Đậu bắp và những lợi ích thần kì mà đậu bắp mang lại
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Những tác dụng hữu ích của đậu bắp có thể bạn chưa biết

Đậu bắp là một loại thực phẩm quen thuộc và khá tốt cho sức khỏe. Hôm nay, cùng Tuthuoc24h.net tìm hiểu về tác dụng của đậu bắp ngay nhé.

Với nhiều tác dụng của đậu bắp mang lại thì sức khoẻ của chúng ta sẽ cải thiện hơn rất nhiều. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Thành phần dinh dưỡng của đậu bắp

Đậu bắp và những thành phần dinh dưỡng có trong đậu bắp

Trong 100g đậu bắp có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng:

- Chất xơ: 2,5 g - bằng 10% lượng chất xơ cơ thể chúng ta cần mỗi ngày.

- Vitamin C: 16,3 mg - bằng 27% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.

- Folate: 46 mg - bằng 11% lượng folate mà cơ thể cần mỗi ngày.

- Vitamin A: 283 mg - bằng 6% lượng vitamin A mà cơ thể cần dùng mỗi ngày. 

- Vitamin K: 40 mg - bằng 50% lượng vitamin K mà cơ thể cần dùng mỗi ngày. 

- Niacin (vitamin B3): 0,9 mg - bằng 4% lượng niacin mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày.

- Thiamin (vitamin B1): 0,1 mg - bằng 9% lượng thiamin mà cơ thể cần mỗi ngày.

- Vitamin B6: 0,2 mg - bằng 9% lượng vitamin B6 mà cơ thể cần mỗi ngày.

- Magie: 36 mg - bằng 9% lượng magie mà cơ thể cần dùng mỗi ngày.

- Mangan: 0,3 mg - bằng 15% lượng chất mangan mà cơ thể cần mỗi ngày.

Ăn đậu bắp có tác dụng gì?

Công dụng của đậu bắp

Tác dụng của quả đậu bắp mang lại có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Không những vậy mà còn trị được nhiều bệnh nữa. Vậy đậu bắp trị bệnh gì được? Quả đậu bắp có tác dụng gì? 

Chữa bệnh táo bón

Đậu bắp có chứa nhiều chất xơ. Lượng chất xơ chứa trong 100g đậu bắp bằng khoảng 10% lượng chất xơ mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Do đó đậu bắp sẽ giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa làm việc được tốt hơn.

Ngoài ra, vitamin A chứa trong đậu bắp cũng góp phần làm cho phần màng nhầy bên trong ruột kết thực hiện tốt các chức năng của chúng. Đó là giúp việc đi tiêu dễ dàng hơn.

Giúp làn da trắng và mịn hơn

Vitamin C và vitamin K chứa trong đậu bắp cũng giúp giữ cho làn da được tươi trẻ và khỏe mạnh. Các vitamin khác có trong đậu bắp cũng sẽ giúp hỗ trợ cho sự tăng trưởng và sửa chữa của các mô trong cơ thể. Thúc đẩy cho sự hình thành collagen và hắc sắc tố da. Giúp trẻ hóa làn da vốn bị hư hại. 

Giảm được cân

Đậu chứa ít chất calorie, điều này rất thích hợp cho người mà muốn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, người mà bị lạnh bụng thì  không nên ăn đậu bắp thường xuyên.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu cũng đã công bố rằng các sợi của đậu bắp giúp làm ổn định được lượng đường trong máu. Nó còn giúp ngăn ngừa được bệnh tiểu đường và duy trì được trạng thái cân bằng đường huyết. Tuy nhiên, thực tế thì kết quả này chỉ mang tính thời điểm mà thôi. Không trị được dứt hẳn bệnh tiểu đường

Chống dị tật thai nhi

Đậu bắp thì rất giàu chất axit folic (vitamin B9). Đây là một loại vitamin cực kỳ có lợi cho các mẹ bầu và bé trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt là đối với bé. Vitamin B9 giảm đi nguy cơ bị sảy thai, hay  bị dị tật thai nhi. Hỗ trợ cho việc sản xuất và duy trì các tế bào mới. Phòng ngừa các khuyết tật ở ống thần kinh

Chữa bệnh khớp

Đậu bắp trị bênh gì?

