Rối loạn tiền đình nên uống thuốc gì? Tuthuoc24h
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Top 9 loại thuốc giúp điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất hiện nay

Bị rối loạn tiền đình nên uống thuốc gì. Để biết câu trả lời hãy đọc bài viết Top 9 loại thuốc giúp điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất hiện nay để chọn cho mình loại thuốc phù hợp nhất bạn nhé!

Cuộc sống bận rộn, chạy đua với công việc khiến cơ thể bạn dễ rơi vào tình trạng rối loạn tiền đình. Căn bệnh này thường gặp nhất ở đối tượng nhân viên văn phòng và người trung niên, người già. Triệu chứng thường gặp của nó là chứng ù tai, nôn mửa, đau đầu, chóng mặt,… Cơ thể người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Vậy khi bị rối loạn tiền đình nên uống thuốc gì. Dưới đây là top 9 loại thuốc giúp điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất hiện nay. Cùng theo dõi các bạn nhé.

1. Cinnarizin (Stugeron)

Cinnarizin là loại thuốc chữa rối loạn tiền đình. Thuốc thuộc nhóm kháng Histamin H1. Thuốc có tác dụng điều trị bệnh chóng mặt, hoa mắt, mất phương hướng, ù tai, choáng váng. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng phòng say tàu xe, phòng nhức nửa đầu. 

Khi sử dụng Cinnarizin có thể gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ, rối loạn tiêu hóa. Một số trường hợp có thể gây khô miệng, tăng cân. 

Cinnarizin giúp điều trị rối loạn tiền đình rất hiệu quả
Cinnarizin giúp điều trị rối loạn tiền đình rất hiệu quả

Liều lượng và cách dùng:

- Đối với người lớn: Tùy từng biểu hiện bệnh mà liều lượng sẽ khác nhau 

  • Người bị rối loạn tuần hoàn não: Sử dụng 3 lần/ngày, mỗi lần 1 viên.
  • Người bị rối loạn tuần hoàn ngoại biên: Sử dụng 3 lần/ngày, mỗi lần 2 -3 viên.
  • Người bị chóng mặt: Sử dụng 3 lần/ngày, mỗi lần 1 viên.
  • Người bị say tàu xe: Sử dụng 1 viên trước chuyến đi nửa giờ, cách 6 giờ uống một lần đến hết hành trình.

- Đối với trẻ em: Sử dụng bằng nửa liều của người lớn.

Nên sử dụng Cinnarizin sau bữa ăn.

Thuốc chống chỉ định đối với phụ nữ có thai và cho con bú, người lái xe và vận hành máy, người quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

2. Viên uống rối loạn tiền đình Ginkgo 40

Thuốc Ginkgo 40 thuộc nhóm thuốc OTC được bào chế dưới dạng viên nang mềm. Thuốc có tác dụng điều trị thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tuần hoàn ngoại biên và rối loạn hệ thống tiền đình và ốc tai.

Ginkgo 40 có tác dụng điều trị rối loạn hệ thống tiền đình và ốc tai
Ginkgo 40 có tác dụng điều trị rối loạn hệ thống tiền đình và ốc tai

Thuốc dùng để điều trị:

  • Thiểu năng tuần hoàn não: Suy giảm trí nhớ, rối loạn tập trung, tâm trạng trầm cảm, chóng mặt, ù tai, nhức đầu.
  • Rối loạn tuần hoàn ngoại biên: Hội chứng Raynaud, chứng đi cách hồi, chứng xanh tím đầu chỉ, hội chứng sau viêm tĩnh mạch.
  • Rối loạn hệ thống tiền đình và ốc tai.

Liều lượng và cách dùng:

Người bệnh dùng thuốc bằng đường uống. Thuốc dành cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, người bệnh vui lòng đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Thông thường, người bệnh sẽ uống mỗi lần 1 – 2 viên, ngày 2 – 3 lần.

