Những lợi ích khi bà bầu uống nước đậu đen thường xuyên
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Những lợi ích khi bà bầu uống nước đậu đen thường xuyên

Bà bầu uống nước đậu đen có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng thai, giảm khuyết tật cho thai nhi. Cùng tuthuoc24h tìm hiểu cách nấu nước đậu đen cho bà bầu nhé!

Đậu đen là loại hạt quen thuộc với người dân Việt. Vậy bà bầu uống nước đậu đen như thế nào để có một thai nhi khỏe mạnh? Hãy cùng Tuthuoc24h tìm hiểu nhé!

Đậu đen là gì? Công dụng của đậu đen

Đậu đen (đỗ đen), có tên thuốc theo Đông y là ô đậu, hắc đại đậu, hương xị, là loài cây thuộc họ đậu mọc hàng năm, toàn thân không lông. 

Đậu đen là loại hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Giống như các loại đậu khác, chẳng hạn như đậu phộng, đậu Hà Lan và đậu lăng, đậu đen được đánh giá cao về hàm lượng protein và chất xơ. Đậu đen cũng chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đây còn là một thực phẩm có nhiều muối khoáng, vitamin như canxi, photpho, magie, vitamin A, B1, B2.

Bà bầu có nên uống nước đậu đen không
Đậu đen là loại hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Chính vì thế mà đậu đen là một trong những loại hạt mang tới dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Nó có tác động tích cực tới sức khỏe của bạn và còn tham gia chữa trị một số bệnh lý nhất định. Hãy cùng điểm qua cụ thể những lợi ích mà hạt đậu đen mang tới sau đây.

Tốt cho tiêu hóa và chữa táo bón hiệu quả

Do có chứa nhiều chất xơ như đã đề cập bên trên, nên đậu đen có tác dụng hạn chế những bệnh liên quan đến tiêu hóa. Vì thế, nếu bạn hay bị táo bón thì hãy siêng ăn đậu đen nhé.

Chống lão hóa, phòng ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu thì trong đậu đen có chứa các chất chống oxy hóa nhiều gấp 10 lần một số loại hoa quả khác. Vì thế, sử dụng thực phẩm từ đậu đen giúp giảm lượng cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim mạch, ngăn ngừa lão hóa, tốt cho mắt, phòng chống một số bệnh ung thư…

Phòng chống bệnh tim mạch

Theo một vài khảo sát về sức khỏe cho thấy: số lượng người thường xuyên ăn đậu đen giảm bệnh tim mạch lên tới 82%. Con số này là minh chứng cho công dụng thần kỳ của đậu đen đối với tim mạch vì đậu đen có chứa hàm lượng lớn chất xơ, magie và folate có tác dụng giảm hormocystein – một trong những loại amino acid gây nguy cơ mắc bệnh tim và gây biến chứng đột quỵ.

Tăng cường sắt và mangan cho cơ thể

Trong đậu đen chứa rất nhiều sắt. Nên người bị mất máu nhiều sau chấn thương nên ăn nhiều đậu đen sẽ bổ sung được lượng sắt hiệu quả. Bên cạnh đó, chị em đang trong kỳ “đèn đỏ” cũng có thể ăn đậu đen để phục hồi sớm lượng máu đã mất. Ngoài ra, lượng mangan trong đỗ đen cũng rất dồi dào. Thành phần này sẽ giúp cơ thể tái tạo năng lượng và cản trở quá trình oxy hóa của những gốc tự do.

Tăng cường sức đề kháng

Đậu đen chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể, có thể kể đến ở đây là vitamin A giúp sáng mắt, giúp trẻ ăn nhiều hơn và cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ em, tăng cường sức khỏe cho phụ nữ đang cho con bú và người mới ốm dậy…Vitamin C làm tăng cường sức đề kháng và phong bệnh cảm cúm. Vitamin B1 cải thiện tình trạng tê phù hoặc đau nhức hiệu quả. 

Cải thiện vấn đề về xương khớp

Giúp tóc bạn khỏe, đẹp da, não bộ linh hoạt…là công dụng mà hàm lượng protein trong đậu đen mang tới. Đặc biệt về xương khớp, lượng canxi, photpho và magie trong đậu đen cũng dồi dào, giúp cho xương chắc khỏe.

