Vị trí đau bụng cho biết bạn đang mắc bệnh gì
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Vị trí đau bụng cho biết bạn đang mắc bệnh gì

Ngoài thận trái, khu vực này cũng chứa đại tràng. Cơn đau có thể do đại tràng bị nhiễm trùng hoặc viêm do chế độ ăn uống không lành mạnh, lão hóa... Đau liên tục và kéo dài cùng với đau bụng, sốt, buồn nôn và nôn là những triệu chứng điển hình của viêm túi thừa hoặc viêm đại tràng.

Đau bụng là trường hợp thường mắc phải ở cả trẻ em và người lớn, đau bụng có thể là dấu hiệu của việc thông báo đi đại tiện, và cũng có thể là dấu hiệu của một bộ phận nào đó đang gặp nguy hiểm. Dựa vào vị trí đau bụng có thể đoán được người bị đau bụng đang gặp vấn đề sức khỏe như thế nào.

Vị trí phía đau bụng trên bên phải bụng:

Phần bụng này chứa túi mật và gan của bạn, vì vậy, những nguyên nhân gây đau bụng phổ biến nhất thường liên quan đến 2 cơ quan này.

- Nếu bị đau đột ngột, dữ dội lan ra vai phải và thường xuất hiện sau các bữa ăn nhiều chất béo, có thể bạn đã bị sỏi mật.

- Những cơn đau nhói hoặc chuột rút âm ỉ lan đến vai hoặc lưng phải, kéo dài trong vài giờ có thể cảnh báo viêm túi mật. - Cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói nhưng hết nhanh có thể là dấu hiệu của viêm gan.

Vị trí đau bụng phía trên ở giữa bụng:

Phần bụng này bao gồm tá tràng, phần đầu tiên của ruột non và một phần lớn của tuyến tụy.

- Nếu bạn thường xuyên bị đau lan ra lưng và trở nên trầm trọng hơn khi ăn, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo, đây có thể là dấu hiệu viêm tụy. - Cơn đau dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn, tiêu chảy và sưng bụng cảnh báo vùng thượng vị có vấn đề. - Cảm giác nóng rát ở ngực cùng với các triệu chứng ho, đau họng, vị axit trong miệng, khí quá nhiều, buồn nôn, nôn và đầy hơi thường là biểu hiện của ợ nóng hoặc khó tiêu. - Nếu cơn ợ nóng trở nên tồi tệ khi bạn cúi hoặc nằm xuống kèm theo đau ngực và ợ hơi, bạn có thể bị thoát vị tạm thời. - Nếu cơn đau có thể trở nên tồi tệ giữa các bữa ăn hoặc giữa đêm và chỉ dịu đi bằng cách ăn, đó là triệu chứng của loét tá tràng.

Vị trí đau bụng phía trên bên trái:

Phần lớn nhất của dạ dày tập trung ở vùng bụng này, do đó, bất kỳ cảm giác đau bất thường nào có thể chỉ ra vấn đề với cơ quan đó.

- Đau dữ dội, dai dẳng kèm theo buồn nôn hoặc nôn có thể là dấu hiệu của viêm hoặc đau dạ dày. - Đau rát thường dữ dội hơn khi đói có thể là loét dạ dày.

Vị trí đau giữa bụng phía bên phải và bên trái:

​​​​​​​Thận của bạn nằm ở mỗi bên của cột sống. Đôi khi, đau ở khu vực này cũng gây ra bởi các vấn đề với ruột già.

- Cơn đau lan ra sau lưng, kèm theo sốt, ớn lạnh, tiêu chảy và buồn nôn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng thận. - Nếu cơn đau dữ dội lan tỏa xuống vùng bụng dưới và xuất hiện từng đợt, nó có thể là sỏi thận. Bạn cũng bị buồn nôn, nôn, sốt, cần đi tiểu liên tục và đi tiểu có máu. - Cơn đau có thể kèm theo đầy hơi, cùng với đi đại tiện phân cứng và khô là triệu chứng của táo bón.

Vị trí đau bụng nằm chính giữa bụng:

​​​​​​​Bất kỳ cảm giác khó chịu ở giữa bụng có liên quan chặt chẽ đến các vấn đề trong ruột non và ruột già.

- Đau bụng và chuột rút đi kèm tiêu chảy nghiêm trọng, mệt mỏi, sốt và giảm cân chỉ ra bệnh viêm ruột. - Nếu bạn bị đau cùng nôn mửa, tiêu chảy và khó xì hơi hoặc đại tiện, bạn nên cẩn thận với chứng tắc nghẽn ruột non. - Cơn đau kèm sưng phình ra gần rốn, thường gây khó chịu ở bụng gọi là thoát vị rốn.

Vị trí đau giữa ở phía bên trái:

​​​​​​​Ngoài thận trái, khu vực này cũng chứa đại tràng. Cơn đau có thể do đại tràng bị nhiễm trùng hoặc viêm do chế độ ăn uống không lành mạnh, lão hóa... Đau liên tục và kéo dài cùng với đau bụng, sốt, buồn nôn và nôn là những triệu chứng điển hình của viêm túi thừa hoặc viêm đại tràng.

Vị trí đau phía dưới bên phải bụng:

​​​​​​​Phần bụng này bao gồm ruột thừa, cơ quan nhỏ lưu trữ vi khuẩn có ích, thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt và hỗ trợ miễn dịch. Nếu bạn bị đau nhói, chán ăn, buồn nôn, nôn và sốt, đó là những triệu chứng phổ biến của viêm ruột thừa.

Vị trí đau phía dưới ở giữa:

​​​​​​​Bàng quang và cơ quan sinh sản nằm ở phần này của bụng.

- Đau quặn bụng, cảm giác nóng rát khi đi tiểu và thay đổi màu sắc nước tiểu có thể là dấu hiệu nhiễm trùng bàng quang. - Nếu bạn bị đau vùng chậu đột ngột và nghiêm trọng, có thể kéo dài trong nhiều tháng, nó cảnh báo một số vấn đề bất thường với cơ quan sinh sản.

Vị trí đau phía dưới bên trái:

​​​​​​​Một phần lớn ruột già nằm ở đây, đó là lý do nếu gặp một số vấn đề với cơ quan này, rất có thể bạn bị đau ở vùng bụng dưới bên trái. Đau bụng đi kèm với chuột rút, đầy hơi, khí dư, tiêu chảy hoặc táo bón có thể là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Trên là những vị trí thường gặp khi bạn đau bụng, bạn nên xác định đúng để bác sĩ có thể chẩn đoán cho bạn và đôi khi bạn có thể tự đoán bệnh cho bản thân và người thân, để biết khi nào là nguy kịch, tuy nhiên khi mắc các cơn đau dữ dội thì cần phải đến cơ sở y tế ngay lập tức.

TuThuoc24h.net