Bị trĩ khi mang thai mẹ bầu cần lưu ý những gì? Tuthuoc24h
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Những thông tin quan trọng cần chú ý nếu bị trĩ khi mang thai

Bị trĩ khi mang thai sẽ khiến cho mẹ bầu khó chịu và phiền phức. Cùng Tuthuoic24h.net tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này nhé.

Bị trĩ khi mang thai thì mẹ bầu cần lưu ý để không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi, cũng như đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu. Vậy bị trĩ khi mang thai phải làm sao đây?

Bệnh trĩ ở bà bầu là gì?

bị trĩ khi mang thai
Bệnh trĩ ở bà bầu

Trĩ là một bệnh lý thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là khi mang thai 3 tháng cuối, khi tử cung mở rộng và gây áp lực lên tĩnh mạch. Trĩ là tình trạng sưng tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng.

Bị trĩ khi mang thai có thể gây ngứa, đau, hoặc chảy máu trong hoặc sau khi đi tiêu, gây nhiều khó chịu cho thai phụ. Tuy nhiên, bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi như nhiều mẹ bầu lo lắng. Trong quá trình chuyển dạ, có thể lực đẩy sẽ tác động và làm tình trạng bệnh trĩ nặng hơn, tuy nhiên, tình trạng này thường biến mất sau khi sinh.

Nguyên nhân bị trĩ khi mang thai

bệnh trĩ khi mang thai
Ảnh hưởng từ trọng lượng của thai nhi

Ảnh hưởng từ trọng lượng của thai nhi

Càng về các tháng cuối, cân nặng thai nhi càng tăng, điều này khiến các mô và cơ quan nội tạng của mẹ chịu áp lực lớn hơn. Khi đó, máu vào và ra các tĩnh mạch bị hạn chế, các tĩnh mạch trong thành ruột bị căng và phình nghiêm trọng khiến chúng yếu đi dẫn đến sự rối loạn của các đám tĩnh mạch ở hậu môn gây ra bệnh trĩ. 

Sự thay đổi của nội tiết tố

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể chị em có sự thay đổi cực kỳ rõ rệt. Nồng độ hormone progesterone tăng cao khiến kết cấu các mô nhất là các mô ở tĩnh mạch lỏng lẻo. Do đó, chúng rất dễ bị tổn thương từ đó gây nên bệnh trĩ.

Ăn gì để tăng nội tiết tố khi mang thai mẹ nên biết!

Do sự gia tăng lưu lượng máu

Trong thời gian mang thai, lưu lượng máu trong cơ thể bà bầu tăng cao, có thể tăng hơn 35 – 40% để cung cấp đủ cho cả mẹ và bé. Do đó, các van và thành mạch phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ khi mang thai không thể bỏ qua. 

Táo bón

Táo bón là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở hầu hết mọi người. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, táo bón là tình trạng thường xuyên xảy ra. Theo thống kế của một số nghiên cứu, có đến 38% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng táo bón. Nguyên nhân là do rối loạn của hệ tiêu hóa, việc sử dụng viên sắt hay sự lớn lên của thai nhi trong tử cung đè lên ruột gây ra tình trạng táo bón kéo dài. 

Táo bón khi mang thai do đâu và cách giảm bớt tình trạng cho mẹ bầu!

Nguyên nhân khác

Bệnh trĩ khi mang thai cũng có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như mẹ tăng cân quá nhiều, ngồi hoặc đứng quá lâu trong thời gian dài, ít vận động. 

Dấu hiệu nhận biết bị bệnh trĩ khi mang thai

cách chữa bệnh trĩ khi mang thai
Dấu hiệu nhận biết 

- Táo bón lâu ngày, thường có cảm giác đau, khó chịu mỗi khi đi ngoài nhất là khi bị táo bón.

- Chảy máu, có máu dính trên phân hay trên giấy vệ sinh, đây là triệu chứng sớm và thường gặp nhất ở các bệnh nhân mắc trĩ. 

- Sau một thời gian búi trĩ hình thành và phát triển, mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng đại tiện ra máu, có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn. Khối nhỏ này được gọi là búi trĩ, kích thước của búi trĩ thường khác nhau ở mỗi người, mỗi giai đoạn. Càng về sau, búi trĩ càng sa ra ngoài hậu môn thậm chí nằm bên ngoài mà không thể tự co lại.

- Bị tình trạng xuất tiết, có dịch tiết gây ẩm ướt gây khó chịu ở hậu môn.

