Cách chữa viêm khớp thái dương hàm nhanh chóng và hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cách chữa viêm khớp thái dương hàm nhanh chóng và hiệu quả

Bệnh viêm khớp thái dương hàm gây nên nhiều phiền toái trong quá trình ăn uống, nói chuyện. Vậy có điều trị được không?

Viêm khớp thái dương hàm là bệnh khá phổ biến, tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến khả năng nhai, nhưng gây nhiều phiền toái trong việc ăn uống.

Bệnh lý này là gì?

Khớp thái dương hàm (TMJ) là khớp nối giữa xương hàm dưới và khối xương sọ, là khớp rất phức tạp trong cơ thể, có tác dụng là thực hiện cử động đưa hàm dưới ra phía trước, sau và sang 2 bên.

Viêm khớp thái dương hàm hay còn gọi là rối loạn thái dương hàm xảy ra khi các cơ và hàm trên mặt có vấn đề. Thông thường, các triệu chứng của thái dương hàm khá khó để nhận biết vì nó hay bị nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác, chẳng hạn như đau đầu, các bệnh lý tai mũi họng, nội thần kinh,...

Viêm khớp thái dương là tình trạng đau có chu kỳ, co thắt cơ và mất cân bằng ở khớp nối giữa hàm dưới và xương sọ
Bệnh viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm là tình trạng đau có chu kỳ, co thắt cơ và mất cân bằng ở khớp nối giữa xương hàm dưới và xương sọ, khớp này có vai trò quan trọng trong các hoạt động chức năng của hệ thống nhai.

Nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm

Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm:

+ Nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp (chiếm 50%), thoái hóa khớp, viêm – thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm. 

+ Các chấn thương do va đập như tai nạn xe, bị đánh, bị ngã hoặc do há miệng quá rộng một cách đột ngột cũng có thể gây viêm khớp thái dương hàm.

+ Bị trật đĩa khớp (giữa lồi cầu và ổ khớp) hoặc sau nhổ răng, đặc biệt là răng số 7 và 8. Những người có răng mọc lệch, mọc chen chúc làm sai khớp cắn cũng có nguy cơ bị viêm khớp thái dương hàm.

+ Những thói quen xấu như nghiến răng lúc ngủ hoặc nhai kẹo cao su. Bởi nghiến răng hoặc nhai kẹo cao su sẽ làm siết chặt hàm, tạo một lực quá lớn tác động lên khớp thái dương hàm, nguy hiểm nhất là làm trật khớp cắn.

+ Các cơ khớp bị mỏi vì phải làm việc quá sức, thường xuyên phải nghiến chặt hàm răng hoặc mài răng vào nhau.

+ Chứng viêm khớp thái dương hàm có khả năng phát triển nếu như được sinh ra với một biến dạng bẩm sinh xương mặt tác động tới khả năng hoạt động của răng, hàm.

+ Xảy ra với những người bị hội chứng mệt mỏi mạn tính hoặc những người rối loạn giấc ngủ, nữ giới trong độ tuổi 30-50.

Dấu hiệu nhận biết viêm khớp thái dương hàm

Bạn có thể nhận biết viêm khớp thái dương hàm qua các dấu hiệu như:

+ Đau một bên, đôi khi cả 2 bên mặt.

+ Bệnh phát triển nặng sẽ gây đau liên hồi, nhất là lúc nhai và hàm dưới khó cử động.

+ Có tiếng lục cục khi nhai.

+ Há miệng khó khăn, khi há miệng cơn đau tăng lên.

+ Khi khớp thái dương hàm đau, xuất hiện cảm giác mỏi mặt, sưng mặt ở phía đó.

+ Một số trường hợp có kèm theo đau tai, đau răng, đau đầu, ù tai, chóng mặt và có vấn đề về thính giác.

Viêm khớp thái dương hàm có dấu hiệu như đau một bên mặt hoặc có khi là cả hai bên mặt
Dấu hiệu viêm khớp thái dương hàm

+ Khi có những dấu hiệu này và gặp khó khăn trong hoạt động nhai thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám ngay.

Viêm khớp thái dương hàm có điều trị dứt điểm được không?

Trong một số trường hợp, các triệu chứng của viêm khớp thái dương hàm có thể tự cải thiện mà không cần điều trị. Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại và có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm thì bạn cần điều trị đúng cách theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể điều trị khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tùy vào nguyên nhân và mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Các biện pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm

Dùng thuốc Tây y

Bệnh viêm khớp thái dương hàm thường được chữa bệnh bằng việc sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ. Và tùy vào mỗi nguyên do gây ra bệnh và mức độ của chúng mà có những chỉ định cụ thể như:

+ Nếu bị nhiễm khuẩn

+ Thuốc thường được dùng để chữa trị viêm khớp thái dương hàm là thuốc kháng sinh. Kết hợp với thuốc chống viêm không steroid như aspirin, diclofenac, meloxicam... và hút hoặc chích dẫn lưu rửa sạch mủ (nếu có).

