Hướng dẫn cách làm mứt chùm ruột cay ngon ngọt ngất ngây
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Hướng dẫn cách làm mứt chùm ruột cay ngon ngọt ngất ngây

Mứt chùm ruột là món ăn cực ngon được nhiều người ưa thích. Hôm nay hãy cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu cách làm mứt chùm ruột ngon cay ngọt cay này nhé!

Món mứt vị cay cay và chua chua ngọt ngọt chắc hẳn sẽ là một món ăn vặt hấp dẫn. Cùng học ngay cách làm mứt chùm ruột cay để trổ tài dịp tết này nào.

Cách làm mứt chùm ruột cay ngon xoắn lưỡi

Cách làm mứt chùm ruột cay ruột đỏ

Nguyên liệu:

  • Đường trắng: 800g
  • Chùm ruột: 1kg

Cách làm:

Bước 1:  

Chùm ruột bạn chọn mua những trái mà không sâu, cũng không bị dập rồi đem về nhặt cuống và rửa sạch. Sau đó bạn cho vào ngăn đá của tủ lạnh trong một đến hai ngày. Chùm ruột khi đã đông đá bạn lấy ra để rã đông một cách tự nhiên chùm ruột sẽ mềm nhũn ra. 

Bước 2:

Lúc này bạn chỉ việc dùng tay để vắt hết nước chua mà có trong quả chùm ruột ra. Bạn tiến hành làm mứt thôi.

Bước 3:

Sau khi bạn đã vắt hết nước chua có trong quả chùm ruột. Bạn sẽ cho chùm ruột vào trong một cái tô lớn. Đổ vào 800g đường vô trong bát để ngâm cùng chùm ruột.

Bước 4:

Dùng đũa để trộn đều hết các nguyên liệu này lên rồi bạn cho ra phơi ngoài nắng. Bạn nhớ là lấy thêm 1 tấm vải màn để phủ lên trên cho đảm bảo được vệ sinh nhé. Lớp vải màn này sẽ giúp ngăn ngừa được bớt bụi bẩn cũng như côn trùng trong quá trình bạn phơi.

Bước 5:

Khi thấy đường đã được tan đều và ngấm vào trong chùm ruột. Bạn sẽ cho vào chảo và sên trên lửa vừa nhé và sau đó bạn đậy nắp vung lại.  Bạn nhớ là phải để ý lửa để tránh việc làm mứt bị cháy, sên. Đến khi mà nước đường đã cạn hết, quả chùm ruột đã ngả sang màu vàng cánh rán thì bạn tắt bếp. Trải quả chùm ruột ra lại phơi dưới nắng thêm lần nữa cho khô và để nguội bớt đi là được bạn nhé.

Sau khi sên được một lúc, chùm ruột này sẽ chuyển từ màu xanh thành màu cam. Lúc này, bạn cứ tiếp tục đảo thật nhẹ và thật đều tay cho đến khi nào thấy nước đường đã keo lại, chùm ruột đã chuyển sang màu đỏ tươi trông rất đẹp mắt thì bạn tắt bếp, để nguội.

Cách làm mứt chùm ruột cay ruột đỏ ngon ngon ngọt ngọt

Bước 6:

Khi mà mứt đã được nguội hoàn toàn, bạn cho mứt này  vào trong một cái hũ bằng thủy tinh sạch, bạn nhớ là có nắp đậy rồi bạn cho vào trong ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản dùng dần.

Mứt chùm ruột thì sẽ trông có màu đỏ tươi rất đẹp mắt, khi bạn ăn thấy ngọt ngọt, vị hơi chua chua và hơi cay cay sẽ rất đã miệng.

Đặc biệt, món mứt chùm ruột này  để trong lọ vài ngày sẽ tươm hết nước ra, bạn chắt nước này để pha với đá lạnh sẽ có thêm một loại thức uống cực kỳ thơm ngon. 