- Có thể thường xuyên cảm giác đau do tắc mạch, nứt hậu môn, lâu ngày còn gây ra hoại tử.

Có thể sinh thường được không nếu mẹ bầu bị trĩ?

Với trường hợp mắc trĩ ở mức độ nhẹ, không bị chảy máu thì mẹ vẫn có thể sinh thường nếu thể trạng tốt, thai vị ổn định. Tuy nhiên, khi sinh thường, mẹ sẽ phải đối mặt với một số rủi ro như búi trĩ sa ra ngoài nặng hơn, mức độ bệnh cũng theo đó mà nghiêm trọng hơn sau khi sinh. Do khi sinh thường, mẹ buộc phải dùng sức để rặn mạnh đồng thời cũng không thể tránh khỏi tình trạng bị rạch tầng sinh môn gây ảnh hưởng đến các tĩnh mạch ở hậu môn. Do đó, mẹ nên cân nhắc việc có nên sinh thường khi bị trĩ hay không.

Bệnh trĩ khi mang thai có tự khỏi không?

trĩ khi mang thai
Bệnh trĩ khi mang thai có tự khỏi không?

Bệnh trĩ khác với tiểu đường thai kỳ, tức là sau khi mang thai, bệnh sẽ không tự khỏi nếu mẹ không có biện pháp can thiệp kịp thời, đúng cách. Mặc dù căn bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nếu mẹ chủ quan để bệnh ngày một nặng hơn thì có thể sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm:

- Ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé: Do trong phân chứa nhiều chất độc, nếu không được thải ra ngoài sẽ bị trực tràng hút ngược vào cơ thể. 

- Thiếu máu: Mẹ bầu rất dễ bị thiếu máu nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt, khi bị trĩ, nguy cơ thiếu máu càng cao do các đám rối tĩnh mạch ở búi trĩ rất dễ bị chảy máu. 

- Tắc nghẽn, bội nhiễm búi trĩ: Nếu bệnh chuyển biến nặng, các búi trĩ phát triển mạnh, kích thước lớn thì rất dễ hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn búi trĩ. Không chỉ vậy, lúc này, búi trĩ sẽ tiết ra nhiều dịch nhờn ẩm ướt hơn khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, phát triển dẫn đến nhiễm trùng hậu môn và gây ra các bệnh như áp xe hậu môn, viêm hậu môn. 

- Ung thư trực tràng: Khi búi trĩ bị nhiễm trùng, hậu tử, lâu ngày, các tế bào ác tính sẽ phát triển từ đó gây ra ung thư trực tràng. Nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến tử vong.

Hiện tượng ra máu khi mang thai có những nguyên nhân nào? Có nguy hiểm không?

Cách điều trị bệnh trĩ khi mang thai

Biện pháp điều trị tại nhà

Trị trĩ bằng lá diếp cá

bị trĩ khi mang thai phải làm sao
Diếp cá

Diếp cá hay ngư tinh thảo có vị chua, mùi tanh nhẹ, tính hàn. Thường được sử dụng để chữa các bệnh như rối loạn tiêu hóa, dị ứng, trĩ… Do có khả năng kháng viêm, sát trùng, làm bền chắc mao mạch, tĩnh mạch hậu môn đồng thời có thể giúp búi trĩ co lại tự nhiên nên có thể chữa bệnh trĩ ở mức độ nhẹ rất tốt. 

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị 150 – 200g lá diếp cá, rửa sạch, để ráo nước

- Đun sôi với 1 – 2 lít nước, khi lá chuyển sang màu vàng thì đổ nước ra chậu

- Ngồi tư thế chồm hổm để xông hậu môn, khi không còn thấy hơi nước bốc lên thì dùng nước này rửa vùng bị trĩ.

Chữa trĩ tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, tốt cho sức khỏe. Do đó, mẹ bầu bị trĩ có thể sử dụng dầu dừa mà không sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Dầu dừa còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn ở búi trĩ đồng thời thúc đẩy làm lành vết thương ở niêm mạc hậu môn.

Cách thực hiện:

- Vệ sinh sạch sẽ vùng bị trĩ bằng nước muối pha loãng

- Lau khô, dùng dầu dừa bôi lên búi trĩ và vùng da xung quanh trong 30 phút 

- Sau đó bạn rửa lại với nước ấm

- Thực hiện 2 – 3 lần/ngày, đều đặn nhiều ngày liền để thấy hiệu quả.