Giải độc tố và rất tốt cho gan

Selen là một loại chất khoáng có vai trò sinh học kỳ diệu, là một chất giải độc chuyên "săn bẫy" các kim loại nặng độc hại rồi thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Không phải loại rau củ nào cũng có, nhưng Selen lại có nhiều trong hạt đậu đen, đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng của gan, giải độc tố.

Ổn định lượng đường huyết

Trường hợp cơ thể kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường thì nên tăng cường ăn đậu đen, nó sẽ giúp cơ thể bạn tiêu thụ năng lượng một cách chậm hơn và ổn định lượng đường huyết. Tại Hoa Kỳ, người ta đã thực hiện một nghiên cứu với những người mắc bệnh đái tháo đường như sau: Nhóm người bệnh này được chia làm 2 nhóm, nhóm ăn theo tiêu chuẩn quy định đối với người đái tháo đường (khẩu phần ăn có 24g chất xơ/ngày) và một nhóm khác dùng tới 50g chất xơ/ngày. Kết quả hai nhóm đều giảm lượng đường huyết và insulin nhưng ở nhóm sau lượng cholesterol toàn phần giảm được gần 7%, triglycerid giảm 10,2% và hàm lượng cholesterol xấu giảm 12,5%.

Bà bầu sử dụng đậu đen có tốt không? Công dụng của đậu đen dành cho bà bầu

Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ khi đang mang thai sử dụng đậu đen sẽ rất tốt cho sức khỏe của chính mình và cả đứa bé trong bụng. Mang đến những lợi ích như bổ huyết, tăng cường sức khỏe và giữ da trắng sáng trong thai kỳ, đậu đen còn rất giàu protein, chất béo có lợi, vitamin và khoáng chất quan trọng, đây chính là những dưỡng chất vô cùng cần thiết để mẹ bầu và em bé khỏe mạnh suốt 40 tuần thai. Vậy ăn đậu đen và uống nước đậu sẽ mang tới những công dụng cụ thể nào cho mẹ bầu? Cách làm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Nước đậu đen

Theo nghiên cứu tại Nhật Bản thì mỗi ngày mẹ bầu uống từ 500 – 1000ml nước đậu đen sẽ giúp duy trì các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là axit folic và vitamin B – thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa đáng kể dị tật ống thần kinh ở thai nhi cũng như các khuyết tật bẩm sinh ở não, dây thần kinh xương sống của em bé.Thời gian phù hợp để các bà bầu uống nước đậu đen là trước khi mang thai cho đến khi kết thúc 3 tháng đầu của thai kì. 

bà bầu uống nước đậu đen khi nào là tốt
Nước đậu đen có công dụng giúp mẹ bầu khoẻ đẹp suốt thời kì mang thai

Nước đậu đen rang là một thức uống đơn giản, dễ làm, rẻ tiền nhưng có nhiều công dụng tuyệt vời. Phần lớn các bạn trẻ dùng nước đậu đen để giảm cân, đẹp da nhưng đối với mẹ bầu, đặc biệt là với các bà bầu thường hay bị “nóng trong”, uống nước đậu đen là cách thanh nhiệt vô cùng hiệu quả, nhất là trong mùa hè nắng nóng. Thế nên nếu mẹ muốn khỏe đẹp suốt 9 tháng mang bầu thì đừng ngần ngại chuyện bà bầu uống nước đậu đen có tốt không mà mạnh dạn bổ sung thứ nước này vào thực phẩm hàng ngày nhé.

Chè đậu đen

Theo như cách đánh giá của đông y, đỗ đen có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, dưỡng thai, ăn trong thời gian mang thai với một lượng phù hợp thì có tác dụng tốt cho cơ thể. Chè đậu đen sẽ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta nhưng nếu ăn quá nhiều trong thời kỳ mang thai thì có thể gây phản tác dụng sinh lý. Vì thế ăn chè đỗ đen trong thời gian này chú ý lượng vừa phải thích hợp để nhận được những tác dụng tốt nhất từ đậu đen.

bà bầu uống nước đậu đen rang
Chè đạu đen có khả năng tăng cường năng lượng cho mẹ bầu

Ngoài việc giảm nguy cơ khuyết tật cho thai nhi, chè đậu đen giàu protein nhưng lại ít chất béo nên sẽ giúp chị em bầu tăng cường năng lượng, giảm đói nhưng lại không có cảm giác bị dư thừa hay tăng cân. Bên cạnh đó, ăn chè đậu đen sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được bệnh táo bón, trĩ – những bệnh phổ biến khi mang thai.

