Những lợi ích và các tư thế Yoga cho trẻ em mà các mẹ nên biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Những lợi ích và các tư thế Yoga cho trẻ mà các mẹ nên biết

Nào hãy cùng điểm qua những lợi ích cũng như các bài tập Yoga cho trẻ em giúp giảm căng thẳng và tăng sự thoải mái cho tinh thần dưới đây nhé.

Ngày nay, với áp lực khá lớn từ việc học tập, trẻ em cũng căng thẳng khá nhiều. Do vậy, các bài tập Yoga cho trẻ em có thể giúp giảm căng thẳng là điều cần thiết. Từ đó giúp các em có thể học hành tốt và hiệu quả hơn.

Việc trẻ em bị căng thẳng các bậc cha mẹ có thể nhận biết bằng cách quan sát con em mình qua các biểu hiện dưới đây:

  • Trẻ trở nên hung hăng, khó chịu với các đứa trẻ khác.
  • Hay bị đau bụng, đau đầu.
  • Khó ngủ, đái dầm.
  • Không tập trung khi học.
  • Thụ động ít hoạt bát hơn.

Các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng “Yoga tăng cường khả năng tập trung cho trẻ và giảm sự căng thẳng rất hiệu quả”. Tập Yoga cho trẻ em không chỉ giúp cải thiện hiệu suất học tập mà còn tăng ý thức bản thân và lòng tự trọng cho trẻ.

Những lợi ích khi tập Yoga cho trẻ em

Yoga giúp trẻ Phát huy sự linh hoạt:

Khi những đứa trẻ làm quen với những bài học cơ bản về kéo giãn và hơi thở, chúng sẽ sớm bắt đầu đạt được tính linh hoạt. Điều này rất tốt cho việc ngăn ngừa chấn thương và bong gân khi các em chơi những môn thể thao khác.

Các bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày tại nhà cho mọi người

Ngủ ngon hơn:

The National Sleep Foundation đã phát hiện ra rằng có đến 69% trẻ em dưới 10 tuổi không được ngủ đủ giấc. Ở yoga, sự kết hợp của hơi thở và các động tác giúp trí óc thư giãn và nhờ đó con của bạn sẽ có giấc ngủ sâu hơn.

Tính hòa bình trong Yoga:

Một số môn thể thao mang tính cạnh tranh rất cao và điều quan trọng làm sao để dạy một đứa bé thế nào là chiến thắng và thất bại một cách khoan dung. Yoga không chỉ tập trung vào năng lực thể thao của đứa trẻ mà còn hơn thế nữa.

Trong yoga, không có sự phân biệt giữa một đứa trẻ bị béo phì, quá gầy hay không đủ nhanh nhạy – yoga dành cho tất cả mọi người. Yoga cũng dạy cho các em về lòng tự trọng – một phẩm chất có xu hướng bị lãng quên trong các môn thể thao khác.

Yoga tăng khả năng giữ bình tĩnh:

Đã bao nhiêu lần bạn yêu cầu các con phải đếm đến 10 khi chúng trở nên tức giận? Với yoga, các bé sẽ học cách điều chỉnh hơi thở để giữ được sự bình tĩnh. Hơi thở kết hợp với các động tác và âm nhạc yoga, nó sẽ giúp các bé tập trung hơn và giảm stress khi gặp những vấn đề khó khăn.

Giúp các em vượt qua ADHD (chứng rối loạn tăng động giảm chú ý):

Một nghiên cứu tiến hành tại trường đại học Sydney cho thấy các cậu bé gặp chứng ADHD (Attention-deficit hyperactivity disorder: hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý) đạt nhiều lợi ích từ việc tập yoga. Có một sự cải thiện đáng kể trong hành vi, tính hiếu động và khả năng tập trung. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy những lợi ích tương tự.

Điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả bằng các bài tập yoga đơn giản

Mang niềm vui đến cho con trẻ:

Yoga dành cho trẻ em cũng được xem là một trò chơi. Chúng có thể bắt chước âm thanh và tư thế của các loài động vật. Những tấm thảm nhiều màu sắc được dùng để các bé cảm thấy hứng thú hơn khi thực hiện các bài tập khác nhau.

Hồi phục sức khỏe nhanh hơn:

Yoga đã được ứng dụng thành công trong việc giúp trẻ em vượt qua những căn bệnh nghiêm trọng. Yoga còn đặc biệt hữu ích giúp cho cơ bắp săn chắc hơn, giảm tình trạng đau cơ dù không được vận động trong thời gian dài. Một bác sĩ chuyên gia tại Bệnh viện Nhi Đồng Montefiore ở New York đã phát hiện ra rằng, yoga giúp các trẻ em vị thành niên đối phó tốt hơn với sự lo lắng. Tuy yoga không thể thay thế những phương pháp trị liệu cần thiết, nhưng khi được sử dụng như là một liệu trình điều trị bổ sung, nó đã được chứng minh hoàn toàn có lợi cho cả trẻ em và người lớn.

