Hướng dẫn chi tiết 3 cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ có đem lại hiệu quả thật sự không?

Cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ là phương pháp dân gian được nhiều người tin dùng. Vậy có thật sự hiệu quả không? Cách thực hiện như thế nào?

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ là cách mà dân gian thường vận dụng. Cách chữa này sử dụng nguyên liệu có trong tự nhiên, giá thành  rẻ, an toàn không tác dụng phụ , đem lại hiệu quả tuy nhiên phải kiên trì dùng trong một thời gian dài mới thấy cải thiện bệnh. Cùng tuthuoc24h.net tìm hiểu cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ nhé!

Tại sao nghệ chữa được bệnh viêm đại tràng?

Nghệ được biết đến là một loại gia vị sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn, ngoài ra nghệ còn là vị thuốc dân gian được áp dụng hiệu quả trong việc kháng viêm, giảm đau, làm lành vết thương.

Nghệ có khả năng chữa viêm đại tràng
Nghệ có khả năng chữa viêm đại tràng

Nghiên cứu Y học Ayurvedic và Y học cổ truyền Trung Quốc cho biết nghệ vàng được coi là dược liệu, thuốc điều trị bệnh tiêu hóa, đặc biệt là viêm đại tràng. 

Thành phần hoạt chất mạnh nhất và chiếm hàm lượng cao của củ nghệ là hợp chất curcumin. Curcumin là một chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng kích thích gan sản xuất mật và bài tiết mật, hỗ trợ chức năng tiêu hóa, nghệ còn có khả năng chống vi rút, kháng khuẩn, kháng viêm mạnh và chống ung thư từ đó hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm loét đại tràng.

Cách chữa bằng nghệ cho bệnh viêm đại tràng

Hiện nay, có nhiều cách chữa viêm đại tràng trong đó việc sử dụng nghệ được ưa chuộng và chủ yếu dưới một số dạng như tinh bột nghệ, viên nén nghệ. Những sản phẩm từ nghệ vàng đã qua sơ chế, tách lọc dầu, tạp chất nên hàm lượng curcumin thu được cao hơn. Do đó, áp dụng với tinh bột nghệ trong cách chữa trị viêm đại tràng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cũng như tránh các trường hợp dị ứng, gây hại cho cơ quan nội tạng khác trong cơ thể, cùng tham khảo một số cách dùng tinh bột nghệ sau đây:

1. Tinh bột nghệ với mật ong

Trong y học cổ truyền, mật ong được biết đến với tính ấm, bổ tỳ vị, nhuận tràng, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau. Việc kết hợp chung với nghệ tạo nên một trong những bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng hiệu quả.

Kết hợp nghệ và mật ong để chữa viêm đại tràng
Kết hợp nghệ và mật ong để chữa viêm đại tràng

Công thức kết hợp mật ong và tinh bột nghệ dưới đây sẽ cải thiện hiệu quả trong điều trị viêm đại tràng:

Cách thực hiện: 

  • Trộn đều 2 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong sao cho thu  được hỗn hợp sền sệt;
  • Trước khi ăn sáng hãy ăn trực tiếp hỗn hợp này để bài thuốc phát huy tối đa hiệu quả;
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc này đều đặn mỗi buổi sang và liên tục một tháng người bệnh sẽ cảm nhận được hiệu quả và tác dụng giảm đau.

2. Bài thuốc kết hợp nghệ tươi, mật ong, mật lợn và ngải cứu

Công dụng của nghệ, mật ong đã được công nhận, ngoài ra ngải cứu cũng được xem là thảo dược quý trong đông ý, là một loại chất kháng sinh tự nhiên giúp diệt khuẩn, chống viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, mật lợn được biết đến là vị thuốc có tác dụng giảm đau, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Việc kết hợp các loại dược liệu này đã tạo ra một phương thuốc dùng để chữa viêm đại tràng hữu hiệu.

