Luộc đậu bắp điệu nghệ sao cho vừa ngon vừa không mất chất dinh dưỡng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách luộc đậu bắp đơn giản vừa ngon vừa không mất dưỡng chất

Cách luộc đậu bắp đơn giản vừa ngon vừa mang lại hương vị ngọt tự nhiên. Cách luộc đậu bắp vẫn giữ màu xanh đẹp với nước chấm ngon xuýt xoa.

Đậu bắp còn có tên gọi khác là mướp tây. Đậu bắp được dùng rất nhiều trong các món ăn chay, ăn mặn. Chúng thường được dùng để xào, nấu canh và đậu bắp luộc cũng là một trong những món ngon dễ nấu.... Đậu bắp ngoài sử dụng như một loại rau dùng trong chế biến thực phẩm. Nó còn được sử dụng như một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. 

Những lợi ích từ đậu bắp thường chúng ta bỏ qua.

Tác dụng của đậu bắp

Trong quả đậu bắp có chứa các thành phần dinh dưỡng như: Cacbohidrat, chất xơ, chất béo, chất đạm. Vitamin, Folate (B9), Vitamin C, chất khoáng, Canxi, Magiê. Đây là những thành phần rất tốt cho sức khỏe. Không những thế trái đậu bắp còn có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Cách chế biến nấu đậu bắp rất đơn giản, có thể kết hợp nấu các món như: xào, chiên, luộc, nướng hay nấu canh chua …

Đậu bắp dùng để làm đẹp

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong đậu bắp cực kỳ cao, gồm vitamin A, C, kali, magie, calci … Những chất này có nhiều tác dụng trong làm đẹp, giúp làm mềm mượt tóc, tốt cho da và làm mờ các vết nhăn do tuổi tác, rất tốt cho sức khỏe. Sử dụng đậu bắp để làm đẹp như: đậu bắp xào, đậu bắp hấp mỡ hành, đậu bắp hấp chấm kho quẹt … 

Đậu bắp tốt cho bệnh rối loạn mỡ máu

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, đậu bắp có tác dụng kiểm soát tình trạng máu nhiễm mỡ. Hàm lượng chất xơ trong đậu bắp cao có tác dụng cản trở sự hấp thụ đường của máu. Nó còn có tác dụng làm tiêu hao được lượng mỡ thừa trong cơ thể. Nên cho những người bị bệnh mỡ máu ăn nhiều đậu bắp luộc, tránh các món xào hoặc nấu canh.

Đậu bắp có tác dụng rất tốt cho tiêu hóa

Khi bạn đôi quả đậu  bắp ra bạn sẽ thấy phần nhớt hơi nhầy chảy ra. Đó chính là hàm lượng chất xơ hòa tan, trong hạt đậu bắp sẽ chứa chất xơ không hòa tan. Trung bình 1 bát đậu bắp chín cung cấp tới 4g chất xơ.

Đậu bắp giúp giải độc cho cơ thể rất tốt

Trong quả đậu bắp có đặc tính tác dụng lợi tiểu. Nếu thường xuyên sử dụng hàng ngày cơ thể sẽ được thanh lọc giải độc. Giúp bạn giảm cân nhờ thải đi một lượng nước dư thừa trong cơ thể. Đây cũng là bí quyết hữu hiệu để bạn xóa bỏ triệu chứng đầy hơi khó chịu.

Cách luộc đậu bắp hết sạch nhớt, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

Đậu bắp không phải là món ăn xa lạ với mọi người. Không chỉ ngon, chế biến được nhiều món mà loại rau này còn cực kỳ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không khéo trong khâu chế biến thì rất nhiều người sẽ không thể ăn được món này vì chất nhớt. Vậy “mẹo” nào cho bà nội trợ để luộc đậu bắp không còn nhớt mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng?

Mẹo nhỏ dưới đây giúp bạn luộc đậu bắp thơm ngon hấp dẫn:

Nguyên liệu làm đậu bắp luộc

- 500 gram đậu bắp

- 1 quả chanh

- Chao

- 1 ít tỏi và 1 quả ớt

- 1 nắm lá húng quế

Cách làm đậu bắp luộc không nhớt ngọt vị

Bước 1:

Đầu tiên muốn chế biến món đậu bắp không bị nhớt bạn cần phải sơ chế và khử nhớt cho đậu. Đậu bắp thơm ngon hơn khi bạn biết luộc. Bạn hãy cắt bỏ đầu và đuôi của đậu bắp rồi ngâm trong chậu nước muối pha loãng 1 lúc khoảng 20 phút rồi vớt đậu bắp ra và rửa lại nhiều lần với nước sạch.

Bước 2:

Bạn hãy nhặt rau húng quế rồi rửa sạch với nước để khô nước. Với tỏi bạn bóc vỏ rồi băm nhuyễn. Với ớt tươi bạn cắt cuống rồi băm nhuyễn.

Bước 3:

Để pha chao, trước hết cần cho chao ra bát cùng đường, tỏi và ớt băm. Rồi bạn vắt lấy nước cốt chanh rồi cho vào chén chao đánh đều lên là được.

Bước 4:

Bạn hãy cho nước vào nồi rồi đặt lên bếp đun sôi sau đó trút đậu bắp cùng một chút muối vào nồi. Khi bạn thấy đậu bắp chín thì bạn vớt ra và thả ngay vào chậu nước lạnh sau đó vớt ra để ráo nước. Rồi hãy xếp đập bắp ra đĩa cùng chút húng quế bên cạnh và chấm với chao là tuyệt nhất.

Cách luộc đậu bắp giữ màu xanh tự nhiên

Chú ý:

- Khi luộc đậu bắp nên bỏ chút muối.

- Khi chế biến đậu bắp, chỉ nên luộc và nấu ở độ vừa chín tới, nếu chín quá sẽ làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng trong quả.

- Đậu bắp dễ gây chứng lạnh bụng, nên nếu ai đó bụng yếu hay bị rối loạn tiêu hóa thì nên hạn chế ăn đậu bắp.

Khi chọn mua đậu bắp bạn nên chọn những quả đậu nhỏ, vỏ mịn và không bị tì vết hay trầy xước thì đảm bảo quả sẽ tươi ngon và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Khi chế biến thì rửa đậu cho thật sạch vì chúng có nhiều lông tơ.

Đậu bắp luộc chấm chao - món ngon không thể thiếu trong bữa cơm gia đình

Những lưu ý tác hại của đậu bắp khi dùng

Không nên ăn đậu bắp quá nhiều trong 1 ngày sẽ làm phản tác dụng. Vì cơ thể sẽ hấp thu không hết dẫn đến các tác hại không mong muốn. Triệu chứng thường gặp khi ăn quá nhiều là hay bị tiêu chảy.

Những người đang có các triệu chứng bệnh lý như: bệnh lý về đường ruột, kích thích ruột, những người đang dùng thuốc điều trị đông máu.

Với món đậu bắp luộc theo cách này không những không bị nhớt mà vẫn giữ được màu xanh cùng vị ngọt tự nhiên hấp dẫn khiến ai cũng thích thú. Chúc bạn thành công với món đậu bắp luộc này nhé.

Xem thêm: đậu bắp xào thịt bò

Tuthuoc24h.net