Trong đậu bắp có chứa các dưỡng chất được xem là rất tốt cho xương khớp như vitamin K, folate. Đây cũng là các dưỡng chất có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa và phòng chống bệnh loãng xương. Với công dụng này, thì đậu bắp được sử sử dụng trong nhiều các món ăn giống bài thuốc chữa được bệnh xương khớp hiệu quả.

Tăng cường thị lực

Lượng chất vitamin A và vitamin C có chứa nhiều trong đậu bắp cũng sẽ giúp tăng cường thị lực. Phòng ngừa được các bệnh về mắt.

Làm đẹp tóc

Với công thức đơn giản là cắt đậu bắp thành những miếng vừa nhỏ. Sau đó bạn thả vào nước đã đun sôi, rồi đun chừng 10 phút nữa  thì tắt bếp.Mở nắp nồi cho nguội bớt nước. Tiếp đó, bạn trộn nước này cùng với một muỗng cà phê nước cốt chanh, dùng thoa lên tóc và để trong  khoảng 15 phút thì gội sạch lại với nước sạch. Chất nhầy và các dưỡng chất có bên trong đậu bắp kết hợp cùng với nước chanh sẽ giúp cho mái tóc của bạn được chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Cải thiện sinh lý cho phái mạnh

Một nghiên cứu công bố gần đây cho hay, đậu bắp thì có chứa  một dạng glucid phức polysaccharide và các thành phần dinh dưỡng khác. Giúp tăng cường dòng máu lưu thông vào vùng sinh dục,  sẽ làm cương cứng thêm cho quý ông.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Một thành phần cũng khá quan trọng của đậu bắp đó là chất xơ. Đây là một loại dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa của con người. Sử dụng đậu bắp thêm trong những bữa ăn hằng ngày sẽ giúp bạn chữa được bệnh táo bón, chữa được bệnh trĩ, bệnh đau dạ dày. Giúp cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, trong đậu bắp cũng có chứa chất nhầy mà có tác dụng lớn cho việc giúp  nhuận tràng, giảm đau cũng rất tốt.

Tăng khả năng miễn dịch, chống ung thư

 Như đã nói ở trên thì trong các thành phần dinh dưỡng của trái đậu bắp, có rất nhiều những thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe của con người chúng ta. Trong đó, vai trò của chất xơ chiếm một vị trí quan trọng. Chất xơ có tác dụng giúp

cho việc nuôi dưỡng vi khuẩn khỏe mạnh hơn. Giúp bạn có được một cơ thể tốt để kháng khuẩn và có hệ miễn dịch tốt. Hơn nữa, trong các thành phần dinh dưỡng chứa trong đậu bắp có chứa chất chống oxy hóa cao. Rất cần thiết cho việc phòng chống lại các loại bệnh. Đặc biệt là bệnh ung thư.

Ăn đậu bắp giúp giảm cân

 Đậu bắp không những có tác dụng tốt đối với sức khỏe mà còn là một trong những món ăn góp phần đáng kể trong quá trình giảm cân của bạn. Trong các thành phần dinh dưỡng chứa trong đậu bắp thì chất xơ chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Đậu bắp sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu, tránh đi cảm giác thèm ăn. Đậu bắp luộc thì được nhiều người lựa chọn để sử dụng cho các bữa tối. Nó làm hạn chế đi cảm giác thèm ăn của bạn. Kiểm soát được hàm lượng calo bạn nạp vào cơ thể. Tốt cho những người đang có ý muốn giảm cân.

Tốt cho thận

Với tác dụng giúp lợi tiểu, nếu như ăn đậu bắp hàng ngày sẽ giúp cho cơ thể giải độc tố thân. Giúp bạn giảm cân nhờ vào việc đào thải được ra bên ngoài một lượng nước dư thừa. Đây cũng là một loại "vũ khí" tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để giúp loại bỏ đi tình trạng bị đầy hơi.

Giúp giảm các triệu chứng hen suyễn

Trong đậu bắp còn có hàm lượng vitamin C rất cao. Loại vitamin này có liên quan nhiều đến khả năng giảm bớt đi các vấn đề liên quan về đường hô hấp như bệnh hen suyễn.

