Những mẹo nhỏ bảo vệ sức khỏe nếu như buộc phải thức khuya
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Những mẹo nhỏ bảo vệ sức khỏe nếu như buộc phải thức khuya

Hầu hết những người thức khuya, làm ca đêm đều có thói quen ăn uống lung tung. Không ít người lựa chọn thức ăn nhanh để “đối phó” với cơn đói trong đêm, hoặc như vì quá mệt, đói mà thôi hi sinh bữa ăn để ngủ thêm 1 tí…Nhưng chính thói quen ăn uống không lành mạnh này lại đẩy bạn đến gần hơn với những chứng bệnh nặng như béo phì, tiểu đường, thậm chí là ung thư…

Giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ thể lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc vất vả. Thế nhưng, nếu bạn là học sinh đang chuẩn bị cho những kì thi quan trọng sắp tới, hay bạn là thành viên chủ chốt của một dự án và đang nổ lực hoàn thành cho kịp thời gian,.. và buộc phải thức khuya thì đừng lo, dưới đây sẽ là cách giúp lấy lại cân bằng cho cơ thể ngay cả khi bạn thức khuya.

Hoạt động của cơ thể trong 24h

1. Chất lượng giấc ngủ phải thực sự được đảm bảo

Do công việc, bạn phải làm việc muộn vào ban đêm. Điều này khiến cho giấc ngủ không những bị co ngắn lại mà đôi khi còn làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Mà bạn biết đấy, trong quá trình ngủ, não bộ sẽ thực thi nhiệm vụ sắp xếp lại chuỗi sự kiện, kiến thức mà bạn đã có, từ đó giúp bạn có những sáng kiến bất ngờ, trở nên sáng tạo hơn sau khi được nghỉ ngơi.

Vì thế, dù với mục đích gì mà buộc phải thức khuya, bạn cũng cần phải đảm bảo mình phải ngủ được ít nhất 4 – 5 tiếng mỗi ngày. Và trong 4 tiếng này, đó chắc chắn phải là 1 giấc ngủ liền mạch, giấc ngủ sâu, không đứt đoạn, mộng mị.

Theo các chuyên gia, nếu bạn ngủ ít hơn 4 tiếng, bạn sẽ khó có thể nào có được giấc ngủ sâu, não không thể thư giãn được tối đa, dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Bác sĩ Hương có chia sẻ rằng: “Nếu bạn buộc phải đi ngủ lúc 2 giờ sáng, bạn có thể thức dậy lúc 7h – 7h30 sáng, và tặng cho mình 1 giấc ngủ trưa khoảng 30 phút nữa”.

Một giấc ngủ ngắn ban trưa sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần nhanh chóng, tăng năng suất lao động, góp phần duy trì sự tỉnh táo cho buổi chiều.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, do cơ thể đã quá mệt, khi đặt lưng xuống ngủ – bạn sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái REM (Rapid Eyes Movement Sleep) – trạng thái ngủ sâu cho phép cơ thể hồi sức hiệu quả nhất.

2. Giải tỏa áp lực cơ thể

Chắc chắn rằng, việc thức khuya sẽ khiến bạn mệt mỏi, tinh thần uể oải… đặc biệt là khi công việc yêu cầu bạn phải thức triền miên.

Do vậy, bạn hãy “thuộc lòng” một vài bài tập nhẹ nhàng, như hít thở sâu… để giúp cơ thể lấy được bình tĩnh, sự tỉnh táo. Bằng cách hít thở sâu, luồng không khí đi vào qua đường mũi sẽ tác động đến phần vỏ não trước trán, kích thích sản xuất dopamine và serotonin – hormone chống stress tự nhiên của cơ thể.

Ngoài ra, khi làm việc được khoảng 1 giờ, bạn nên đứng lên, đi lại trong phòng vài phút, bạn có thể lấy 1 cốc nước, hoặc vươn vai… Những hoạt động này giúp máu, bạch cầu lưu thông tốt hơn, làm giảm stress, cũng là để thư giãn cho mắt, cột sống của bạn.

3. Bổ sung thực phẩm lành mạnh

Hầu hết những người thức khuya, làm ca đêm đều có thói quen ăn uống lung tung. Không ít người lựa chọn thức ăn nhanh để “đối phó” với cơn đói trong đêm, hoặc như vì quá mệt, đói mà thôi hi sinh bữa ăn để ngủ thêm 1 tí…

Nhưng chính thói quen ăn uống không lành mạnh này lại đẩy bạn đến gần hơn với những chứng bệnh nặng như béo phì, tiểu đường, thậm chí là ung thư…

Vì sao ư? Bởi thức ăn nhanh, đồ hộp… nhiều năng lượng, chất béo nhưng ít dinh dưỡng. Cộng với việc bạn “no dồn, đói góp” trước khi ngủ, hoặc ăn tạm cho qua bữa… khiến hệ tiêu hóa rất dễ biểu tình.

Lời khuyên của các chuyên gia, đó là nếu phải làm đêm, thức khuya – bạn hãy dùng bữa tối trước 8h tối.

Từ nửa đêm trở đi, nếu bạn quá đói, hãy dùng các bữa ăn nhẹ nhiều chất xơ và protein như chút trái cây nhẹ nhàng, tránh tuyệt đối món nhiều đường, giàu chất béo.

Cùng với đó, các thực phẩm giàu vitamin B (trong thịt, cá), chất xơ như rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua… sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nguy hại của việc thức khuya. Và bạn đừng quên ăn nhiều cá, đặc biệt là cá giàu axit béo omega-3 vì đây là nguồn protein dồi dào, là chìa khóa cho sức khỏe não bộ.

4. Uống đủ nước mỗi ngày

Chúng ta biết 70% cơ thể là nước và khi nhu cầu nước không được đáp ứng, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

Bác sĩ Hương chia sẻ: “Mỗi khi làm việc muộn hay thức khuya cơ thể sẽ mất nước nhanh chóng. Đây được cho là 1 trong những nguyên nhân khiến bạn suy sụp tinh thần, mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

Bất kể ngày hay đêm, bên cạnh chức năng cân bằng điện giải trong cơ thể, nước còn hỗ trợ các cơ quan khác hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn luôn cần đảm bảo cơ thể không bị mất nước, đặc biệt là về đêm”.

Để 1 chai nước trên bàn làm việc và uống đều đặn, uống nước ngay sau khi thức dậy… là thói quen tốt giúp bạn “cấp” nước cho cơ thể. Bạn biết không, uống nước khi bụng trống rỗng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất ít nhất 24% đấy!

Hãy nhớ, chăm chỉ bổ sung nước cho cơ thể – da dẻ không những đỡ khô ráp vì thức khuya mà tinh thần cũng đỡ uể oải hơn nhiều.

Uống đủ nước mỗi ngày để khắc phục tình trạng mệt mỏi

Khi công việc, cuộc sống càng tạo cho bạn nhiều áp lực, thì hãy nhớ rằng khi đó giấc ngủ càng được quan tâm và chú ý nhiều hơn. Những biện pháp trên chỉ có thể giúp bạn hạn chế được tác hại của thức khuya tạm thời, hãy luôn dành co mình những giấc ngủ ngon để sáng mai thức giấc, bạn lại có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và có thể hoàn tất những dự định đã đặt ra.

TuThuoc24h.net