Chóng mặt buồn nôn là triệu chứng gì? Nguyên nhân do đâu?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chóng mặt buồn nôn là triệu chứng gì? Nguyên nhân do đâu?

Triệu chứng chóng mặt buồn nôn là hiện tượng phổ biến ở nhiều người. Vâỵ triệu chứng chóng mặt buồn nôn là bị gì? Khi nào chúng ta cần gặp bác sĩ?

Hiện tượng chóng mặt buồn nôn là triệu chứng phổ biến và là dấu hiệu đầu tiên cảnh bảo vấn đề liên quan đến sức khỏe. Khi gặp phải tình trạng này chắc chắn cơ thể bạn đang có bất ổn. Cùng Tuthuoc24h tìm hiểu kỹ nguyên nhân, biểu hiện cụ thể và những thông tin liên quan để kịp thời xử lý nếu mắc phải tình trạng chóng mặt buồn nôn!

Triệu chứng chóng mặt buồn nôn

Tình trạng phổ biến này thường gặp và khiến cho người mắc phải cảm giác sai lệch trong việc di chuyển giữa người với không gian xung quanh như cảm thấy đồ vật chao đảo, đồ vật di chuyển xung quanh thành vòng, tầm nhìn mờ đi. Người mắc phải tình trạng chóng mặt buồn nôn thường đứng không vững, buồn nôn hoặc nôn, kèm theo ù tai, hoặc không nghe rõ. Tình trạng này càng nặng hơn khi người bệnh di chuyển, đổi tư thế hoặc quay đầu về phía sau.

có nhiều triệu chứng kèm theo hiện tượng chóng mặt buồn nôn
Hiện tượng chóng mặt có khả năng xuất hiện ở mọi người

Có rất nhiều người trong chúng ta đều đã có một hoặc nhiều lần từng trải nghiệm những cảm giác như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt hay buồn nôn trong lúc đi tàu xe, hay như lúc mang thai,… Phần lớn các trường hợp, những dấu hiệu này có thể tự biến mất mà không cần đến sự can thiệp y tế. Tuy nhiên, trong một số tình huống, chóng mặt buồn nôn có thể cảnh báo quan trọng và cơ thể phát ra nhằm báo hiệu những vấn để sức khỏe từ các bệnh lý có triệu chứng này.

Nếu tình trạng này gặp phải thường xuyên thì nên thăm khám nhanh chóng tại các cơ sở y tế uy tín để kịp thời điều trị, khắc phục cũng như phòng ngừa và phát hiện bệnh lý liên quan.

Đâu là nguyên nhân khiến bạn bị chóng mặt buồn nôn?

Chứng ốm nghén khi mang thai

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu, đa số phụ nữ mang thai có triệu chứng chóng mặt buồn nôn, thường được gọi là ốm nghén, điều này là tự nhiên và hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, việc ốm nghén nôn mửa quá mức có thể khiến cho người mẹ mất nước, giảm cân, suy dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải và tình trạng chóng mặt càng nặng hơn. Vì thế người mắc phải nên chú ý bổ sung nước, nghỉ ngơi thật nhiều, tránh các thực phẩm có mùi tanh, dầu mỡ…

chóng mặt buồn nôn khi mang thai có thể xuất hiện ở giai đoạn mang thai
Khi mang thai chị em có thể xuất hiện tình trạng chóng mặt buồn nôn

Chứng say tàu xe

Những phương tiện giao thông như xe hơi, tàu thuyền hoặc tàu hỏa, máy bay rất dễ khiến cho cơ thể người mất cân bằng, mang đến cảm giác chóng mặt buồn nôn. Những lúc này những tín hiệu từ các cơ quan được gửi đến não trong tình trạng nhiễu loạn bởi sự xáo trộn. Tùy vào mỗi người, các triệu chứng say tàu xe ngoài chóng mặt còn gây đau đầu và nôn mửa.

chóng mặt là triệu chứng của say tàu xe
Chóng mặt có thể là do say tàu xe

Tuy nhiên, những dấu hiệu này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bạn đứng vững trên mặt đất và ổn định lại tinh thần.