Chống chỉ định: Ginkgo 40 chống chỉ định đối với người bệnh:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Người bệnh mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Một số tác dụng phụ: Khi sử dụng thuốc Ginkgo 40, người bệnh gặp phải một số tác dụng không mong muốn sau, bao gồm: Nhẹ và hiếm gặp, thường do dùng thuốc lâu ngày gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hoá, nhức đầu, dị ứng da, có thể kéo dài thời gian đông máu. Những hiện tượng này sẽ mất đi khi ngừng thuốc. Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

3. Vinpocetine

Đây là loại thuốc điều trị rối loạn tiền đình theo Tây y phổ biến mà các bác sĩ thường kê đơn cho bệnh nhân. Vinpocetine thuộc top 7 loại thuốc chữa rối loạn tiền đình hiệu quả nhất, 

Vinpocetine có tác dụng cải thiện tốt những triệu chứng đau đầu, chóng mặt và mất thăng bằng. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra hạ huyết áp tạm thời hay mất ngủ. Bạn nên thường xuyên kiểm tra huyết áp và cẩn thận trong quá trình sử dụng thuốc.

Vinpocetine có tác dụng cải thiện chứng đau đầu, chóng mặt.
Vinpocetine có tác dụng cải thiện chứng đau đầu, chóng mặt.

Liều lượng và cách dùng:

Dùng 15-30mg/24 giờ, chia làm 3 lần. Liều duy trì: 15mg/24 giờ, chia làm 3 lần, dùng trong thời gian dài.

Khi truyền dịch gián đoạn, liều khởi đầu là 20mg/24 giờ. Sau đó, liều thông thường là 30mg/24 giờ.

Không dùng Vinpocetine cho phụ nữ có thai, người bị thiếu máu cơ tim cục bộ nặng và loạn nhịp nặng.

4. Acetylleucine (Tanganil)

Acetylleucine là một loại thuốc được sử dụng trong điều trị chứng chóng mặt và mất điều hòa tiểu não. 

Thuốc dùng để chữa trị những cơn hoa mắt, chóng mặt và đau đầu không rõ nguyên nhân. Người bệnh cần lưu ý khi dùng Acetylleucine vì sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa hoặc làm cho cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

Acetylleucine hiệu quả trong điều trị chứng chóng mặt và mất điều hòa tiểu não.
Acetylleucine hiệu quả trong điều trị chứng chóng mặt và mất điều hòa tiểu não

Liều lượng và cách dùng Acetylleucine:

Đối với người lớn: 

  • Dùng 1.5 đến 2g mỗi ngày đối với thuốc dạng viên (tương ứng 3 – 4 viên mỗi ngày), thời gian uống từ 10 ngày đến 5 hoặc 6 tuần. Khi bắt đầu điều trị hoặc khi điều trị không hiệu quả, người bệnh có thể tăng liều lên 3 đến 4g mỗi ngày mà không gặp bất kỳ trở ngại hay tác dụng phụ nào. Nên chia thuốc thành 2 -3 lần/ngày và dùng vào bữa ăn
  • Nếu tiêm thuốc theo đường tĩnh mạch: Nên dùng liều lượng 2 ống/ngày. Thời gian điều trị có thể biến đổi tùy theo diễn biến lâm sàng. Có thể tăng liều lượng lên 3 – 4 ống/ngày trong trường hợp cần thiết. Nếu người bệnh cảm thấy chóng mặt cần điều trị khẩn cấp, trong trường hợp nôn mửa không thể dùng thuốc uống, nên tiêm chậm Acetylleucin qua đường tĩnh mạch.

Không nên dùng Acetylleucine lúc có thai và cho con bú.

5. Viên uống trị rối loạn tiền đình Tanakan

Thuốc Tanakan là thuốc OTC có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh về thần kinh và giúp tăng cường tuần hoàn máu não.

Tanakan hỗ trợ điều trị một số bệnh về thần kinh và giúp tăng cường tuần hoàn máu não.
Tanakan hỗ trợ điều trị một số bệnh về thần kinh và giúp tăng cường tuần hoàn máu não

Thuốc Tanakan được sử dụng điều trị:

  • Rối loạn chú ý và trí nhớ ở người lớn tuổi.
  • Biểu hiện đau của viêm động mạch (đau thắt khi đi).
  • Một số chứng rối loạn về thị giác (như bệnh võng mạc do tiểu đường) và tai mũi họng (triệu chứng chóng mặt, ù tai, giảm thính lực), thì rối loạn tuần hoàn thần kinh sẽ gây cảm giác nghỉ do thiếu máu cục bộ.
  • Hội chứng Raynaud.

Liều lượng và cách dùng:

Thuốc Tanakan được dùng qua đường uống. Liều dùng khuyến nghị của thuốc là 1 liều = 1 viên nén = 40mg chiết xuất tinh khiết. 1 viên nén x 3 lần mỗi ngày, uống vào bữa ăn.

