Những tác dụng của đậu bắp với bà bầu bạn nên cần phải biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Những tác dụng bất ngờ của đậu bắp với bà bầu bạn nên cần phải biết

Thực tế cho thấy tác dụng của đậu bắp với bà bầu là vô cùng tốt. Hãy cùng theo chân Tuthuoc24h.net tìm hiểu ngay về công dụng này nhé.

Đậu bắp có lẽ là loại rau củ quen thuộc với nhiều người. Nhưng có thai liệu có ăn được đậu bắp không? Và tác dụng của đậu bắp với bà bầu sẽ mang lại hiệu quả ra sao?

Giá trị dinh dưỡng của đậu bắp

Theo nghiên cứu, trong 100g đậu bắp có thể cung cấp cho cơ thể:

  • Năng lượng: 30 calo
  • Carbohydrate: 7,6g
  • Vitamin A: 0,198 mg, Vitamin B9 hoặc folate: 87,8g, Vitamin C: 21mg
  • Canxi: 75mgMagie: 57mg.
  • Chất xơ: 3,2g
  • Chất béo: 0,1g
  • Protein: 2g

Giải đáp thắc mắc bà bầu có nên ăn đậu bắp không?

Câu trả lời là có nhé. Đậu bắp được nằm trong danh sách những loại rau củ quả rất tốt cho bà bầu mà bạn có thể thưởng thức trong thời kỳ mang thai. Loại quả này thì rất giàu chất xơ, giàu axit folic, calo. Thêm nhiều khoáng chất thiết yếu khác nữa. Dẫu cho có nhiều cách chế biến quả đậu bắp, thì mẹ bầu vẫn sẽ nhận được những giá trị dinh dưỡng thiết yếu mà nó mang lại.

Đậu bắp và các giá trị dinh dưỡng có lợi cho bà bầu​​

Thói quen ăn nhiều rau củ quả tươi có thể tạo ra nhiều sự khác biệt lớn cho cơ thể. Đặc biệt là khi mang thai. Bạn cũng nên bổ sung thêm  đầy đủ chất để duy trì và thích nghi được với những thay đổi trong thời gian mang bầu. 

Những tác dụng tuyệt vời của đậu bắp đối với bà bầu

Bổ sung thêm vitamin C

Vitamin C trong quả đậu bắp có tác dụng giúp hỗ trợ sự hấp thu chất sắt. Từ đó sẽ thúc đẩy được sự phát triển da, xương và cả mao mạch của thai nhi. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tim mạch hoặc bệnh đái tháo đường  ở trẻ nhỏ trong tương lai. Ngoài ra, ăn đậu bắp cũng sẽ giúp cho hệ miễn dịch ở mẹ bầu được tăng cường. Tránh việc gặp phải những căn bệnh vặt mà không mong muốn.

Ngăn ngừa bị dị tật thai nhi

Nhờ vào việc bổ sung folate 

Bởi quả đậu bắp là loại thực phẩm dồi dào folate. Có thể giúp ngăn ngừa được nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Các chuyên gia cũng  đã khuyến khích bà bầu nên ăn đậu bắp trong khoảng thời gian thai nhi được 4 tuần tuổi cho đến tuần thứ 12. Vì đây là lúc mà các ống thần kinh của thai nhi đã bắt đầu phát triển.

Nhờ vào việc bổ sung axit folic

Có thể mẹ bầu chưa biết, chỉ trong nửa chén đậu bắp chín cung cấp đến 36.5g axit folic và hàm lượng này còn có thể tăng lên khoảng 44g axit folic nếu như mẹ bầu ăn đậu bắp chưa qua chế biến. Hàm lượng axit folic này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh cho thai nhi, đặt biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ. Nếu muốn ngăn nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và các dị tật bẩm sinh khác cho thai nhi, các mẹ nên thường xuyên ăn đậu bắp để liên tục bổ sung hàm lượng axit folic cần thiết nhé.có lợi cho hệ tiêu hóa 

Có lợi cho hệ tiêu hoá

Hàm lượng chất xơ và  cả chất nhầy có trong đậu bắp sẽ có tác dụng điều chỉnh đường huyết. Đồng thời giúp cho mẹ bầu tăng cường thêm sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ ruột non. Không những thế, đậu bắp còn giúp cơ thể của mẹ bầu tái hấp thu nước và góp phần loại bỏ đi các chất độc gây hại. Những dưỡng chất này có trong đậu bắp còn có tác dụng làm lành được  các vết lở loét trong đường tiêu hóa.

