Hướng dẫn chi tiết cách làm bún xào chay đơn giản, vừa ăn tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Bún xào chay - món ăn đơn giản nhưng đầy đủ dinh dưỡng cho ngày rằm

Với công thức món bún xào chay dưới đây, bạn sẽ có được nhanh chóng một món ăn cho những ngày rằm hay cả những bữa ăn sáng vội. Cùng tham khảo nhé!

Ăn chay và kiêng các loại thịt trong bữa ăn hiện đang là xu hướng rất được nhiều người áp dụng. Bún xào chay là một trong những món chay đơn giản, dễ dàng làm nhất và có thể dùng cho cả 3 bữa ăn chính là bún xào chay. Thông qua bài viết sau đây, hãy cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu ngay cách xào bún gạo chay siêu ngon và siêu nhanh nhé!

Nguyên Liệu Làm Bún Xào Chay

  • Bún gạo: 300g
  • Đậu phụ: 1 miếng
  • Cà rốt: 1 củ
  • Cải thìa: một bó nhỏ (100g)
  • Nấm đùi gà: 5 cái
  • Tàu hũ ki: 1 miếng
  • Nước tương chay
  • Gia vị: hành, dầu ăn, muối, bột ngọt, ớt
  • Một ít đậu phộng rang giã nhỏ

Mì xào chay ngon ngất ngây trẻ già đều thích

Cách làm bún xào chay

Nguyên liệu chuẩn bị để làm bún xào xay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu

  1. Phần cải thìa sau khi mua về, bạn chẻ đôi hoặc chẻ làm 3 rồi đem ngâm với nước muối pha loãng. Tiếp theo, bạn đem rửa lại với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn rồi vớt ra để ráo nước.
  2. Phần bún gạo bạn tiến hành đem trụng với nước sôi cho mềm rồi vớt ra để ráo nước, chú ý đừng để bún mềm nhũn. Tiếp đó, bạn cho một chút dầu ăn vừa đủ vào bún và trộn thật đều lên.
  3. Đậu hũ miếng sau khi mua về, bạn đem chiên vàng giòn các mặt với một chút dầu ăn rồi cắt thành từng miếng vừa ăn.
  4. Tàu hũ ky bạn đem ngâm với nước cho mềm, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.
  5. Đối với cà rốt bạn thực hiện gọt sạch vỏ, rửa sạch với nước rồi thái sợi.
  6. Phần nấm đùi gà thì đem ngâm và rửa sạch với nước rồi xé thành từng sợi.
  7. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Ớt rửa sạch băm nhỏ.

Cách làm miến xào chay thơm ngon cho thực đơn món chay thêm phần đa dạng

Bước 2: Thực hiện xào rau củ

Đầu tiên, bạn đặt chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu ăn vào đun rồi cho ½ tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp đó, bạn cho cà rốt và nấm đùi gà vào xào cho đến khi thấy săn lại.

Xào rau củ
Xào rau củ

Tiếp theo, bạn cho phần cải thìa đã sơ chế vào xào cùng, đảo đều cho đến khi các nguyên liệu vừa chín tới. Lúc này bạn cho tàu hũ ky đã cắt miếng vào, tiếp tục đảo đều.

Nêm nếm cho món bún xào chay bằng cách cho 1 muỗng nước tương, ít bột ngọt, ít đường, nữa muỗng hạt nêm rồi trộn đều lên, nêm lại và gia giảm gia vị cho vừa ăn.

Bước 3: Trộn bún với nguyên liệu

Khi nguyên liệu đã thấm gia vị, bạn tắt bếp và cho bún gạo vào trộn đều lên. Bạn có thể cho thêm 1 muỗng dầu mè vào để món ăn ngon hơn.

Bước 4: Cách làm nước tương ăn bún

Cách làm món hủ tiếu xào chay thơm ngon như mẹ nấu

Ăn bún xào kèm nước tương để thêm ngon miệng hơn
Ăn bún xào kèm nước tương để thêm ngon miệng hơn
  • Để món bún xào chay được đậm vị và ngon hơn, bạn có thể làm thêm một chén nước tương chấm để ăn kèm.
  • Bạn sử dụng công thức: 6 muỗng canh nước tương, 4 muỗng canh nước dừa, 2 muỗng đường, ít bột ngọt. Sau đó bắt nồi lên bếp, cho hỗn hợp vào đun đến khi sôi nhẹ rồi tắt bếp.
  • Để cho nước chấm nguội hẳn thì bạn cho tỏi và ớt băm vào trộn đều lên.

Như vậy là đã hoàn thành xong món ăn! Bạn cho bún ra đĩa và xếp đậu hũ đã chiên lên và chan nước tương đều khắp đĩa bún xào chay là có thể thưởng thức được rồi.

Với món bún xào chay này bạn hoàn toàn có thể biến tấu thêm với chả giò chay hoặc nhiều loại rau củ tùy theo ý thích của bạn và người thân.

Thành phẩm bún xào chay
Thành phẩm bún xào chay

Cách xào bún không bị dính

Để có được món bún xào chay hoàn hảo không bị dính sợi bún tơi, mềm và đậm đà thì bạn nên lưu ý những cách sau để món ăn được như ý: 

  • Khi chọn bún gạo khô bạn nên lưu ý đến màu sắc của sợi bún. Sợi bún không qua các chất tẩy trắng là loại có màu trắng ngà giống màu hạt gạo và khi chế biến sẽ có màu trắng đục. Hương vị của bún gạo sẽ có vị gần giống gạo và không có mùi chua.
  • Khi mua bún về, bạn nên ngâm bún trong nước lạnh khoảng 15 phút. Dùng tay bóp nhẹ sợi bún sẽ có cảm giác sợi bún tơi ra, hơi mềm và không bám vào nhau.
  • Sau đó đun sôi nước với lửa lớn, rồi cho bún vào chần sơ khoảng 1 phút rồi vớt ra và cho ngay vào tô có nước đá đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đó, vớt sợi bún ra rổ để thật ráo nước.
  • Trong lúc trộn bún, bạn nên cho vào ít dầu ăn hoặc sử dụng lòng trắng trứng gà để sợi bún có độ bóng, mềm nhất định.

Trên đây là một số lưu ý trong cách làm bún xào chay và những mẹo xào bún không bị dính, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn có món bún xào chay không bị dính thành cục.

Cách nấu nui xào chay thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà

Thành phẩm

Món bún xào chay kết hợp với rau củ có sự bắt mắt, khi ăn bạn nên cho thêm một ít đậu phộng rang để dậy mùi và chang thêm nước sốt để đậm vị hơn. Món ăn này bạn có thể ăn vào những ngày rằm hoặc trong chế độ ăn kiêng thịt và ăn hằng ngày để đổi vị đều được.

Cuộc sống bận rộn không có nhiều thời gian hay đang ăn chay hoặc ngán các món thịt thì có thể áp dụng công thức làm món bún xào chay trên đây để có thể chuẩn bị cho các thành viên trong gia đình một bữa ăn nhanh chóng nhưng không kém phần ngon miệng, hấp dẫn. Chúc bạn thực hiện món bún xào chay này thành công!

TuThuoc24h