Viêm phổi trẻ em và những điều mà các ba mẹ cần hết sức lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Viêm phổi trẻ em và những điều ba mẹ cần hết sức lưu ý

Viêm phổi trẻ em là gì? Bệnh này có những biểu hiện như thế nào? Và cách phòng tránh bệnh viêm phổi trẻ em ra làm sao? Cùng xem nhé!

Viêm phổi được xem là căn bệnh thường gặp và là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra trường hợp tử vong ở trẻ nếu như trẻ không được phát hiện sớm cũng như điều trị kịp thời. vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây về các cách nhận biết sớm bệnh viêm phổi trẻ em để có thể nhận biết kịp thời và chữa trị cho trẻ đúng cách.

Viêm phổi là gì?

- Viêm phổi là tình trạng phổi bị nhiễm trùng ở bên trong, do vi khuẩn hoặc virus mắc kẹt bên trong bộ phận này, chúng sinh sôi và tạo ra những ổ khuẩn nhiễm trùng. Vi khuẩn hay gặp nhất đó là phế cầu khuẩn, và vài loại virus khác cũng có thể gây nên bệnh này.

Hiểu biết về bệnh viêm phổi trẻ em
Hiểu biết về bệnh viêm phổi trẻ em

- Bệnh viêm phổi có thể xuất hiện khi trẻ đang trong một đợt ho hoặc đang bị cảm cúm. Khi dịch nhầy tiết ra trong phổi sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng cho vi trùng. Sau vài ngày, vi khuẩn và virus đó sẽ có thể nhanh chóng sinh sôi và nảy nở, tạo ra những túi phế nang chứa đựng mủ và chất nhầy đã bị nhiễm khuẩn. Ho đươc xem là phản xạ tự vệ rất quan trọng của cơ thể, giúp đẩy lượng chất nhầy ra khỏi túi phế nang.

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em và những thông tin bạn nên biết

Nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh viêm phổi trẻ em

Nguyên nhân:

- Các nghiên cứu chỉ ra rằng có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra bệnh viêm phổi, trong đó nguyên nhân thường gặp là: viêm phổi thể do vi khuẩn, virus, nấm, hóa chất...

- Trẻ em trên 5 tuổi thường mắc bệnh viêm phổi do các loại vi khuẩn như: Mycoplasma Pneumonia, phế cầu và các loại siêu vi hô hấp.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi ở trẻ em
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi ở trẻ em

- Trẻ em dưới 5 tuổi thường mắc bệnh viêm phổi do vi khuẩn: phế cầu, tụ cầu vàng, HiB. HiB trước đây được xem là một tác nhân rất nguy hiểm gây ra bệnh viêm phổi ở trẻ, nhưng về sau này khi có các chương trình tiêm ngừa nên các tác nhân này hiện nay không đáng kể.

Bệnh ho gà ở trẻ em - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

- Trẻ em dưới 2 tháng tuổi thì ngoài các nguyên nhân là vi khuẩn như của trẻ em dưới 5 tuổi thì còn có thể mắc phải một số vi khuẩn đường ruột như: E.Coli, Proteus.

Triệu chứng:

- Bé có biểu hiện ho vừa cho đến nặng, thông thường là ho nặng tiếngThở nhanh liên tục ( khác với biểu hiện thở nhanh nhất thời khi trẻ bị sốt cao).

- Trẻ em được coi là thở nhanh, gấp, nếu bé thở trên 60 lần mỗi phút ( đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần mỗi phút ( đối với trẻ từ 2 tháng- 1 tuổi) hoặc trên 40 lần mỗi phút ( với trẻ trên 1 tuổi).

- Bé thở gắng sức: biểu hiện cụ thể là cánh mũi phập phồng, bé thở rên, cơ liên sườn co kéo, co rút hõm ức, rút lõm phần lồng ngực.

Trẻ bị viêm phổi có nguy hiểm hay không?

- Viêm phổi trẻ em hay còn được gọi là viêm phế quản phổi được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 1 năm tuổi. Khi bé bị viêm phổi, bé rất dễ mắc phải tình trạng suy hô hấp và nếu như không được điều trị kịp thời thì trẻ có khả năng cao bị tử vong. Ngoài ra,  khi bị viêm phổi, bé còn có thể kèm theo sốt cao, co giật, bỏ ăn, tiêu chảy dẫn đến tình trạng mất nước, rối loạn điện giải...

Vậy nên, phụ huynh cần chú ý xem xét đến các biểu hiện sớm của bệnh viêm phổi ở bé, các biểu hiện nguy hiểm cũng như tình trạng khẩn cấp để đưa bé đến viện kịp thời.

Những trẻ có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao

- Trẻ đẻ non, nhẹ cân

- Các trẻ không được bú sữa mẹ

- Các bé mắc các bệnh tim bẩm sinh hay dị dạng đường hô hấp, suy giảm hệ miễn dịch bẩm sinh

- Các bé có điều kiện nuôi dưỡng không được tốt, trẻ thường xuyên tiếp xúc với khói bụi và ô nhiễm môi trường.

- Các bé có cơ địa dị ứng và mẫn cảm

Đối tượng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở trẻ em
Đối tượng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở trẻ em

Bằng cách nào để mẹ nhận biết trẻ bị viêm phổi?

- Khi nhận thấy bé có các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên với các biểu hiện như ho, chảy nước mũi, thở khò khè, thở gấp: 

  • Cụ thể là ho, lúc đầu trẻ có thể ho ít và nhẹ, sau đó tăng lên, xuất hiện đờm và kèm theo các cơn sốt vừa đến sốt cao, nhiệt độ có thể hạ.
  • Bé bị chảy nước mũi từ ít đến nhiều
  • Tình trạng thở khò khè hoặc thở gấp
  • Trẻ bị mệt mỏi, quấy khóc hoặc có thể bỏ ăn, bỏ bú.

Khi nào thì cần cho bé nhập viện?

- Bé có thể được điều trị tại nhà nếu bệnh viêm phổi ở mức độ nhẹ để tránh trường hợp nhập viện có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn, virus tại bệnh viện được gọi là nhiễm trùng bệnh viện.

Hoa đu đủ đực chữa ho trẻ em cực kỳ đơn giản và hiệu quả

Các cách phòng tránh viêm phổi trẻ em

- Nên cho trẻ bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu, 

- Giữ cho môi trường xung quanh bé luôn sạch sẽ, hạn chế khói bụi 

- Tiêm phòng vacxin cho bé đầy đủ

- Thường xuyên giữ ấm cho trẻ, tránh để bé lạnh

Trên đây là các thông tin về bệnh viêm phổi trẻ em mà các bậc phụ huynh cần lưu ý để thực hiện các biện pháp phòng tránh cho con mình, các bậc cha mẹ nên thực hiện các cách phòng tránh cho con như bài viết ở trên đây.

Tuthuoc24h.net