Đậu bắp còn có tác dụng giúp  nhuận tràng. Hỗ trợ tiêu hóa hay kích ứng đường ruột. Không chỉ nuôi dưỡng thêm vi sinh vật có lợi, tăng cường hấp thu dưỡng chất mà còn ngăn chặn rất hiệu quả chứng táo bón và chứng đầy hơi cho các mẹ bầu. 

Ngoài ra đó là khả năng ngăn ngừa táo bón khi mang bầu. Nhờ vào một hàm lượng phong phú các chất xơ hòa tan cũng như  không hòa tan. Thêm vào đó, chất xơ hòa tan còn làm giảm đi nguy cơ mắc phải bệnh đái tháo đường,. Thậm chí cắt giảm chỉ số cholesterol ở trong máu.

Đem đến những giấc ngủ ngon

Các axit amin thiết yếu ví dụ như tryptophan có trong đậu bắp sẽ kết hợp cùng với các loại dầu và protein. Chúng có tác dụng cải thiện thêm sức khỏe tinh thần và hỗ trợ cho mẹ bầu có được giấc ngủ chất lượng. Nếu như bạn đang bị chứng mất ngủ khi mang thai làm phiền thì  hãy thử quả đậu bắp xem có cải thiện không nhé.

Kiểm soát được cơn mệt mỏi

Trong thời gian đang mang bầu, phụ nữ mang thai sẽ rất dễ mệt mỏi vì nhiều lý do. Tuy nhiên,  ăn hạt đậu bắp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này đấy. Chúng chứa nhiều các chất như polyphenol với khả năng giúp chống oxy hóa và flavonoid. Thúc đẩy sự dự trữ glycogen trong gan. Glycogen được ví như nhiên liệu được  dữ trữ của cơ thể. 

Giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng

Tuy cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng mà đậu bắp lại chứa rất ít calorie. Do đó không gây tăng cân. Chính vì thế, việc sử dụng nhiều đậu bắp còn giúp kiểm soát được cân nặng tốt hơn. Vẫn đảm bảo cung cấp được đầy đủ dưỡng và các chất cần thiết cho thai nhi. Không những thế, đậu bắp cũng là một gợi ý tuyệt vời cho những ai mà  đang có ý định giảm cân sau khi sinh em bé. Nếu muốn nhanh chóng lấy lại được một vóc dáng thon gọn, lại đảm bảo nguồn sữa để cho con bú. Các mẹ nên tận dụng thật tối đa hàm lượng dinh dưỡng có trong loại thực phẩm tuyệt vời này.

Làm đẹp cho da và tóc

Ngoài những công dụng tuyệt vời như đã kể trên, loại thực phẩm này còn có một công dụng tuyệt vời khác mà không phải ai cũng biết, đó chính là chức năng làm đẹp. Theo đó, việc ăn nhiều đậu bắp mỗi ngày còn giúp cho da và tóc của mẹ bầu đẹp hơn. Không những thế, hàm lượng vitamin A có trong đậu bắp còn giúp ích rất nhiều cho mắt của các mẹ. Ngoài ra, đậu bắp còn có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, từ đó giúp cho mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn và tránh được tình trạng mất ngủ trong suốt 9 tháng của thai kỳ.

Một số thắc mắc thường gặp

Ăn đậu bắp có giúp ích cho quá trình chuyển dạ không?

Nhiều người tin rằng bà bầu mà ăn đậu bắp sẽ giúp ích cho quá trình chuyển dạ sinh con. Tuy vậy, cho đến nay thì vẫn chưa có một  bằng chức khoa học cụ thể nào giúp chứng minh cho quan điểm này.

Ăn đậu bắp có gây ra sẩy thai không?

Quả đậu bắp thì không hề gây sẩy thai đâu nhé. Theo những chia sẻ ở trên thì chắc chắn nó cũng rất an toàn để thưởng thức trong thời gian mang bầu.

Những món ăn từ đậu bắp tốt cho phụ nữ mang thai

Đậu bắp hầm

 

Món đậu bắp hầm thơm ngon

Nguyên liệu

- 250g đậu bắp

- 2 quả cà chua vừa

- 2 củ hành tây cỡ vừa

- 1/2 chén dầu canola

- 1 tép tỏi, bóc vỏ và thái lát

- 1 ít rau mùi, thái nhỏ

- 60 ml nước

- Muối

- Bột ớt đỏ 

Cách làm:

Bước 1:

Đun sôi nước lên với lửa lớn. Bỏ cà chua vào để nấu trong một phút. Sau đó bạn vớt ra, tách vỏ rồi  băm nhỏ

Bước 2: 

Làm nóng chảo lên, tráng sơ qua với một lớp dầu mỏng và bạn bỏ hành tây vào. Xào cho đến khi thấy hành tây đã  bắt đầu mềm thì bạn lần lượt bỏ cà chua, nước lọc, ngò và cả bột ớt vào chảo. Khuấy lên cho đến khi thành hỗn hợp sệt.

