Bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Viêm da bóng nước ở trẻ em sẽ nguy hiểm nếu ba mẹ chủ quan

Bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em, nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như nhiễm trùng máu, mề đay, nguy hiểm viêm mô tế bào,..

Bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em hay còn gọi là chốc lây, bắt đầu bằng bóng nước nhỏ trên da rồi lan rộng ra toàn bộ cơ thể. Bệnh lý tưởng chừng đơn giản nhưng không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời thì dễ để lại biến chứng cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em là gì?

Là một trong những bệnh lý da liễu ở trẻ em rất thường gặp, đặc trưng của bệnh này là xuất hiện những bọng nước, mụn mủ và các vết đóng vảy trên da. 

Hình ảnh minh hoạ bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em
Hình ảnh minh hoạ bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em

Viêm da bóng nước ở trẻ em còn được biết đến với tên gọi chốc bóng nước hay còn gọi là chốc lây ở trẻ, là tình trạng da bị nhiễm khuẩn bởi các liên cầu khuẩn hay tụ cầu khuẩn làm mọc những mụn mủ, bọng nước trên da có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. Vi khuẩn gây bệnh chốc lở bọng nước có thể xâm nhập vào lớp da nông hay sâu tùy thuộc vào từng trường hợp của trẻ. 

Nguyên nhân gây bệnh chốc lây bóng nước ở trẻ

Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do khuẩn liên cầu hoặc tụ cầu vàng, với dạng chốc bọng nước thường là do độc tố bong da của tụ cầu tác động vào cầu nối desmoglein 1 của các tế bào gai ở thượng bì, làm cho chúng bị bóc tách lớp nông của thượng bì và tạo thành hình giống như vảy lá.

Bệnh thường gặp vào mùa hè trong điều kiện sống thiếu vệ sinh, cư dân đông đúc, thời tiết có nhiều thay đổi.

Nhận biết dấu hiệu lâm sàng của bệnh chốc lây viêm da bóng nước ở trẻ em

Bệnh viêm da bóng nước ở trẻ em thường hay xảy ra tại những vị trí như tay, chân, mặt hoặc thậm chỉ nổi toàn thân. Người bệnh thường có những dấu hiệu lâm sàng sau:

Hiện tưởng bóng nước ban đầu sẽ có những dát hồng trên da
Hiện tưởng bóng nước ban đầu sẽ có những dát hồng trên da
  • Trẻ bệnh có thể xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi, nổi hạch;

Những triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ bạn không nên bỏ qua

  • Đối với chốc không có bọng nước thì sẽ bắt đầu với một dát hồng trên da của trẻ, sau đó phát triển thành mụn nước rồi bọng nước sẽ hóa mủ và nhanh chóng dập vỡ, tạo nên các vết xước và đóng vảy với màu vàng mật ong. Tại nơi thương tổn có thể xuất hiện cảm giác ngứa nhẹ, ngoài ra còn có thể xuất hiện hoặc không có quầng đỏ bao quanh;
  • Đối với dạng chốc loét thì những dấu hiệu ban đầu giống với chốc không bọng nước nhưng sau đó lại để lại những vết loét hoại tử có lõm ở giữa, vết loét rất lâu lành và để lại sẹo.
  • Dạng chốc lây bóng nước có dấu hiệu ban đầu là những mụn nước nhỏ và lớn dần thành bọng nước. Những bọng nước này rất dễ vỡ, nông và có dịch vàng bên trong, sẽ vỡ trong 1 đến 3 ngày, sau khi vỡ để lại viền da mỏng xung quanh, trẻ bị bệnh sẽ cảm thấy rát đỏ ẩm ướt, loại chốc này khi lành không để lại sẹo.

Các biến chứng của viêm da bóng nước ở trẻ em

Viêm da bóng nước ở trẻ em hay chốc lây ngoài da là bệnh lý da liễu tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời thì sẽ tiến triển nhanh và nguy cơ để lại các biến chứng:

  • Nguy cơ viêm mô tế bào;
  • Hồng ban đa dạng;
  • Hội chứng bong tróc vảy da do tụ cầu;
  • Nhiễm trùng máu;
  • Mề đay;
  • Sốt tinh hồng nhiệt;
  • Tại thành vảy nến thể giọt.

