Chóng mặt khi mang thai có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Chóng mặt khi mang thai có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa?

Mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt khi mang thai có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả.

Mang thai là một quá trình đặc biệt, tự nhiên và đều sẽ xảy ra trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Trong quãng thời gian này, cơ thể mẹ sẽ có rất nhiều thay đổi. Chóng mặt khi mang thai là một trong những tình trạng phổ biến mà mẹ bầu hay gặp phải. Mẹ bầu cần làm gì để khắc phục tình trạng này hãy theo dõi những chia sẻ sau.

Giai đoạn mẹ bầu có thể xuất hiện biểu hiện chóng mặt

Bạn có thể bắt đầu cảm thấy chóng mặt từ khoảng tuần thứ sáu ở tam cá nguyệt đầu tiên. Trong một số trường hợp, bạn vẫn có thể bị chóng mặt ngay cả khi đã bước sang tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Bởi vì khi đó, em bé bắt đầu phát triển nhanh và gây áp lực lên các mạch máu.

mẹ bầu chóng mặt trong giai đoạn đầu thai kỳ
Tình trạng chóng mặt ở bà bầu thường xuất hiện ở đầu thai kỳ

Do trong thời kỳ đầu mang thai, mẹ bầu trải qua tình trạng ốm nghén và buồn nôn rất nhiều. Những triệu chứng này thường khiến cho lượng đường trong máu giảm và gây mất cảm giác ngon miệng, từ đó làm bạn bị chóng mặt.

Chóng mặt khi nào thì kết thúc: Tình trạng chóng mặt thường kéo dài suốt thai kỳ và sẽ giảm dần sau khi sinh.

Nguyên nhân dẫn đến mẹ bầu dễ chóng mặt trong thời kỳ này

Do sự thay đổi hormon khi mang thai

Nguyên nhân chính gây chóng mặt trong thai kỳ là do sự thay đổi các hormon trong cơ thể. Đầu thai kỳ, cơ thể mẹ bắt đầu sản xuất nhiều progesterone có tác dụng giãn mạch. Điều này làm tăng lưu lượng máu đến thai nhi nhưng đồng thời làm giảm áp lực máu gây hạ huyết áp, huyết áp thấp có thể làm giảm lượng máu tới não gây ra chóng mặt tạm thời, nhất là khi đứng lên hoặc thay đổi tư thế đột ngột.

Bà bầu bị chóng mặt do thiếu máu

 

Thiếu máu có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt
Thiếu máu có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt

Mẹ bầu cũng có thể bị chóng mặt do thiếu máu, làm giảm lượng oxy cung cấp đến não và các cơ quan khác khiến cho mẹ cảm thấy mệt mỏi, choáng váng. Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chính gây thiếu máu trong thai kỳ.

Chóng mặt do cơ thể có sự thay đổi

Trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu cũng dễ bị chóng mặt hơn do thai nhi đã lớn, tử cung phát triển nhanh gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới, làm giảm lượng máu về tim, hạ huyết áp và nhịp tim nhanh gây chóng mặt. Nhiều mẹ bầu có thói quen nằm ngửa cũng có thể bị hiện tượng trên do trọng lượng của thai nhi lúc này cũng đè lên tĩnh mạch chủ.

Một số nguyên nhân khác

thiếu dinh dưỡng có thể dẫn đến chóng mặt
Thiếu dinh dưỡng có thể dẫn đến mẹ bầu bị chóng mặt

Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể bị chóng mặt do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, uống thiếu nước. Mẹ bầu rất dễ bị hạ đường huyết thai kỳ nếu ăn uống không đủ chất hay uống quá ít nước. Lượng đường trong máu thấp có thể khiến mẹ cảm thấy choáng váng, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu. Một chế độ dinh dưỡng đều đặn và lành mạnh sẽ giúp mẹ ngăn chặn được vấn đề trên.

Phụ nữ mang thai nên ăn gì để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ và sự phát triển toàn diện cho bé?

Triệu chứng có thể gặp khi chóng mặt ở mẹ bầu

Khi chónng mặt chị em có thể cảm thấy quay cuồng
Buồn bôn có thể xuất hiện khi mẹ bầu bị chóng mặt

Một số phụ nữ có thể cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi. Một số khác lại cảm thấy buồn nôn và choáng váng hoặc cảm thấy chóng mặt kiểu “quay vòng vòng”. Khi đó, bạn có thể gặp những thay đổi về thị giác như hoa mắt hay ngã quỵ, mất thăng bằng.

Khi nào mẹ bầu cần gặp bác sĩ?

Mẹ bầu nên gặp bác sĩ khi tình trạng xuất hiện thường xuyên
Mẹ bầu nên gặp bác sĩ khi tình trạng xuất hiện thường xuyên

Nếu các cơn chóng mặt của mẹ bầu diễn ra thường xuyên và dai dẳng, nguyên nhân không đến từ đói, nóng, thay đổi tư thế đột ngột hoặc co giật. Hơn nữa, còn kèm theo các biểu hiện sau thì mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

  • Mờ mắt
  • Nhức đầu dữ dội
  • Đánh trống ngực
  • Nói ngọng
  • Tê bì
  • Chảy máu âm đạo
  • Đau tức ngực
  • Khó thở
  • Đau bụng

Ngoài ra, mẹ cũng hãy gặp bác sĩ ngay nếu bị chóng mặt kèm theo nhịp tim nhanh và đau bụng, vì đó có thể là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm và đánh giá cần thiết để theo dõi tình trạng sức khỏe cho mẹ bầu.

Triệu chứng mang thai ngoài tử cung là gì?