+ Rối loạn khớp thái dương hàm nhiễm khuẩn

+ Sử dụng thuốc kháng sinh penicillin G, oxacillin hoặc những cephalosporin thế hệ 1, 2, 3 khác. Phối hợp thuốc chống viêm không có chưa steroid điển hình như diclofenac, aspirin, meloxicam,… Uống thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol hoặc paracetamol + codein nếu như đau thường xuyên.

Viêm khớp thái dương hàm do bệnh viêm khớp dạng thấp

Khớp thái dương hàm thường là khớp sau cùng bị tổn thương, sau các viêm ở khớp nhỏ. Lúc này, thuốc chữa viêm khớp thái dương hàm sẽ nằm trong phác đồ cải thiện viêm khớp dạng thấp nói chung. 

Các thuốc có thể cải thiện triệu chứng như một số loại thuốc chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac...) hoặc chống viêm corticoid (prednisolon, hydrocortison...) đường uống; thuốc cải thiện theo cơ chế như chloroquin, methotrexat, salazopirin, entanercept... thường dùng phối hợp hai, ba thuốc hoặc hơn. 

Có thể tiêm corticoid trong trường hợp nặng hoặc được chỉ định phẫu thuật nếu có dính khớp làm bệnh nhân không há miệng được.

Viêm đau khớp thái dương hàm sau khi gặp phải chấn thương cấp như nhổ răng khôn

Sử dụng chống viêm không chứa steroid dưới dạng uống, tiêm hoặc chế phẩm dạng gel bôi tại chỗ. Sử dụng thuốc giảm đau paracetamol hoặc paracetamol + codein.

Viêm - thoái hóa thứ phát khớp thái dương hàm thường gặp sau chấn thương mạn tính hoặc sau hội chứng rối loạn chức năng khớp thái dương hàm (thường gặp ở nữ giới từ 20 đến 40 tuổi)

Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ lựa chọn các biện pháp điều trị khác nhau như dùng liệu pháp tâm lý, cho đeo máng cắn, dùng thuốc hay phẫu thuật, cũng có khi sẽ phải phối hợp tất cả các biện pháp trên. 

Thuốc cải thiện viêm khớp thái dương hàm thường bao gồm thuốc an thần giải lo âu như diazepam, dogmatil; giãn cơ như mydocalm, myonal; thuốc chống viêm không corticoid như aspirin, diclofenac... đường uống và tiêm

Corticoid tiêm tại chỗ khớp. Việc phối hợp cải thiện với các chuyên khoa răng hàm mặt, tâm thần là cần thiết trong trường hợp này.

Dùng thuốc Đông y

Để chữa bệnh viêm khớp thái dương hàm, người bênh có thể áp dụng biện pháp đông y để điều trị
Chữa trị viêm khớp thái dương hàm bằng biện pháp đông y

Ngoài việc sử dụng các phương pháp trên, bạn có thể tham khảo các bài thuốc đông y lành tính giúp chữa bệnh từ sâu bên trong. Y học cổ truyền hiện nay đang rất phát triển, các thảo dược thiên nhiên có nguồn công dược rất cao giúp kháng viêm tự nhiên, giảm đau và hồi phục dần tổn thương tại khớp hàm. Đây cũng là cách chữa viêm khớp thái dương hàm hiệu quả và lành tính giúp cải thiện tình trạng viêm triệt để, lâu dài nhất.

Các biện pháp khác

Biện pháp không xâm lấn

Đây là cách chữa viêm khớp thái dương hàm cực kỳ an toàn bằng những cách thức như bấm huyệt, xoa bóp, chườm nóng, lạnh để giảm nhanh cơn đau nhức, kết hợp với những bài tập cơ hàm để có thể khôi phục bệnh dần dần.

Bác sĩ đều có thể cho bệnh nhân đeo hàm, máng bảo vệ, có tác dụng cho răng ăn khớp và siết vào nhau. Với cách này, bệnh nhân luôn đeo hàm thường xuyên, cả ngày, trong khi ngủ nên sẽ gây nhiều bất tiện cho người bệnh.