Tâm trạng hoảng loạn

Khi tâm trạng rơi vào tình thế hoảng loạn do quá sợ hãi hay lo lắng có thể làm phát sinh các triệu chứng như chóng mặt, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, buồn nôn, đau ngực, cảm giác khó thở...

Lo lắng thái quá có thể kích thích dạ dày co bóp không ổn định khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Một số người còn có cảm giác chóng mặt, bối rối và không còn kiểm soát được suy nghĩ.

chóng mặt còn có thể do rối loạn tinh thần
Rối loạn tinh thần sẽ dẫn tới tình trạng chóng mặt

Tình trạng lo lắng này có xu hướng xuất hiện khi căng thẳng trước một sự kiện quan trọng, ví dụ như kỳ thi tốt nghiệp hoặc một thử thách khó khăn nào đó mà bạn bắt buộc phải vượt qua.

Lo âu gây chóng mặt buồn nôn có nguy cơ tạo thành một vòng tuần hoàn: ban đầu cảm thấy lo lắng, sau đó bắt đầu có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và nôn. Tiếp đến, lại lo lắng về nguyên nhân chóng mặt buồn nôn.

Bên cạnh đó những người bị ám ảnh, rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc trầm cảm có nhiều khả năng bị hoảng loạn về tâm lý hơn so với những người khác.

Ảnh hưởng bởi việc sử dụng thuốc, dược phẩm

Một số loại thuốc có thể có khả năng gây nên các tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt và nôn mửa. Ví dụ như các loại thuốc hỗ trợ điều trị chống trầm cảm, thuốc điều trị tăng huyết áp... Các loại thuốc này sẽ ức chế sự chuyển hóa men trong cơ thể và dẫn đến tình trạng chóng mặt. Nếu dừng thuốc một cách đột ngột cũng có thể rất dễ gây nên tình trạng này.

chóng mặt có thể xuất hiện do sử dụng thuốc
Tác dụng phụ của thuốc có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt

Nôn ói trong chu kỳ kinh nguyệt

Trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ gặp phải tình trạng đau bụng kinh, đây là một thuật ngữ y tế được sử dụng để nói về các cơn đau bụng xuất hiện trong những ngày thuộc chu kỳ kinh nguyệt ở phái nữ. Nó thường xảy ra kèm theo các triệu chứng phổ biến như chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau lưng và tức ngực... ở đa số phụ nữ. Theo các chuyên gia sức khỏe thì nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng này là do sự phát hành của prostaglandin từ nội mạc tử cung gây ra.

chóng mặt buồn nôn do trong thời kỳ kinh nguyệt
Trong những ngày kinh nguyệt, chị em có thể có triệu chứng chóng mặt

Các vấn đề liên quan đến dạ dày và hệ tiêu hóa

Chóng mặt, buồn nôn và ói mửa là một số triệu chứng phổ biến nhất của các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột... Đó là những phản ứng của cơ thể bởi sự rối loạn trong tiêu hóa gây ra. 

Nôn mửa dữ dội có thể dẫn đến mất nước, mất cân bằng điện giải trong cơ thể, làm gia tăng mức độ chóng mặt và có thể có hại đối cơ thể.

Các vấn đề về tim mạch

Một số người thường xuyên gặp các vấn đề về tim mạch, chủ yếu là tim đập thất thường, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, giảm huyết áp đột ngột... có thể gây nên tình trạng lượng máu, oxy cung cấp lên não không đủ và kịp thời , điều này gây ảnh hưởng đến các mô não. Người bệnh rất nhanh rơi vào tình trạng chóng mặt và mất ý thức. 

bệnh tim mạch sẽ dẫn đến tim mạch
Bệnh tim mạch có thể dẫn đến bệnh 

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn động mạch dẫn máu đến não cũng có thể gây nên chứng chóng mặt. Những người thường xuyên có huyết áp cao cũng có thể làm phát sinh các cơn đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và ra mồ hôi nhiều hơn so với người không mắc bệnh liên quan đến tim mạch.