Một vài thao tác cần thực hiện khi mẹ bầu có biểu hiện chóng mặt

Mẹ bầu bị chóng mặt cần lưu ý
Mẹ bầu cần lưu ý tư thế, ăn uống khi chẳng may bị chóng mặt

Khi đột nhiên mẹ bầu cảm thấy chóng mặt, hãy thực hiện các động tác sau:

  • Hãy nhờ người mở ngay cửa ra vào và cửa sổ hoặc đi đến những nơi thông thoáng.
  • Ngồi xuống từ từ để tránh ngã bất ngờ hoặc nếu có thể, ngồi với tư thế đặt đầu ở khoảng giữa hai đầu gối. Hoặc nếu chuyển từ trạng thái ngồi sang đứng dậy thì hãy đứng lên từ từ.
  • Ăn nhẹ và uống một ít nước lọc hoặc nước trái cây sẽ giúp cơ thể tích lũy được thêm năng lượng, cũng như bổ sung đường huyết.  

Phương pháp có thể áp dụng để ngăn ngừa tình trạng chóng mặt khi mang thai

1/ Không đứng trong một quãng thời gian quá dài. Nếu mẹ bắt buộc phải đứng lâu, hãy cố gắng di chuyển thường xuyên để giúp máu được lưu thông tốt hơn.

2/ Tránh thay đổi tư thế một cách đột ngột, đặc biệt là đứng dậy khi đang ngồi hoặc nằm, vì di chuyển đột ngột có thể làm giảm huyết áp đột ngột và gây chóng mặt cho mẹ bầu.

3/ Ngoài cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, mẹ bầu nên ăn đủ bữa, có thể chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

4/ Ngủ đủ giấc, nên nằm nghiêng sang trái, hạn chế nằm ngửa để tránh ảnh hưởng đến sự lưu thông máu.

Cách nằm ngủ khi mang thai không ảnh hưởng đến thai nhi mẹ bầu nên biết!

Năm nghiêng để hạn chế tình trạng chóng mặt
Mẹ bầu nên chọn nằm nghiêng để ngăn ngừa tình trạng chóng mặt

5/ Hạn chế đến những nơi đông người, nóng bức hoặc tắm hơi hay tắm với nước quá nóng vì sẽ khiến các mạch máu bị giãn gây hạ huyết áp, chóng mặt. Thay vào đó, nên tắm bằng nước ấm, sử dụng quần áo rộng rãi, thoải mái để máu lưu thông tốt hơn.

6/ Mặc quần áo rộng để giúp giảm bớt nhiệt độ cơ thể và tăng khả năng lưu thông máu.

7/ Có thể kết hợp vận động nhẹ bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ để giúp mẹ có tinh thần thoải mái hơn, chống stress. 

Mẹ bầu nên ăn gì để giảm thiểu tình trạng chóng mặt

Bổ sung đầy đủ nước trong thời kỳ mang thai

Bổ sung nước thường xuyên để tránh chóng mặt
Bổ sung nước sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng chóng mặt

Thiếu nước cũng là một trong những nguyên nhân gây chóng mặt khi mang thai, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, khoảng 2 lít mỗi ngày. Tuy nhiên nên tránh uống quá nhiều nước vào buổi tối, dễ gây tình trạng mất ngủ cho mẹ do đi tiểu nhiều.

Sử dụng nước gừng cho bà bầu bị chóng mặt

Gừng có tính ấm giúp tăng lưu thông máu đến não, giúp cải thiện hiện tượng chóng mặt một cách hiệu quả. Mẹ bầu có thể dùng trà gừng hoặc đun gừng tươi với nước để uống khi chóng mặt. Ngoài ra, sử dụng ô mai hay kẹo gừng cũng giúp giảm tình trạng trên.

Thực phẩm giàu sắt và vitamin C

Một trong những nguyên nhân gây chóng mặt khi mang thai là thiếu máu do thiếu sắt. Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, từ đó mà tăng cường lượng máu trong cơ thể.

Các thực phẩm giàu sắt bao gồm: thịt bò, cá hồi, lòng đỏ trứng gà, các loại rau xanh ( rau bina, cải xoăn, bông cải xanh..), các loại hạt sấy khô (hạt điều, hạnh nhân, hướng dương,..),…

Vitamin C có nhiều trong cam, chanh, đu đủ, dứa, cà chua, ớt chuông, bắp cải, bông cải xanh, khoai lang, củ cải trắng,…

Thực phẩm giàu vitamin B6

Vitamin B6 là dưỡng chất cần thiết tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin, chuyển hóa glycogen thành glucose để duy trì đường huyết. Do đó, vitamin B6 giúp cải thiện triệu chứng chóng mặt và buồn nôn ở bà bầu.

Bổ sung vitamin B6 giúp mẹ bầu giảm bớt tìnht trạng chóng mặt
Chị em bị chóng mặt khi mang thai nên bổ sung thêm vitamin B6

Để bổ sung vitamin B6, mẹ bầu nên ăn các loại ngũ cốc, thịt gà, thịt lợn, cá ngừ, các loại đậu, chuối, quả óc chó, bơ,..

Nước mật ong hoặc nước đường

Mật ong và đường giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng, từ đó cải thiện tình trạng mệt mỏi, chóng mặt của bà bầu.

Chóng mặt khi mang thai là một biểu hiện hết sức bình thường, không có gì quá nguy hiểm. Song cũng không nên chủ quan vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý vận động hợp lý và điều chỉnh lại chế độ ăn uống, ngủ nghỉ điều độ. Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho mẹ bầu cái nhìn đầy đủ về tình trạng này. Chúc cho mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

TuThuoc24h