Bước 3: 

Thêm đậu bắp vào và tiếp tục xào để cho đậu bắp được chín mềm. Nêm nếm thêm muối tùy vào khẩu vị của bạn.

Bước 4: 

Sau khi đậu bắp đã mềm, bạn  trút ra đĩa, rắc lên thêm một chút ngò lên trên để trang trí nhé. Vậy là món ăn đã hoàn thành rồi.

Đậu bắp bỏ lò

Nguyên liệu:

- 250g đậu bắp tươi

- 1 muỗng dầu olive

- Tiêu xay

- Muối

Cách làm:

Bước 1: 

Rửa sạch đậu bắp với nước , rồi vẩy cho ráo nước.

Bước 2:

Xếp đậu bắp đã chuẩn bị lên khay nướng. Làm nóng lò nướng với  nhiệt độ 450° F

Bước 3:

Quét một lớp dầu olive lên trên và bỏ vào trong lò. Nướng cho đến khi thấy  lớp vỏ đã chuyển sang màu vàng gián. Sau đó bạn lật sang mặt khác và nướng tiếp như thế.

Bước 4:

Nướng xong, bày ra đĩa và rắc thêm tiêu xay, muối để tạo vị.

Làm nước đậu bắp

Nếu như bạn không thích ăn trực tiếp đậu bắp thì bạn có thể uống nước đậu bắp. Đây sẽ là một gợi ý tuyệt vời vì bạn vẫn sẽ nhận được những lợi ích tốt cho  sức khỏe.

Nguyên liệu:

- 5 quả đậu bắp

- Nước lọc

Cách làm:

Bước 1:

Rửa sạch đậu bắp và cắt nhỏ

Bước 2:

Bỏ đậu bắp đã chuẩn bị vào một cốc nước để ngâm qua đêm

Bước 3

Vớt đậu bắp đã ngâm ra và để uống dần trong ngày.

Lưu ý khi ăn đậu bắp

 

Các lưu ý khi ăn đậu bắp

Khi mua

Khi mua đậu bắp tươi ở chợ hoặc siêu thị, bạn nên chọn những quả không quá mềm. Không có vết các  thâm bên ngoài vỏ, và cũng không dài quá 8cm.

 Khi bảo quản

Bảo quản đậu bắp trong tủ lạnh sẽ  giữ được độ tươi xanh từ 2 ngày-3 ngày. Nên bọc phía ngoài bằng khăn giấy hoặc là đựng trong bao nhựa rồi bạn mới cho vào tủ lạnh. Nếu là đậu bắp mà nấu chín bạn nên để vào trong  hộp thức ăn đậy kín rồi mới cho vào tủ lạnh. Có thể bảo quản được 3 ngày -4 ngày.

Khi chế biến

Nên nấu chín đậu bắp ở nhiệt độ thấp, không nấu hay nướng ở nhiệt độ cao. Tốt nhất là nên hấp chín. Làm vậy sẽ giữ được chất dinh dưỡng trong đậu bắp.

Vì ở vỏ đậu bắp có thể tồn dư thuốc trừ sâu hoặc là phân bón, hãy sơ chế thật  kỹ càng trong nước trước khi bạn sử dụng. Nên ưu tiên mua ở trong siêu thị sẽ đảm bảo an toàn tối đa. 

Sau khi ăn

Nếu như nhận thấy bất kỳ một phản ứng dị ứng sau khi ăn hoặc bạn cảm thấy khó chịu, thì phụ nữ đang mang thai nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để loại trừ đi bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào có thể xảy ra.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã biết được tác dụng của đậu bắp với bà bầu rồi đúng không nào. Mang thai là thời kỳ nhạy cảm. Chính vì thế Tuthuoc24h.net hi vọng các mẹ bầu sẽ luôn chăm sóc mình thật tốt và lựa chọn được những loại thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé.

Xem thêm: tác dụng của đậu bắp, tác hại của đậu bắp, cách làm nước đậu bắp

Tuthuoc24h.net