Bài tập yoga cho người thoái hóa đốt sống cổ

Yoga Tăng khả năng tập trung:

Rất nhiều tư thế yoga được kết nối với sự cân bằng và sự phối hợp. Để làm được điều này thành công, các em cần phải tập trung. Khả năng tập trung được cải thiện sẽ giúp các em rất nhiều trong các môn học ở trường. Yoga cho trẻ em (và cả người lớn) là phương thuốc tuyệt vời cho tâm hồn và sức khỏe, đồng thời còn giúp chúng ta xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin.

Các tư thế Yoga cho trẻ em mà các mẹ nên biết:

Dưới đây là những tư thế Yoga cho trẻ em mà các bạn có thể tham khảo và hướng dẫn cho bé thực hiện:

Tư thế cây cầu:

Tư thế Yoga này tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Nó cũng tăng cường sự dẻo dai ở cổ và lưng trên.

- Cách thực hiện:

Nằm ngửa với đầu gối cong và hướng lên trên.

Cả hai bàn tay duỗi hai bên và phải chạm gót chân.

Bắt đầu nâng thân mình lên, đẩy và lấy thân mình lên. Nâng hông càng cao càng tốt nhưng chắc chắn rằng gót chân và tay vẫn phải giữ yên.

Lưu ý: Trẻ em có vấn đề về lưng, cổ, tổn thương … phải tránh thực hiện động tác Yoga này.

Tư thế cây cầu
Tư thế cây cầu cho trẻ

Tư thế thiền:

Tư thế Yoga này trông có vẻ thực sự đơn giản nhưng khi được thực hiện kết hợp với hít thở sâu, nó giúp cho máu được lưu thông tốt nhất. Cải thiện năng lực của máu trong việc vận chuyển oxy.

- Cách thực hiện:

Ngồi ở tư thế xếp bằng hoặc bắt chéo chân tự nhiên.

Giữ cột sống thẳng.

Hai tay chắp trước ngực và sau đó từ từ nâng cao qua đầu.

Tư thế ngồi thiền
Tư thế ngồi thiền cho trẻ

Tư thế quả núi:

Tư thế này cũng giữ cho cột sống thẳng, các cơ được kéo căng, giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả.

- Cách thực hiện:

Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai.

Giữ cột sống thẳng, hai tay duỗi hai bên hoặc chắp trước ngực.

Đứng trên mũi chân và từ từ nâng tay cao lên.

Duỗi tay càng cao càng tốt.

Tư thế cái cây:

Tư thế này giúp cải thiện sự cân bằng và tăng cường cơ bắp chân. Nó cũng giúp tăng cường các dây chằng và gân của chân tay. Tư thế này cũng giúp cải thiện chiều cao cho trẻ hiệu quả.

- Cách thực hiện:

Đứng thẳng, chân rộng bằng vai.

Chắp hai tay trước ngực.

Gập chân trái vào trong và đặt nó lên mặt trong của đùi phải. Kéo căng đùi càng nhiều càng tốt. Giữ thăng bằng rồi từ từ đưa tay cao qua đầu.

Thực hiện tương tự cho chân còn lại.

Tư thế cái cây
Tư thế cái cây cho trẻ em

T ư thế chiến binh:

Tư thế này giúp kích thích các cơ quan ở bụng hoạt động tốt hơn.

- Cách thực hiện:

Đứng thẳng, hai chân dang rộng.

Khụy đầu gối trái, xoay mắt cá chân hướng theo chiều bên trái.

Hai tay dang ngang, đầu hướng theo chiều bên trái.

Giữ động tác trong vài giây, sau đó thực hiện tương tự cho bên còn lại.

Tư thế chiến binh
Tư thế chiến binh cho trẻ em

Tư thế con mèo:

Tư thế con mèo giúp bé nhà bạn vận động cơ bắp để thay đổi trạng thái căng thẳng, khó chịu trở nên thư giãn hơn. Do đó, hãy để ý khi nào bé cảm thấy thất vọng, giận dữ, căng thẳng … hãy gợi ý cho bé tập các động tác này.

- Cách thực hiện:

Hít sâu, nhìn lên trên và thả lỏng cột sống.

Sau đó thở ra và gập cằm cúi xuống, nâng cột sống lên giống như một con mèo.

Tư thế em bé đang ngủ:

Tư thế nằm ngủ cho phép bé nhà bạn thư giãn lưng dưới, hông và đùi tối đa. Bên cạnh đó, các động tác hít thở sâu còn có tác dụng làm êm dịu hệ thần kinh trung ương của bé.

- Cách thực hiện:

Cho trẻ gập đầu gối lại, hai tay xuôi hướng xuống phía chân, đầu cúi xuống sát nền nhà.

Hít thở sâu và thở ra từ từ đều đặn.

Các tư thế Yoga cho trẻ em này rất có lợi trong việc duy trì hoạt động của các cơ quan nội tạng, tăng cường cơ thể từ bên trong.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi đến các bậc phụ huynh về những lợi ích cũng như các bài tập Yoga cho trẻ em để các bạn tham khảo và áp dụng cho con em của mình. Tập Yoga cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp cơ thể trẻ linh hoạt hơn và mạnh mẽ khi trưởng thành. Xây dựng nền tảng cho một cuộc sống lành mạnh của trẻ sau này.

Tuthuoc24h.net