Cách trị trĩ khi mang thai bằng quả sung

Cách trị trĩ bằng quả sung
Quả sung

Dùng sung chữa trĩ cũng là một biện pháp mà mẹ bầu có thể áp dụng. Trong quả sung có chứa một số hợp chất để cải thiện tình trạng sa búi trĩ

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị: 15 quả sung tươi, 200g lá sung, 200g lá lốt, 200g lá cúc tần, 1 củ nghệ, 1 ít muối

-  Rửa sạch nguyên liệu đã chuẩn bị, đun sôi với 2 lít nước để xông búi trĩ

- Bạn dùng nước này rửa hậu môn khi không còn hơi nước bốc lên. 

Biện pháp hạn chế sự phát triển của búi trĩ

Ngâm mình với nước ấm
Ngâm mình với nước ấm

Tắm hoặc ngâm mình với nước ấm

Nước ấm giúp giảm đau rát, cải thiện tình trạng khó chịu của mẹ bầu. Do đó, mẹ có thể ngâm hậu môn hoặc ngâm mình trong nước ấm từ 10 – 15 phútChườm lạnh giảm đauNếu không thích ngâm hậu môn với nước ấm, mẹ có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh ở búi trĩ để giảm đau. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng

- Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày, duy trì lượng thức ăn ở mỗi bữa, không tăng khối lượng thức ăn đột ngột để tránh tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

- Hạn chế các chất béo động vật thay vào đó là các chất béo lành mạnh từ dầu đậu nành, bơ, hạnh nhân, dầu ô liu, cá thu để giảm á lực khi đi đại tiện.

- Cân bằng giữa việc sử dụng nhóm thực phẩm giàu đạm với nhóm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ… Đồng thời, mẹ cũng nên ăn nhiều chất xơ từ rau củ, trái cây để cải thiện tình trạng táo bón.

- Hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên, xào, nướng, sấy… tốt nhất nên chế biến thực phẩm dưới dạng luộc, nấu canh, hầm vì chúng vừa tốt cho sức khỏe mẹ và sự phát triển của bé lại vừa cải thiện được chứng táo bón.

- Đặc biệt, mẹ nên ăn nhạt, uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để làm mềm phân và duy trì lượng ối cần thiết.

Thăm khám bác sĩ

Thăm khám bác sĩ
Thăm khám bác sĩ

Khi mang thai, mẹ bầu không thể tùy tiện sử dụng các loại thuốc Tây y mà cần phải có chỉ định của bác sĩ. Do đó, tốt nhất là mẹ nên thăm khám bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Mẹ nên thăm khám khi:

- Có cảm giác đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, đây là dấu hiệu cho thấy mẹ bị thiếu máu khi bị trĩ

- Các triệu chứng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày một nghiêm trọng hơn

- Búi trĩ có kích thước lớn, máu chảy thành từng tia khi đi đại tiện- Sa búi trĩ, búi trĩ không thể co lại mà lòi hẳn ra ống hậu môn gây ra các cơn đau khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Phòng ngừa bệnh trĩ khi mang thai

- Tránh ngồi hoặc nằm quá lâu, việc ngồi quá lâu sẽ gây áp lực lên hậu môn, làm giảm khả năng hấp thu đường ruột. Vì thế, mẹ nên dành thời gian đi bộ nhẹ nhàng, có thể tập các bài tập đơn giản từ 15 – 20 phút để tăng hoạt động của nhu động ruột.

- Khi đi đại tiện, không nên ngồi quá lâu, tập thói quen đi tiêu đúng giờ và đi ngay khi có nhu cầu. Tuyệt đối không rặn, không nhịn đi vệ sinh để tránh gây áp lực cho vùng hậu môn. 

- Nếu khó khăn trong việc đi tiêu mẹ nên ngâm hậu môn với nước ấm hoặc sử dụng các thực phẩm nhuận tràng trong bữa ăn như đu đủ chín, táo, khoai lang luộc…

- Tuyệt đối không thức khuya, tránh làm việc hoặc suy nghĩ quá nhiều để hạn chế táo bón và không làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

- Khi nằm nên nằm nghiêng để làm giảm áp lực xuống các tĩnh mạch trực tràng

- Nếu thường xuyên bị táo bón và tình trạng này không cải thiện, nên hỏi ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc nhuận tràng mà thai phụ có thể dùng

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được bị trĩ khi mang thai thì xử lý như thế nào rồi, cũng như cách chữa bệnh trĩ khi mang thai. Hãy chăm sóc sức khỏe thật tốt thông qua chế độ dinh dưỡng để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé. Đồng thời áp dụng những lời khuyên để phòng tránh căn bệnh này.

Tuthuoc24h