Cách làm gỏi xoài chay chua cay chỉ trong tích tắc nhìn đã mắt
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm gỏi xoài chay chua cay chỉ trong nháy mắt

Gỏi xoài chay thơm ngon, lạ miệng với vị chua chua cay cay và giòn giòn của xoài chắc chắn sẽ “đốn tim” ngay cả với các thực khách khó tính nhất.

Như các bạn đã biết, để làm món gỏi xoài có thể thực hiện theo nhiều công thức khác nhau và nguyên liệu kèm theo để tạo nên những món gỏi xoài hấp dẫn cũng rất đa dạng và phong phú, như gỏi xoài tôm, gỏi xoài bò khô, gỏi xoài cá lóc… Tuy nhiên, với cách làm gỏi xoài chay, chúng ta chẳng cần đến những nguyên liệu cầu kỳ và phức tạp. Với món gỏi xoài chay, chỉ đơn giản là xoài cùng với các loại rau củ quả khác nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn và lôi cuốn người ăn đến kỳ lạ.

Gỏi xoài chay ngon hết sẩy

Dưới đây là những nguyên liệu và công thức giúp bạn thực hiện được món gỏi xoài chay cực nhanh mà lại ngon không thể chối từ.

Nguyên liệu cần có để làm món gỏi xoài chay

- Xoài xanh: Đã là gỏi xoài thì tất nhiên xoài là nguyên liệu quan trọng nhất. Gọi là xoài xanh, song không phải vì vậy mà bạn tìm mua/ tìm hái những quả xoài xanh, non.

Xoài được dùng để làm món gỏi xoài là những quả xoài đã già, có thể lựa bằng cách nhìn da xoài căng và đầu núm hơi hanh vàng. Bạn cần chọn những quả còn nhựa, cầm chắc và răn tay để làm gỏi.

Đối với những quả xoài mặc dù xanh nhưng phần đầu quả nhăn và cầm mềm thì bạn không nên chọn bởi những quả này đã được hái lâu. Nếu bạn chọn những quả xoài này thì phần thịt sẽ bị mất vị tự nhiên, ăn không ngon.

Với một đĩa gỏi xoài, bạn chuẩn bị hai quả xoài xanh già. Nếu bạn muốn ăn nhiều hơn, bạn có thể chọn thêm lượng xoài lớn hơn.

Gỏi ngó sen chay thơm ngon, thanh đạm cho ngày rằm

Chọn các quả xoài to, xanh và già để món gỏi ngon hơn

- Cà rốt: Cà rốt sẽ được dùng để điểm kèm với gỏi xoài, giúp món gỏi có vị lạ hơn và màu sắc bắt mắt hơn. Bạn chuẩn bị ½ củ cà rốt cỡ vừa.

Mẹo chọn mua cà rốt ngon:

Khi đi chợ, người hãy lựa chọn các củ cà rốt sáng màu, còn cứng chắc, thẳng và trơn láng. Nếu củ cà rốt còn nguyên cành lá thì hãy lựa chọn loại lá tươi không xảy ra héo. Củ cà rốt dù non hay già lõi ở giữa càng nhỏ xíu xíu dại thì càng ngọt, các củ nhiều cành lá ở gốc hay phần vai to dày thì bình dị có lõi to và sẽ nhạt hơn. Không nên tìm mua các củ cà rốt quá to, nó thường bị xơ và không làm sao chất ngọt. Những củ cà rốt nhỏ xíu xíu dại thường mềm và dịu vị hơn, chắc và vừa phải khẩu vị hơn. Tránh chọn các củ bị mềm, bị dập, bị héo và quá vẹo vọ.

Cà rốt chọn củ sáng màu, cứng chắc, thẳng và trơn láng

- Đậu phụ: Đậu phụ dùng ăn kèm gỏi xoài sẽ tạo cảm giác ngon miệng và bớt ngán hơn. Bạn chuẩn bị 2 thanh đậu phụ.

