Viêm đường tiết niệu nam là gì? Có gây vô sinh hay không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm đường tiết niệu nam là gì? Có gây vô sinh hay không?

Viêm đường tiết niệu nam có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nếu không phát hiện và điều trị sớm. Vậy đâu là nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm đường tiết niệm ở nam giới?

Viêm đường tiết niệu nam có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sớm. Vậy đâu là nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm đường tiết niệu ở nam giới?

Bệnh lý viêm đường tiết niệu gây không ít phiền toái cho quý ông trong sinh hoạt, vận động hằng ngày cũng như làm suy giảm sức khỏe tình dục của phái mạnh. Các biểu hiện bệnh, thông thường như tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, hay nước tiểu đổi màu....và hoàn toàn có nguy cơ gây vô sinh hoặc để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, hãy cùng Tuthuoc24h tìm hiểu chi tiết về bệnh viên đường tiết niệu nam và cách điều trị hiệu quả qua bài viết.

Tìm hiểu viêm đường tiết niệu nam

triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nam giới
Viêm đường tiết niệu gây nhiều phiền toái trong đời sống của nam giới

Viêm đường tiết niệu (hay viêm nhiễm đường tiểu) là trạng thái viêm nhiễm do sự xâm nhập của vi khuẩn vào nước tiểu tại hệ tiết niệu của nam giới, bao gồm hai quả thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Quá trình viêm nhiễm ở giai đoạn đầu sẽ ít ảnh hưởng đến người bệnh, chủ yếu là đau rát khi vận động hay đi lại mạnh trong sinh hoạt. Tuy nhiên, một số trường hợp ghi nhận về kháng thuốc khi điều trị, qua đó các triệu chứng bệnh sẽ nặng và khó chữa hơn. 

Viêm đường tiết niệu gây nhiều phiền toái trong đời sống của nam giới

 Thông thường, viêm đường tiết niệu ở nam được phân loại theo nhiều cách: 

- Nhiễm trùng đường tiết niệu trên: xảy ra tại thận và niệu quản 

- Nhiễm trùng đường tiết niệu dưới: xảy ra ở bàng quang, niệu đạo và tuyến tiền liệt

Nhiều “cánh mày râu” thường chủ quan với sức khỏe bản thân, khiến bệnh chuyển nặng, găp khó khăn khi điều trị. Do vậy, bệnh nếu không nhận biết, chuẩn đoán sớm và chính xác sẽ gây ra nhiều biến chứng như: nhiễm trùng thận, suy thận mãn tính, yếu sinh lý và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe sinh sản. 

Biết thêm về bệnh viêm đường tiết niệu mà 99 người không biết!

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu nam 

điều trị viêm đường tiết niệu ở nam giới
Đến 90% viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn gây ra

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân viêm đường tiết niệu ở nam giới chủ yếu là:

- Do nhiễm khuẩn: có đến 90% trường hợp bệnh viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn E.coli (một khuẩn gây hại cho đường ruột). Ngoài ra, các tạp khuẩn, ký sinh trùng nguy hiểm khác như Proteus mirabilis, Citrobacter, Enterobacter, lậu cầu,...luôn phải được thận trọng cân nhắc đến. 

Đến 90% viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn gây ra

- Do quan hệ tình dục: đây là nguyên nhân phổ biến gây nên bênh lý này. Vì do sự cọ sát khi giao hợp, vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang dễ hơn khi cả hai bên không vệ sinh sạch sẽ trước đó. 

- Do thói quen nhịn tiểu: nhịn tiểu khiến nước tiểu ngưng đọng, cơ thể không đào thải được chất độc trong thời gian dài, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. 

- Do vệ sinh không sạch sẽ: các bạn nam thường chủ quan vệ sinh “cậu nhỏ”, nhất là trước và sau khi quan hệ hoặc đại tiện, nên nguy cơ mắc viêm nhiễm rất cao. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: thủ dâm mạnh, mặc quần bó sát, hẹp bao quy đầu,...cũng gây ảnh hưởng đến vùng tiết niệu, gây viêm nhiễm và ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. 

Liệu rằng bị viêm đường tiết niệu có quan hệ được không ?

Triệu chứng viêm đường tiết niệu nam

Tùy theo cơ địa mỗi người, biểu hiện viêm đường tiết niệu ở nam giới thông thường không có triệu chứng lâm sàng một cách đầy đủ và rõ rệt. Tuy nhiên, hầu hết khi mắc bệnh, nam giới thường cảm thấy: 

- Tiểu buốt, tiểu gắt, bụng cảm giác ì ạch khó chịu

- Nước tiểu có màu đục, nặng mùi, có lẫn máu và nặng hơn là tiểu mủ. 

- Buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu ngắt quãng trong một ngày (cứ khoảng 15 phút/lần hoặc 20 lần/ngày) 

- Cơn đau lan sang thận, đau lưng và hông, kèm sốt, ớn lạnh, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, đau nhức, chán ăn. 

Tiểu gắt, tiểu buốt và đi tiểu nhiều lần là những biểu hiện của viêm đường tiết niệu

Hiểu thêm thông tin cũng như  cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ nhé!

Viêm đường tiết niệu có thực sự gây vô sinh hay không?

