Viêm lợi ở trẻ em: nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Viêm lợi ở trẻ em nên được điều trị bằng biện pháp nào?

Viêm lợi trẻ em có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhâ và gây nên khó khăn trong ăn uống của trẻ,...Vậy làm gì để phòng ngừa? Cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Viêm lợi ở trẻ em là căn bệnh khá phổ biến đối với các bệnh về răng miệng. Trẻ em bị viêm lợi có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, việc hiểu rõ hơn về các thông tin của bệnh viêm lợi sẽ giúp cho các bậc phụ huynh chăm sóc và có những phương pháp điều trị phù hợp đối với con trẻ, giúp cho bé có một thể lực tốt nhất và được phát triển toàn diện.

Các nguyên nhân gây viêm lợi ở trẻ em

Trẻ có thể bị viêm lợi trong giai đoạn mọc răng
Trẻ có thể bị viêm lợi trong giai đoạn mọc răng

- Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm lợi ở trẻ, tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất được xem là do những mảng bám hình thành trên răng. Các mảng bám này có chứa nhiều vi khuẩn bám chắc vào thành răng, và khi răng không được được vệ sinh sạch sẽ và kỹ lưỡng sẽ sản sinh ra các độc tố gây kích ứng và làm hỏng nướu của răng.

Cách chữa bệnh nấm lưỡi ở trẻ em phụ huynh bắt buộc phải ghi nhớ

Ngoài ra, tồn tại một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm lợi ở trẻ như:

  • Viêm lợi do bé trong giai đoạn mọc răng
  • Viêm lợi do bé đánh răng không đúng cách
  • Không được vệ sinh răng miệng sạch sẽ, làm cho thức ăn thừa bám và tích tụ ở dưới chân răng cũng như kẽ răng.
  • Trẻ bị nhiệt do ăn nhiều đồ nóng.

Các giai đoạn của bệnh viêm lợi ở trẻ em

Nếu không được chữa kịp thời, viêm lợi ở trẻ có thể có những biến chứng nguy hiểm
Nếu không được chữa kịp thời, viêm lợi ở trẻ có thể có những biến chứng nguy hiểm

- Thông thường bệnh viêm lợi ở trẻ em được chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn đầu

- Lợi xuất hiện triệu chứng bị sưng đỏ và rất dễ bị chảy máu nhất khi bé đánh răng. Nếu như được phát hiện sớm và có các biện pháp điều trị đúng cách ở trong giai đoạn đầu thì bệnh viêm lợi sẽ rất nhanh khỏi.

Bệnh tay chân miệng trẻ em: những điều bố mẹ phải nên biết

Giai đoạn hai

- Bước vào giai đoạn lợi bị viêm. Khi lượng thức ăn tích tụ vào các kẽ răng và chân răng, khi chúng không được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày thì có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng. Lợi bị viêm rồi sưng đỏ, nếu chạm mạnh có thể gây chảy máu gây đau nhức, sưng má, miệng xuất hiện mùi hôi. Thức ăn bị kẹt ở kẽ răng nếu như không được lấy ra ngoài sẽ  gây ra bệnh viêm lợi, hơn thế nữa, còn gây ra các biến chứng như sâu răng, viêm tủy, viêm quanh cuống......

- Các biến chứng của viêm lợi ở trẻ em như: 

  • Lợi của bé rất dễ bị chảy máu khi chạm vào, miệng trẻ xuất hiện mùi hôi lạ làm giảm sức đề kháng và thiếu vitamin C ở lợi.
  • Viêm lợi ở trẻ em còn gây ảnh hưởng đến chất lượng của men răng khiến cho răng thường có màu ngà, không trắng và rất dễ gây ra sâu răng.

5 loại viêm lợi mà trẻ em thường mắc phải

- Viêm lợi thông thường: đây là dạng rất phổ biến. đây là loại rất nhanh khỏi nếu như phụ huynh chăm sóc đúng cách.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ cần kiêng gì để có thể nhanh chóng hồi phục

 - Viêm lợi vì các bệnh về máu: Khi trẻ em mắc các bệnh liên quan đến máu thường rất dễ bị viêm lợi. Và nếu như các em không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm.

- Viêm lợi do vi khuẩn: Loại này rất hay gặp phải ở trẻ có độ tuổi từ 2 đến 5, nhất là với những trẻ có sức đề kháng kém. Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn Herpes gây ra. 

 - Viêm lợi do dùng thuốc: Đối với trường hợp này thì trẻ có thể tự khỏi, tuy nhiên nó sẽ làm cho bé con gặp khó khăn trong việc ăn uống vài ngày. 

 - Viêm lợi loét hoại tử: Đa số những trường hợp viêm lợi xuất hiện do các vi khuẩn, virus xâm nhập làm cho bệnh ngày càng tăng nặng hơn, tăng mức độ phá hủy mô mềm và mô cứng của lợi dẫn đến hiện tượng viêm loét lợi.

Cách chữa trị viêm lợi ở trẻ em

- Nên loại bỏ các mảng bám và cao răng cho bé: Cần đưa trẻ đến các phòng khám nha khoa để được khám và tiến hành lấy cao răng, sau khi làm sạch răng, các nha sĩ sẽ hướng dẫn cho trẻ cách chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách để vệ sinh răng miệng hằng ngày tránh xuất hiện những mảng bám ở chân răng.

- Sử dụng thuốc kháng sinh: Nếu như các triệu chứng viêm lợi ở trẻ em bị nặng, thì phụ huynh nên điều trị cho con bằng thuốc kháng sinh  theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, trẻ còn có thể sử dụng các loại thuốc súc miệng hoặc nước muối sinh lí để vệ sinh răng miệng hằng ngày.

Các phương thuốc chữa viêm lợi ở trẻ em

- Súc miệng cho trẻ bằng nước muối:  Vì nước muối có khả năng làm dịu, giảm đi tình trạng nhiễm khuẩn và loại bỏ lượng thức ăn thừa bám trên răng, bạn cũng có thể tự pha chế nước muối cho bé súc miệng 2-3 lần/ngày.

- Súc miệng với tinh dầu sả: Việc súc miệng với tinh dầu sả còn giúp loại bỏ mùi hôi miệng ở bé và nhớ phải pha loãng tinh dầu sả

Cách phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em

Vệ sinh đúng cách sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng viêm lợi
Vệ sinh đúng cách sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng viêm lợi

- Hướng dẫn bé đánh răng hai lần/ 1 ngày

- Lấy lượng thức ăn thừa ở kẽ răng cho bé

- Dùng bàn chải đánh răng với lông mềm, thay bàn chải 2 - 3 tháng /lần

- Cho bé sử dụng loại kem đánh răng chứa flour và các thành phần tốt cho răng, lợi.

- Giảm cho trẻ ăn vặt và đồ ăn ngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Đưa trẻ đi khám để kiểm tra răng miệng thường xuyên

Viêm lợi ở trẻ em cũng như những cách phòng ngừa và chữa trị mà phụ huynh nên biết. Hi vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho con bạn có được một sức khoẻ tốt.

TuThuoc24h