Cách thực hiện: 

  • Sử dụng 200g nghệ tươi, rửa sạch, cạo vỏ để loại bỏ đất cát và bụi bẩn;
  • Lá ngải cứu 1 nắm rửa sạch, để ráo nước;
  • Cho nghệ tươi và ngải cứu xay nhuyễn với 500ml nước, sau đó lọc qua rây giữ lại nước cốt;
  • Mật lợn lọc lấy nước, loại bỏ sạn;
  • Cho phần nước cốt ngải cứu, nghệ, mật lợn vào nồi. Cho thêm 30ml mật ong, khuấy đều cho hỗn hợp quyện với nhau rồi đun trên lửa nhỏ cho tới khi thu được hỗn hợp cô đặc;
  • Khi hỗn hợp nguội thành cao thì cho vào hũ thủy tinh, bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh.

Sau mỗi bữa ăn 30 phút, sử dụng 1 thìa cao cho vào nước ấm, khuấy đều cho cao tan vào nước rồi uống. Kiên trì sử dụng ngày 3 lần sẽ thấy tình trạng viêm đại tràng được cải thiện.

3. Kết hợp tinh bột nghệ, bột sắn dây, chuối hột và mật ong

Chuối hột rất hữu ích trong quá trình điều trị triệu chứng rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng gây ra bởi khả năng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, giải độc, lương huyết, lợi tiểu, làm lành các vết loét, tổn thương trong niêm mạc dạ dày.

Ảnh:  Kết hợp tinh bột nghệ, bột sắn dây, chuối hột và mật ong

Bên cạnh đó, bột sắn dây chứa chất plavonodit có khả năng làm tăng cường miễn dịch và tuần hoàn cho cơ thể. Vì vậy, sử dụng bột sắn dây có tác dụng hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày, làm ức chế vi khuẩn, bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp thanh nhiệt, chữa táo bón, hỗ trợ điều trị lỵ.

Cách thực hiện: 

  • Chuối hột xanh đem rửa sạch, thái thành miếng nhỏ, mang đi phơi hoặc sấy khô, sau đó tán thành bột mịn;
  • Trộn bột chuối hột với bột sắn dây, tinh bột nghệ theo tỷ lệ bằng nhau (2 chén bột chuối hột : 2 chén tinh bột nghệ : 2 chén bột sắn dây);

Cách 1: 

  • Cho tất cả các nguyên liệu chuẩn bị với tỉ lệ bên trên vào một bát lớn rồi trộn đều với 500ml mật ong để tạo thành hỗn hợp sền sệt;
  • Dùng tay vo hỗn hợp bột thành từng viên nhỏ như hạt đậu đen;
  • Đem các viên thuốc đã vo đi phơi ở nơi khô ráo, râm mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào thuốc;
  • Sau khi các viên thuốc khô lại đem cất vào lọ kín để bảo quản sử dụng dần.

Cách 2:

  • Mỗi lần sử dụng hỗn hợp bột này, cho 3 thìa cà phê bột hỗn hợp trên vào 200ml nước ấm, khuấy đều cho tan hết, tiếp theo cho thêm 1 thìa mật ong. Uống khi ly nước còn ấm để phát huy tác dụng.
  • Thực hiện mỗi ngày 3 lần, uống sau khi ăn, kiên trì liên tục dùng từ 1-2 tháng để khắc phục triệu chứng viêm đại tràng.

Những lưu ý khi chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Nghệ là dược liệu quý đem lại hiệu quả tốt trong việc điều trị viêm đại tràng. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả, người bệnh cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Sử dụng đúng liều lượng, không lạm dụng dùng quá nhiều, tránh gây hiện tượng đầy hơi, đau bụng, buồn nôn…
  • Người mắc bệnh viêm túi mật, sỏi mật không nên sử dụng nghệ để chữa bệnh viêm đại tràng;
  • Phụ nữ có thai không nên dùng nghệ để uống bởi nguy cơ cao sẽ sảy thai, sinh non;
  • Trong trường hợp đang uống thuốc tây, người bệnh nên lưu ý cách thời gian uống thuốc tây ít nhất 30 phút để tránh giảm hiệu quả của thuốc.

Trong quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng, người bệnh nên xây dựng và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý để có kết quả điều trị tốt nhất.

