Mẹo hóc xương cá mà mọi người không nên bỏ qua và lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Mẹo vặt bỏ túi để khắc phục tình trạng mắc xương cá

Mắc xương cá là hiện tượng phổ biến, nhưng nếu để tình trạng kéo dài có thể gây ra những nguy hiểm nếu như không biết mẹo hóc xương cá để xử lý.

Mẹo hóc xương cá bạn nên cần biết  vì đây là hiện tượng phổ biến của rất nhiều người do bất cẩn trong quá trình ăn uống. Tùy vào kích thước xương chúng ta mắc phải, mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Dưới đây sẽ là những nguy hiểm cũng như cách thức sơ cứu khi chẳng may bị mắc xương.

Mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả
Mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả

Những nguy hiểm khi bị mắc xương cá

+ Cản trở đường thở: nguy hiểm này có khả năng xảy ra nếu như chúng ta bị mắc xương tại ngã ba thực quản, phế quản, thanh quản, từ đó làm cản trở quá trình lưu thông khí vào phổi, dẫn đến tình trạng khó thở.

+ Gây viêm loét ống tiêu hóa: khi vô tình xương cá bị mắc tại ống thực quản, dạ dày và ruột non trong một thời gian dài sẽ dẫn đến viêm loét từ dịch tiết dạ dày ăn mòn hoặc do vi khuẩn tấn công.

+ Tổn thương nội tạng: sẽ rất nghiêm trọng nếu người mắc xương để trình trạng kéo dài làm xương rơi vào hệ tuần hoàn, và bắt đầu di chuyển đến các cơ quan khác, từ đó gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: xuất huyết trong, áp xe phổi, hoặc viêm cơ tim…

Nếu quá trình hóc xương cá vẫn kéo dài sẽ gây ra tổn thương, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong nếu không sớm điều trị kịp thời.

Cách chữa trị bị hóc xương cá

Khi không may trẻ mắc phải xương, phụ huynh nên bình tĩnh không nên áp dụng những cách chữa trị dân gian như: nuốt vội nắm cơm hoặc dùng tay lấy xương,…là hoàn toàn phản khoa học. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những cách sau nếu xương là xương nhỏ, xương ghim,..

Dùng vỏ cam

rong vỏ cam có chứa hoạt tính làm cho xương mềm ra và theo nước bọt xuống dạ dày, bạn có thể nhai nhuyễn vỏ cảm và giữ để chất trong cam được tan ra. Với phương thức này, bạn nên chọn vỏ cam mềm tránh dẫn đến mắc nghẹn.

Dùng vỏ cam trị hóc xương cá
Dùng vỏ cam trị hóc xương cá

Dùng viêm sủi vitamin C

Tương tự như hoạt tính có ở vỏ cam, chúng ta có thể sử  dụng viên sủi vitamin C nếu bạn không quen với mùi của vỏ cam. Với cách này, bạn nên ngậm viên sủi để chất trong viên sủi đủ để làm mềm xương, không những thế, viên sủi còn có thể giúp bạn giảm đau, kháng viêm nếu như xương đã gây ra vết thương.

Dúng viên sủi vitamin C trị hóc xương cá
Dúng viên sủi vitamin C trị hóc xương cá

Mẹo chữa hóc xương gà tại nhà vừa an toàn vừa dứt điểm

Uống nước quả trám

Quả trám có tác dụng làm tiêu xương chúng ta mắc phải. Do đó, chúng ta có thể mài quả trám rồi hòa với nước.

Dùng nước chanh

+ Tương tự như tác dụng của những cách trên, chanh sẽ là cách thức không kém phần hiệu quả. Với chanh, bạn có thể cho vài giọt chanh vào miệng ngậm từ từ để hoạt chất trong chanh theo nước bọt đi vào làm tan xương.

+ Nếu bạn muốn chữa hóc xương bằng cách đơn giản và dễ chịu hơn, bạn hoàn toàn có thể pha nước chanh bằng nước ấm để có thể vừa thưởng thức vừa chữa cả mắc xương.

Mẹo chữa khàn tiếng, tắt tiếng, mất tiếng nhanh nhất

Những lưu ý khi chữa mắc xương cá

+ Khi mắc xương bạn nên dừng việc ăn lại ngay, đặc biệt là khi mắc xương lớn, nếu chúng ta cố gắng ăn thêm xương cắm sâu hơn vào họng gây sưng tấy, phù nề. Nếu xương bị nuốt trôi vào dạ dày sẽ rất nguy hiểm.

+ Không uống nước hay ăn cơm thành miếng to với mong muốn xương theo đó mà rơi ra, làm như vậy là quá nguy hiểm vì như vậy có thể gây tổn thương thực quản, xước, rách, thậm chí là thủng thực quản rất nguy hiểm.

+ Không dùng tay để lấy xương, vì làm như vậy vừa có thể không lấy được xương vừa có thể đẩy cho xương vào sâu hơn.

+ Không cố gắng khạc nhổ, vì làm như vậy sẽ làm tổn thương thực quản và gây nên cảm giác đau rát.

Hướng dẫn chi tiết 5 mẹo chữa mụn cóc tại nhà hiệu quả bất ngờ

Các bước tham khảo để lọc xương cá

Những phương pháp để lọc xương cá
Dúng viên sủi vitamin C trị hóc xương cá

Để tránh tình trạng mắc xương, bạn có thể lựa chọn những loại cá có xương to dễ phát hiện, hạn chế lượng xương dăm. Hoặc bạn có thể tham khảo cách lọc xương cá dưới đây để bữa ă của bạn thêm trọn vẹn và an toàn.

Bước 1: Làm sạch cá

Bước 2: Dùng kéo cắt bỏ hết những vây cá

Bước 3: Đưa kéo vào ức cá, cắt xuống đến rốn và phanh bụng lôi ruột ra. Rửa sạch ở khoang bụng. Lấy đi hết những màng màu đen ở bụng để hạn chế cá bị tanh.

Tổng hợp các mẹo trị nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả nhất

Bước 4: Lần lượt cắt xương hai bên xương sống trước

Bước 5: Dùng kéo cắt hết xương sống.

Bước 6: Đưa dao lưỡi mỏng lạng bỏ 2 phần bên hông xương sống của cá

Bước 7: Cắt khúc và chế biến tùy theo sở thích của bạn

Trên đây là thông tin giúp ích cho bạn trong việc hạn chế và khắc phục tình trạng bị hóc xương cá. Nếu tình trạng đó kéo dài và có dấu hiệu nghiêm trọng, bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng mắc xương của bạn và cho bạn những phương pháp điều trị nhanh nhất. Hi vọng rằng, qua bài viết này, mỗi chúng ta lại tích lũy thêm cho mình một ít vốn sống để có được cuộc sống vui tưới và hạnh phúc nhất.

TuThuoc24h.net