Bảng chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam cập nhật mới nhất năm 2020
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam mới nhất năm 2020

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam năm 2020 bao gồm bảng chiều cao và cân nặng của bé trai và bé gái từ 0 – 10 tuổi. Cùng tìm hiểu nhé

Chuẩn bảng chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam là chỉ số tuyệt vời mà dựa vào đó, các mẹ nuôi con nhỏ có thể xem xét theo dõi sự phát triển của con. Cũng từ cơ sở này, các mẹ có thể biết con phát triển thế nào, có cần cải thiện gì không và có cần lưu ý gì để giúp con đạt được cân nặng chiều cao tốt nhất.

Chiều cao cân nặng
Chiều cao cân nặng bình thường của trẻ em

Bảng chỉ số chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam:

Các mẹ có thể dựa vào các chỉ số chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam, để theo dõi sự tăng trưởng cơ thể con yêu qua từng giai đoạn tuổi.

Việc theo dõi đều đặn chiều cao cân nặng theo cơ sở dữ liệu chuẩn này giúp các mẹ biết được con mình có đang phát triển khỏe mạnh bình thường hay không. Cũng như, có thể giúp mẹ phòng ngừa các nguyên nhân cản trở sự phát triển của con.

Bên cạnh đó, nếu con yêu chưa đạt được chỉ số chuẩn chiều cao cân nặng tiêu chuẩn, các mẹ có thể giúp trẻ kiểm soát và điều chỉnh cân nặng, chiều cao kịp thời.

Các mẹ hãy tham khảo bảng tổng hợp các chỉ số chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam như trên, để so sánh với tỷ trọng của con yêu nhà mình hiện nay như thế nào. Liên quan đến các thông số, các mẹ có thể nắm về các ký hiệu viết tắt trong bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ Việt Nam như sau:

Bảng chỉ số chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam
Bảng chỉ số chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam

TB: là đạt chuẩn trung bình

- 2SD: là suy dinh dưỡng thể thiếu cân hoặc thấp còi

+ 2SD: là thừa cân béo phì (theo cân nặng) hoặc rất cao (theo chiều cao)

Khi đã biết các thông số như thế nào theo bảng chuẩn, mẹ tiến hành thường xuyên đo chiều cao của con qua các mốc thời gian, để theo dõi sự phát triển chiều cao của trẻ đang diễn ra như thế nào. Mẹ theo dõi tiếp cách đo chính xác như dưới đây nhé. 

Nhiệt độ bình thường của trẻ là gì? Nhiệt độ ở trẻ bao nhiêu là sốt?

Cách đo chiều cao cho trẻ dựa vào chỉ số chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam:

Bí quyết đo chiều cao chính xác cho trẻ:

- Chiều cao của trẻ được đo chính xác nhất là vào buổi sáng.

- Luôn bỏ giày dép, mũ của con trước khi đo.

- Bé dưới 3 tuổi có thể đo được ở tư thế nằm ngửa.

Nhịp tim trẻ em bình thường là bao nhiêu? Những vấn đề nên lưu ý

Cách đo chiều cao cho trẻ
Cách đo chiều cao cho trẻ

Nguyên tắc cơ bản theo dõi chỉ số chiều cao của trẻ:

Chiều cao của trẻ phát triển nhanh nhất và đều đặn nhất trong năm đầu tiên. Từ 1 – 6 tháng tuổi, mức tăng trung bình hàng tháng là khoảng 2,5 cm. Từ 7 – 12 tháng tăng 1,5 cm/ tháng.

Năm thứ 2, tốc độ phát triển chiều cao của trẻ bắt đầu chậm lại. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm khoảng 10 – 12 cm.

Từ 2 tuổi cho đến trước tuổi dậy thì, chiều cao của trẻ tăng trung bình khoảng 6 – 7 cm mỗi năm.

Huyết áp bình thường của trẻ em là bao nhiêu? Bệnh huyết áp ở trẻ em

Theo dõi cân nặng của trẻ dựa vào chỉ số chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam:

Bí quyết để có được chỉ số cân nặng chính xác của trẻ:

- Khi đo cân nặng của trẻ, ba mẹ nên cân sau khi con đã đi tiểu hoặc đại tiện.

- Ba mẹ cũng đừng quên trừ cân nặng của quần áo hay giày dép trung bình khoảng 200g đến 400g nhé.

Cách đo cân nặng cho bé dưới 3 tuổi
Cách đo cân nặng cho bé dưới 3 tuổi

Nguyên tắc cơ bản theo dõi chỉ số cân nặng:

Trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 tuổi tốc độ tăng trưởng cân nặng trung bình của trẻ là 2,5 – 3kg.

Trẻ khi đủ từ 24 tháng sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2kg cho đến tuổi dậy thì.

