Bệnh viêm xoang sàng và cách điều trị hiệu quả tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh viêm xoang sàng và cách điều trị hiệu quả tại nhà

Viêm xoang sàng là một bệnh phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên rất nhiều người chưa biết cách phòng tránh và điều trị viêm xoang sàng đúng cách.

Viêm xoang sàng là một dạng bệnh viêm xoang mà ta thường hay gặp phải. Bệnh này xảy ra khi phần xoang sàng gồm phần xương nằm giữa hai mắt, trên hốc mũi, ngay dưới phần trán bị nhiễm vi khuẩn, vi rút làm sưng viêm dẫn đến các xoang bị tắc nghẽn gây khó chịu. Để điều trị bệnh viêm xoang sàng sẽ tốn nhiều thời gian hơn nhiều so với các bệnh viêm xoang khác.

Viêm xoang sàng làm bệnh phổ biến, gây cảm giác khó chịu ở giữa hai mắt, trên hốc mũi
các loại viêm xoang 

Phân loại viêm xoang sàng

Dấu hiệu của một người khi mắc bệnh viêm xoang sàng là đau nhức âm ỉ ở sau gáy hay đỉnh đầu. Bệnh còn khiến cho người mắc phải bị đau rát cổ họng khi ho, mờ mắt, giảm thị lực, viêm thanh quản, đặc biệt viêm khí, viêm phế quản ở người cao tuổi.

Bệnh viêm xoang sàng được chia thành 3 dạng chính như sau:

  • Viêm xoang sàng trước: phần dịch nhầy ở mũi bị ứ đọng làm tắc nghẽn, đau nhức gốc mũi.
  • Viêm xoang sàng sau: Lúc này dịch nhầy dồn xuống vòm họng làm cho người bệnh khó chịu, phải khạc nhổ đờm thường xuyên. Nếu không chữa trị kịp thời dẫn đến bị viêm xoang sàng sau mãn tính, bệnh nhân sẽ bị đau nhức đỉnh đầu, ảnh hưởng xấu đến thị giác.
  • Viêm xoang sàng hai bên: Đây là tình trạng mà xoang sàng trước và sau cùng lúc bị tắc nghẽn, khiến người bệnh hay bị chảy nước mũi, nghẹt mũi và có đờm ở cổ.

Viêm xoang sàng sau

Như đã nói ở mục I, viêm xoang sàng sau là một dạng của viêm xoang sàng, là một bệnh nguy hiểm bởi không những làm người bệnh đau nhức vùng đỉnh đầu, gáy mà còn có thể gây biến chứng hô hấp và làm tổn thương đến mắt.

Viêm xoang sàng sau là một loại viêm xoanh  đau nhức vùng đỉnh đầu, gáy
Viêm xoang sàng sau

Nguyên nhân viêm xoang sàng sau là gì?

Những tác nhân tác động đến cấu trúc xoang và đường thoát của dịch nhầy mũi sẽ dẫn đến viêm xoang nói chung và viêm xoang sàng nói riêng. Các nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Viêm đường hô hấp trên
  • Cảm lạnh
  • Dị ứng
  • Răng miệng bị nhiễm trùng
  • Hạch vòm họng sưng
  • Mũi và mặt bị chấn thương
  • Vẹo vách ngăn
  • Hít khói thuốc lá
  • Mũi có dị vật

Các triệu chứng viêm xoang sàng sau

  • Viêm họng mãn tính: Người bệnh sẽ ho thường xuyên, ngứa rát họng, liên tục khạc đờm, cổ họng bị viêm, nề đỏ, đặc biệt có thể dẫn tới viêm thanh quản. Nguyên nhân chủ yếu là do khi bị viêm xoang sàng sau, mủ xoang không thể chảy ra mũi mà chảy ngược lại xuống cổ họng và đọng lại ở đó gây nhiễm khuẩn. Ngoài ra, do người bệnh phải khạc nhổ thường xuyên dẫn tới cổ họng bị tổn thương, đau rát.
  • Mờ mắt: Tình trạng này có thể diễn ra nhanh rồi qua đi nhưng cũng có thể diễn ra với biên độ tăng dần, khiến người bệnh mất khả năng nhìn và còn được gọi là viêm thị thần kinh do bệnh viêm xoang.
Mờ mắt là một trong những triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng
Mờ mắt là một trong những triệu chứng viêm xoang sàng

