Hướng dẫn bạn cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong dễ dàng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Hướng dẫn bạn cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong dễ dàng

Mứt cà rốt là một loại mứt khá lạ nhưng lại có hương vị rất ngon và lạ miệng. Hôm nay sẽ hướng dẫn cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong nhé!

Với cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi thì các bạn sẽ có được món mứt cà rốt giòn ngon mà lại không sợ có phụ gia ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là các bé rất thích ăn kẹo bánh mứt.

Cách làm mứt cà rốt không cần dúng nước vôi trong

Những công thức làm mứt cà rốt đơn giản nhất dưới đây đều không dùng nước vôi trong, nhưng sẽ khác nhau một chút ở các nguyên liệu phụ và cách làm nhé!

Cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong - Cách 1:

Nguyên liệu:

– Cà rốt: 600g

– Đường trắng: 300g

– Muối ăn: 1/2 thìa 

– Vani: 1 thìa 

– Nước đá lạnh

Cách làm:

Nguyên liệu làm mứt cà rốt không dùng nước vôi

Bước 1: Sơ chế củ cà rốt

Cà rốt sau khi bạn mua về bạn sẽ dùng dao để nạo gọt cho sạch vỏ, sau đó bạn đem rửa sạch. Tiếp theo bạn sẽ dùng dao nạo để nạo cà rốt thành dạng sợi.

Chuẩn bị sẵn đó là một chậu nước đá lạnh, cho thêm vào một ít muối rồi bạn hòa tan để chúng ta sẽ có hỗn hợp nước muối pha loãng. Làm như vậy để giúp cho cà rốt có thể được cứng hơn kể cả trường hợp khi bạn không dùng đến nước vôi trong. Sau khoảng tầm 20 phút thì bạn nhớ vớt cà rốt ra và đem rửa lại bằng nước lạnh một lần nữa rồi để cho ráo khô bớt nước.

Bước 2: Chần sơ cà rốt

Bắc một nồi nước  lên rồi đun rồi đun sôi. Khi thấy nước đã sôi thì bạn cho cà rốt vào để chần sơ qua, sau khoảng tầm 1 phút thì bạn sẽ vớt cà rốt riêng ra rồi để cho thật ráo nước.

Bước 3: 

Cho cà rốt đã ráo khô nước vào một cái bát rộng, sau đó bạn cho đường vào và để trộn đều lên. Ướp trong vòng khoảng 3 tiếng để cho đường được tan ra và ngấm được vào cà rốt.

Bước 4: 

Bạn bắc một chiếc chảo lên trên bếp. Sau đó bạn cho hỗn hợp gồm cà rốt và đường vào rồi bắt đầu sên mứt cà rốt. Đầu tiên bạn sẽ để lửa khá lớn để cho hỗn hợp sôi lên từ từ. Sau đó thì bạn lại hạ nhỏ và sên thật đều tay để cho mứt không bị cháy. Khi bạn thấy nước trong chảo đã gần như được cạn gần hết. Bạn bắt đầu thấy đường đã kết tinh trên cà rốt. Rồi thì bây giờ cần sên nhanh hơn  và đều tay hơn. Cho đến khi bạn thấy đường khô hẳn và đã bám lên miếng cà rốt. Và có màu trắng tinh thì bạn tắt bếp được rồi.

Tham khảo thêm  cách làm mứt cà rốt dẻo nhé.

Bước 5:

Nhắc chiếc chảo xuống rồi bạn để cho mứt nguội hẳn lại là bạn đã  có thể sử dụng được rồi. Nếu như muốn bảo quản được lâu và sử dụng được cho nhiều ngày hơn thì bạn hãy cho vào một chiếc túi bóng hoặc cho vào trong một chiếc hộp nhựa và sau đó đậy cho thật kín lại, để ở một nơi thoáng mát, tránh  để mứt bị chảy nước, sẽ không còn ngon nữa đâu nhé.

Cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong - Cách 2:

Nguyên liệu:

  • Cà rốt: 1kg
  • Đường trắng: 400g 
  • Vani: 1 ống 
  • Phèn chua: 15g 

Cách làm:

Mứt cà rốt sợi

Bước 1:

Cà rốt bạn gọt sạch vỏ, tỉa thành hoa cho thật đẹp, sau đó bạn thái thành những  khoanh tròn dày khoảng tầm 3mm là được nhé. Bạn cũng không nên thái thành miếng mỏng quá vì khi bạn xao cà rốt lên sẽ rất dễ bị nát và không còn được đẹp nữa.

Bước 2:

Điểm đặc biệt với cách làm món mứt cà rốt mà không cần dùng tới nước vôi trong đó chính là chúng ta sẽ chỉ cần đun một nồi chứa khoảng 2 lít nước cho sôi lên, sau đó bạn thả phèn chua vào và tiếp tục cho cà rốt từng miếng vào để luộc qua. Với cách làm mứt này thì chúng ta sẽ chỉ cần luộc sơ qua cùng với nước thôi mà không cần phải cho thêm phụ bất kỳ loại gia gì hết. Thông thường thì  khi mà làm mứt cà rốt chúng ta cũng phải ngâm sơ qua nước vôi giống như cách làm món mứt bí hay món mứt gừng vậy. Nhưng mà ở đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn không cần sử dụng tới nước vôi trong mà vẫn có được một thành quả ngon.

