Trà gừng và những lơi ích to lớn của việc sử dụng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Trà gừng và những lơi ích to lớn của việc sử dụng

Trà gừng là loại dược liệu tự nhiên mang nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh được nhiều người lựa chọn. Vậy uống trà gừng như thế nào là đúng cách.

Từ xưa đến này, trà gừng luôn được xem là dược liệu tự nhiên tốt cho sức khoẻ, chữa trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, điều hoà đường huyết, là bí quyết giảm cân cho nhiều chị em phụ nữ và những tác dụng cụ thể dưới đâu:

Những tác dụng trà gừng mà ít ai biết

Trà gưng có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh
Trà gừng - thức uống mang nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Trà gừng giúp tăng cường chức năng của não

 Việc sử dụng đều đặn trà gừng ở tuổi trung niên sẽ có thể giúp cải thện được những chứ năng của não và khả năng tập trung, đây sẽ là một liều thuốc tự nhiên giúp cải thiện những căn bệnh về não khi về già.

Giảm những cơ đau khớp, cơ bắp và cả đau bụng kinh

 Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trà gừng có khả năng làm giảm cơn đau đáng kể khi không may mắc phải những căn bệnh về xương khớp khi về già hoặc đau cơ bắp khi chơi thể thao. Đây sẽ là thông tin hữu ích cho nhiều chị em, bởi trà gừng còn có khả năng làm giảm những cơn đau quằn quại khi các chị em bước vào thời kì kinh nguyệt. Thế nên khi vào những ngày “đèn đỏ”, chị em có thể dùng trà gừng để khắc phục tỉnh trạng của mình.

Giảm chứng buồn nôn bằng cách dùng trà gừng

Buồn nôn đối với các chị em trong thời kì mang thai, do uống nhiều rượu bia, hoặc mắc phải buồn nôn khi đi tàu xe đều có thể khắc phục ngay khi sử dụng trà gừng. Đặc biệt, một nghiên cứu ở Thái đã chứng tỏ rằng gừng có tác dụng đối với chứng buồn nôn khi mang thai. Do vậy, các chị em có thể tham khảo những cách pha trà gừng để có thể áp dụng trong thời kì mang thai nhé!

Giảm cân hiệu quả nhờ trà gừng

Lại thêm một thông tin tuyệt vời đối với chị em đang mong muốn có được một thân hình quyến rũ, bởi trà gừng có thể đánh tan mỡ, giảm chứng thèm ăn và giảm khả năng hấp thụ mỡ. Việc đưa trà gừng vào thực đơn khi giảm cân sẽ vừa bổ sung lượng nước cho cơ thể, đốt cháy những calo thừa, giúp cơ thể đẹp như mong ước.

Trà gừng – khắc phục các loại bệnh về đường ruột

Trà gừng có khả năng cải thiện các hoạt động của dạ dày, qua đó giúp cải thiện được các chứng rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng… Chính vì tác dụng này nên gừng được sử dụng để làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn vì không chỉ mang lại mùi thơm, cay ấm mà gừng còn giúp hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động hiệu quả hơn.

Trà gừng giúp phòng tránh được bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường đang dần trở thành một trong những căn bệnh đáng lo ngại nhất trong những thập kỷ tới. Việc mắc bệnh tiểu đường là do lượng đường huyết trong máu quá cao. Trong khi đó, gừng lại có tác dụng cải thiện và điều hòa đường huyết. Việc dùng trà gừng hàng ngày sẽ khiến bạn có thể phòng ngừa được căn bệnh đáng lo ngại này.

Giảm cholesterol xấu với trà gừng

Việc dùng gừng để giảm cholesterol xấu có hiệu quả tương đương và không gây tác dụng phụ như khi sử dụng  các loại thuốc tây. Vì vậy việc sử dụng gùng để giảm được lượng cholesterol xấu luôn được khuyến khích khuyên dùng và ngày càng được sử dụng phổ biến.

