Chữa viêm xoang bằng nước muối đơn giản an toàn tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chữa viêm xoang bằng nước muối đúng cách - hiệu quả nhất

Hậu quả khó lường khi chữa viêm xoang bằng nước muối sai cách? Chữa viêm xoang bằng nước muối như thế nào là hiệu quả, đúng cách và những lưu ý khi áp dụng?

Chữa viêm xoang bằng nước muối là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay, nhằm cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu trong xoang do bệnh viêm xoang gây ra. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người bệnh sử dụng nước muối nồng độ cao cũng như không đúng cách sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi, làm tính trạng bệnh nguy hiểm hơn.

Chữa viêm xoang mũi bằng nước muối
Chữa viêm xoang mũi bằng nước muối
  • Muối là một loại gia vị nêm nếm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, muối còn có tác dụng trị bệnh bướu cổ cũng như trong việc điều trị các bệnh như viêm họng, giảm đau dạ dày, làm khô mụn, chữa bệnh viêm xoang,…

  • Như chúng ta đã biết, viêm xoang là một trong số những bệnh đường hô hấp dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Đây là tình trạng niêm mạc xoang bị viêm, tổn thương quá nhiều bởi những nguyên nhân khác nhau. Chính vì lẽ đó mà nhiều người hoài nghi về công dụng, tác dụng của muối khi điều trị bệnh viêm xoang.

  • Bệnh viêm xoang mũi gây ứ đọng các dịch nhầy khiến cho thành xoang chứa đầy chất dịch nhầy làm đầy  các hốc xoang gây nên tình trạng viêm nhiễm từ đó dẫn đến viêm xoang. Chính vì bên trong khoang mũi có chất dịch nhầy nên khi sử dụng nước muối để rửa mũi mà rửa không đúng cách sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nặng hơn.

  • Bên cạnh đó, việc sử dụng muối không đảm bảo chất lượng cũng có thể gây ra tình trạng nhiễm khuẩn trong khoang mũi khiến cho bệnh nặng hơn..

Lưu ý, khi  trong quá trình rửa mũi nhiều bệnh nhân để dung dịch nước muối chảy vào trong các xoang mũi, xuống họng mà không xì ra ngoài, sẽ khiến cho phần nước muối lẫn chất dịch nhầy ở xoang mũi sẽ  chảy xuống cổ họng và khiến vi khuẩn trong chất dịch nhầy lây lan ra từ đó gây ra viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản… Tuy nhiên không nên xì mũi nhiều hoặc với tần suất mạnh sẽ dẫn đến tính trạng viêm tai giữa, đặc biệt ở trẻ em.

Thực tế, không ít bệnh nhân đã sử dụng nước muối để chữa trị bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng nước muối ở nồng độ cao cũng như không biết cách pha chế nước muối không đúng cách dẫn đến sử dụng nước muối không phù hợp, khiến cho niêm mạc mũi bị tổn thương, viêm loét. Người bệnh có thể sử dụng nước muối tự làm hoặc nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) để dễ dàng làm sạch vết thương, loại bỏ bụi bẩn bám vào. 

Cách 1: Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý
Chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý

Rửa mũi bằng nước muối là một phương pháp đơn giản được nhiều người bệnh sử dụng phổ biến hiện nay. Để thực hiện cách này, bạn cần chuẩn bị 9g muối sạch, nước sạch, rửa sạch tay và đảm bảo khử trùng sạch sẽ các dụng cụ. Và sau đó, tiến hành pha nước muối đúng cách như sau:

Bắt một cái nồi và đun sôi 1 lít nước sạch, sau đó cho vào 9g muối và khuấy đều sau cho muối tan hết. Tiếp đó bạn sẽ thu được dung dịch nước muối sinh lý với nồng độ 0.09%.

Cách rửa mũi bằng nước muối:

Trước tiên bạn  lấy ra một lượng nước muối sinh lý vừa đủ vào trong một cái bát, sau đó làm nước muối ấm lên khoảng đến khoảng 40 – 50 độ C. Sau đó bạn có thể lấy đầy nước muối sinh lý ấm vào xi lanh dung tích 20 cc hoặc bình rửa mũi chuyên dụng. Sau đó, bạn nghiêng đầu về 1 bên khoảng 30 độ và từ từ bơm nước muối vào bên mũi cao để cho nước muối chảy qua khoang mũi rồi chảy ra ngoài qua lỗ mũi bên kia. Thực hiện luân phiên vài lần, tình trạng viêm xoang sẽ giảm dần.

Cách 2: Rửa mũi bằng nước muối và tỏi

Chữa viêm xoang mũi bằng nước muối và tỏi
Chữa viêm xoang mũi bằng nước muối và tỏi

Ngoài cách rửa mũi bằng nước muối ra, bạn có thể sử dụng nước muối kết hợp với tỏi sẽ giúp cũng như hỗ trợ trong việc điều trị viêm xoang. Tinh chất trong tỏi có công dụng sát khuẩn, diệt trùng vì chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên, nên rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong bước pha nước muối ấm thì bạn cho thêm khoảng 3 giọt nước ép tỏi vào để tăng thêm tính hiệu quả của nước muối cũng như tính sát khuẩn cao hơn. Phương pháp này sẽ làm tăng kháng sinh tự nhiên trong nước muối giúp cho bệnh khỏi nhanh hơn. Sau đó bạn dùng xi lanh có dung tích khoảng 20 cc và hút dung dịch nước muối đã pha sẵn, rồi sau đó nghiêng đầu về 1 bên khoảng 45 độ, hít thở đều một lúc rồi nín thở và bơm dung dịch dứt khoát vào mũi tránh sặc, từ phía bên mũi cao. Lúc này hỗn hợp nước muối và tỏi sẽ tự động chảy từ mũi caosang bên mũi thấp và bạn tiến hành xì nhẹ cho dung dịch cùng chất nhầy bên trong mũi ra ngoài sau cùng là thực hiện lại một hai lần và rồi đổi bên còn lại thực hiện tương tự.