- Lạc rang: Lạc bạn có thể chọn loại lạc rang sẵn hoặc mua lạc sống về và rang chín. Lạc rang bạn cần 1 lạng (khoảng ½ bát con lạc)

- Rau thơm: Rau thơm ở đây gồm có rau mùi (ngò rí) và rau húng. Với một đĩa gỏi, bạn chuẩn bị mỗi loại một mớ rau thơm nhỏ.

Ngoài ra, để làm được gỏi xoài, bạn cũng cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây để làm nước chấm: chanh, ớt, đường, tỏi băm.

Cách làm gỏi xoài chay như sau

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Xoài xanh: Xoài bạn đem rửa sạch, bỏ cuống rồi nạo vỏ. Sau khi nạo xong, bạn đem xoài ngâm vào vớt nước muối loãng khoảng 10 phút cho phần thịt không bị thâm rồi vớt ra và lau khô.

Khi phần thịt xoài đã khô, bạn dùng nạo chuyên dụng để nạo sợi. Nếu bạn không thích những sợi xoài nhỏ, bạn có thể sử dụng phương pháp thái thành các miếng mỏng, nhỏ. Tuy nhiên cách làm này thường đòi hỏi thời gian và độ tỉ mẩn khá cao.

- Cà rốt: Tương tự như xoài xanh, cà rốt bạn cũng đem rửa sạch, gọt vỏ rồi nạo sợi. Sau khi nạo xong, bạn để phần cà rốt riêng ra một chiếc bát sạch.

- Rau thơm: Nhặt sạch, cắt rễ rồi đem rau thơm rửa sạch. Rửa xong, bạn ngâm rau với nước muối pha loãng rồi vớt ra để ráo nước. Tiếp đến, bạn thái nhỏ rau và để riêng.

- Đậu phụ: Thái thành các miếng mỏng vừa ăn sau đó đem chiên vàng. Nếu cầu kỳ, bạn có thể thái thành các miếng đậu phụ dài, nhỏ sau đó mới đem chiên.

Top 5 món gỏi chay đơn giản không kém phần hấp dẫn cho bữa ăn

Bước 2: Pha nước chấm làm gỏi

Lăn mềm quả chanh rồi vắt lấy nước cốt. Lưu ý bạn cần bỏ hết hạt chanh để tránh bị đắng.

Cho 3 thìa cafe nước mắm vào trong bát sạch. Tiếp đến, bạn cho 1,5 thìa cafe nước lọc + 1 thìa cafe đường + 1 thìa cafe tỏi ớt xay nhuyễn vào đánh đều.

Khi đường đã tan, bạn cho 1,5 thìa cafe cốt chanh vào và tiếp tục khuấy tan. Nêm lại các phần nguyên liệu cho vừa vị với khẩu vị của bạn.

Bước 3: Trộn gỏi

Cho chung phần xoài xanh + cà rốt đã gọt vào trong một chiếc tô. Tiếp đến, bạn đổ từ từ phần nước chấm vào bát sao cho lượng nước ngấm đều, không quá nhiều.

Trộn đều xoài và cà rốt với nhau. Bạn có thể điều chỉnh lại vị nếu muốn. Trộn xong, bạn cho phần rau thơm đã thái vào trộn cùng. Cuối cùng, bạn rắc phần lạc rang lên trên là có thể thưởng thức.

Cách làm gỏi rau càng cua chay thơm ngon mà đơn giản tại nh

Gỏi xoài chay món ngon vị lạ đốn tim tất cả các thực khách khó tính nhất

Gỏi xoài xanh sẽ được ăn kèm với đậu phụ rán vàng. Nếu muốn, bạn có thể cuốn thêm phần gỏi này cùng đậu ran trong lá xà lách ăn cũng rất tuyệt.

Với cách làm gỏi xoài chay này, bạn đã có thể có được một món ăn vặt cực thanh, cực ngon mà không hề lo béo ngay tại nhà. Vậy thì hãy thường xuyên làm món ngon này để nhâm nhi lúc rảnh nhé.

Chúc các bạn ngon miệng với món gỏi xoài chay.

Tuthuoc24h.net