Làm thế nào để chữa bệnh gút bằng phương pháp tại nhà?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Cách chữa bệnh gút bằng phương pháp đông y hiệu quả bất ngờ

Bệnh gút được cho là một trong những căn bệnh về khớp khó chữa trị, thế nhưng với cách chữa gút tại nhà liệu có hiệu quả không? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ngày nay, bệnh Gout đang trở nên rất phổ biến. Bên cạnh liệu pháp Tây y, nhiều người cũng đang sử dụng các phương pháp Đông y vừa tiết kiệm chi phí, an toàn cho người bệnh. Dưới đây là 9 bài thuốc Đông y chữa bệnh gút bạn có thể tham khảo và áp dụng. 

Chữa bệnh gút bằng thuốc nam sẽ an toàn và đơn giản
Chữa bệnh gút bằng thuốc nam là phương pháp được nhiều người tin dùng

Chữa bệnh gút bằng hạt mã tiền chế

Theo Đông y, hạt mã tiền chế có vị đắng, tính hàn, có công dụng trong việc thúc đẩy vận hành khí huyết dịch, ứ trệ khí huyết, thông kinh lạc, ngăn ngừa cơn đau xương khớp – đặc trưng của bệnh Gout. Còn theo Y học hiện đại, hạt mã tiền chế chứa hoạt chất strychnin có khả năng kích thích trung ương thần kinh, tăng phản xạ, chữa chứng tê liệt cơ khớp và tình trạng viêm đau khớp.

Cách thực hiện: Hạt mã đề dùng ngâm rượu rồi xoa rượu thuốc lên các vùng khớp bị Gout, nhằm giảm đau sưng viêm tại chỗ. Bên cạnh đó, hạt mã tiền chế có thể kết hợp với một số vị thuốc khác như tỷ giải, ngưu tật, cốt khí củ,… dùng sắc thuốc uống hằng ngày để thúc đẩy quá trình giải độc, đưa axit uric ra ngoài, chữa và ngăn ngừa sự tái phát của bệnh.

Chữa bệnh gút bằng lá tía tô

Theo y học cổ truyền, tía tô là vị thuốc có tính ấm, vị cay, có tác dụng kinh phế - tâm – tỳ vị, trị phong hàn và lợi tiểu tốt. Ngoài ra, tía tố cũng là bài thuốc quen thuộc trị bệnh viêm đau khớp xương, nhất là bệnh Gout.  

Cách thực hiện:

Chữa bệnh gút từ lá tía tô theo 2 phương pháp sau:

Thuốc đắp ngoài: Sử dụng cành non và lá tía tô, rửa sạch rồi giã nát, đắp trực tiếp lên vùng viêm sưng khớp khoảng 1-2 giờ, rồi thay một lần. Phương pháp này giúp cải thiện cơn đau, viêm khớp khá tuyệt vời.

Thuốc dùng uống: Lấy lá và cành non lá tía tô rửa sạch, rồi đem phơi khô hoặc sấy. Dùng một nắm lá để sắc uống hằng ngày, giúp thanh lọc cơ thể, lợi tiểu và cải thiện quá trình đào thải axit uric ra ngoài. 

Chữa bệnh gút bằng cây sói rừng

Cây sói rừng có tác dụng trừ phong thấp, giải độc tiêm viêm hiệu quả, giảm đau, hoạt huyết, tăng cường hệ miễn dịch. Hơn nữa, cây sói rừng còn là vị thuốc gúp giảm kích thích thần kinh, hạn chế đau xương khớp – đặc trưng bệnh Gout khá hay.

Hình ảnh minh hoạ cây sói rừng
Hình ảnh minh hoạ cây sói rừng

Cách thực hiện: Rửa sạch 50g rễ cây sói rừng, rồi sắc với 1,5 lít nước. Đun cho đến khi còn khoảng 1 lít, chắt ra lấy nước uống hằng ngày để thúc đẩy đào thải axit uric, giảm cơn đau Gout cực tốt.  

Chữa bệnh gút bằng lá sake, lá ổi, đậu bắp

Lá sake có công dụng trong việc bồi bổ tỳ vị, tiêu viêm, kháng khuẩn, lợi tiểu, trừ độc, cùnghỗ trợ điều trị bệnh Gout cực tốt. Còn đậu bắp lại có tác dụng làm giảm đường huyết trong máu, giảm các urat hình thành trong khớp, cải thiện bệnh Gout nhờ giảm axit oxalat và axit uric. Trong khi đó, lá ổi có chứa tannin, hỗ trợ chuyển hóa và đào thải các chất, giúp cân bằng bệnh Gout.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 100g lá sake khô, 100g đậu bắp, lá ổi non. Các nguyên liệu đem rửa sạch, để ráo nước. Cho tất cả vào nồi đun với 1,5 lít nước. Đung đến khi nước cạn còn khoảng 1 lít thì để nguội. Uống hằng ngày thay nước lọc. Dùng liên tục trong 2 ngày các triệu chứng của bệnh sẽ cải thiện đáng kể. 

Chữa bệnh gút bằng đậu xanh

Theo đông y, đậu xanh có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm phù nề, điều nội tạng… Các chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong đậu xanh còn có công dụng làm chậm quá trình hấp thụ đạm, giải phóng đạm tạo thành năng lượng, giảm sự hình thành và lắng đọng axit uric.