 

viêm đương tiết niệu ở nam
Viêm đường tiết niệu sẽ không đe dọa đến khả năng sinh sản của các quý ông, nếu tình trạng bệnh nhẹ hoặc ở giai đoạn đầu.

Viêm đường tiết niệu sẽ không đe dọa đến khả năng sinh sản của các quý ông, nếu tình trạng bệnh nhẹ hoặc ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, với bệnh lý có khả năng lây nhiễm nhanh, như viêm đường tiết niệu, sự điều trị chậm trễ hoặc không điều trị sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan ngược dòng làm viêm các cơ quan khác trong hệ thống sinh dục như viêm mào tinh hoàn. Điều này hoàn toàn ảnh hưởng xấu đến chất lượng, số lượng tinh trùng và từ đây nguy cơ gây vô sinh là điều không còn khó hiểu. Trong trường hợp mãn tính, đường tiết niệu bị hẹp dần, việc xuất tinh sẽ khó khăn hơn và lâu dài làm rối loạn khả năng sinh lý ở nam giới.  

Liệu rằng  viêm đường tiết niệu có gây vô sinh không?

Nhằm phòng ngừa và điều trị, khi thấy các biểu hiện bệnh tình kể trên, nam giới phải lập tức đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có phác đồ điều trị hợp lý. Tuyệt đối   tránh tâm lý e ngại, lẩn trốn, vì như thế bệnh tình sẽ thêm nặng và hậu quả đáng tiếc. 

Chữa viêm đường tiết niệm nam bằng thuốc nam 

Viêm đường tiết niệu hoàn toàn có thể chữa khỏi với bài thuốc và phương pháp phù hợp và bệnh nhân sẽ không có nguy cơ tái phát. Dưới đây Tuthuoc24h xin giới thiệu 9 bài thuốc nam chữa viêm đường tiết niệu tại nhà với thảo mộc tự nhiên, không gây tác dụng phụ:

Khi bị viêm đường tiết niệu uống thuốc gì ?

Bài thuốc với râu ngô

Chữa viêm đường tiết điệu nam bằng thuốc nam
Bài thuốc chữa viêm đường tiết niệu ở nam bằng râu ngô

Đầu tiên, chọn 100 gram râu ngô rửa sạch cho vào đun với 100ml nước. Đun sôi nhỏ lửa từ 10-15 phút, sau đó chắt nước ra để uống 2 lần sáng và tối, mỗi lần từ 20-60ml trước bữa ăn 3-4 giờ. Khuyên hãy sử dụng nước râu ngô thay nước lọc hằng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Dùng nước râu ngô hằng ngày trị viêm đường tiết niệm nam hiệu quả

Bài thuốc với cây mã đề

Nhổ cây đem rửa sạch, cho một ít kim tiền thảo và chạch lan (mỗi loại khoảng 20g). Sau đó đem tất cả dược liệu bỏ vào nồi đun sôi, làm nước uống hằng ngày.

Bài thuốc với rau diếp cá

Chữa viêm đường tiết niệu bằng gì
Chữa viêm đường tiết niệu ở nam bằng rau diếp cá

Sắc uống 60 gram diếp cá tươi (nếu khô 20g), hạt mã đề 15 gram và 30 gram kim tiền thảo. 

Vốn có tính hàn nên rau diếp cá thường được dùng để trị viêm nhiễm

Lá nhọ nồi

Rửa sạch giã nát chiết lấy dịch hòa chung với nước dừa non (1 – 2 quả). Chia đều uống 2 – 3 lần trong ngày. 

Bài thuốc với rau ngót

Giã nát rau ngót, chiết lấy dịch đem phơi sương một đêm, chia đều uống 2 – 3 lần trong ngày. 

Khi viêm đường tiết niệu nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

Bài thuốc với rau má

Lấy một nắm rau má, rau mã đề cùng một khúc mía. Sau đó, đem ép tất cả để lấy nước uống liên tục trong 5 – 7 ngày. 

Rau má có tính mát, giải độc tố làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm

Bài thuốc với lá sen

 Lá sen tươi 1 – 2 lá, rau dừa nước tươi và rau ngổ đều tư 30 – 50 gram, sắc nhuyễn, giã nát và lấy dịch uống trong ngày. 

Bài thuốc với cỏ rễ tranh và cam thảo

Dành 3 – 5 nắm cỏ rễ tranh và cam thảo. Sắc uống hằng ngày, liên tục từ 3 – 5 ngày. 

Bài thuốc với lá bạc thau

Lấy lá bạc thau non rửa sạch, ăn với muối mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 5 – 7 lá. Ăn liên tục tới khi khỏi bệnh. 

Với thông tin bài viết trên, Tuthuoc24h hi vọng sẽ giúp các bạn tìm hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và những tác hại của bệnh, để có cách phòng bệnh và chữa trị hiệu quả nhất. Tuy không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng viêm đường tiết niệu hoàn toàn có thể gây vô sinh cho các phái mạnh nếu không thay đổi lối sống phù hợp, đảm bảo một sức khỏe tốt. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo chữa trị và để viêm đường tiết niệu nam giới không còn là nỗi lo của các đấng mày râu. 

Tuthuoc24h.net