Chỉ số BMI cho trẻ em là gì? Cách tính và ý nghĩa các bà mẹ cần biết

Các mẹ nên làm gì khi con yêu chưa đạt chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam:

Đối với trẻ chưa đạt chiều cao cân nặng chuẩn:

- Mẹ nên xem lại chế độ dinh dưỡng của trẻ, đã khoa học và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ hay chưa. Mẹ có thể nghiên cứu lại thực đơn, bổ sung và cân đối các nhóm thực phẩm sao cho hợp lý hơn, nhằm bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao lẫn cân nặng của trẻ. Các thực phẩm tốt cho chiều cao của con như sữa và chế phẩm sữa, rau của quả giàu vitamin C và vitamin B, vitamin D như họ cam quýt, chuối, nấm, cải bó xôi, bông cải xanh, quả mọng, ... Tăng thực phẩm giàu đạm như các loại thịt nạc heo, thăn bò, cá hồi, ...Và không quên cân bằng thực đơn giàu canxi với các loại hải sản phong phú khác.

Các mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt chiều cao và cân nặng
Chú ý đến chế độ dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt chiều cao và cân nặng

- Mẹ lưu ý việc trẻ ăn ngon miệng và đủ bữa không. Mẹ có thể tăng bữa cho con như thêm các bữa phụ với trái cây, một số loại bánh ngọt tốt cho sức khỏe, sữa chua, ... Vì, các bữa phụ này sẽ góp phần bảo đảm cung cấp thêm năng lượng, bù vào việc con đã vận động và vui chơi quá sức, tiêu hao nhiều năng lượng hơn lượng calo trẻ hấp thụ từ các bữa chính. 

- Mẹ xem xét lại thời gian biểu sinh hoạt và luyện tập thể dục thể thao hàng ngày cho con có hợp lý chua. Yếu tố này cũng tác động nhiều đến sự tăng trưởng chiều cao và cân nặng của trẻ.

- Mẹ cũng cần chú ý chất lượng giấc ngủ của trẻ ngoài việc trẻ ngủ sớm và ngủ đủ thời gian. Vì, chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất của trẻ .

- Nếu trẻ sinh hoạt theo lịch trình sinh học hợp lý, thực đơn dinh dưỡng khoa học mà vẫn chưa đạt tới mức cân nặng chuẩn, thì mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ. Qua đó, chúng ta có thể kiểm tra được trẻ có đang mắc phải bệnh lý nào mà mẹ chưa nhận thấy không.

Đối với những trẻ thừa cân:

- Đối với những trẻ thừa cân, mẹ cũng cần xem xét lại chế độ dinh dưỡng của con. Có thể do khẩu phần dinh dưỡng vượt quá nhu cầu của trẻ, nhất là chất béo và tinh bột. Như vậy, mẹ cần phải điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cho con, đảm bảo đủ chất và đúng nhu cầu theo độ tuổi của con. Điều này nhằm đảm bảo cân nặng của trẻ đúng chỉ số theo bảng chỉ số chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam.

- Trẻ lười vận động hay có ít các hoạt động thể chất, cũng là một trong những nguyên nhân gây thừa cân, béo phì ở trẻ. Lúc này, mẹ nên hướng con đến các hoạt động ngoài trời, hạn chế trẻ ngồi yên quá lâu, để cơ thể trẻ được giải phóng năng lượng hợp lý.

Tăng cường cho trẻ vận động để giải phóng năng lượng
Tăng cường cho trẻ vận động để giải phóng năng lượng

- Nếu như trước đây, chúng ta vẫn thường bối rối trong việc làm thế nào để biết trẻ phát triển tốt, chiều cao cân nặng của con thực sự ổn, thì điều này ngày nay đã được giải quyết. Chìa khóa để giải quyết vấn đề theo dõi này sao cho hiệu quả đó chính là nhờ việc tham khảo các bảng cân nặng chuẩn, từ bảng cân nặng chuẩn theo WHO đến bảng cân nặng chuẩn của trẻ em Việt Nam. Những thông số mang tính cơ bản và nền tảng này, sẽ là một phần quan trọng trong việc giúp mẹ xác định rõ ràng hơn về việc phát triển thể chất của con, cũng như giúp đưa ra phương hướng phù hợp để cải thiện tình trạng thể chất thực tại của trẻ một cách đúng đắn và hiệu quả hơn.

- Có thể thấy rằng, bảng số liệu chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam vô cùng hữu ích cho ba mẹ. Đây được xem như một trong những công cụ rất hữu hiệu, giúp mẹ có thể theo dõi sự phát triển của các con qua các giai đoạn một cách thường xuyên, đều đặn, tương đối chính xác. Hơn hết, đây cũng là cơ sở để ba mẹ có thể kịp thời điều chỉnh và khắc phục những yếu tố tác động tiêu cực đến phát triển thể chất của con nói chung.

Đọc xong bài viết về bảng chiều cao cân nặng của trẻ em Việt Nam này, bạn nhớ theo dõi chiều cao, cân nặng trẻ thường xuyên để có thể biết được con đang phát triển như thế nào, chế độ dinh dưỡng đã phù hợp chưa để thay đổi giúp bé yêu nhà mình phát triển tốt nhất nhé. Nếu thấy những thông tin trong bài bổ ích hãy chia sẻ để người thân và bạn bè được biết. Chúc các bạn và bé luôn khỏe mạnh.

Tuthuoc24h.net