Học cách làm bánh in đậu xanh homemade vừa ngon vừa đẹp
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Học cách làm bánh in đậu xanh homemade vừa ngon vừa đẹp

Với 2 cách làm bánh in đậu xanh tại nhà dưới đây bạn sẽ có ngay món bánh thơm, mịn chẳng thua gì mua ở ngoài. Hãy cùng tham khảo nhé!

Bánh in hay còn gọi là bánh cộ, có rất nhiều vị như: bánh in từ bột nếp, bánh in từ nhân đậu quyên và nhân đậu xanh là nhân cơ bản nhất. Bánh in có nguồn gốc từ Huế, được làm bằng khuôn gỗ. Cách làm bánh in đậu xanh cực kì đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự làm bánh tại nhà với những công thức sau.

Giới thiệu về bánh in

Bánh in xuất hiện ở Việt Nam từ thời vua chúa nhà Nguyễn, trải qua nhiều thế kỷ nhưng vẫn lưu giữ được hương vị truyền thống, vô cùng hài hòa. Những chiếc bánh in được làm từ bột năng, bột nếp, đậu xanh đầy dân dã được đúc thành khuôn tạo nên hương vị thơm ngon, đặc biệt khó có thể lẫn với bất kỳ món bánh nào khác. Bánh in thường được phục vụ cho việc thờ cúng hay đãi khách, nhâm nhi cùng với tách trà nóng hợp vị.

bánh in đậu xanh truyền thống
Bánh in đậu xanh truyền thống

Ở bánh in cũng có rất nhiều kiểu dáng khác nhau như hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, vv. Tùy vào khuân làm bánh mà bạn sẽ làm ra hình dạng bánh mà bạn muốn.

Khác với các loại bánh in, cách làm bánh in nhân đậu xanh khá đặc biệt. Bởi bánh in nhân đậu xanh không cần phải nướng hay làm chín gì cả. Chỉ cần có nguyên liệu là bạn đã có thể làm bánh và ăn luôn được rồi.

Sau đây mình sẽ giới thiệu cho mọi người một số cách làm bánh in nhân đậu xanh.

Cách làm bánh in đậu xanh khô

Nguyên liệu

Phần vỏ bánh:

  • 500gr bột bánh in.
  • 500gr đường.
  • 200ml nước lọc.
  • 2 tsp nước hoa bưởi.
  • 1/4 tsp nước cốt chanh.

Phần nhân đậu xanh:

  • 200gr đậu xanh xát vỏ.
  • 200gr đường.
  • 100gr mứt bí cắt hạt lựu.

Cách thực hiện

Bước 1: Nấu đường

Đầu tiên, các bạn cho đường cát và nước lọc vào nồi, đun sôi cho tan hết đường và để lửa riu riu trong chừng 10 phút, tới khi thấy đường keo và sánh lại thì nhắc xuống rồi để nguội. Tiếp đến bạn cho thêm nước cốt chanh vào khuấy đều để đường đặc lại như bột ướt và cho nước hoa bưởi vào trộn đều nhé.

Thực hiện nấu đường để làm bánh in
Thực hiện nấu đường

Bước 2: Làm nhân bánh

Đậu xanh ngâm nước chừng 4 – 5 tiếng đồng hồ cho mềm, đãi sạch vỏ rồi vớt ra cho vào nồi. Đổ nước vào đun cho chín nhừ. Sau khi thấy đậu đã chín, vớt đậu ra đem xay thật nhuyễn mịn. Sau đó tiếp tục cho đường vào sên đến khi đậu không còn dính tay thì trộn thêm mứt bí vào.

thực hiện làm nhân bánh
Thực hiện làm nhân bánh in đậu xanh

Bước 3: Làm lớp vỏ bánh

Đổ bột in vào nước đường rồi trộn đều bột bánh khoảng 5 phút. Dùng cán, cán đều bột bánh để bột và đường trộn đều với nhau, cho đến khi sánh mịn.

Bước 4: Đóng khuôn bánh in

Cho bột vào khuân bánh theo trình tự bột, nhân đậu xanh, bột. Dùng tay nén chặt hỗn hợp bánh vào khuân rồi để khoảng 30 phút đến 1 tiếng để tạo hình cho bánh. Cho bánh ra đãi rồi dùng dao cắt bánh thành các miếng vừa ăn.

Yêu cầu thành phẩm

bánh in nhân đậu xanh thành phẩm
Thành phẩm bánh in nhân đậu xanh

Bánh in đậu xanh sau khi làm xong sẽ có hương vị thơm ngon, hình thức đẹp, từng miếng bánh vuông vức hấp dẫn. Bánh có hai phần vỏ màu trắng ở bên ngoài, nhân bánh vàng bên trong. Vỏ bánh có vị ngọt, dễ tan nơi đầu lưỡi, nhân bánh béo bùi vị đậu xanh.