Một số món ăn từ đậu bắp

Đậu bắp xào thịt gà

Nguyên liệu: 

- Đậu bắp

- Thịt gà

- Bột canh, muối, hạt tiêu xay, gia vị,..

- Tỏi, ớt

Cách làm: 

Bước 1:

Đậu bắp bạn đem ngâm qua nước muối loãng, rồi rửa sạch. Đem thái vát thành miếng sao cho vừa ăn. 

Bước 2:

Trụng đậu bắp thêm lần nữa sơ qua nồi nước sôi rồi bạn vớt ra để ráo. Việc này để giúp cho đậu bắp hết bị nhớt, nhanh chín hơn và có được màu xanh trông đẹp mắt. 

Bước 3: 

Thịt gà bạn thái miếng nhỏ vừa ăn. Ướp cùng với bột canh, hạt tiêu xay cho ngấm gia vị. Bắc chảo lên trên bếp, phi hành băm nhuyễn. Cho thịt gà vào xào qua, trút ra đĩa rồi để riêng. Vẫn sử dụng chiếc chảo đó, phi thơm tỏi băm lên. Cho đậu bắp vào để xào sơ, thêm vào một chút hạt nêm. Sau đó bạn secho thịt gà vào để đảo cùng, cắt thêm một vài lát ớt nếu như bạn muốn ăn cay là được..

Đậu bắp sốt cà chua

Món đậu bắp sốt cà chua ngon tuyệt

Nguyên liệu:

- Đậu bắp

- Cà chua

- Muối, hành tím, hạt nêm,…

Cách làm: 

Bước 1:

Đậu bắp bạn đem ngâm cùng với nước muối loãng, sau đó  rửa sạch.Cắt bỏ cuống.

Bước 2:

Đem luộc sơ đậu bắp qua một lần nước rồi bạn vớt ra để ráo. 

Bước 3:

Bắc chảo lên trên bếp, phi thơm hành băm băm nhuyễn. Cho cà chua vào để xào cho nhuyễn. Thêm vào hạt nêm. Khi thấy cà chua đã  mềm thì bạn cho đậu bắp vào để xào cùng. Nêm nếm thêm các gia vị khác cho hợp khẩu vị. Vậy là món ăn của chúng ta đã hoàn thành thật nhanh chóng phải không nào. Món này ăn với cơm nóng sẽ rất ngon đấy nhé.

Những lưu ý khi ăn đậu bắp

Tác dụng

Tác dụng của cây đậu bắp mang lại quả là bất ngờ đúng không nào.

Cách để chế biến đậu bắp thì cũng rất đơn giản và khá là dễ làm. Không những tốt cho sức khỏe của chúng ta mà đậu bắp còn là một trong những loại nguyên liệu để nấu các món ăn rất hấp dẫn cho cả gia đình cùng thưởng thức. Trong đậu bắp có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Bạn có thể sử dụng nước đậu bắp sống thì cũng rất tốt đấy nhé. 

Một số lưu ý sau

- Đậu bắp thì bạn không nên luộc quá kỹ để tránh việc sẽ làm mất đi tác dụng của nó.

- Không nên sử dụng đậu bắp quá nhiều để tránh việc gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Bạn chỉ nên ăn một lượng đậu bắp vừa phải thôi để đậu bắp có tác dụng  tích cực đối với người sử dụng. 

Có nhiều trường hợp bạn sẽ không nên ăn đậu bắp hoặc là không nên ăn nhiều. Ví dụ như những người mà có vấn đề về đường ruột, người bị bệnh sỏi thận. Những người mà hiện đang dùng thuốc để chống tình trạng đông máu… Trong những trường hợp này thì tuyệt đối không nên sử dụng đậu bắp để tránh gây ra những vấn đề có hại cho sức khỏe của chính người bệnh.

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã biết được tác dụng của đậu bắp rồi. Quả là một loại thực phẩm tuyệt vời không nên bỏ qua đâu nhé. Vừa dễ mua lại cực kỳ dễ chế biến nữa. Những ai có thói quen ăn chay thì đậu bắp cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời vì không sợ thiếu chất. Cùng bổ sung thêm món ăn bổ dưỡng này vào thực đơn hàng tuần.

Xem thêm: tác hại của đậu bắp

Tuthuoc24h.net