Rạn da khi mang thai có thể phòng ngừa và điều trị dễ dàng không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

8 phương pháp giúp mẹ bầu ngăn ngừa rạn da khi mang thai

Rạn da khi mang thai là biểu hiện của trọng lượng cơ thể em bé tăng lên đột ngột. Thế nên chị em có thể tham khảo 8 cách ngăn ngừa sớm rạn da dưới đây!

Hiện tượng rạn da khi mang thai là một trong những dấu hiệu thay đổi trong thời gian sinh nở của chị em phụ nữ. Nguyên nhân có thể đến từ sự tăng trưởng đột ngột của bé khiến mẹ thay đổi thể chất. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa rạn da? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ 8 cách phòng ngừa rạn da.

Tại sao lại có tình trạng rạn da khi mang thai?

Hình ảnh minh hoạ rạn da khi mang thai
Hình ảnh minh hoạ rạn da khi mang thai

Vết rạn da là một phần tự nhiên của việc sinh con. Các vết rạn xuất hiện do cơ thể phát triển nhanh hơn làn da có thể điều chỉnh kịp. Điều này dẫn đến các sợi đàn hồi ngay dưới bề mặt bị đứt, dẫn đến rạn da. 

Rạn da xảy ra do hormone thai kỳ ảnh hưởng đến lớp giữa của da. Trong 9 tháng mang thai, người mẹ có thể tăng khoảng 14 kg. Lúc này, các vết rạn có thể xuất hiện nhiều nhất ở vùng bụng, ngực hoặc có thể ở đùi, mông và cánh tay trên. Các vết rạn thường bắt đầu đỏ hoặc tím, sau khi mang thai, chúng dần dần biến thành màu trắng hoặc xám.

Cho dù là lần đầu hay lần thức hai, tình trạng rạn da vẫn xảy ra. Mẹ sẽ thấy da bụng ngứa, căng khi mang bầu. Theo các chuyên gia, vết rạn xuất hiện nhiều hay ít phụ thuộc vào cơ thể mẹ tăng như thế nào, thường xuất hiện vào khoảng tháng thứ sáu hoặc thứ bảy của thai kỳ. 

Tăng cân khi mang thai như thế nào là bình thường và tốt cho cả mẹ và bé?

Ngoài ra, rạn da có thể là do di truyền, tức là nếu mẹ bạn bị rạn da, khi bạn mang thai cũng có khả năng bị như thế. Màu sắc vết rạn còn tùy thuộc vào màu da của mỗi người.

Phụ nữ có da sáng, các vết rạn có xu hướng màu hồng. Phụ nữ có da sẫm màu có xu hướng bị rạn da nhẹ hơn màu da ban đầu. 

8 cách ngăn ngừa các vết rạn da khi mang thai

Mặc dù rạn da là điều không thể tránh khỏi, nhưng vẫn có một số cách giúp mẹ bầu hạn chế xuất hiện các vết rạn và giúp làm mờ vết rạn sau khi sinh hiệu quả. 

Chế độ ăn uống khoa học cho da

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai giúp đảm bảo cho cả mẹ và thai nhi được bổ sung đầy đủ các chất và vitamin cần thiết trong thai kỳ. Đồng thời, một số thực phẩm còn giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, cải thiện tính đàn hồi và ngăn chặn các vết rạn xuất hiện. Một số thực phẩm bao gồm:

  • Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như dâu tây, việt quất, cải bó xôi - bảo vệ và nuôi dưỡng làn da của mẹ bầu
  • Thực phẩm giàu vitamin E như cải rổ, bông cải, bơ, các loại hạt và các loại quả hạch - bảo vệ các màng tế bào da
  • Thực phẩm giàu vitamin A như ớt chuông đỏ, khoai lang, cà rốt, bí và xoài - hồi phục các mô da bị tổn thương do rạn. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng hấp thu thích hợp để tránh tác dụng phụ.
  • Bổ sung vitamin D trong ánh nắng mặt trời hoặc các thực phẩm như ngũ cốc, lòng đỏ trứng, gan bò hay các sản phẩm từ sữa - giảm nguy cơ bị rạn da
  • Các món ăn giàu omega-3 và omega-6 trong cá hồi, dầu cá hoặc quả óc chó – cho mẹ bầu có làn da mịn màng và giữ tế bào da khỏe mạnh
  • Kẽm trong chocolate đen, ngũ cốc và các loại hạt… là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng làn da cũng như ngăn ngừa mụn rất tốt. 