Cách pha trà gừng ngon nhất

Pha trà gừng ngon, đơn giản và đem lại nhiều dưỡng chất cần thiết nhất cho sức khỏe có lẽ phải kể đến trà gừng mật ong. Tuy trà gừng mật ong khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết cách pha trà đúng cách. Hướng dẫn pha trà gừng dưới đây sẽ giúp bạn có một ly thức uống không chỉ hấp dẫn, thơm ngon mà còn giữ lại đươcj dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe:

Để có được một cốc trà gừng ngon, chúng ta cần phải pha đúng cách
Pha trà gừng đúng cách để có được hương vị ngon

Nguyên liệu

+ 1 gói trà túi lọc

+ 4-6 lát gừng

+ 3 thìa nhỏ mật ong

+ Nửa quả chanh

+ 600ml nước suối tinh khiết

+ Dụng cụ: ly, rây lọc, thìa khuấy, nồi, bếp.

Cách làm

Bước 1: Bạn cần cạo sạch bỏ gừng rồi đem rửa sạch, sau ffos bạn thái gừng thành dạng hạt lựu. Sau khi thái, bạn cho gừng vào nồi nước, đun đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, để khoảng 20 phút cho gừng bớt vị cay cũng như để cho các dưỡng chất trong gừng có thời gian được chiết ra.

Bước 2: Cho một gói trà túi lọc vào nước đun gừng rồi đun tiếp khoảng từ 5-7 phút với lửa nhỏ. Nên canh lửa cẩn thận, tránh cho hỗn hợp trà gừng sôi.

Bước 3: Dùng thìa vớt bỏ túi trà lọc, sau đó đổ hỗn hợp trà gừng qua rây lọc vào ly.

Bước 4: Cho mật ong và nước cốt chanh vào trà gừng khuấy đều rồi thưởng thức ngay.

Nếu thích uống trà gừng lạnh, bạn có thể thêm một muỗng mật ong, một muỗng đường rồi thêm đá vào và thưởng thức.

Nếu bạn muốn có ngay trà gừng mật ong vào mỗi sáng mà không muốn mất quá nhiều thời gian nấu nước gừng thì bạn có thể ngâm gừng tươi với mật ong nguyên chất và bảo quan trong tủ lạnh trước. Ngoài ra, không chỉ để pha trà, gừng ngâm mật ong còn có rất nhiều tác dụng cần thiết cho bạn cũng như gia đình.

Gừng ngâm mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây ra do nhiễm trùng. Mật ong còn giúp bổ sung nhiều loại vitamin và các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể luôn dồi dào sinh lực, đem lại khả năng miễn dịch cao cũng như ngăn ngừa được nhiều loại bệnh tật.

Kết quả hình ảnh cho trà gừng ngâm mật ong
Gừng ngâm mật ong

Ngoài ra, việc dùng mật ong thường xuyên sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, tạo giấc ngủ sâu và ngon, hạn chế được tình trạng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Việc kết hợp gừng và mật ong đem lại nhiều tác dụng không ngờ dưới đây:

Đặc trị ho và viêm họng

Gừng được sử dụng rộng rãi để giúp làm ấm cơ thể, dịu đau họng, bớt ho và viêm phế quản. Mật ong nguyên chất chính là chất kháng khuẩn và chống nhiễm trùng cho toàn bộ hệ thống cơ thể. Chính vì vậy việc kết hợp gừng và mật ong chính là một bài thuốc vô cùng hiệu quả đã được lưu truyền từ xưa đến nay.

Điều trị hen suyễn và bệnh hô hấp

Khi bị hen suyễn, trong đường hô hấp sẽ tích tụ các chất nhầy gây cản trở sự lưu thông khí bên trong và ngoài cơ thể. Các chất nhầy tích tụ ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc bệnh hen suyễn sẽ trở nên ngày càng trầm trọng hơn. Sự kết hợp của gừng và mật ong sẽ giúp làm long đờm, loãng chất nhầy. Sau một thời gian sử dụng, chất nhầy sẽ bị loại bỏ trong hệ hô hấp của bạn.

Cải thiện lưu thông máu

Việc sử dụng gừng ngâm mật ong khi đói là thói quen tốt để cải thiện lưu thông máu. Dùng gừng khi đói cũng làm giảm mức cholesterol xấu trong động mạch, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Gừng kết hợp mật ong có chứa lượng chất xơ và chất dinh dưỡng có tác động tích cực đến nhu động ruột, ngoài ra nó còn giúp kiểm soát axit dạ dày và đảo thải các loại khí tích tụ trong ruột. Vì vậy những người uống nước gừng vào buổi sáng thường ít bị khó tiêu và táo bón hơn.