 

  • Hơi thở có mùi hôi: Nguyên nhân là do dịch mủ bị đọng lại ở thành họng nhiều gây mùi hôi, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.
  • Đau đầu, đặc biệt ở vùng sau gáy hay đỉnh đầu, chẩm: Người bệnh gặp phải triệu chứng này do các lỗ thông xoang sau với mũi nằm phía sau khiến mủ không thoát ra mũi mà chảy trực tiếp xuống họng. Vì tình trạng mủ đặc, có mùi khó chịu bám ở vòm họng nên người bệnh phải khạc để mủ xuống được cổ họng, khiến người bệnh bị khó chịu.

 

Khi bị viêm xoang sàng, người bệnh có thể bị đau ở đỉnh đầu
VIêm xoang sàng có thể làm cho người bệnh đau đầu

Cách trị viêm xoang sàng tại nhà

Hiện nay người bệnh có thể tìm thấy nhiều phương pháp chữa viêm xoang từ Đông y đến Tây y. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thực hiện một số cách đơn giản, hiệu quả để chữa căn bệnh này tại nhà kết hợp hợp với việc dùng thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

1. Rửa hốc mũi

Hầu như các căn bệnh chúng ta gặp phải liên quan đến đường hô hấp đều do vi khuẩn tấn công từ đường mũi. Vì thế, việc vệ sinh mũi của bạn hằng ngày là một việc rất cần thiết, đặc biệt trong trường hợp đang mắc bệnh viêm xoang sàng.

Cách tốt nhất để vệ sinh mũi là dùng nước muối sinh lý, cho vào một bình dạng xịt đã được rửa sạch, nghiêng đầu rồi xịt lần lượt vào hai mũi. Rửa mũi có tác dụng cuốn hết các vi khuẩn, chất bẩn còn tồn tại trong hốc mũi ra ngoài mà không gây tổn thương viêm mạc mũi.

Nên thực hiện cách này 2 lần/ngày, nước nồng độ mặn là 0,9%, đặc biệt giảm lượng muối phù hợp cho trẻ nhỏ.

Chúng ta có thể trị viêm xoang sàng tại nhà bằng cách rửa mũi
Vệ sinh mũi hằng ngày có thể giảm viêm mũi khi mắc bệnh viêm xoang sàng

2. Chữa viêm xoang sàng bằng phương pháp xông mũi

Để xông mũi bạn cần chuẩn bị một tô nước nóng đang bốc hơi. Dùng một chiếc khăn tắm cỡ lớn trùm vào đầu, để hơi nướng nóng được hít vào mũi nhiều nhất có thể. Đây là cách tự nhiên, vì vậy để đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần làm 1-2 lần/ngày và kiên trì đều đặn mỗi ngày.

Nếu có thể bạn nên dùng thêm một số loại thảo dược như bạc hà, xả, ngải cứu hay tinh dầu vào nướng xông mũi để đạt được hiệu quả cao hơn. Những tinh chất, hương từ thảo dược cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu và giảm dịu các cơn đau. Đây là phương pháp rất tốt và hiệu quả trong điều trị viêm xoang sàng.

Xong mũi có thể làm giảm những cơn đau gây ra do bệnh viêm xoang sàng
Xông mũi có thể làm giảm cơn đau do viêm xoang sàng gây ra

3. Điều trị viêm xoang sàng bằng gừng và hành khô

Gừng tươi và hành khô chứa chất cay giúp thông mũi và thông dịch tiết viêm xoang, giảm rất tốt hiện tượng nghẹt mũi do viêm xoang gây ra.