Cách trị mụn khi mang thai tại nhà vô cùng đơn giản lại hiệu quả!

 

Dùng nhiều rau củ, hoa quả để tăng độ đàn hồi cho da
Dùng nhiều rau củ, hoa quả để tăng độ đàn hồi cho da

Uống nhiều nước

Nước giúp giải độc cơ thể, giữ các tế bào da mềm, ẩm. Nhờ đó, giúp da luôn khỏe đẹp và ngăn ngừa các vết rạn khi mang thai. Dưới đây là một số thói quen uống nước mẹ có thể áp dụng:

  • Uống 8 ly nước mỗi ngày: Luôn đem theo 1 – 2 chai nước bên người để uống nếu phải ra ngoài. 
  • Dùng trà thảo mộc: Bổ sung các loại trà không chứa chứa caffeine như trà thảo mộc để cung cấp đủ nước thay nước lọc
  • Ăn nhiều rau và trái cây mọng nước: Sử dụng các thực phẩm mọng nước như dưa leo, dưa hấu, dâu tây để cung cấp thêm nước, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Tập luyện thể dục khi mang thai

Tập thể dục giúp giữ độ đàn hồi của da nhờ việc cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài ra, tập luyện khi mang thai còn giúp mẹ duy trì cân nặng hợp lý và hạn chế các vết rạn da xuất hiện

Một số bài tập mẹ bầu có thể tập như kegel, yoga, pilates hoặc các bài tập căng cơ và những động tác đơn giản khác. Việc tập luyện này còn giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng và chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Tăng cân hợp lý

Kiểm soát cân nặng trong thời kỳ thai nghén để hạn chế cơ thể tăng cân quá nhanh gây xuất hiện vết rạn. 

Để làm được điều này, mẹ bầu cần chú ý:

  • Không nên ăn quá nhiều: Mặc dù khi mang thai, mẹ được khuyến khích nạp năng lượng nhiều hơn nhưng cũng nên tiêu thụ ở mức hợp lý.
  • Kìm hãm cảm giác thèm ăn: Khi lên cơn thèm ăn, có thể ăn thêm một chút và nhấm nháp hoa quả để thỏa mãn cơn đói. 

Tránh sử dụng hóa chất

Không sử dụng các loại sữa tắm có chứa sulfate vì sẽ làm khô và giảm độ đàn hồi của da. Vì thế, ưu tiên lựa chọn các loại sữa tắm, dầu dưỡng và kem chống rạn da có chất chiết xuất từ các tinh dầu thiên nhiên, như dầu dừa hay dầu ô liu.

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên để dưỡng da

Có thể dùng kem thoa để điều trị rạn da
Có thể dùng kem thoa để điều trị rạn da

Các loại tinh dầu thiên nhiên như dầu dừa, dầu hạnh nhân, tinh dầu lanolin,…. có tác dụng dưỡng ẩm và giữ nước cho da. Xoa đều lên bất cứ vùng da nào mẹ cần dùng như vùng lưng dưới, đùi, bụng, bắp chân…

Nhớ dưỡng ẩm ngay khi tắm xong để hạn chế mất nước và chăm sóc da trước khi đi ngủ. Dùng gấp đôi lượng kem dưỡng hay dầu dưỡng tại các vùng da bị căng và ngứa nhiều.

Các mẹo chăm sóc da khi mang thai mẹ nên biết để luôn xinh đẹp!

Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết giúp mẹ loại bỏ các tế bào chết, kích thích tuần hoàn máu và giữ làn da luôn khỏe mạnh. Đây là biện pháp được nhiều chị em ưa chuộng vì làm giảm sự xuất hiện của các vết rạn và chăm sóc da hiệu quả.