Cách làm bánh in bột nếp nhân đậu xanh

Nguyên liệu

  • 500g bột nếp chín
  • 300gr đường
  • 500ml sữa
  • 1 chút bơ
  • 200gr đậu xanh

Cách thực hiện

Bước 1: Làm nhân bánh

Đầu tiên bạn đem đậu xanh vo sạch rồi ngâm nước cho mềm hạt, sau đó hấp bằng phương pháp cách thủy. Sau khi đã hấp đậu xanh chín thì xay nhuyễn với nước cùng 150gr đường. Bắc chảo, xào đậu xanh cho đến khi bột đậu xanh dẻo vừa phải lại thì bắc ra để nguội và nặn thành những viên tròn đều nhau.

nhân bánh in đậu xanh
Nhân bánh in đậu xanh

Bước 2: Làm vỏ bánh

Dùng dụng cụ để rây bột cho thật mịn rồi cho sữa, lượng đường còn lại và bơ vào nồi đun sôi với lửa nhỏ. Đổ từ từ hỗn hợp vừa đun vào bát đựng bột; sau đó khuấy thật đều, và để hỗn hợp nguội hẳn.

Bước 3: Công đoạn vào bánh

Chia bột ra thành nhiều phần nhỏ, đem cán mỏng thành hình tròn. Cho phần nhân đỗ xanh đã viên tròn sẵn đặt vào giữa lớp bánh và bọc lại cho kín đều. Tiếp đó, lăn bánh qua bát bột gạo nếp, cho vào khuôn ép thật chặt là chúng ta đã có những chiếc bánh dẻo thơm ngon, hình thù bắt mắt.

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức

Để lấy bánh in đã ép ra khỏi khuôn, bạn chỉ cần gõ nhẹ lên khuôn là có thể lấy bánh ra. Đem xếp bánh lên đĩa và chuẩn bị thêm trà nóng để thưởng thức.

Yêu cầu thành phẩm

Bánh in dẻo bột nếp sau khi làm có vẻ ngoài bắt mắt, kết hợp với các đường nét, hoa văn đẹp. Khi đem nếm, bánh mang vị ngọt thanh, mềm dẻo và nhân bánh bùi bùi của đỗ xanh. Khi thưởng thức cùng trà đắng bánh sẽ tan ngay đầu lưỡi và tạo hậu vị ngọt.

thành phẩm bánh in bột nếp nhân đậu xanh
Thành phẩm bánh in bột nếp nhân đậu xanh

Những điều cần lưu ý khi làm bánh in tại nhà

Đối với bất kỳ công thức làm bánh in nào bạn thực hiện tại nhà cũng đều cần lưu ý một số điều dưới đây để có được thành phẩm ngon hoàn hảo.

  • Lựa chọn bột bánh cẩn thận, vì bánh in là bánh ăn luôn. Nên mua ở những cửa hàng uy tín và kiểm tra thật kỹ hạn sử dụng. 
  • Nên mua đỗ xanh mới, không nên mua đỗ đã để quá lâu vì khi làm bánh sẽ không được thơm và mềm.
  • Với cách làm bánh in nhân đậu xanh bạn không nên dùng đường nâu hay các loại đường có hạt to. Tốt nhất bạn nên dùng đừng kính hoặc đường cát để giúp bánh ngọt hơn và nhìn đẹp mắt hơn.
Không nên dùng đường nâu để làm bánh in nhan đậu xanh
Tốt nhất bạn nên dùng đừng kính hoặc đường cát để làm bánh
  • Trước khi cho bánh in vào khuôn, nhớ rây thêm một chút bột khô vào khuôn để làm bột áo chống dính như cách làm các loại bánh khác. 
  • Ép bột chặt tay để bột không bị bể. Tuy nhiên không nên ấn quá mạnh tay vì bánh để vài hôm sau sẽ bị cứng.
  • Bánh in mới làm xong sẽ rất dễ bể. Vì vậy sau khi làm xong bạn nên để bánh khoảng 15 phút nữa rồi hãy di chuyển.
  • Bánh in muốn mịn bạn cần chú ý lúc chà bột.
  • Nếu bạn không quá ăn ngọt thì có thể không sử dụng các loại sữa hay bột ngọt như vani để cho vào bánh. Nhưng hãy nhớ là cho nhiều đường hơn một chút nhé.

Với các cách làm bánh in nhân đậu xanh đơn giản như trên, chúng mình hi vọng bạn đã bỏ túi thêm một công thức làm món tráng miệng cho gia đình và người thân trong thời gian tới.

Xem thêm: tác dụng của đậu xanhbánh đậu xanh trái cây

TuThuoc24h