Người bệnh huyết áp thấp nên ăn gì và không nên ăn gì?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Người bệnh huyết áp thấp nên ăn gì và không nên ăn gì?

Mắc phải bệnh huyết áp thấp nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Theo nghiên cứu, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị huyết áp thấp. Đây là căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện nay, nên nếu điều trị sẽ rất nguy hiểm. Vậy huyết áp thấp nên ăn gì? Để giải đáp thắc mắc trên, bài viết hôm nay sẽ cung cấp danh sách các thực phẩm nên và không nên ăn cho người huyết áp thấp.

Huyết áp thấp là bệnh gì?

Huyết áp được biểu đạt bằng hai chỉ số. Chỉ số đầu tiên thường cao hơn, là huyết áp tâm thu, hay áp lực trong lòng động mạch khi tim co bóp và đầy máu. Chỉ số thứ hai là áp lực tâm trương, hay áp suất trong lòng động mạch khi tim nghỉ giữa hai lần bóp.

Ở người bình thường, trị số giữa huyết áp tâm thu và tâm trương là 120/80 mmHg. Huyết áp thấp là tình trạng trị số huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg; làm cho thể tích máu giảm đi vì co mạch.

Tình trạng bệnh huyết áp thấp
Huyết áp thấp là tình trạng khi trị số huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg

Bệnh huyết áp thấp có hai loại là: huyết áp thấp tiên phát và huyết áp thấp thứ phát.

  • Hiện tượng huyết áp thấp tiên phát: thường gặp ở những trường hợp có thể trạng đặc biệt. Huyết áp vẫn luôn từ nhỏ đến lớn mà không hề có triệu chứng hoặc biến chứng.
  • Huyết áp thấp thứ phát: Huyết áp luôn duy trì ở bình thường; nhưng sau đó huyết áp có thể bị tụt dần xuống tới ngưỡng được chuẩn đoán là huyết áp thấp.

Bệnh nhân huyết áp thấp thường có những biểu hiện: mệt mỏi, lả người và rất muốn được nghỉ ngơi, hoa mắt chóng mặt, khó tập trung và dễ nổi cáu; có cảm giác buồn nôn, nặng hơn có thể ngất xỉu.

Huyết áp hạ quá thấp có thể làm nhịp tim nhanh, gây choáng, ngất. Một điều ít ai biết, huyết áp thấp cũng là một trong những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, chiếm tỷ lệ đến 10 - 15% như tăng huyết áp. Theo thống kê số người nhồi máu não và nhồi máu cơ tim do huyết áp thấp lần lượt chiếm 30% và 25%.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người huyết áp thấp

Huyết áp thấp thường xảy ra ở những người ăn ít, hay bỏ bữa, thời gian giữa các bữa cách quá xa, khiến cho hàm lượng đường trong máu giảm. Thói quen này làm giảm sự đàn hồi, dẻo dai của mạch máu dẫn đến kết quả là tụt huyết áp.

Theo các bác sĩ, đối với việc điều trị huyết áp thấp, chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng để giúp duy trì huyết áp ở mức bình thường. Vì vậy trong xây dựng chế độ dinh dưỡng, người bị huyết áp thấp cần phải biết huyết áp thấp uống gì? Huyết áp thấp ăn gì thì tốt và đặc biệt cần kiêng những gì? Để không làm xấu thêm tình trạng sức khỏe.

Người huyết áp thấp cần ăn gì?

Nho khô

Nho khô được coi là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để điều trị huyết áp thấp. Nho khô giúp duy trì huyết áp mức độ bình thường bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận. Hãy ngâm khoảng 30 đến 40 quả nho khô trong một cốc nước qua đêm và ăn chúng vào buổi sáng khi đói. Thực hiện cách này ít nhất một tháng sẽ thấy hiệu quả.

người bệnh huyết áp thấp nên ăn nho khô
Những người bệnh huyết áp thấp có thể sử dụng nho khô để cải thiện tình hình

Muối chứa sodium

Muối chứa sodium, có tác dụng tăng huyết áp. Bạn có thể thêm một ít muối vào một ly nước và uống. Tuy nhiên, không nên lạm dụng liệu pháp này vì quá nhiều muối lại gây hại cho sức khỏe.