Điều trị chứng mất ngủ

Chứng mất ngủ đang có xu hướng gia tăng ngày càng lớn, đặc biệt là ở giới trẻ vì nhiều lí do khác nhau. Mất ngủ kéo dài dẫn đến việc mệt mỏi, trí nhớ kém, ảnh hưởng tới công việc và học tập rất lớn. Gừng ngâm mật ong có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, an thần nên sử dụng hỗn hợp này hàng ngày sẽ khiến cho tinh thần của bạn thư thái, bớt căng thẳng hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Cách làm gừng ngâm mật ong đúng cách

Nguyên liệu:

+ Mật ong nguyên chất

+ Gừng tươi

+ Chuẩn bị theo tỷ lệ 1:1

Cách làm:

+ Bước 1:Gừng đem rửa sạch, để lại vỏ. Thái sợi hoặc lát mỏng, sau đó băm nhuyễn rồi cho vào lọ thủy tinh.

+ Bước 2: Rót mật ong vào lọ thủy tinh cho đến khi đầy bình. Để hỗn hợp ở nhiệt độ phòng vài giờ rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản.

+ Bước 3: Ngâm cho đến khi nhìn thấy miếng gừng quắt lại là có thể sử dụng được.

Cách dùng: Bạn có thể lấy một thìa cà phê nước mật ong với gừng để pha nước ấm làm nước uống vào mỗi buổi sáng. Gừng bạn có thể ngâm trực tiếp trong miệng rồi nuốt, nếu không thích bạn có thể nhổ bỏ đi.

Uống trà gừng đúng cách là như thế nào

Mặc dù trà gừng đem lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể nhưng bạn không nên lạm dụng nó. Việc sử dụng trà gừng đúng cách là rất quan trọng vì có vậy bạn mới có thể phát huy được hết công dụng cũng như đem lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng trà gừng. Dưới đây là những nguyên tắc cần phải nhớ khi sử dụng trà gừng:

Không được uống trà gừng vào buổi tối

Tác dụng điều trị mất ngủ ở gừng sẽ được phát huy nếu sử dụng đều đặn mỗi sáng. Nếu sử dụng gừng vào buổi tối sẽ gây phản tác dụng, việc mất ngủ sẽ kéo dài và nặng hơn. 

Trà gừng không tốt cho người bị bệnh gan

Những người bị gan nhiễm mỡ, ung thư gan, viêm gan không được uống trà gừng. Gừng có vị nóng gắt, khi uống vào lồng ngực ngay tức khắc bị nóng lên. Điều này sẽ làm cho các tế bào gan của người bệnh khi đang trong tình trạng kích thích sẽ bị hoại tử, làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Người bị sỏi mật không nên dùng trà gừng

Tính chất cay nóng của gừng sẽ làm các viên sỏi bị kẹt trong túi mật, thuốc uống không thể tiêu và không thể đẩy sỏi ra ngoài được. Trà gừng sẽ khiến cho việc bệnh sỏi mật diễn biến tệ hơn.

Tụt huyết áp

Sau khi uống trà gừng, người dùng có thể sẽ có biểu hiện hơi choáng váng vì gừng có thể làm giảm huyết áp và loãng máu. Vậy nên những ai đang dùng thuốc huyết ap hay thuốc làm loãng máu nếu muốn sử dụng trà gừng phải tham khảo và có sự đồng ý của bác sĩ trước khi uống.

Khó chịu trong bụng

Biểu hiện này là do người dùng sử dụng trà gừng quá nhiều. Khi uống trà gừng quá nhiều, bạn sẽ đễ bị đầy hơi, ợ nóng và buồn nôn sau khi ăn đồ nóng. Để tránh tác dụng phụ này, bạn nên hạn chế sử dụng lượng gừng xuống còn khoảng 4mg/ngày.

Việc dùng trà gừng mỗi ngày đem đến những lợi ích cũng như tác dụng không ngờ tới. Chính vì vậy, bạn nên tập thói quen mỗi ngày uống một li trà gừng cho mình. Nhưng trước khi uống bạn phải tìm hiểu kĩ, uống đúng cách và hợp lý thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất, tránh đem lại những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng.

Tuthuoc24h.net