Những lời khuyên trong việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống mà người bệnh lưu ý

Chế độ ăn uống khoa học hợp lý

Người mắc bệnh viêm đại tràng nên xâu dựng cho mình và thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, không chứa hóa chất và chất bảo quản để bảo vệ hệ tiêu hóa đang bị tổn thương:

Người bệnh viêm đại tràng nên hạn chế ăn đồ ăn tươi sống
Người bệnh viêm đại tràng nên hạn chế ăn đồ ăn tươi sống
  • Không ăn thực phẩm tươi sống, tanh như: tiết canh, nem chua, nem chạo, gỏi cá…
  • Không ăn dưa cà muối, gia vị chua cay;
  • Tránh đồ ăn có hàm lượng dầu mỡ cao như món rán, xào, sốt…
  • Không sử dụng chất kích thích như rượu bia, đồ uống có cồn, thuốc lá…
  • Hạn chế các sản phẩm chế biến từ sữa, vì sữa có hàm lượng lactose khó tiêu, dễ gây đầy hơi, chướng bụng;
  • Nên bổ sung những thực phẩm có nhiều chất xơ như rau củ quả, trái cây, đặc biệt là loại thức ăn giàu kali (chuối, đu đủ…).

Thay đổi lối sống sinh hoạt hằng ngày

Kiểm soát căng thẳng, stress, lo lắng, bởi nếu kéo dài dễ gây nên bệnh trầm cảm hay giảm nhu động ruột, đảm bảo giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái, lành mạnh;

Ngoài ra, tăng cường vận động thể dục thể thao hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể, uống nhiều nước kết hợp xoa bóp nhẹ vùng thượng vị để kích thích tăng nhu động ruột.

Quan trọng hơn, người bệnh cần thay đổi thái độ coi thường và chủ quan đối với bệnh, nên nhanh chóng thăm khám và chữa trị ngay khi có triệu chứng xuất hiện. Nếu bệnh được phát hiện kịp thời và khi bệnh còn ở mức độ nhẹ thì việc điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều so với những trường hợp để dai dẳng, kéo dài nhiều năm.

Bên cạnh đó người bệnh có thể áp dụng những cách sau để giúp giảm thiểu stress và ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng co thắt:

Yoga giúp giảm thiểu stress và ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng
Yoga giúp giảm thiểu stress và ngăn ngừa bệnh viêm đại tràng
  • Kỹ thuật thư giãn: bằng các bài tập thư giãn cơ thể như thiền hay yoga sẽ hỗ trợ điểu chỉnh cảm xúc và giúp làm giảm stress hay lo âu hiệu quả;
  • Tập hít thở sâu: với bài tập hít thở sâu rất có hữu ích với những người có bệnh về viêm đại tràng. Động tác này thực hiện rất dễ dàng, bạn phình bụng và hít thở sâu sau đó hóp bụng và thở ra đều đặn. Hãy làm động tác này trong vòng 3-5 phút để giúp nhu động ruột đào thải các chất cặn bã trong ruột một cách dễ dàng;
  • Massage bụng: việc massage bụng sẽ hỗ trợ người bệnh giảm đau của các cơn co thắt đại tràng, điều hòa nhu động ruột và giảm chứng đầy hơi cũng như táo bón hiệu quả. Dùng bàn tay ấn và xoa đều quanh rốn nhẹ nhàng rồi lan dần ra xung quanh khoảng 2-3 phút để giúp đào thải khí thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng. Đây cũng là một cách giúp bạn thư giãn rất tốt sau một ngày dài căng thẳng. 
  • Tập thể dục nhẹ nhàng: người bệnh cũng có thể tập các môn thể thao như đi bộ, đạp xe và bơi lội. Những bài tập luyện nhẹ nhàng không chỉ giúp tăng cường hệ tiêu hóa mà còn hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh và giúp đẩy lùi stress hiệu quả.

Từ những chia sẻ của tuthuoc24h.net trên đây, hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích về cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ. Mong rằng có thể hỗ trợ khắc phục bệnh viêm đại tràng của bạn. Trong trường hợp tình trạng bệnh viêm đại tràng của bạn ở mức độ nặng và cách chữa bằng nghệ không có tác dụng thì nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị thích hợp tránh để lại biến chứng.

TuThuoc24h