Cách làm mứt chùm ruột cay với muối ớt chua cay

Mứt chùm ruột xối muối ớt ngon miễn bàn

Nguyên liệu:

  •  Chùm ruột: 1kg ( Có thể mua thêm tuỳ bạn muốn) 
  • Gia vị khác : muối ăn , đường trắng, ớt bột

Cách làm:

Bước 1: 

Rửa dưới vòi một nước lã sau đó bạn sẽ pha nước ấm cùng với muối hột để tạo thành một hỗn hợp nước muối được loãng để bạn ngâm chùm ruột vào trong đó trong khoảng 5 phút.

Bước 2: 

Cho chùm ruột đã ngâm đó ra ngoài để ráo bớt  nước, dùng tay để đập dập chùm ruột ra (bạn cũng có thể dùng thìa để ép xuống hoặc bạn dùng chày đập nhẹ sơ qua là được.

Bước 3:

Nên nhớ là bạn ngâm xong thì để ráo nước rồi mới đập dập để tránh nước muối sẽ bị ngấm vào bên trong thì sẽ làm mất mùi vị của quả chùm ruột.

Bước 4:

Cuối cùng, bạn sẽ cho muối ăn , ớt, cùng với đường đã được giã nhỏ chung  một lượt vào rồi trộn đều lên với chùm ruột trong khoảng một phút là bạn có thể ăn được rồi.

Muốn tạo được hương vị cay nồng hơn nữa bạn có thể dùng đến ớt tươi để trộn cùng nhưng bạn không nên trộn nhiều quá vì sẽ cay lắm đấy.

 Chùm ruột trộn cùng muối ớt tự tay làm vừa rất thơm ngon, hấp dẫn mà lại còn đảm bảo được an toàn vệ sinh nữa. 

Lưu ý: Với các cách làm mứt chùm ruột cay. Vì chùm ruột sau khi được thu hái và vận chuyển buôn bán sẽ rất bẩn nên các bạn nhớ rửa cho thật kỹ nhé.

Cách làm mứt chùm ruột với mắm đường chua ngọt

Nguyên liệu:

  • Chùm ruột ngon: 600g 
  • Đường trắng: 400g
  • Muối hột, ớt tươi

Cách làm:

Bước 1:

Tương tự như những cách làm trên, chùm ruột khi bạn mua về thì bạn chỉ cần nhặt bỏ đi cuống. Sau đó bạn rửa sơ qua chùm ruột dưới một vòi nước. Sau đó cho vào để ngâm trong nước muối trong khoảng 5 phút. Công đoạn này vừa giúp làm sạch được quả chùm ruột. Lại vừa giúp làm giảm bớt được vị chua vốn có trong quả.

Cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ, xem ngay bí kíp nào.

 Bước 2:

Tiếp theo, bạn sẽ cho chùm ruột này ra ngoài và rửa sạch lại thêm cùng với nước. Để cho ráo và bạn cho vào trong cối giã nhuyễn.

Giã thật từ từ từng tí một cho đến khi hết quả chùm ruột. Bạn sẽ cho vào tấm vải màn và gói lại rồi vắt bớt nước chua đi giúp cho dễ ăn hơn.

Bước 3:

Cuối cùng khi mà bạn đã giã xong chùm ruột. Bạn cho chúng vào trong một cái tô lớn, nêm thêm thêm mắm, đường trắng, ớt tươi vào. Với một lượng vừa đủ để khi bạn ăn sẽ không bị quá mặn, không bị  quá cay. Cũng không quá ngọt mà vừa miệng là được.

Bước 4:

Dùng đũa để đảo đều hết các nguyên liệu này lên, để một lúc nữa cho các gia vị này ngấm đều vào quả. Lấy một màng bọc thực phẩm để bọc kín lại miệng bát rồi cho vào trong ngăn mát của tủ lạnh. Thời gian để lạnh trong khoảng 15 phút đến 20 phút.