Bước 3:

Sau khi bạn luộc cà rốt với nước phèn chua, bạn sẽ đổ ra rổ và lại rửa lại nhiều lần nữa qua cùng nước lạnh cho hết đi mùi phèn chua. Để cho cà rốt ráo nước rồi thì bạn ướp với đường từ 3 tiếng đến 5 tiếng cho ngấm đường. Thông thường thì thời gian để ngâm đường mà càng lâu thì sẽ làm cho món mứt cà rốt của chúng ta càng được đậm đà hơn. Ví như cách làm món mứt dừa thì  thời gian để ngâm đường còn cần phải lâu hơn nữa đấy, chúng ta sẽ  cần phải ngâm từ 8 tiếng đến 10 tiếng. Nhưng mà với cách làm mứt cà rốt này không cần dùng tới nước vôi trong thì khoảng thời gian như trên có thể được rút ngắn lại hơn nhiều so với cách làm mứt dừa đấy các bạn.

Bước 4:

Xào cà rốt. Bắc chảo lên bếp và cho tất số cà rốt đã ngâm vào chảo, đun to lửa cho tới khi nước sôi và cạn dần. Lúc này bạn hãy cho một ống vani vào để tạo mùi thơm cho mứt. Khi thấy nước đã cạn, bạn giảm lửa và đảo đều tay, tới khi nào đường khô hẳn và bám vào xung quanh miếng cà rốt thì tắt bếp.

Bước 5:

Sau khi mứt  đã được khô và đã nguội hẳn, bạn có thể dùng ngay hoặc là cất trong một lọ kín để ăn dần dần cũng được nhé

Lưu ý: Với cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong vô cùng thơm ngon và đơn giản mà không cần dùng nước vôi. Bạn có thể thưởng thức món mứt này bất cứ khi nào bạn cần với phương pháp cực kỳ đơn giản này. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian để làm những món mứt này, thì bạn có thể đến các nhà cung cấp trái cây chuyên nghiệp và chuyên nghiệp nhất.

Cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong - Cách 3:

Nguyên liệu:

  • Cà rốt: 2 củ
  • Đường : 200g
  • Vani

Cách làm:

Thành phẩm

Bước 1:

Cà rốt bạn rửa sạch, rồi gọt vỏ, cắt bỏ đi phần đầu và phần đuôi. Rồi bạn cắt thành những sợi sao cho vừa ăn bằng dao. Hoặc là dùng một dụng cụ bào chuyên dụng để bạn nạo thành sợi. Tuy nhiên bạn nên dùng loại có lỗ to để cho sợi cà rốt không bị quá nhỏ. Khi mà sên mứt sẽ không bị nát.

Bước 2:

Đun sôi nước lên và bạn có bỏ thêm  vào một chút muối. Cho phần cà rốt bào sợi vào, dùng vợt lưới inox. Rồi bạn đem trụng nhanh qua trong nồi nước sôi. Thao tác này nhớ là phải thật  nhanh, khoảng tầm 20 giây. Sau đó bạn vớt ra liền rồi cho bạn cho ngay vào một chậu nước lạnh trong khoảng 5 phút. Rồi bạn mới vớt ra rổ, sau đó để cho ráo bớt nước. Bước này chính là bước thay thế cho việc bạn phải ngâm cà rốt cùng với nước vôi trong. Hoặc luộc sơ qua với phèn chua theo như những cách làm mứt cà rốt thông thường.

Bước 3:

Cho đường vào để trộn đều cùng với cà rốt. Ướp cà rốt ít nhất trong khoảng 1 giờ để cho đường được tan hết. Bạn ướp với tỉ lệ  đó là 1kg cà rốt thì tương ứng với 400g đường. Cũng còn tùy vào sở thích ăn ngọt của bạn nha.

Khi đường đã được tan hết thì bạn tiến hành bước tiếp theo là sên mứt: Chắt riêng phần nước đường mà đã tan vào trong chảo. Rồi đun sôi cỡ 2 phút đến 3 phút thì bạn cho cà rốt sợi vào để đun cùng. Trong quá trình mà bạn đun. Thì bạn dùng đũa đảo lên thật nhẹ nhàng để mứt được ngấm đường đều. Khi bạn thấy nước đường đã rút cạn dần gần hết rồi. Bạn hạ lửa nhỏ, đảo thật liên tục sao cho đều tay. Mứt đã  dần được sánh lại thì bạn cho vani vào, lại tiếp tục đảo lên. Vừa đảo bạn vừa gỡ mứt ra để mứt rời sợi ra, không bị dính chùm vào nhau.

Bước 4:

Khi thấy đường đã bắt đầu kết tinh thì mứt đã khô rồi, bạn tắt bếp nhưng mà vẫn tiếp tục đảo thêm trong một vài phút nữa để mứt được khô ráo hơn một cách hoàn toàn.

Bước 5:

Đợi khi mứt nguội hẳn thì bạn cho mứt vào một cái lọ thủy tinh rồi đậy kín hoặc bạn đóng gói kĩ trong một cái túi nilong. Bảo quản mứt cà rốt này ở nơi thật thoáng mát, tránh ánh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cho mứt giữ được lâu.

Lưu ý:

- Chọn mua củ cà rốt không quá non mà cũng không được quá già

- Cà rốt bạn nên chọn loại mà có vỏ nhẵn, nhìn thon thẳng, có cuống lá vẫn còn tươi. Cầm khá nặng tay, màu tươi sáng, không có những vết nứt thối rữa. Không nên ham mà chọn những củ cà rốt trông  quá to. Loại này thì thường bị xơ và cũng không được ngọt. Ngoài ra để bạn làm món mứt được dễ dàng hơn. Bạn nên chọn loại chảo mà có đáy dày, sẽ có khả năng giữ được nhiệt tốt.

Vậy là qua bài viết này chúng tôi đã giới thiệu cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi trong rồi. Khá đơn giản đúng không nào. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này cho gia đình. Đặc biệt là các bé cùng thưởng thức nhé.

Tuthuoc24h.net