Ăn chay thiếu chất - tư duy lối mòn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Ăn chay thiếu chất - tư duy lối mòn

Hầu hết những người bắt đầu chuyển qua chế độ ăn chay hoặc những người ăn chay lâu năm đều băn khoăn, lo lắng về vấn đề dinh dưỡng, thiếu chất trong thực đơn chay hàng ngày. Thực tế là đa số mọi người cho rằng ăn mặn sẽ đầy đủ chất hơn, còn ăn chay, nếu không nấu nướng bài bản, sẽ có nguy cơ thiếu chất rất trầm trọng. Có phải lúc nào đa số cũng thắng không? Cùng tủ thuốc tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Hầu hết những người bắt đầu chuyển qua chế độ ăn chay hoặc những người ăn chay lâu năm đều băn khoăn, lo lắng về vấn đề dinh dưỡng, thiếu chất trong thực đơn chay hàng ngày. Thực tế là đa số mọi người cho rằng ăn mặn sẽ đầy đủ chất hơn, còn ăn chay, nếu không nấu nướng bài bản, sẽ có nguy cơ thiếu chất rất trầm trọng. Có phải lúc nào đa số cũng thắng không? Cùng tủ thuốc tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Nhiều người khi đọc các bài báo có các số liệu khoa học về các chất dinh dưỡng và năng lượng của một khẩu phần chay cao hơn khẩu phần ăn mặn, họ sẽ có cảm giác nghi ngờ độ tin cậy của bài viết hoặc các số liệu, tài liệu khoa học đó. Thế nhưng họ lại hoàn toàn tin tưởng những bài viết về lợi ích, hàm lượng dinh dưỡng trong các loại thịt và cho rằng điều đó là chính xác.

Bạn có bao giờ đọc để biết được thành phần dinh dưỡng có trong rau củ quả là những gì và cơ thể chúng ta cần bao nhiêu là đủ?

Có một sự thật rằng tất cả chúng ta đều đi theo lối mòn tư duy cũ kỹ được truyền đời từ nhiều thế hệ rằng ăn thịt cá là mới đủ chất!

Bạn không cần biết đâu là đúng sai cũng tự mặc định điều đó là đúng, áp dụng cho bản thân mình và lại tiếp tục truyền đời cho con cháu. Trên thực tế, đó là một suy nghĩ sai lầm, thiển cận và thiếu khách quan. Nếu bạn có thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và công bằng hơn thì có lẽ việc ăn chay đã không bị mặc định là “việc ăn uống thiếu chất”.

Vì lối tư duy này mà nhiều người e dè, phân vân và cẩn trọng , thậm chí còn vấp phải sự phản đối của gia đình và bạn bè khi quyết định ăn chay. Khi quyết định chuyển sang chế độ ăn chay, bạn thường băn khoăn rằng nên nấu món gì? Chế biến ra sao? Kết hợp rau củ quả như thế nào cho đủ chất? Thực đơn có đảm bảo dinh dưỡng?... Tại sao bạn lại lo ngại về vấn đề dinh dưỡng nhiều như vậy khi ăn chay mà khi ăn mặn, bạn không hề màng tới những điều này. Dư dả thì thịt thà cá mắm, thiếu thốn thì mì gói cũng qua ngày nhưng chả ai quan tâm chuyện hàm lượng dinh dưỡng hay thiếu đủ chất gì.

Nếu mọi người cho rằng ăn thịt mới là đầy đủ chất dinh dưỡng thì tại sao những căn bệnh liên quan đến vấn đề dinh dưỡng lại ngày càng tăng cao?

Bạn có biết hiện nay, hơn 30% dân số thế giới mắc bệnh béo phì, bệnh gout chiếm tỷ lệ gần 2% dân số. Các chứng bệnh liên quan đến vấn đề tiêu hóa như ung thư gan, dạ dày, đại trực tràng, thực quản,... cũng tăng cao đáng báo động trong những năm vừa qua. Người xưa có câu ‘bệnh từ miệng vào – họa từ miệng ra’, đủ để biết vấn đề ăn uống là nguyên nhân chủ chốt cả các vấn đề bệnh tật. Trong khi đó, chúng ta ăn hàng ngày là những món khoái khẩu và “đủ chất’ vậy tại sao lại sinh bệnh?

Tất nhiên bệnh tật xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và chúng ta luôn muốn ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe và cơ thể không bệnh tật. Không phải ai ăn  chay cũng đều khỏe mạnh và không có bệnh tật. Nhưng ăn chay là cách tốt nhất để chúng ta phòng  ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe.

Thời đại khoa học công nghệ, bạn rất dễ dàng tìm kiếm thông tin và làm chủ tư duy, suy nghĩ của mình mà không cần phải đi theo những lối mòn tư duy xưa cũ. Bạn có thể lên mạng, tự tìm hiểu những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và nghiên cứu xem những dưỡng chất ấy có nguồn gốc từ đâu rồi tự thiết kế cho mình một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn sẽ không còn phải lo lắng hay bị tác động bởi những suy nghĩ gán ghép lâu nay về việc ăn chay  thiếu chất nữa.

Tự mình làm chủ tư duy và hành động của mình là một việc làm sáng suốt. Biết được điều gì là thực sự tốt cho bản thân mình. Lập một thực đơn ăn uống hợp lý, từ đó bạn sẽ không còn phải băng khoăn hay e ngại về điều gì nữa cả. Và tất nhiên điều tốt đẹp sẽ đến từ những hành động và lựa chọn đúng đắn. “Điều đó tùy thuộc hành động của bạn. Chỉ phụ thuộc vào bạn mà thôi!”.

Chúc các bạn vui khỏe an yên.

TuThuoc24h.net