Tình trạng rối loạn hô hấp

Trạng thái rối loạn hô hấp và nhiễm trùng đường hô hấp là nguyên dẫn đến việc khó thở và duy trì hô hấp thoải mái. Tình trạng khó thở là một trong những nguyên nhân làm cho lượng oxy nạp vào cơ thể bị hạn chế, tụt giảm so với bình thường, điều đó kéo theo những cơn chóng mặt, buồn nôn. Một số tình trạng rối loạn hô hấp như phổi tắc nghẽn, hen xuyễn, phù phổi...là lí do chính dẫn đến chứng chóng mặt buồn nôn.

Chóng mặt có thể còn do rối loạn hô hấp
Rối loạn hô hấp có thể làm cho người bệnh có hiện tượng chóng mặt

Bệnh viêm tai trong

Tai trong nắm giữ trách nhiệm giúp duy trì sự thăng bằng của cơ thể. Các vấn đề liên quan đến tai trong, như tình trạng viêm, nhiễm trùng và chấn thương vật lý, có khả năng cao gây nên chứng chóng mặt. Rơi vào tình trạng này, bạn sẽ cảm thấy bản thân di chuyển, đi lại bất thường trong không gian hoặc quay vòng mặc dầu cơ thể đang đứng yên. Bên cạnh tình trạng chóng mặt, tùy theo tình trạng cơ thể một số người còn xuất hiện nôn mửa.

Chóng mặt do viêm tai trong
Chóng mặt xuất hiện do viêm tai trong

Viêm nhiễm tai trong có thể phát triển chậm theo thời gian hoặc cũng có thể xảy ra đột ngột. Trường hợp một người gặp vấn đề liên quan đến tai trong đột ngột gọi là hội chứng tiền đình cấp tính. 

Những người thuộc hội chứng tiền đình cấp tính có khả năng gây nên tình trạng đột quỵ do thiếu máu. Nếu cảm thấy cơn chóng mặt gây cản trở khả năng hoạt động bình thường, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở ý tế thăm khám để có hướng điều trị kịp thời.

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây nên chứng chóng mặt, buồn nôn có khả năng bởi tình trạng cúm dị ứng, cơ thể mệt mỏi, bệnh viêm xoang, chứng đau nửa đầu, sự mất cân bằng và thiếu hụt chất dinh dưỡng do chế độ ăn không khoa học hoặc lượng đường trong máu quá thấp... 

Mức độ nào thì nhanh chóng đến gặp bác sĩ?

Rơi vào tình trạng chóng mặt, buồn nôn sau khi thử nghỉ ngơi, nằm yên một chỗ cố định, uống thêm nhiều nước mà mức độ chóng mặt vẫn không thuyên giảm bạn nên đến bệnh viện trong vòng 24 giờ nếu rơi vào một trong những trường hợp sau:

  • Chóng mặt kèm buồn nôn, nôn nhiều lần, có hiện tượng sốt
  • Nạp thức ăn vào là nôn
  • Chứng đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn hoặc kéo dài liên tục
  • Rơi vào các tình huống dưới đây, bạn sẽ cần phải đến phòng cấp cứu ngay lập tức:
  • Mất thăng bằng đột ngột
  • Thay đổi ý thức, không suy nghĩ được gì
  • Đau đầu dữ dội
  • Khả năng nói gặp nhiều khó khăn
  • Nôn mửa hoặc đi ngoài ra máu
  • Triệu chứng chóng mặt buồn nôn xuất hiện sau khi gặp phải chấn thương đầu, tai nạn xe cộ hoặc dạ dày chịu tổn thương
  • Xuất hiện dấu hiệu suy gan, chẳng hạn như vàng da hoặc đau ở vùng bụng trên, bên phải
  • Đau dạ dày với mức độ nghiêm trọng, cơn đau kéo dài không dứt

Như vậy những thông tin trên đây đã cung cấp rất nhiều lưu ý cho mọi người nếu rơi vào trạng thái chóng mặt buồn nôn, nguyên nhân gây nên tình trạng này cũng như những cảnh báo về các căn bệnh tìm ẩn có dấu hiệu là chóng mặt buồn nôn. Nếu rơi vào các trường hợp nặng trên đây thì nên nhanh chóng đến thăm khám ngay cơ sở y tế uy tín gần nhất để kịp thời điều trị và có phương pháp ngăn ngừa các bệnh tìm ẩn. Chúc các bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh!

TuThuoc24h