Nếu như tình trạng viêm xoang tắc nghẽn quá lâu thì sẽ làm cho quá trình bơm dung dịch vào sẽ không thông mũi được và bạn cũng không nên lo lắng vì điều đó mà hãy tiếp tục bơm, đổi bên xì nhẹ, dần dần mũi sẽ thông trở lại từ đó tinh trạng bệnh sẽ giảm.

Tuy nhiên, nếu bạn có đồ nước xịt mũi thì bạn có thể sử dụng trước khi thông mũi bằng nước muối để giúp mạch co lại. Với cách này sẽ giúp cho mũi thông thoáng, thuận tiện trong quá trình rửa bằng nước muối nhưng phương pháp này chỉ nên dùng tối đa 3 ngày đầu khi tình trạng bị tắc nặng nhất.

Cách chữa viêm xoang bằng nước muối
Sử dụng đồ xịt mũi cùng với nước muối

Đồng thời, bạn cần lưu ý: Trong quá trình thực hiện bạn cần phải bình tĩnh cũng như kiên trì thực hiện đều đặn trong khoảng từ 5 đến 7 ngày trở lên thì mới thấy được tác dụng thật sự  của nước muối kết hợp với tỏi trong việc điều trị bệnh viêm xoang.

Lưu ý khi sử dụng nước muối
Lưu ý khi sử dụng nước muối

Hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng nước muối sinh lý trị viêm xoang, giúp kiểm soát tình trạng đau rát, khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước muối sinh lý không đúng loại cũng như pha không đúng cách sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải chú ý, thận trọng để đảm bảo an toàn cho mình. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng nước muối để điều trị bệnh viêm xoang giai đoạn nhẹ còn nếu nặng hơn thì tốt nhất nên gặp bác sĩ để chữa trị kịp thời.

Bên cạnh đó, người bệnh cần phải chú ý đến một số vấn đề sau để bệnh nhanh chóng khỏi:

  • Nên sử dụng nước muối sinh lý ấm và đảm bảo an toàn vệ sinh

  • Nếu không thể tự làm nước muối được, bạn có thể mua nước muối sinh lý đã được bán sẵn ở các hiệu thuốc tây trên toàn quốc

  • Nước muối sinh lý chỉ áp dụng cho những bệnh nhân bị viêm xoang ở mức độ nhẹ. Nếu người bệnh bị nặng cần phải tiến hành thăm khám điều trị sớm, bởi những phương pháp trên không mang lại tác dụng như mong muốn

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ phương pháp nào

  • Vệ sinh mũi sạch sẽ để giúp mũi thông thoáng, dễ chịu, loại bỏ bụi bẩn bên trong, ngăn ngừa viêm nhiễm

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu để tăng sức đề kháng

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây kích ứng, chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

  • Tuyệt đối không nên sử dụng nước đá hoặc sống trong phòng có nhiệt độ quá lạnh, quá nóng

  • Tránh tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm, phấn hoa,… cũng như nên đeo khẩu trang khi ra đường

  • Trao đổi trực tiếp với bác sĩ về tình hình bệnh, theo dõi bệnh thường xuyên để có biện pháp kiểm soát kịp thời bệnh

Phương pháp điều trị này sẽ giúp làm sạch xoang mũi, thông mũi xoang tránh được sự ứ đọng dịch nhầy. Bên cạnh đó phục hồi chức năng của niêm mạc mũi một cách nhanh chóng, ổn định xoang. Từ đó, các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra như chảy mũi, nghẹt mũi, nhức đầu, hơi thở hôi,…sẽ dần được cải thiện, giúp cho người bệnh bớt khó chịu hơn.

Chính vì nước muối chỉ giúp giảm các triệu chứng, vì vậy việc dùng nước muối chữa viêm xoang không thể giải quyết hết các căn nguyên gây bệnh nêu trên. Người bệnh chỉ nên dùng biện pháp này như một cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang cũng như giảm nhẹ các triệu chứng trong giai đoạn nhẹ của bệnh. Nếu muốn trị bệnh hiệu quả, tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà thầy thuốc sẽ kê đơn điều trị nhằm:

  • Sơ phong, tuyên phế, thanh nhiệt, thông mũi

  • Thanh tiết can Đảm, thông mũi

  • Lợi thấp, tả nhiệt, khử đờm, hóa trọc

  • Bổ phế, ích khí, sơ tán phong hàn

  • Kiện tỳ, ích khí, thanh thấp, hóa trọc

Như chúng ta đã thấy, chữa viêm xoang bằng nước muối có thể giúp điều trị bệnh viêm xoang bên cạnh đó lại còn giúp giảm các triệu chứng khi mắc bệnh viêm xoang lâu.

Tuthuoc24h