Chống chỉ định: Tanakan chống chỉ định người bệnh mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Tác dụng phụ: Rất hiếm bao gồm rối loạn tiêu hóa, rối loạn ở da, nhức đầu.

6. Flunarizine (Nomigrain, hepen, Fluzine)

Flunarizine có tác dụng ngăn ngừa sự quá tải canxi tế bào, bằng cách giảm canxi tràn vào quá mức qua màng tế bào. Flunarizine thường được bác sĩ kê toa đối với bệnh nhân rối loạn tiền đình có triệu chứng chóng mặt, nhức đầu. Đồng thời, thuốc còn được dùng cho bệnh nhân mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não hoặc thiếu oxy lên não.

Sử dụng Flunarizine có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ nhẹ, tăng cân,….hoặc các tác dụng phụ hiếm gặp khác như: buồn nôn, đau dạ dày, khô miệng,…

Liều lượng và cách dùng:

Đối với trường hợp đau nửa đầu: 

  • Liều khởi đầu: Uống vào buổi tối
  • Bệnh nhân dưới 65 tuổi: Uống 2 viên/ngày
  • Bệnh nhân > 65 tuổi: Uống 1 viên/ngày

Nếu trong giai đoạn điều trị xảy ra các triệu chứng như trầm cảm, ngoại tháp hoặc các tác dụng phụ ngoài ý muốn thì nên ngưng dùng thuốc. Nếu sau 2 tháng không có sự cải thiện đáng kể, bệnh nhân được xem như là không hợp với thuốc và nên ngừng điều trị, tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Đối với trường hợp bệnh nhân bị chóng mặt

Nên dùng liều hằng ngày như trường hợp đau nửa đầu nhưng điều trị khởi đầu chỉ nên kéo dài cho đến khi có thể kiểm soát được triệu chứng, thường là dưới 2 tháng. 

Không dùng Flunarizine cho bệnh nhân có tiền sử trầm cảm hoặc đang có triệu chứng Parkinson hoặc các rối loạn ngoại tháp khác..

7. Tiền Đình Khang

Tiền Đình Khang là loại thuốc Đông y dùng để chữa trị rối loạn tiền đình một cách hiệu quả dưới dạng viên nén. Thuốc có tác dụng tăng cường lưu thông máu đến vùng tiền đình. Thuốc còn có tác dụng giảm các triệu chứng do bệnh rối loạn tiền đình gây ra như: chóng mặt, say tàu xe, suy giảm chức năng kiểm soát vận động.

Tiền Đình Khang được tạo nên từ các thành phần thảo dược tự nhiên an toàn cho người dùng và không gây tác dụng phụ.

Liều lượng và cách dùng Tiền Đình Khang:

  • Người mắc bệnh rối loạn tiền đình ở tình trạng nặng: Dùng 6 viên/ngày, chia thành 2 lần
  • Người mắc bệnh rối loạn tiền đình ở mức độ nhẹ hoặc dùng duy trì: Dùng 4 viên/ngày, chia thành 2 lần

Nên dùng sản phẩm sau khi ăn 1 giờ.

Lưu ý: Tiền Đình Khang không phải là dạng thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

8. Tiền Đình Senudo

Tiền Đình Senudo có tác dụng bồi bổ khí huyết, thông mạch, tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu lên não và giảm thiểu những triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình. 

Sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên với những thảo dược quen thuộc như: Đinh lăng, đương quy, việt quất,… rất an toàn cho người sử dụng.

Tiền Đình Senudo được khuyên dùng cho các đối tượng bị đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, người bị thiếu máu não, dùng cho các trường hợp sau tai biến

Cách sử dụng Tiền Đình Senudo: Uống 1 viên/lần, ngày uống 2 - 3 lần theo hướng dẫn của thầy thuốc.

9. Tiền Đình Hoàng

Tiền Đình Hoàng là sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ Đông y và đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người. Sản phẩm được kết hợp từ các thành phần an toàn từ thiên nhiên giúp điều trị các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, say xẩm mặt mày, hồi hộp, khó thở, mất ngủ. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng bổ tỳ, trị suy nhược thần kinh.

Cách sử dụng Tiền Đình Hoàng: Ngày uống 2 lần (sáng, chiều), mỗi lần 4 viên. Nên dùng sản phẩm sau khi ăn 2 giờ.

Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Hy vọng với bài chia sẻ về top 9 loại thuốc giúp điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất hiện nay, sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết về rối loạn tiền đình nên uống thuốc gì nhé!

Tuthuoc24h.net