu quả không nên bỏ qua

Lá khế:

Dùng 1 nắm lá khế rửa sạch với nước muối loãng rồi cho vào nồi đun sôi rồi lấy nước này tắm, mỗi tuần tắm 3 lần sẽ giúp giảm nhanh các cơn ngứa ngáy khó chịu do mề đay gây ra.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh:

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, nguy cơ phát triển mề đay trên da sẽ giảm đáng kể. Đặc biệt, chế độ ăn uống giàu vitamin C rất có lợi cho hệ miễn dịch, vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như cam, cà chua, dâu tây, ớt chuông đỏ, trái cây họ cam quýt, quả mâm xôi, và các loại rau xanh. 

Ngoài ra, việc uống nước điện giải ion kiềm cũng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nước điện giải ion kiềm dồi dào hydro phân tử sẽ nhanh chóng loại bỏ gốc tự do, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hệ miễn dịch cơ thể tập trung chống lại bệnh mề đay hiệu quả.

Trên đây là các mẹo chữa dị ứng đem lại hiệu quả tốt nhất theo phương pháp dân gian. Những nguyên liệu sử dụng rất phổ biến và dễ tìm kiếm. Bạn nên sử dụng cách điều trị này trong thời gian dài để đạt kết quả tốt nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh mỗi ngày.

Tuthuoc24h.net