Cách thực hiện tẩy da chết bằng bàn chải:

  • Dùng bàn chải được làm bằng sợi tự nhiên, bản to, đặc biệt là loại có lông mềm và không quá thô ráp.
  • Đầu tiên, chải bắt đầu từ phần chân lên dần phía trên. Tập trung vào khu vực có nhiều vết rạn, nhất là vùng bụng, bắp đùi, hông. Sau khi hoàn tất, tắm lại với nước và sữa tắm để rửa sạch những tế bào chết.
  • Không nên cọ xát ở vùng ngực vì có thể gây tổn thương nếu chà mạnhdo da nơi này rất nhạy cảm.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể có thể dùng nguyên liệu tự nhiên để tẩy da chết.

Dùng kem chống nắng

Mẹ hãy kết hợp với kem chống nắng để bảo vệ da một cách tốt nhất. Bởi vì ánh nắng có thể gây ra tình trạng sạm, nám và rạn da. Đặc biệt, mẹ cần thoa kem đều tại vùng ngực, mặt và bụng hoặc những nơi dễ bị rạn.

3 cách chữa rạn da sau khi sinh hiệu quả

Sau khi sinh, mẹ bầu cũng cần chăm sóc cơ thể để tránh các vết rạn trở nên nghiêm trọng hơn. Để đẩy nhanh quá trình hồi phục da sau khi mang thai, mẹ cần áp dụng các điều sau: 

Chế độ ăn uống

Đối với chế độ dinh dưỡng sau sinh, mẹ cần:

  • Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm như bơ, quả hạch, cá, rau củ và trái cây – nhằm hồi phục làn da và tăng khả năng tái tạo da;
  • Không nên giảm cân đột ngột sau sinh bằng cách nhịn ăn do da sẽ không kịp thích ứng với độ co giãn để thắt chặt lại;
  • Uống nhiều nước để tăng tính đàn hồi và cung cấp độ giãn cho da.

Tăng cường tập luyện thể thao

Sau khi sinh mẹ không quên vận động để lấy lại vóc dáng hồi đầu bằng: 

  • Các bài tập về cardio: Đạp xe, chạy, bơi lội - đẩy mạnh hệ thống tuần hoàn và hỗ trợ da trở lại trạng thái cũ;
  • Các bài tập để tăng cường sức mạnh: Khi tập luyện, các cơ sẽ được hình thành và săn chắc lại.

Chăm sóc da sau sinh

Sau khi sinh vài tháng, nhiều phụ nữ sẽ cảm nhận được các vết rạn da khi mang thai mờ đi rõ rệt. Tuy nhiên, nếu tình hình của da vẫn chưa khiến mẹ hài lòng, hãy tìm đến một số biện pháp như:

  • Dưỡng ẩm bằng nguyên liệu tự nhiên: Sử dụng dầu dừa để trị rạn da. Thoa trực tiếp lên làn da và rửa sạch bằng nước ấm. Sau đó dùng một chiếc mềm thấm khô nước. Ngoài dầu dừa, mẹ có thể dụng nghệ để trị rạn da. 
  • Kem dưỡng chứa retinoid: Loại kem chống rạn này được chiết xuất từ vitamin A, giúp cải thiện kết cấu bề mặt da, tái tạo collagen và làm cho vùng da có vết rạn trông đồng màu so với những vùng da còn lại.
  • Laser: Laser có thể giúp kích thích sự phát triển của collagen hoặc elastin trong da. Mẹ bầu có thể đến các trung tâm thẩm mỹ để được tư vấn và chọn liệu pháp phù hợp. 
  • Axit glycolic (AHA): Các loại kem chứa axit glycolic có công dụng điều trị vết rạn da. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với các vết rạn cũ, không có tác dụng ngăn ngừa vết rạn mới.

Những vết rạn da khi mang thai chính là "huân chương" sống thiêng liêng cho người mẹ. Tuy nhiên, nếu các vết rạn da này khiến mẹ bầu mất tự tin và đôi khi trở nên quá mức kiểm sóat, Tuthuoc24h hi vọng các phương pháp trên sẽ giúp mẹ nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng nhé hoặc có thể thăm khám bác sĩ khi cần thiết. Chúc chị em có những ngày thai kỳ luôn vui vẻ và khoẻ mạnh.

TuThuoc24h