Ngoài ra, đậu xanh cũng rất hữu hiệu trong việc giảm triệu chứng sưng viêm ở người bệnh Gout.  

Cách thực hiện:

Dùng uống: Vo sạch đậu xanh rồi cho vào nồi nước ninh nhừ, không thêm gia vị. Đậu xanh có thể nấu thành dạng khô hoặc nhão để ăn, nhưng tốt nhất là nấu lỏng thành nước uống hằng ngày. Mỗi ngày ăn đậu xanh 2 lần, sáng khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Nên dùng liên tục trong vòng 1 tháng để thấy hiệu quả. 

Dùng đắp: Giã nát 1 củ gừng, 3 củ hành, 1 nắm lá ngải cứu, đậu xanh và đắp lên chỗ khớp bị sưng đau. Đắp 1 lần/ 1 ngày. 

Chữa bệnh gút bằng đậu đen nước dừa

Đậu đen giàu chất chống oxy hóa và có tính kháng viêm, giúp làm giảm các cơn đau nhức do Gout gây ra. Ngoài ra, có tác dụng bổ thận, giảm axit uric tỏng máu và chất lắng đọng của tinh thể muối urat ở thận, khớp.

Chữa bệnh gút bằng đậu đen nước dừa
Chữa bệnh gút bằng đậu đen nước dừa

Cách thực hiện: Đậu đen ngâm cho nhanh mềm. Dừa chặt mặt dừa (nhớ giữ lại làm nắp đậy). Cho đậu đen vào trong dừa, lấy mặt dừa đậy lại. Đun hấp cách thủy trong 4 tiếng. Sau đó dùng thìa cạo sạch cùi dừa, đậu đen và nước dừa ăn hết. Sử dụng 3 tuần 1 trái có tác dụng ngăn ngừa bệnh Gout tái phát.

Chữa gút bằng dừa và đu đủ xanh

Đu đủ có chứa thành phần giàu enzyme papain giúp chống viêm hiệu quả, được đánh giá có công dụng trong chữa bệnh Gout. Bên cạnh đó, nước dừa cũng là chất kháng viêm, kháng khuẩn, giảm axit uric trong máu.

Cách thực hiện: Đu đủ bỏ hạt, giữ nguyên vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ. Cho đu đủ và 4 chén nước vào nồi đun nhỏ lửa trong 2 phút. Sau đó tắt bếp, cho 1 thìa lá trà khô vào hãm 30 phút. Đổ nước đã hãm ra cốc rồi thêm nước dừa tươi, uống hằng ngày thay nước.

Chữa bệnh gút bằng cây trạch tả

Khoa học chứng minh trong thân và rễ trạch tả chứa nhiều hoạt chat như alismol, alisol A, B, C,… có tác dụng tăng cường chuyển hóa nước, hỗ trợ hệ bài tiết, chỗng nhiễm độc gan, thận,… giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Hình ảnh minh hoạ cây trạch tả trị bệnh gút
Hình ảnh minh hoạ cây trạch tả trị bệnh gút

Cách thực hiện: Dùng trạch tả tươi nấu cháo ăn hoặc dùng trạch tả khô hãm lấy nước uống hằng ngày. Duy trì đều đặn bạn sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể. 

2 bài thuốc Đông y dùng cho từng giai đoạn của bệnh Gout

Gút thể phong thấp nhiệt (Bệnh Gout cấp tính)

Triệu chứng: Xuất hiện các cơn đau ở các ngón chân cái, cảm giác sưng nóng, đỏ tấy, chỉ cần đụng nhẹ thôi cũng thấy đau đớn. Ngoài ra, kèm theo một số triệu chứng như: sốt, miệng khô, đầu đau,… 

Bài thuốc “Gia vị tam diệu thang”: Chuẩn bị Đương Quy, Trương Truật, Xách Thược, Hoạt Thạch 15g mỗi loại; Tri Mẫu 9g; Thanh Đại 6g; Ngưu Tất, Hoàng Bá, Tỳ Giải, Mộc Qua mỗi loại 12g; Kê Huyết Đằng, Ý Dĩ Nhân mỗi loại 30g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang, liên tục như vậy các triệu chứng của bệnh được cải thiện đáng kể.

Gút thể đám thấp ứ trệ (Bệnh Gout mạn tính)

Triệu chứng: Khả năng co duỗi khó, khớp sưng to, xuất hiện hạt muối urat có thể di chuyển được, không đau dưới da tại các vị trí khớp đau và vành tai.

Bài thuốc “Nghiệm Phương” gồm: Tế tân, Ô đầu chế 4g mỗi loại; Xích thược, Tỳ giải, Toàn đương linh mỗi loại 12g; Thổ phục linh 16g; Quế chi 6g; Uy linh tiên, Mộc thông mỗi loại 10g; Ý dĩ nhân 20g. Đem sắc mỗi ngày 1 thang, giúp làm giảm các cơn đau và tan dần các cục u tophi. 

Như vậy, các bài thuốc Đông y chữa bệnh gút rất thân thuộc, dễ kiếm và ở ngay trong cuộc sống của chúng ta. Ngoài sử dụng thuốc Tây y trị bệnh Gout, người bệnh có thể áp dụng một số liệu pháp Đông y kể trên. Bên cạnh đó, xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thói quen sinh hoạt lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh của bệnh. Khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, cũng như dừng thuốc khi có dấu hiệu bất thường.

TuThuoc24h