Cách chữa mề đay bằng mẹo dân gian đơn giản, hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị chốc lây tại nhà

Trong cách chăm sóc trẻ bị viêm da bóng nước ở nhà, ngoài việc tuân thủ những chỉ dẫn điều trị của bác sĩ, thì việc thực hiện một số lưu ý dưới đây góp phần hỗ trợ bệnh chốc lây ở trẻ nhanh lành và ngăn ngừa lây lan nhiễm trùng rộng rãi đến các bộ phận khác của cơ thể:

Bệnh viêm da ở trẻ em có nguy hiểm không? Phòng ngừa bằng cách nào?

  • Nên che vết chốc để giúp cho các chất dịch trong bóng nước không thể lây lan vi khuẩn sang các phần các của cơ thể, người tiếp xúc với trẻ đang bị bệnh;
  • Nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái và thoáng mát;
  • Hãy cắt móng tay thường xuyên cho trẻ để ngăn cản vi khuẩn không tụ, trú ẩn dưới móng khi trẻ gãi, đồng thời hạn chế móng tay gây tổn thương lên vùng da đang bị bệnh và gây vỡ bóng nước;
  • Đối với trẻ nhỏ thì không nên mặc tã tránh bí bách;
  • Trong thời gian bệnh, thường xuyên rửa tay cho trẻ với chất diệt khuẩn an toàn để ngăn ngừa sự tích tụ của khuẩn liên cầu và tụ cầu;
  • Vệ sinh vết loét mỗi ngày một lần với nước ấm;
  • Hãy thực hiện việc giặt riêng đồ của trẻ, không giặt chung đồ với gia đình và để trẻ ở trong nhà, không nên cho trẻ ra ngoài.

Các phương pháp phòng tránh chốc lây hay viêm da bóng nước ở trẻ em

Để phòng tránh bệnh chốc lây, viêm da bóng nước và các bệnh lý da liễu ở trẻ em thì cần phải có biện pháp dự phòng, phòng tránh cụ thể, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số biện pháp phòng ngừa dưới đây để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh cho trẻ: 

Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ giúp trẻ hạn chế mắc những bệnh ngoài da
Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ giúp trẻ hạn chế mắc những bệnh ngoài da
  • Tạo điều kiện để trẻ được vui chơi ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, không tiếp xúc với bụi bẩn;
  • Khi chuyển sang thời tiết nóng bức của mùa hè thì nên cho trẻ mặc những loại quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, bởi mồ hôi cộng với bụi bẩn sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển;
  • Vệ sinh sạch sẽ và giữ nhà cửa thoáng mát, tạo không gian vui chơi của trẻ được an toàn, tránh bụi, tránh chơi gần các vật cứng nhọn và nơi gần vật nuôi, thú cưng, tránh côn trùng;
  • Đảm bảo cho trẻ uống chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất, uống đủ nước và bổ sung nhiều trái cây, rau xanh trong bữa ăn hàng ngày;
  • Hạn chế trẻ chơi, ngủ ở những nơi thiếu ánh sáng vì dễ bị côn trùng đốt;
  • Khi phát hiện bệnh lý thông qua các dấu hiệu đặc trưng thì phải nhanh chóng gặp bác sĩ để điều trị ngay, đề phòng lây lan rộng và để lại các biến chứng không mong muốn.

Như vậy, với những thông tin cơ bản về bệnh lý viêm da bóng nước ở trẻ em mà Tuthuoc24h.net chia sẻ trên đây đã phần nào cung cấp cho các bậc phụ huynh những kiến thức hữu ích để có hướng xử lí khi trẻ mắc phải bệnh. Khi xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng là các mụn nước, có mũ bên trong thì ba mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa hoặc cơ sở y tế uy tín để nhanh chóng có cách điều trị, ngừa việc chốc bóng nước lây lan rộng và để lại các biến chứng không mong muốn.

TuThuoc24h