Nước chanh

Nếu bạn bị huyết áp thấp do mất nước, hãy uống nước chanh để giúp cải thiện huyết áp. Chất chống oxy hóa có trong chanh giúp điều tiết lưu thông máu; duy trì huyết áp ở mức độ ổn định. Khi bạn cảm thấy kiệt sức hay mệt mỏi do huyết áp thấp, hãy uống một ly nước chanh trộn với một chút đường và muối để kiểm soát huyết áp của bạn.

uống chanh để cải thiện tình trạng huyết áp thấp
Chanh có thể cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Hạnh nhân

Hạnh nhân: Ngâm từ 4 đến 5 quả hạnh nhân trong nước và để qua đêm. Sáng hôm sau bóc lớp vỏ bên ngoài rồi nghiền nhuyễn và trộn vào một cốc sữa nóng. Uống vào buổi sáng, duy trì trong vài tuần.

Tỏi

Tỏi chứa thành phần giúp ổn định huyết áp cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác. Bạn có thể ăn 2 tép tỏi sống trước khi đi ngủ 1h hoặc bổ sung khi chế biến thức ăn.

Tỏi có thể chữa được huyết áp thấp
Dùng tỏi thường xuyên để cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Rễ cam

Rễ cam thảo có tác dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp. Hợp chất có trong cam thảo bằng cách ức chế hoạt động của enzym chịu trách nhiệm phân hủy cortisol. Cho rễ cam thảo đã sấy khô hoặc tán bột vào cốc nước sôi. Lọc và uống trà này vài ngày để kiểm soát huyết áp thấp.

Caffein

Thực phẩm chứa caffein: Thông thường, các thực phẩm chứa caffeine được khuyên tránh với những người bị bệnh; song với bệnh huyết áp thấp thì được khuyên dùng. Bởi đây là chất có tác dụng làm tăng huyết áp. Caffein được tìm thấy trong những đồ uống như cà phê, cola, chocolate nóng, chè đặc. 

cà phê có thể khắc phục hiện tượng huyết áp thấp
Chất caffein có tác dụng làm tăng huyết áp

8/ Những người bị huyết áp thấp do thiếu máu (thường gặp ở phụ nữ trẻ) nên ăn gan lợn, trứng gà, thịt nạc, sữa, tôm cá, các loại đậu, khoai lang, rau dền, rau đay, quả lựu…

Những thực phẩm người huyết áp thấp cần tránh

Táo mèo

Đây là thực phẩm tốt cho những người cao huyết áp nhưng không tốt cho người có huyết áp thấp.

Hạt dẻ nướng, sữa ong chúa

Hai thực phẩm này làm giảm huyết áp; vì thế người huyết áp thấp không nên ăn.

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa muối succinic có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, nên tránh ăn nhiều.

Cà chua, mướp đắng

Là thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp; khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn. Người bị huyết áp thấp mà ăn nhiều cà chua sẽ xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt.

cà chua là thực phẩm người huyết áp thấp nên kiêng
Người bị huyết áp thấp nên kiêng ăn cà chua

Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, hạt hướng dương, tảo bẹ, hành tây đều có tác dụng hạ huyết áp, vì thế không nên ăn.

Rượu bia

Khi mới uống bia, huyết áp sẽ tăng lên do rượu bia kích thích nhịp tim. Tuy nhiên nó lại làm mất nước và gây giãn mạch nên sau đó huyết áp sẽ giảm đi nhiều.

Ngoài ăn uống khoa học, chọn lọc và thay đổi lối sống, bạn nên thăm khám bác sĩ định kỳ; nếu cần bác sĩ sẽ cho dùng thêm thuốc nâng huyết áp. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyên bạn nên tránh làm một số việc sau: 

  • Không nâng vật nặng
  • Không đứng lâu ở một chỗ
  • Nằm đầu cao
  • Tránh tiếp xúc lâu với nước nóng

Tóm lại, huyết áp thấp là căn bệnh không khó chữa, do vậy người bệnh huyết áp thấp nên ăn gì và tránh những thực phẩm nào. Đồng thời, bạn cũng nên tránh vận động mạnh hay thay đổi tư thế đột ngột. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về bệnh huyết áp thấp. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!

TuThuoc24h