Sau khoảng thời gian đó, bạn đã có thể bỏ ra ngoài và dùng ăn chung với cơm.

Món chùm ruột muối ở trên không chỉ có thể dùng để làm món ăn vặt mà bạn còn có thể dùng ăn kèm trong bữa cơm hàng ngày giống như ăn thay dưa, thay cà muối, để ăn cùng thịt mỡ hoặc ăn cùng  các món mà nhiều dầu mỡ sẽ giảm đi cảm giác ngán.

Cách làm mứt chùm ruột trái cây

Mứt chùm ruột trái cay vừa ngon vừa dễ làm

Nguyên liệu:

  • Chùm ruột: 1 kg 
  • Đường: 500g
  • Ớt bột: 2 thìa hoặc tùy số lượng bạn muốn
  • Muối: Một ít
  • Gừng: 1 củ ( cạo sạch vỏ, rửa sạch và giã nhỏ)

Cách làm:

Bước 1:

Trước tiên bạn sẽ sơ chế chùm ruột. Chùm ruột thì bạn nhặt thật sạch cuống của từng quả. Sau đó đem ngâm vào trong dung dịch nước muối pha loãng trong 3 giờ.

Bước 2:

Tiếp theo bạn sẽ lấy mỗi lần khoảng 15 quả đến 20 quả chùm ruột rồi đặt lên trên một mặt bàn sạch, sau đó dùng 1 tấm thớt để đặt nhẹ lên. Vừa ấn thật nhẹ bạn vừa xoay đều để giúp cho quả chùm ruột được mềm ra mà sẽ không bị nát giúp cho món mứt chùm ruột  trái cây này của bạn sẽ thấm đều đường hơn.

Bước 3:

Sau đó bạn sẽ rửa sạch chùm ruột sơ qua với nước lạnh khoảng 2 lần đến 3 lần nữa để hết vị mặn và ra hết nước chua.

Bước 4:

Tiếp đến bạn sẽ dùng 1 tấm khăn thật sạch rồi cho chùm ruột vào và vắt thật ráo nước. 

Bước 5:

Ướp chùm ruột cùng với đường. Trong 2 giờ đến 3 giờ giúp cho đường tan hết và chùm ruột được thấm đường. Những trái chùm ruột mà  sau khi bạn vắt sẽ hơi bị nhăn và méo mó. Nhưng mà sau khi ngâm đường thì sẽ lại tròn căng trở lại thôi.

Bước 6:

Kế đến bạn sẽ dùng một cái chảo dày để cho chùm ruột vào và bạn bắt đầu sên. Khi nào đường tan hoàn toàn và đã bắt đầu sôi thì bạn sẽ hạ lửa nhỏ lại.

Bước 7:

Bạn giã cho thật nhỏ gừng để nguyên vỏ rồi cho vào trong cái chảo cùng với chùm ruột. Tiếp theo bạn thêm vào ớt bột vào và sau đó bạn đảo đều lên để món mứt  chùm ruột trái cây này thêm được vị cay hấp dẫn.

Bước 8:

Đường thì sẽ bắt đầu sệt lại và những quả chùm ruột sẽ chuyển từ màu xanh chuyển dần sang màu cam. Tiếp tục bạn đảo đều và nhẹ  tay cho đường khô và chùm ruột cũng sẽ chuyển sang màu đỏ tươi trông rất đẹp.

 Mứt mứt chùm ruột  trái cây khi ráo, sẽ có màu đỏ thì bạn tiến hành tắt bếp. Để nguội lại và bạn bảo quản mứt chùm ruột này trong m cái lọ thủy tinh sạch và để dùng dần nhé.

Thành phẩm của món mứt chùm ruột trái cây sẽ có màu đỏ trong, ăn vị giòn dai, có vị chua chua và hơi cay ngọt, cùng với mùi thơm của gừng.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã biết cách làm mứt chùm ruột cay ngon rồi đúng không nào. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công nhé!

Tuthuoc24h.net