Giúp cho bệnh nhân bớt căng thẳng, lo âu suy nghĩ để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Pic6: chuom-nong

Biện pháp xâm lấn

Điều trị viêm khớp thái dương hàm bằng biện pháp xâm lấn gồm có những cách thức điều trị nha khoa, chỉnh hình răng, vệ sinh hoặc phẫu thuật khớp như sau:

Chỉnh hình răng và điều trị nha khoa

Sự sai lệch răng, khớp cắn không chuẩn theo tỉ lệ là một trong nhiều nguyên nhân gây ra bệnh. Chính vì thế, bác sĩ sẽ sử dụng cách thức chữa viêm khớp thái dương hàm này Lúc này bác sĩ sẽ trồng răng giả hoặc niềng răng nhằm sắp xếp lại răng và khớp cắn để cho cân bằng nhất có thể.

Bảo vệ khớp cắn

Để tránh thói quen mài răng khi ngủ, bác sĩ sẽ đeo một thiết bị mềm gắn trên răng bạn. Điều này giúp bảo vệ ngăn ngừa răng cắn với nhau. Bảo vệ khớp cắn đôi khi làm nặng thêm các triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Khi mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm người bệnh có thể điều trị bằng biện pháp bảo vệ khớp cấn
Người bệnh viêm khớp thái dương hàm có thể áp dụng biện pháp bảo vệ khớp cấn

Vệ sinh khớp thái dương hàm

Các thức này, bác sĩ thực hiện bước vệ sinh, chọc rửa hết các phần khớp hoặc các mảnh vụn đã bị viêm nhiễm để bảo vệ khớp thái dương hàm.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương án cuối cùng bạn được chỉ định khi tất cả những phương pháp khác không đạt được hiệu quả. Nhưng phẫu thuật ko phải an toàn tuyệt đối, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro vì thế cần trao đổi thật kỹ với bác sĩ trước khi tiến hành mổ.

Biện pháp phòng tránh viêm khớp thái dương hàm

Để phòng tránh viêm khớp thái dương hàm bạn nên:

+ Tránh các thói quen xấu như mút ngón tay (ở trẻ em), cắn móng tay, cắn môi, cắn bút,…

+ Khi bị stress cần tìm cách giải tỏa bằng các hình thức khác nhau như chơi thể thao, bơi, đọc sách,…

+ Có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, giúp thân thể và xương luôn khỏe mạnh, tránh thoái hóa khớp.

+ Hạn chế ăn các thức ăn cứng, dai, tránh nhai kẹo cứng và kẹo cao su.

+ Chuyển sang thực phẩm mềm trong vài ngày để hàm nghỉ ngơi.

+ Tránh há to miệng quá rộng bạn khi nói chuyện, ngáp hay ăn.

Người bệnh không nên mở rộng miệng để tránh tình trạng bệnh thêm nặng hơn
Tránh mở rộng miệng khi mắc bệnh

+ Massage cơ quanh khớp hàm

+ Không nghiến răng

+ Áp túi chườm nóng hoặc lạnh vào hàm.

+ Tránh tỳ cằm bằng tay

+ Nếu răng mọc chen chúc, thưa hoặc lệch làm sai khớp cắn thì cần nên điều trị càng sớm càng tốt.

+ Cần phải phục hình răng để giữ khớp cắn ổn định, nếu không bạn bị thiếu mất răng.

Ngoài ra, stress có thể là nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm. Do vậy, làm giảm căng thẳng là một điều rất cần thiết, kỹ thuật thư giãn có thể làm giảm hàm siết chặt hay nghiến răng và có thể giúp làm giảm bớt triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm: 

Bước 1: Hít thở sâu. Để thực hành hít thở sâu, ngồi thoải mái với bàn chân bằng phẳng trên sàn nhà. Hít thở bằng mũi, bụng và cho phép mở rộng miệng khi hít vào và sau đó thở ra bằng miệng, nhẹ nhàng đẩy tay vào bụng.

Bước 2: Thư giãn cơ bắp - điều này liên quan đến việc thư giãn một loạt cơ. 

Đầu tiên, tăng mức độ căng trong một nhóm cơ, chẳng hạn như một chân hay cánh tay bằng cách thắt chặt các cơ bắp và thư giãn chúng. 

Ngồi thiện là một biện pháp được lựa chọn để chữa nhiều căn bệnh, không chỉ riêng bệnh viêm khớp thái dương
Ngồi thiền có khả năng phòng tránh bệnh viêm khớp thái dương

Sau đó, chuyển sang các nhóm cơ bắp tiếp theo. Thiền là một cách để bình tĩnh tâm trí và cơ thể. Điều này làm nhập vào một trạng thái yên tĩnh sâu làm giảm phản ứng căng thẳng của cơ thể. 

Thở chậm lại, cơ thư giãn và hoạt động sóng não cho thấy một trạng thái thư giãn. 

Viêm khớp thái dương hàm thật ra không nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ, tuy nhiên khi để về lầu về dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của bạn. Do vậy, khi cảm thấy khó chịu, đau nhức không thuyên giảm hãy đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời.

TuThuoc24h.net