Những mẹo chữa trẻ thức đêm hiệu quả không phải ai cũng biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Mẹo chữa trẻ thức đêm vô cùng hiệu quả mà mẹ trẻ nên biết

Bé thức đêm là tình trạng gì? Nguyên nhân vì sao dẫn đến tình trạng bé thức đêm? Và có các giải pháp gì để chữa tình trạng trẻ thức đêm? Cùng xem nhé!

Bé thức đêm ngủ ngày là vấn đề rất đau đầu đối với các mẹ bỉm, đặc biệt là đối với những người mẹ lần đầu sinh và nuôi con, kinh nghiệm chưa có nhiều. Việc mà bé ngủ không đúng giờ giấc không chỉ làm cho  mẹ mất ngủ, mệt mỏi theo mà điều quan trọng nhất là ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Hãy cùng theo dõi bài viết về mẹo chữa trẻ thức đêm dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Giấc ngủ đối với trẻ em là vô cùng quan trọng
Giấc ngủ đối với trẻ em là vô cùng quan trọng

Tạo cho bé thói quen ngủ đúng giờ

- Theo như các nghiên cứu chỉ ra thì đồng hồ sinh hoạt của bé hoàn toàn khác với người lớn là vấn đề rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu như mẹ không uốn nắn và tập cho bé đồng hồ sinh hoạt đúng đán ngay từ nhỏ thì thói quen ấy sẽ không hề tốt cho bé về sau này, đặc biệt là đối với sức khỏe của bé.

- Vậy nên, các mẹ cần tạo một thói quen khoa học cho bé, đặc biệt cần ấn định giờ giấc ngủ cho bé để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất. Cách tập cho bé con ngủ đúng giờ là cho dù đã đến giờ bé buồn ngủ hay chưa thì mẹ hãy cho bé đi ngủ vào một giờ giấc cố định. Trong thời gian đầu có thể mẹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi vì có thể bé chưa quen nhưng sau nhiều lần như vậy, bé sẽ tự tạo được thói quen cũng như đồng hồ sinh hoạt cố định của mình.

Tạo cho bé một không gian yên tĩnh khi ngủ

Tạo không gian yên tĩnh cho bé khi ngủ là điều vô cùng cần thiết
Tạo không gian yên tĩnh cho bé khi ngủ là điều vô cùng cần thiết

- Không gian yên tĩnh trong lúc ngủ là vô cùng quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Để có thể tạo được giấc ngủ sâu cũng như giúp bé không bị tỉnh giấc vào ban đêm thì mẹ cần phải tạo một không gian thật yên tĩnh cho bé. Các yếu tố có khả năng làm cho bé thức đêm và quấy khóc như ánh sáng, âm thanh hoặc nhạc,... vậy nên cần loại bỏ các yếu tố này để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

- Có một số gia đình có thói quen bật đèn sáng khi đi ngủ để tiện cho việc theo dõi con, hoặc là bật nhạc để ru bé ngủ và điều này hoàn toàn không nên làm. Đầu tiên, đó là tránh trường hợp đánh thức bé, gây cho bé tình trạng khó ngủ hoặc là tạo thói quen xấu cho bé. Điều thứ hai, là những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bé sau này.

Dạy cho bé cách phân biệt ngày và đêm

Hãy chỉ cho bé phân biệt ngày và đêm từ sớm
Hãy chỉ cho bé phân biệt ngày và đêm từ sớm

- Nhiều bà mẹ một khi nghe đến phương pháp này thường không đồng tình bởi vì mẹ nghĩ bé còn quá nhỏ thì làm sao có thể phân biệt được ngày và đêm? Tuy nhiên, cách này thực ra rất đơn giản, các mẹ chỉ cần sử dụng các yếu tố tác động để giúp cho trẻ dần nhận biết cũng như phân biệt được ngày và đêm, từ đó sẽ bé sẽ tự thiết lập đồng hồ sinh hoạt phù hợp cho mình.

- Ví dụ như: Vào ban đêm, mẹ nên loại trừ tất cả các yếu tố gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, tạo cho bé một môi trường yên tĩnh và không có đèn, hạn chế tiếng ồn, để cho trẻ nhận thức được thời gian đó là ban đêm và khoảng thời gian đó trẻ sẽ ngủ. Vào ban ngày thì mẹ có thể bật thêm đèn cho sáng, bật nhạc vui nhộn và chơi đùa với bé nhiều hơn để cho bé nhận thức được là bé nên thức vào ban ngày. Đó chính là các cách mà mẹ có thể tạo nên thói quen sinh hoạt khoa học cho bé.

Tạo cho bé cảm giác dễ chịu khi ngủ

- Ngoài yếu tố môi trường và không gian yên tĩnh cho bé ngủ, thông thoáng, mẹ cũng cần lưu ý đến thể trạng sức khỏe của bé, giúp trẻ có một cơ thể thoải mái nhất khi đi ngủ.

Điều này không những giúp bé không bị khó chịu hay khó ngủ mà còn giúp bé không bị thức giấc giữa chừng.

- Một số cách có thể giúp cho bé ngủ ngon hơn vào ban đêm mà mẹ có thể áp dụng như sau:

  • Mặc cho bé những bộ áo quần dễ chịu, không gò bó hay quá dày, chất vải luôn phải có độ thông thoáng và mềm mại.
  • Giường ngủ của bé phải được thoải mái và đủ không gian cho bé ngủ để nếu bé có trở mình thì cũng sẽ không bị thức giấc vào nửa đêm.
  • Mẹ có thể massage cho bé trước khi bé ngủ để cho mạch máu được lưu thông và để bé dễ ngủ hơn
  • Nhiệt độ phòng của bé mẹ nên để ở mức dễ chịu, đặc biệt một số lưu ý khi sử dụng điều hòa, mẹ cần tránh để nhiệt độ máy lạnh có thể sẽ khiến bé bị  nhiễm lạnh và dẫn đến khó ngủ, thậm chí có thể mắc thêm các bệnh về hô hấp.
  • Thường xuyên thay tã, bỉm cho bé để bé cảm giác khô thoáng khi đi ngủ.

Trên đây là một số mẹo chữa trẻ thức đêm mà mẹ nên biết để có thể cho bé một đồng hồ sinh học một cách khoa học và giúp cho sức khỏe, thể trạng của bé được phát triển một cách toàn diện hơn. Ngoài ra, nếu áp dụng những cách trên mà trẻ vẫn quấy đêm thì mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ để có thể được điều trị kip thời, giúp bé có một sức khỏe tốt nhất.

TuThuoc24h