Chuẩn bị khoảng 1 củ gừng tươi nhỏ và 2 củ hành tím. Giã nhỏ gừng và hành tím chung với nhau, vắt lấy nước, dùng tăm bông để thấm nước vừa giã lên mũi, để khoảng 20-30 phút cho mũi thông thì rửa lại bằng nước muối sinh lí. Áp dụng phương pháp này 2 lần/ ngày và liên tục trong 2 tuần sẽ thấy hiệu quả cải thiện rõ rệt.

4. Dùng thuốc chống nghẹt mũi và hỉ mũi đúng cách

Nếu bị sổ mũi, nghẹt mũi nước mũi nhiều, bạn có thể hỉ mũi ra ngoài và dùng khăn giấy lau sạch. Tuy nhiên, không nên hỷ quá mạnh sẽ dễ gây tổn thương niêm mạc mũi.

Nếu dùng thuốc chống nghẹt mũi, bạn nên dùng cẩn thận theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc và dùng tràn lan gây ảnh hưởng xấu đến việc trị liệu viêm xoang sàng.

5. Giữ chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống hợp lý và đủ chất sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt. Ngăn chặn, và chống chịu tốt với bệnh. Ngoài ra một số thực phẩm có tác dụng hỗ trợ viêm xoang sàng: tỏ, cải canh, hay ớt cay.

Xây dựng thực đơn khoa học sẽ giúp cho cơ thể khoẻ mạnh, vượt qua được những cơn đau do viêm xoang sàng gây ra
ăn uống đúng cách giúp trị bệnh viêm xoang sàng

6. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn mỗi buổi sáng sớm và buổi tối, khi thời tiết trong lành giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tập thể dục sẽ giúp bạn đỡ nặng đầu và nghẹt mũi, bạn chỉ cần tập thể dục bằng những động tác nhẹ, không cần vận động mạnh.

Tập thể dục đều đặn không những chữa được bệnh viêm xoang mà còn có được một sức khoẻ tốt
Tập thể dục đều đặn để có được một sức khoẻ tốt 

7. Tăng độ ẩm không khí trong phòng.

Đặc biệt là phòng máy lạnh với độ ẩm thấp, không khí khô làm cho bệnh viêm xoang sàng dễ trở nên nặng hơn. Bạn có thể mua được máy tạo hơi ẩm, xông tinh dầu rất dễ dàng, vừa giúp căn phòng trở nên thơm hơn, dễ chịu hơn vừa cung cấp độ ẩm phù hợp giúp cải thiện hô hấp và tình trạng bệnh.

Dùng máy xông tinh dầu trong nhà để căn phòng thêm dịu mát, không khí phù hợp hô hấp
Dùng máy xông tinh dầu để căn phòng bạn thêm tươi mát

8. Massage vùng mặt giúp bệnh nhân viêm xoang sàng dễ chịu

Tác dụng của massage giúp thư giãn và dễ chịu. Lưu thông khí huyết tốt hơn, cách massage cũng rất đơn giản. Chỉ cần dùng khăn ấm đắp lên mặt sau đó dùng tay xoa đều vùng xoang hai bên. Bạn có thể tự massage hoặc nếu có người massage giúp sẽ rất tốt.

Massage vùng mắt giúp thư giãn dễ chịu, lưu thông khí huyết
Massage vùng mắt để có được những phút giây thư giãn tuyệt vời

Viêm xoang sàng là bệnh dễ gặp nếu không biết cách phòng tránh. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng gây rất nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh, đồng thời nếu không biết điều trị kịp thời có thể làm bệnh nhanh trở nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Do đó, qua bài viết này hy vọng bạn nắm được cơ bản về bệnh viêm xoang sàng, để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh của mình bạn nên đến gặp bác sĩ, thăm khám và điều trị.

TuThuoc24h.net