Cách nấu nước đậu đen cho bà bầu

Một trong những cách chế biến đậu đen phổ biến đó là ngâm đậu đen với nước qua đêm trước khi nấu hoặc rang lên để làm nước uống. Theo nhiều nghiên cứu, việc ngâm đậu trong nước sẽ giúp loại bỏ một số loại tannin và phytate có hại, một phần tinh bột và chỉ giữ lại các chất kháng tinh bột (resistant starch) có lợi. Và với những tác dụng đáng kể của nước đậu đen, bà bầu nên thử uống nước đậu đen để giúp bản thân và thai nhi có một sức khỏe thật tốt nhé.

Nguyên liệu

  • Đậu đen: 100g

Thực hiện

Bước 1: Chọn đậu đen 

Bí quyết đầu tiên để có nước đậu đen thơm ngon hấp dẫn hơn cho bà bầu dễ uống là phải chọn đỗ đen hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng. Khi mua đỗ đen không nên lựa hạt to, màu vỏ nhợt nhạt hay rổ đỗ đen hạt không đều. Khi mua về bạn rửa sạch cho hết bụi bẩn đồng thời loại bỏ hạt đậu hỏng (nếu có)

Bước 2: Rang và nấu nước đậu đen

ba bau uong nuoc dau den co tot khong
Rang đậu đen

Bắc chảo lên, để lửa vừa, cho đậu đen vào rang, đảo liên tục để đậu không cháy, để lửa nhỏ cho đến khi đậu có mùi thơm và vỏ tách nhẹ ra thì tắt bếp. Cho 1 lít nước vào đun sôi với đậu đã rang chín trên lửa nhỏ đến khi nước ngả sang màu đỏ nhạt. Nếu bạn thấy nước không chuyển sang màu đỏ nhạt mà có màu hơi đục thì tức là đậu bạn rang chưa chín tới. Sau 10 phút, bạn tắt bếp, đậy nắp lại ủ thêm 15 phút nữa. Cuối cùng dùng rây lọc bỏ xác đậu, lấy phần nước để nguội rót vào chai để uống dần, bạn có thể để nước trong tủ lạnh.

Những lưu ý dành cho bạn khi sử dụng nước đậu đen

  • Bạn có thể bảo quản nước đậu đen rang trong tủ lạnh để uống, nhưng chỉ để khoảng 2 ngày vì để lâu không tốt.
  • Một số mẹ sẽ cảm thấy nước đậu đen hơi khó uống nên nếu nó quá khó uống, làm buồn nôn thì có thể thêm chút sữa tươi hoặc mật ong vào để tạo hương vị hơn.
  • Đậu đen chứa ít natri nhưng giàu kali, canxi và magie – những vi chất có tác dụng trong việc làm hạ huyết áp nên với bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên hạn chế sử dụng loại nước uống này.
  • Không nên uống đậu đen thay nước, sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. 
  • Chất phytate trong nước đậu đen sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt, kẽm, canxi trong thực phẩm khác bị giảm đi. Vì vậy, không sử dụng nước đậu đen khi ăn thực phẩm có chứa nhiều loại khoáng chất này, cách nhau ít nhất là 4 tiếng.
  • Khi chế biến, bạn không nên cho đường vào nước đậu đen rang để tránh ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Đặc biệt, bạn không nên ngâm hoặc đun đậu đen đã rang quá lâu vì sẽ khiến hạt đậu nhừ, lên men.

Đậu đen là loại hạt chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Những món ăn, thức uống từ đậu đen cũng rất hấp dẫn và có công dụng không ngờ. Chắc hẳn bây giờ các mẹ bầu đã có những kiến thức đủ để trả lời cho những băn khoăn về đậu đen cho thai kỳ rồi. Do vậy, các bà bầu uống nước đậu đen nên có những kế hoạch thích hợp trong thời kỳ mang thai để có thể phát huy hết tác dụng của đậu đen cho bản thân và cho cả bé nhé!